Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ông giám đốc Aoyagi Yosuke người Nhật rất tin Đạo Phật

20/01/201622:15(Xem: 6375)
Ông giám đốc Aoyagi Yosuke người Nhật rất tin Đạo Phật

Ông giám đốc Aoyagi Yosuke người Nhật rất tin Đạo Phật
Aoyagi Yosuke

Tôi viết bài này sau khi mới đến tụng kinh tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản trên đường Phó Đức Chính, quận Tây Hồ TP  Hà Nội (rất tiếc rằng tôi không nhớ số nhà là số nào). Tôi viết bởi thấy vừa ngạc nhiên, vừa kính trọng vị giám đốc người Nhật đang điều hành bệnh viện này. Ông tên là Aoyagi Yosuke.

Chuyện là thế này, một ngày nọ, cách đây hơn 1 năm tôi nhận được lời mời từ một quý vị. Quý vị này mời tôi đến tụng kinh nhân dịp khai trương bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản tại Hà Nội. Tôi hơi ngạc nhiên bởi thường thì người ta hay cúng và mời các thầy cúng đến cúng khai trương. Nếu vị lãnh đạo nào tin Đạo Phật thì thường mời các quý vị xuất gia, thậm chí các vị có chức trách cao trong Giáo hội Phật giáo như Hòa thượng, Thượng tọa, Sư bà…. Chứ.

Tuy nhiên tôi vẫn chuẩn bị chuông, mõ, kinh và sẵn sàng lên đường. Tụng kinh hoặc hướng dẫn ngồi thiền ở bất cứ đâu tôi đều luôn sẵn lòng mà.

Thế rồi trợ lý của vị giám đốc người Nhật Aoyagi Yosuke này gọi điện hoải rất kỹ tôi xem cần chuẩn bị những gì. Tôi nói rất rõ rằng chỉ cần 5 thứ: hương, hoa, nến, nước lọc và 1 đĩa trái cây. Vị giám đốc người Nhật này rất ngạc nhiên và bất ngờ vì sao mà đồ lễ Phật lại đơn giản đến vậy. Tôi phải giải thích rất rõ rằng lễ Phật là lễ bằng TÂM chứ không phải bằng vật chất. Ông giám đốc Aoyagi Yosuke cảm thấy rất thú vị.

Cả bệnh viện đón tôi. Ông giám đốc Aoyagi Yosuke đứng đón tôi rất trân trọng. Đúng phong cách Nhật Bản. Tôi vốn mê cách chăm sóc bạn, chăm sóc khách của người Nhật nhưng tôi ngạc nhiên về sự chăm sóc tôi của các bác sỹ, y tá và nhân viên của bện viện mắt quốc tế Nhật Bản tại Hà Nội này. Hóa ra, thầy nào trò ấy, Hóa ra Giám đốc thế nào, cấp dưới thế đó. Thì ra đào tạo nhân viên là rất quan trọng, vô cùng quan trọng. Rõ ràng tâm Phật của ông giám đốc Aoyagi Yosuke đã lan đến tất cả cấp dưới.

Thì ra ông Aoyagi Yosuke là Giám đốc điều hành Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản. Ông cũng là Giám đốc điều hành Công ty Paris Miki chuyên cung cấp kính mắt cao cấp bởi ông là chuyên gia về khúc xạ. (Mới đây tôi mới biết thêm rằng ông Aoyagi Yosuke còn là cử nhân ngành luật, tốt nghiệp Đại học Tokyo danh tiếng).

Đồ lễ Phật được bày lên chiếc bàn làm việc giản dị của chính ông Aoyagi Yosuke. Tôi bày thêm bức ảnh Phật và ngồi thiền ít phút cùng các quý vị có mặt ở đây. Tất cả đều bình an và thư giãn. Ông Aoyagi Yosuke cười rất tươi, rất đẹp, rất thư giãn. Tôi nhận ra rằng ông tu tập rất tốt, có kết quả nên mới có khuôn mặt như vậy. Tu tâm đổi tướng mà.

Tôi phát cho mỗi thành viên có mặt một bản kinh. Chúng tôi cùng nhau tụng các kinh như “Bát nhã”, “Phước đức”, “Sức mạnh Quan Âm”, “Vu lan”, “Sám nguyện” và cuối cùng là phần “Quay về nương tựa”. Sau đó tôi đọc tụng phần “hồi hướng công đức”. Các bác sỹ, ý tá và nhân viên bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản có mặt cùng tụng với tôi. Riêng ông Aoyagi Yosuke vì biết tiếng Việt không giỏi nên ngồi yên, nhắm mắt lắng nghe, 2 tay chắp hình búp sen rất thành kính.

Tôi muốn nhấn mạnh đến sự thành kính của vị giám đốc Aoyagi Yosuke người Nhật đặc biệt này. Ông rất thành tâm, rất quan tâm đến Đạo Phật. Tôi nghĩ rằng ông phải là Phật tử thuần thành, rất hiểu biết về Đạo Phật và đã tìm hiểu rất kỹ nên mới mời tôi, 1 cư sỹ bình thường đến tụng kinh mừng khánh thành bệnh viện như thế chứ. Tôi quan sát và thấy ông rất bình an và nhẹ nhàng. Thật quý giá biết bao. Tôi tự nhắc mình sẽ học cách ứng xử rất đáng trân trọng và dễ thương của ông Aoyagi Yosuke.

Sau khi tụng kinh xong, tôi có cơ hội nói chuyện với ôngAoyagi Yosuke và các cộng sự. Thì ra ông Aoyagi cùng với bác sĩ Hattori Tadashiluôn có ước mơ mang dịch vụ y tế chất lượng cao, tiêu chuẩn Nhật Bản đến với Việt Nam, cũng như mang lại ánh sáng cho những bệnh nhân nghèo. Chính vì vậy, bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản đã được thành lập nhằm hiện thực hóa ước mơ của Bác sĩ Hattori Tadashi và ông Aoyagi.

Ngay từ những ngày đầu thành lập bệnh viện, ông Aoyagi Yosuke đã từng bước xây dựng, quản lý điều hành với cả tâm huyêt để Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản có thể thuận lợi đi vào hoạt động, cung cấp đến người Việt Nam những công nghệ hiện đại nhất và dịch vụ y tế tốt nhất. Tuy là giám đốc Bệnh viện nhưng ông Aoyagi luôn luôn đặt địa vị mình ở phía bệnh nhân và nhân viên, ông luôn xát xao với công việc của các nhân viên trong bệnh viện và hỗ trợ mọi người đón tiếp khách đến bệnh viện, hướng dẫn khách khám bệnh, đôi khi chính ông Aoyagi sẽ kiểm tra khúc xạ cho các bệnh nhân. Phải tu tập thế nào ông Aoyagi Yosuke  mới có những hành xử và quan tâm sâu sắc đến vậy. Các cộng sự cũng cho biết rằng ông Aoyagi Yosukeluôn luôn kiểm tra và đưa ra những giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng và dịch vụ cho bệnh nhân Việt Nam.

Tôi được biết rằng ông Aoyagi Yosuke và các bác sỹ Việt Nam đã tổ chức nhiều chuyến đi mổ mắt từ thiện tại Việt Nam. Rất nhiều người con Việt Nam đã được thay mắt, được đổi đời, được từ người mù trở thành người sáng mắt. Tôi vui lắm khi biết chuyện này. Ông Aoyagi Yosuke đã áp dụng tốt nhất tinh thần PHẬT GIÁO DẤN THÂN vào cuộc sống hàng ngày.

Tuy là người nước ngoài nhưngvì có trải qua 7 năm làm việc tại Singapore, ông Aoyagi Yosuke hiểu rất rõ nền văn hóa các nước Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng.  Ông vô cùng tôn trọng tín ngưỡng Việt Nam, kính trọng các nhà sư. Nếu có quý vị xuất gia đến với bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản, ông luôn trực tiếp đón bệnh nhân – nhà sư với tinh thần Phật Giáo:  niềm nở, bình an, tận tình. Riêng đối với những nhà sư có hoàn cảnh khó khăn, ông Aoyagi Yosuke và bệnh viện luôn dành riêng những ưu đãi đặc biệt để hỗ trợ những người con Phật, những vị xuất sỹ Việt Nam.

Điều thú vị nhất rằng, ông Aoyagi Yosuke đã thông báo cho tôi biết rằng sau lần tụng kinh khai trương bệnh viện, công việc của ông và các cộng sự nơi đây rất tuyệt vời. cá nhân ông Aoyagi Yosuke và các bác sỹ, chuyên gia, ý tá, và các cộng sự đều cảm thấy rất an lạc, tinh thần rất tốt. Chính vì vậy ông Aoyagi Yosuke muốn mời tôi đến tụng kinh nhân ngày đầu năm mới 2016 và nhân dịp năm cũ AL sắp kết thúc và chuẩn bị đón năm mới Bính Thân của người Việt Nam. Tôi rất ngạc nhiên và thấy hạnh phúc lắm.

Từ trước tôi vẫn biết rằng người Nhật rất có tâm Phật và tu rất tốt. Tuy nhiên câu chuyện của ông Aoyagi Yosuke đang làm giám đốc bệnh viện tại Hà Nội làm tôi rất ấn tượng và càng nghĩ rằng các giá trị Phật Giáo rất tuyệt vời. Có vẻ như người Nhật là những chuyên gia ứng dụng Phật giáo vào cuộc sống. Có vẻ như các cộng sự và nhân viên của ông Aoyagi Yosukecũng được hưởng lợi rất nhiều từ vị giám đốc có tâm Phật tuyệt vời này.

Tôi mong rằng chúng ta cùng học người Nhật, nhất là những con người Nhật rất cụ thể đang sống và làm việc tại Việt Nam như ông Aoyagi Yosuke. Tôi sẽ quay lại bệnh viện này để xin ngồi đàm đạo về Đức Phật, về con đường tu tập của ông, về cách ông ứng dụng thật chi tiết, thật cụ thể vào cuộc sống và công việc hàng ngày. Dù biết ông rất bận nhưng tôi tin rằng ông sẽ dành thời gian dàm đạo với tôi. Nếu bạn muốn, thật sự muốn, tôi rất muốn bạn đến dự cùng tôi. Thật đấy. Trăm nghe không bằng một thấy. Đạo Phật là đạo ĐẾN ĐỂ MÀ THẤY chứ không phải đến để mà tin mà.

TS Nguyễn Mạnh Hùng – CEO công ty sách Thái Hà

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/03/2018(Xem: 18321)
Vừa qua, bản thảo cuốn sách này, « Con Người và Phật Pháp » được tác giả Lê Khắc Thanh Hoài gởi đến cho tôi với lời đề nghị tôi có vài dòng đầu sách. Tôi có phần e ngại, vì có thể tôi không nắm rõ hết ý tưởng của tác giả và cũng có thể không nêu hết ý nghĩ của mình. Thế nhưng đối với một tác giả, một nữ cư sĩ Phật tử trí thức thuần thành, một nhà văn, một nhà thơ và là một nhạc sĩ mà tôi vẫn lưu tâm, cảm phục, cho nên tôi quên đi phần đắn đo mà mạnh dạn có mấy dòng, gọi là chút đạo tình và lòng trân trọng đối với chị Thanh Hoài.
28/02/2018(Xem: 8373)
Ở đời có những người không đức lại tự cho rằng quá nhiều đức; không tài lại nghĩ mình kỳ tài không ai bằng; làm lợi ích cho người không được bao nhiêu mà nghĩ mình làm quá nhiều; thành tựu không lớn mà nghĩ là thành tựu chưa từng thấy… là bởi “cái tôi” quá lớn. Cái tôi (the Self, the Ego) ấy vượt khỏi giới hạn của thân xác, đóng cọc cắm rào khắp nơi nào nó hướng đến. Nó vô hình nhưng lại mượn cái hữu hình để tự thể hiện sự hiện hữu của nó. Và sự hiện hữu theo cách thế bành trướng, lấn lướt của một cái tôi lớn, làm cho không gian chung quanh chật chội, tù túng. Ngay cả môi trường sống của gia đình, trường học, làng xóm, tổ chức tôn giáo, quốc gia, cho đến thế giới, trước sự hung hăng hãnh tiến, tự tin, tự mãn của một “cái tôi đáng ghét,” (1) sẽ bị ô nhiễm, khó thở. Cái tôi ấy nếu là người bình thường thì chỉ gây khó chịu, hoặc làm trò cười cho hàng thức giả trong vài phút giây; còn như cố gắng giành lấy trách nhiệm lãnh đạo tập thể nữa thì mới là hiểm họa cho nhiều người, trong một
28/02/2018(Xem: 11881)
Why is Buddhism so diverse ? Andrew Williams, I think we can all agree that the reason for the many diverse traditions and paths within Buddhism is that all sentient beings, in one way or another, are different, both mentally and physically, and therefore each individuals needs are also different. The Buddha explained that we sentient beings all have different and limited levels of understanding of this or that, and even if we focus on the very same thing, we will perceive it according to our own perspective. From our own limited viewpoint. We tend to perceive things and others based on our own preconceived ideas and past experiences. It's as if we judge the whole ocean based on the small part of the ocean that we may think we know. The whole sky based on a few clouds.
28/02/2018(Xem: 10342)
Bản Chất của Giáo Dục Đạo Đức Xã Hội_Bạch Mã
20/02/2018(Xem: 9973)
Đừng bao giờ nản chí, đừng bao giờ tuyệt vọng. Khi Thượng Đế đóng một cánh cửa thì Ngài sẽ mở một cửa khác cho chúng ta đi. Sau đây là chuyện cô bé gốc Việt Đỗ Thị Phương bị cụt cả 2 chân lúc 1 tuổi vì cha mẹ ôm bom tự tử do nghịch cảnh tình yêu, nay trở thành nữ vận động viên Mỹ gốc Việt Haven Shepherd về người khuyết tật trong nhóm đại diện Hoa Kỳ dự Paralympic tại Thế vận hội Mùa đông Olympic 2018 ở Nam Hàn.
20/02/2018(Xem: 7636)
Ai trong chúng ta cũng có mong muốn biến ước mơ thành hiện thực. Có thể bạn đang mơ về một chuyến du xuân nơi vùng núi bao la ngày Tết hay ước mơ có được một cái tết đoàn viên thật đầm ấp và no đủ. Nhưng ở ngoài kia, cũng có những người chỉ mong ước giản dị thôi, … được một lần tắm táp sạch sẽ, rồi cắt tóc, cạo râu.
14/02/2018(Xem: 10985)
Đời người trong khoảng một trăm năm Nghèo khó giàu sang chết cũng nằm Giành giựt bao nhiêu buông xả hết Hơn thua cho lắm chẳng ai thăm Lâu không “biết đủ” đời khốn khổ “Ít muốn” giúp ta ít lỗi lầm Ý nghĩa cuộc đời nên tạo dựng Sẻ chia đạo đức sáng trăng rằm
13/02/2018(Xem: 6384)
Nên lưu ý, đường đời không đơn giản hai chiều như ta tưởng. Cho nên, lúc khởi tâm tu hành đừng mong mọi sự như ý mà cầu cho những gì đến với ta dù sướng hay khổ, đến mau và qua mau. Cái điều mà tôi muốn trình bày ở trên, nó đồng với ý tâm kinh dưới đây nhưng căn tánh thì trái ngược. Như nhiều thiện tri thức đã y tâm kinh giải nghĩa, các Ngài dù có thể hiểu nhưng khó giải cho thấu đáo cho nên càng cố giảng càng thêm tối nghĩa, thiết tưởng tôi không cần phải làm cho nó thêm tối thui như mực nữa? Theo tôi cái phương trình linear mantra này của Tâm kinh còn thiếu nhiều ẩn số. Cái công thức hình học phẳng này chỉ đúng trong không gian 2 chiều. Nó cần phải bổ khuyết cho phù hợp với trí tuệ của thế hệ bây giờ. "Gate gate paragate parasamgate bodhi svaha."
11/02/2018(Xem: 7093)
Tâm ý cân bằng hay tâm ý bất bình thường có ảnh hưởng rất quan trọng đến sức khỏe con người. Khoa học và y khoa đã chứng minh tâm thần bất an làm bất quân bằng lượng hormones (imbalance hormones) đưa đến tổn thương cho cơ thể. Giải thưởng Nobel về sinh học, Elizabeth H. Blackburn đã cho biết: con người muốn sống lâu trăm tuổi thì ăn uống điều độ chiếm 25%, những yếu tố khác chiếm 25%, nhưng tâm lý cân bằng chiếmtới 50%!
06/02/2018(Xem: 8233)
Trong những thời rất xa xưa, lặng lẽ tu hành trong am vắng góc rừng được khuyến khích. Đó là những thời rất xa xưa… khi Kinh Phật ghi rằng “…đi tới góc rừng, tới gốc cây, hay tới một lều trống, nhà sư ngồi quán chiếu…” Trong thế kỷ của chúng ta, không còn bao nhiêu rừng, không còn bao nhiêu cội cây vắng để có thể tới ngồi. Và khi ngồi ở phố thị, bất kể ở một góc phố Bolsa tại Quận Cam, hay trong Phố Tàu New York, một nhà sư cũng không thể tách rời với những gì bận rộn ồn ào được thấy, được nghe chung quanh. Nghĩa là, không thể tách rời xã hội nổi trong thời này. Đó là chưa kể tới trường hợp, khi mang hạnh nguyện dấn thân phục vụ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]