Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Phật Và Môi Sinh Môi Trường

01/12/201518:40(Xem: 8457)
Đức Phật Và Môi Sinh Môi Trường
duc phat va moi sinh

Đức Phật Và Môi Sinh Môi Trường
TK.Thích Liễu Nguyên
 

Noi Gương Đức Phật Thích Ca, Chúng Ta Trân Quý Bảo Vệ Môi Sinh: Cây Xanh, Nguồn Nước Sạch...Đức Phật hơn 25 thế kỷ trước là bậc Giác Ngộ, Trí Tuệ đã ý thức được lợi ích của cây xanh cực kỳ quan trọng với sự sống của con người nói riêng và muôn loài nói chung.

 

Bốn sự kiện lớn về Đức Phật diễn ra gắn liền với cây xanh là:

 

1. Đức Phật Đản Sanh dưới cây Hoa Vô Ưu trong vườn Lâm Tỳ Ni.

2. Đức Phật thành đạo dưới góc cây Bồ Đề.

3. Đức Phật Chuyển Luân thuyết bài pháp đầu tiên tại vườn Lộc Uyển.

4. Đức Phật nhập Niết Bàn dưới hai cây Song Thọ trong rừng Ta La.

 

Hơn thế nữa, suối 49 năm hoằng hoá độ sanh, Ngài đi trên đôi chân trần khắp miền Trung và Bắc Ấn Độ. Và ngày ngày Ngài ngồi tham thiền dưới những gốc cây. Ngài sống gần gũi với rừng núi thiên nhiên như suốt 8 năm sống trên hang động đỉnh núi Linh Sơn để thuyết kinh Diệu Pháp Liên Hoa.

 

Dù sau nầy có nhiều tín chủ cúng dường tịnh xá để Tăng Đoàn cư trí tu tập vào mùa mưa thì Ngài vẫn không xa thiên nhiên như: Trúc Lâm Tịnh Xá nằm giữa rừng trúc. Kỳ Viên Tịnh Xá là vườn cây của Thái Tử Kỳ Đà....

Ngài thường dạy các Tỷ Kheo đi đến đâu cũng phải bảo vệ trân quý sự sống dù là lá cây ngọn cỏ cũng không được phá hoại. Ngài thiết lập nền tảng giới luật để Người Xuất Gia có đời sống phạm hạnh trong đó có việc bảo vệ môi sinh và sự sống của muôn loài từ hữu tình đến vô tình như hoa lá cỏ cây....

Ngài lấy ví dụ như con ong chỉ lấy phấn hoa để làm mật và thức ăn nhưng không làm tổn hại cây hoa. Ngài dạy các Tỷ Kheo vào xóm làng khất thực cũng phải như vậy...

 

Cuộc sống của Ngài ngoài việc dạy chân lý giải thoát, Ngài còn gởi lại một bức thông điệp lớn về sự quý giá và quan trọng của môi sinh, cây xanh, nguồn nước sạch... Với sự sống trên trái đất trong đó có loài người. Bức thông điệp đó trải qua hơn 25 thế kỷ, ngày nay lại cực kỳ quan trọng đến tình trạng biến đổi khí hậu của trái đất trong hiện tại và tương lai.

 

Theo số liệu của các nhà khoa học công bố thì tình trạng trái đất đã quá ô nhiễm và nóng dần lên rất nhanh do phát triển khí thải công nghiệp, do nạn phá rừng...

Nếu con người không dừng lại mà cứ tiếp tục như vậy thì sau 100 năm nhiệt độ trái đất sẽ tăng thêm 2 độ C và rồi 300 trăm sau là tăng thêm 6 độ C. Lúc ấy Băng ở Bắc cực sẽ tan hết kéo theo 1/6 đất đai vùng thấp các châu lục sẽ chìm xuống nước biển. Và rồi 1/6 diện tích đất thì bị Sa Mạc Hoá, chưa kể số đất còn lại thì đã bị ô nhiễm trầm trọng. Nguồn nước ngọt bị nước mặn xâm nhập.

 

Nguy cơ thì quá nhiều trong lúc loài người vẫn mãi mê đua nhau mở nhà máy đầy khí thải độc hại và lại còn đốt phá rừng bừa bải nhiều nơi.

Đất đai ngày càng giảm mà dân số loài người lại tăng quá nhanh. Ví dụ riêng Trung Quốc dân số đã 1,5 tỷ người và khí hậu thì ô nhiễm có nơi vượt mức báo động đến 30 lần.

 

Cứ tiếp tục như vậy chúng ta hãy tưởng tượng con cháu của chúng ta 200 năm sau sẽ sống thế nào khi đất đai bị mất đến 2/6 diện tích mà dân số lại tăng gấp đôi.

 

Có lúc nào chúng ta nghĩ loài người đã phát triển theo một hướng "văn minh" sai lệch không? Có rất nhiều hướng chúng ta hãy đổi hướng trước khi quá muộn.

 

Nhân ngày chống biến đổi khí hậu thế giới đang diễn ra tại Pháp (2015), thiết nghĩ loài người nếu còn biết thương chính mình và thế hệ con cháu thì phải nhanh chóng có những biện pháp cấp thiết khả thi để bảo về môi trường như:

 

1. Cắt giảm tối đa khí thải công nghiệp

2. Sắc lệnh quốc tế cấm chặt phá rừng bừa bãi.

3. Khuyến khích hỗ trợ các quốc gia, các tổ chức đoàn thể trồng thêm nhiều rừng cây xanh tối đa có thể trên khắp thế giới.

4. Bảo vệ nguồn nước ngọt trên toàn thế giới.

5. Các thông tin truyền thông, báo chí nên phát lời kêu gọi bảo vệ môi trường.

6. Tất cả các trường trung học nên có một bộ môn về lợi ích của môi sinh môi trường.

 

Thiết nghĩ trong cơ thể chúng ta: phổi, thận, tim...là những bộ phận quan trọng cho sự sống thì rừng xanh như là lá phổi của sự sống muôn loài. Nguồn nước sạch như là quả thận....

Chúng ta bảo vệ môi sinh cũng chính là bảo vệ sự sống của muôn loài và cho con cháu chúng ta mai sau.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/12/2012(Xem: 11252)
Kinh thành đá Gia Na là thạch kinh có quy mô lớn nhất trên thế giới, với các tảng đá ma ni trên đó khắc lục tự chân ngôn và các loại kinh văn, là thắng tích văn hóa hiếm thấy.
10/12/2012(Xem: 11489)
Nhạc phẩm “Để gió cuốn đi” của Trịnh Công Sơn không phải từ đầu đến cuối đều có chất “Đạo nhập thế” được lồng ghép trong nhạc. Có câu, có đoạn, ý tưởng triết lý đạo Phật hiện rõ.
08/12/2012(Xem: 6340)
Bài này sẽ tập trung nói về đề tài, một vài cách tiếp cận các nguồn nghiên cứu Phật học Anh ngữ. Và qua đây, thử khảo sát một vài thắc mắc thường gặp. Đặc biệt, chúng ta sẽ dò tìm dấu tích Kinh Kim Cương, một kinh căn bản của Tổ Sư Thiền, trong Tạng Pali.
06/12/2012(Xem: 8253)
Do sức ép của công việc, sức ép của mọi thứ trong xã hội đã làm thay đổi cấu trúc đời sống sinh hoạt gia đình truyền thống mà các sắc dân ở các nơi đã phải đối diện.
04/12/2012(Xem: 7147)
Một hôm, một Thiền sư phải qua sông. Sư bước lên một chiếc đò của một cô lái đò xinh đẹp. Sau khi thuyền cặp bến, cô lái thu tiền từng ngườì như bình thường, chỉ trừ nhà sư bị cô lái đò đòi tiền gấp đôi.
02/12/2012(Xem: 6526)
Sáu ba-la-mật là Bồ-tát hạnh. Bồ-tát hạnh gồm có hai sự tích tập: tích tập phước đức là làm lợi lạc cho người khác và tích tập trí huệ là xóa tan bóng tối vô minh để đi đến sự sáng tỏ hoàn toàn của tâm thức.
01/12/2012(Xem: 7888)
Lời giới thiệu — Đây là một trong bốn tiểu luận của Tỳ kheo Bodhi trong cuốn “Facing the Future” viết năm 2000 tại Tích Lan. Tỳ kheo Bodhi, thế danh là Jeffrey Block, người Hoa Kỳ, sinh năm1944. Đại sư đã đến với Phật giáo năm 1965, khi lần đầu tiên gặp Hòa thượng Thích Minh Châu tại khuôn viên trường Đại học Madison, tiểu bang Wisconsin, trước khi đến học cao học tại Claremont, California. Đại sư đã thuật lại cuộc gặp gỡ này trong bài viết “LẦN ĐẦU TIÊN TÔI GẶP MỘT NHÀ SƯ“→ đã được đăng tải trong Vườn Đào.
27/11/2012(Xem: 7642)
Một thời, Thế Tôn trú ở Sàvatthi, tại khu vườn ông Anàthapindika dạy các Tỷ kheo: - Này các Tỷ-kheo, có hai hội chúng này. Thế nào là hai? Hội chúng không phải Thánh và hội chúng bậc Thánh.
23/11/2012(Xem: 9329)
Đó là chuyến đi Tây Tạng của tôi và nhà thơ Văn Cầm Hải từ ngày 17/9 đến 25/9. Có nhiều cách đến Tây Tạng. Chúng tôi chọn con đường từ Hà Nội đi Nam Ninh, từ Nam Ninh bay sang Thành Đô, rồi từ Thành Đô bay lên Lhasa.
22/11/2012(Xem: 7677)
Haibạn thân mến, Trước hết tôi xin mạn phép được gọi hai người là những người bạn của tôi. Thiết nghĩđã là con người thì tất cả chúng ta đều là bạn hữu với nhau, có phải thế haychăng? Tin các bạn vừa quyết định tạm thời chia tay để sống xa nhau khiến tôi bànghoàng và lòng buồn vô hạn. Dù chỉ là một người bạn thế nhưng tôi cũng cảm thấyđau lòng, huống chi con cái và những người thân chung quanh thì chắc là họ sẽcòn đau lòng hơn nhiều lắm !
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]