Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Tôi học được rằng

11/11/201507:53(Xem: 4368)
Tôi học được rằng

lotus 10

Tôi học được rằng
H.T Viên Minh

Thế giới như một tấm gương, bạn nhăn mặt với nó, nó nhăn lại với bạn, bạn mỉm cười với nó, nó mỉm cười với bạn...

 
Tự hiểu mình là điều quan trọng nhất.

Đừng mất thì giờ phân định việc thị phi cho rành mạch đen trắng trong khi tất cả đều chỉ là tương đối trong tục đế mà thôi. Cái đúng với người này có thể sai với người khác, cái phải ở chỗ kia có thể trái ở nơi nọ, cái đang đúng lúc này không hẳn sẽ đúng về sau v.v...*

Hãy xét đoán chính mình mà đừng xét đoán kẻ khác dầu họ tốt xấu thế nào đi nữa ...
 
Đừng là gì cả... Nếu là gì đó bạn sẽ đau khổ...Vì bạn sẽ khó mà sống với con người thật, với giá trị thật của chính mình....

Ai biết lắng nghe, học hỏi, chiêm nghiệm bài học của chính đời mình, dù khổ hay vui, dù thành hay bại, người ấy đang thật sự thiền, hay đúng hơn là đang sống giáp mặt với chân lý muôn đời

Đừng bám víu vào điều gì, vì bám víu là dính mắc, là trói buộc là đau khổ...Và là không còn thong dong tự tại nữa.

Thương và ghét, cả hai đều đau khổ bởi vì đều do tham ái gây ra. Muốn là khổ. Muốn mà không được cũng khổ. Ngay cả khi có được cái mà bạn muốn, cũng là đau khổ nữa, bởi vì khi được chúng, bạn lại lo sợ sẽ mất chúng.

Mỗi một vết thương đều là một sự trưởng thành. Mỹ phẩm tốt nhất là nụ cười. Nữ trang quý nhất là sự khiêm tốṇ. Trang phục đẹp nhất chính là sự tự tin!
 
Cái gì xuất phát từ trái tim sẽ đi đến trái tim.

Bí quyết lớn nhất của thành công là thành thật.
  
Cuộc sống muôn đời vẫn đẹp chỉ có cái ta ảo tưởng mới biến cuộc đời thành bể khổ mà thôi.

Cuộc sống vận hành khi bạn chọn những gì bạn đang có. Thật ra, những gì bạn đang có chính là những gì bạn đã chọn.  

Thế giới là một sàn diễn. Ai cũng phấn đấu để có một vai. Đừng nản lòng khi gặp những điều kiện bất lợi.

Đừng bận tâm về nhận xét của ai đó về mình.

Tâm là tên lừa đảo lớn nhất. Người khác có thể dối bạn nhất thời, tâm dối gạt bạn suốt đời. 

Hạnh phúc đích thực là ngay nơi thực tại đang là...
 
Nếu suốt đời chỉ lo chờ mưa bão, thì sẽ không bao giờ thưởng thức được nắng ấm. 

Đừng bao giờ so sánh cuộc đời mình với bất cứ ai, vì mỗi người là bài học nhân quả của chính cuộc đời của họ. 
 
Mỗi khi xa rời người thân yêu, hãy luôn nói lời thương yêu nhất, bởi có thể đó là lần cuối ta gặp họ.

Ngay cả khi trắng tay, ta vẫn có thể thấy được mình thật giàu có để giúp đỡ mỗi khi bạn bè cần đến. 

Đã là bạn thân, dù không làm gì cả..."lặng nhìn không nói năng" ta vẫn có những phút giây tuyệt vời khi bên nhau. 
 
Tình bạn chân thành sẽ mãi lớn lên dù cho có cách xa ngàn dặm, và tình yêu đích thực cũng thế đấy. 

 Mỗi khi ta rơi vào tâm trạng buồn, thương, giận, ghét...v...v...chỉ nhìn vào tâm như nó đang là...Đừng đặt tên, phán xét gì cả...Chính là ta đang trải nghiệm chân lý...
 
 Hoàn cảnh sống có ảnh hưởng đến việc hình thành nhân cách của chúng ta, nên hãy ý thức về điều đó.
 
Người trưởng thành có nhiều điều phải suy nghĩ với những kinh nghiệm đã qua, và có được những bài học rút ra từ đó, và không bao giờ quan tâm nhiều đến việc mình đã tổ chức bao nhiêu lần sinh nhật.
 
Chính sự mất mát, dạy cho chúng ta giá trị của mọi thứ.

Thế giới như một tấm gương, bạn nhăn mặt với nó, nó nhăn lại với bạn, bạn mỉm cười với nó, nó mỉm cười với bạn...

H.T Viên Minh
Ý kiến bạn đọc
13/02/201806:12
Khách
Theo đó khi đến một giai đoạn thành thục bạn sẽ hiểu rằng. Đi không biết mình đi mới là cái đi chân thật. Đứng nằm ngồi cũng như thế mà dụng công. Tức là mình chẳng chấp trước mình đang làm gì(tạm gọi theo nghĩa phương tiện là làm gì thì quên liền lun) thì còn cái gọi là đau khô hay vui buồn hay cái gì gọi là đi đứng nằm ngồi. Toàn là cái chân thật như nó đang là nó. Cũng như thế, mọi quy luật trên thế gian không phải có phật hay các thánh tăng mới có nó tồn tại. Dù phật không ra đời nó vẫn luôn tồi tại và chi phối vạn vật nhưng ta không phát hiện ra. Do đó công đức của chư phật và các vị hiền thánh tăng là vô lượng không thể nghĩ bàn vì không có họ thì những quy luật trên vẫn tồn tại như thường nhưng nếu không có họ chỉ cho mọi người biết thì vô lượng kiếp mọi người cũng sống mê mê, lơ lơ láo láo, lăn xăn lộn xộn mà không hiểu mình đang làm gì và cũng không hiểu cái sống cái chết là gì nên tạo ra vô lượng nghiệp xấu trên thế gian để rồi mọi thứ mê muội cũng tiếp theo đó quay vòng. Nam mô kính lạy trên 10 phương chư phật, bồ tát, aláhan, hiền thánh tăng
13/02/201806:00
Khách
Bạn cứ tiếp tục quan sát tâm mình nhé. Đến một thời điểm bạn sẽ hiểu vì sao phải buông cái tâm dán đối tượng của bạn( ví dụ như chuyên chú đi, chuyên chú nhìn, chuyên chú nghe.. ). Bởi vì tại sao phải chuyên chú trong khi ta không chuyên chú nhìn ta vẫn thấy, trong khi chuyên chú nghe ta vẫn nghe. Cái chuyên chú nghe, nhìn đó chính là những phiền não vi tế. Để hiểu lời mình nói thì bạn chỉ cần biết cái nghe mà không lựa chọn âm thanh thì bạn sẽ nhận ra. Ồ. Trong cùng một khoảnh khắc ta nghe đc cùng lúc rất nhiều âm thanh. Nên việc lựa chọn âm thanh để gọi là cái âm thanh ta thích hay ta ghét cũng chẳng còn. Vì nên hiểu rằng tất cả mọi âm thanh không phải vì ta chuyên chú nghe mà có mà cũng không mất đi khi ta không chuyên chú nghe(tức là lúc ta thích nghe âm thanh nào đó mà quên đi những âm thanh khác thực tế vẫn tồn tại) thì ta sẽ hiểu rằng tướng thích, không thích, chuyên chú lắng nghe tức toàn là những định kiến của quan của mình đưa vào cái nghe trung thực. Đó là những tướng phiền não rất sai biết. Mình phải cảnh giác với chính mình bạn nhé
13/02/201805:48
Khách
Bạn vô nhân si ơi. Theo mình hiểu thì cách làm dán tâm vào đối tượng của bạn là một điều tốt để kiềm chế những vọng tưởng thô (tức là để khống chế những suy nghĩ mông lung nó lôi dắt ta đi muôn nẻo, muôn phương trời xa) nhưng thực tập như vậy chỉ là bước đầu tiên chưa phải là rốt ráo bởi vì dán tâm vào đối tượng, tức là tâm ta đang cố gắng tức là vẫn còn chấp, dính mắc vào đối tượng nên làm ta mệt mỏi, mc dù khi có có thể những vọng tưởng không còn khởi lên nhưng đừng vui vẻ mà bằng lòng với nó vì vẫn còn những tướng vi tế của phiền não do có sự chăm chú. Nhưng đó cũng là cách hay để mình bước những bước đi đầu tiên. Đó có thể là một thành công nhưng đừng hài lòng vì còn nhiều thứ phiền não sai biệt khác. Nên hiểu rằng không ai dối gạt ta chỉ có tâm ta gạt ta suốt đời để cố gắng nhiều hơn
13/02/201805:39
Khách
Tôi có một vài ý kiến cùng trao đổi với bạn vô nhân si nhé
16/03/201709:36
Khách
Kính bạch thày :
Thày ơi, con muốn học đạo, con xin thay cho con được phép hỏi cách tu tập qua email của thày được không ạ. Con không biết địa chỉ email của thày con mong thày hoan hỉ thứ
lỗi cho con.
con Hoa Minh
16/03/201708:36
Khách
xin chào đạo hữu, có đạo hữu nào biết địa chỉ email của sư Viên Minh cho mình xin với.
Xin chân thành cảm ơn nhiều.
08/01/201716:49
Khách
Sư cho con hỏi Cái thực tại đang là.. Có nghĩ mình đang đi thi tâm mình chi thấy minh đang đi, và hoan cảnh xung quanh .Mình đang viết thì mình chu tâm việc viết.. Vậy có đúng không.. Nhưng khi con lam vậy con cam thấy có 1 sư cô gắng thi không còn tư nhiên vậy có phải cái tôi con muốn vậy, vậy có phải còn bản nga không..câu thư hai con hỏi : trong lúc đó con thấy tâm mình rất mệt mỏi ..con cam ơn sư
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/08/202021:06(Xem: 236)
Cư sĩ Julian Bound và nữ cư sĩ Ann Lachieze, họa sĩ minh họa sách nổi tiếng rất quý mến thân thiện với nhau khi tuổi còn ấu thơ, không ngờ nửa thế kỷ sau họ cùng hợp tác để xuất bản sách mới về Phật giáo. Tác phẩm này là một truyện về thiếu nhi Phật tử, với tựa đề “The Little Monk who loved his Noodles” (Chú tiểu yêu thích món mì) được viết bởi cư sĩ Julian Bound và minh họa bởi cư sĩ Ann Lachieze.
23/08/202009:16(Xem: 347)
Thời nay mà còn nói đến chữ “hiếu” sẽ có người cho là cổ hủ, lỗi thời. Kỳ thực, đạo hiếu, đạo làm con (1) thời xưa đã bị chê là lỗi thời theo sự xuống trào, mất ảnh hưởng của Việt-Nho từ giữa thế kỷ 19 rồi, không phải đợi đến ngày nay.
21/08/202013:43(Xem: 331)
Trên vách hai bên tả hữu mặt tiền của chánh điện An Tường Ni Tự (phường Vĩnh Phước- Nha Trang), khi đứng ngắm nghía để chụp hình, tôi thấy có hai bản thư pháp tiếng Hán, tạm gọi là vậy, được chạm nổi và được sơn màu nâu trên nền màu vàng nhạt, rất ấn tượng. Là người dốt đặc tiếng Hán, nên tôi không hiểu chút xíu xiu mảy may nào về ý nghĩa của hai bản thư pháp này, nhưng nhìn cách trình bày theo "ngũ ngôn tứ cú" thì tôi cũng đoán ra được đó có lẽ là hai bài... thơ, mà nếu đang được chạm nổi trên vách của chánh điện chùa thì dám chắc luôn phải là hai bài... Kệ.
21/08/202008:02(Xem: 359)
Xem như từ cuối năm 2019, dịch Corona khởi phát từ Vũ Hán đến tháng 3/2020 đã trở thành “đại dịch” Covid-19, đang lan tràn khắp toàn cầu, đến nay đã 215 quốc gia và vùng lãnh thổ bị lây nhiễm với số liệu tính đến ngày 20/8/2020 theo iHS VIET NAM như sau: người mắc: 22.454.505 điều trị khỏi: 15.169.811 người tử vong: 787.385
21/08/202007:52(Xem: 437)
Vào hôm thứ Hai, ngày 27 tháng 7 năm 2020, một cuộc họp trực tuyến (online) của nội các do bà Sheikh Hasina, Thủ tướng Chính phủ Bangladesh chủ trì, đã thông qua dự thảo thỏa thuận giữa Tổ chức Lumbini Development Trust of Nepal và Chính phủ nước Cộng hoà Nhân dân Bangladesh về việc xây dựng tu viện Phật giáo Bangladesh. Tu viện Phật giáo được đề xuất sẽ được xây dựng tại Lâm Tỳ Ni, nơi Đản sinh của Đức Phật lịch sử. Việc xây dựng được bắt đầu với lợi ích cá nhân, và kế hoạch của Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Nhân dân Bangladesh tại Nepal, Mashfee Binte Shams, và Bí thư thứ nhất, Asit Baran Sarkar.
20/08/202007:44(Xem: 215)
Kinh Kim Cang Bát Nhã được ngài Cưu Ma La Thập (344-413) dịch từ tiếng Phạn sang Hán văn, và được thái tử Chiêu Minh (499-529) chia bố cục ra 32 chương. Đây là một trong những bộ kinh quan yếu nhất của Thiền Tông Trung Hoa đặc biệt từ thời Lục Tổ Huệ Năng (638- 713), người đã ngộ đạo, kiến tánh qua câu "Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm" trong lời khai thị từ Ngũ Tổ Hoằng Nhẫn (601-674). Cụm từ "Ưng Vô Sở Trụ" được nhắc đến hai lần trong kinh: lần 1st ở chương 4 ("Diệu Hạnh Vô Trụ") và lần 2nd ở chương 10th ("Trang Nghiêm Tịnh Độ). Đây không là sự trùng lặp mà mà là sự tiến triển vi diệu về ý nghĩa của cụm từ này với rất nhiều hàm tàng đặc sắc và quan trọng trong phân biệt nhận thức theo Duy Thức Học cùng hành trì tu tập Phật đạo.
17/08/202017:02(Xem: 1522)
Năm 2020 những chương trình tu học Phật pháp như Phật Đản,Vu Lan, Khoá Tu Học Bắc Mỹ, Khoá an cư của Giáo Hội.v.v...khắp toàn cầu đều phải tạm ngưng vì nạn dịch COVID-19. Tại Mỹ và một số các nước, tất cả học đường phải đóng cửa và chuyển qua online. Giáo sư và sinh viên phải chật vật vì một hệ thống mới hoàn toàn. Sự thay đổi đó làm tất cả mọi người xôn xao và lo lắng, bất an...Bản thân chúng con, lịch giảng của các bang được sắp xếp vào năm trước-2019 phải huỷ bỏ. Phật tử khắp nơi gọi đến thăm hỏi và mong ước có được một lớp học Phật pháp bằng một phương tiện nào đó để tâm được an, thân được nhẹ từ lời giảng dạy trực tiếp của Chư Tăng-Ni. Đây cũng là điều mà chúng con trăn trở và tham vấn ý kiến của Chư tôn đức để chúng con có thể mở ra một chương trình tu học online miễn phí cho tất cả quý Phật tử khắp nơi trên thế giới.
16/08/202016:51(Xem: 351)
Người giải thoát giống như một bánh xe quay tròn đều, không bị mắc kẹt, vướng bận, thanh thoát, thông suốt. Họ không còn ý niệm “tôi là như thế này, tôi là như thế nọ, tôi là đây, tôi là kia”. Người tu nhẫn nhục mà thấy ta đang nhẫn nhục là mắc kẹt rồi. Càng nhẫn nhục chừng nào thì CÁI TA càng lớn chừng đó. Nhẫn nhục mà không thấy ta nhẫn nhục thì mới thông suốt. Người tu hạnh khiêm cung mà thấy mình khiêm cung là mà mắc kẹt rồi. Càng khiêm cung chừng nào, thì CÁI TA càng lớn chừng đó. Tu riết như vậy lâu ngày thành bịnh, hết thuốc chữa vì kẹt lâu ngày, bánh xe không quay tròn đều được, thậm chí không thể chuyển động được vì các bộ phận bị ô-xy hóa, bị rỉ sét do chấp pháp, chấp tướng lâu ngày, thành thử bệnh nặng.
16/08/202013:05(Xem: 590)
Một pho tượng Phật, được phát hiện trong khi đào móng cho một ngôi nhà tại Mardan, Mardan là một thành phố thuộc Khyber Pakhtunkhwa, Pakistan, hôm thứ Bảy, ngày 18 tháng 7 vừa qua, đã bị công nhân xây dựng địa phương đập vỡ thành nhiều mảnh bởi họ không tôn trọng thánh tích Phật giáo, khiến chính quyền địa phương phẫn nộ và lo lắng.
16/08/202008:51(Xem: 389)
Cư sĩ Milton Glaser, người Mỹ, nhà Thiết kế Đồ họa hiện đại, với nhiều công trình nổi tiếng và bền bỉ. Ông đã từ giã trần gian và đã để lại ấn tượng những hình ảnh Phật giáo. Cư sĩ Milton Glaser, người Mỹ, nhà Thiết kế Đồ họa hiện đại đã mãn báo thân, trút hơi thở cuối cùng tại quận Manhattan, thành phố New York, Hoa Kỳ vào ngày 26 tháng 6 vừa qua, vào ngày Sinh nhật lần thứ 91 của ông.