Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Đêm hội trăng rằm – đêm hội tình thân.

01/10/201518:41(Xem: 2143)
Đêm hội trăng rằm – đêm hội tình thân.



Tet Trung Thu 2015 (38)

Đêm hội trăng rằm  – đêm hội tình thân
.


Tiếp nối hoạt động thiện nguyện thường niên, đêm ngày 26/9/2015 (nhằm ngày 14 tháng 8 âm lịch) câu lạc bộ Yêu sách Thái Hà đã cùng đội Tình nguyện Mầm xanh ĐH Ngân Hàng TP HCM tổ chức chương trình Trung thu “Đêm hội trăng rằm” cho hơn 500 em nhỏ tại Thiền viện Trúc Lâm Bảo sơn, xã Tóc tiên, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Một chương trình còn để lại mãi những ấn tượng khó phai trong mỗi thành viên.

 

Trước trung thu nhiều người có hỏi tôi: “Ở Sài Gòn, tết trung thu, ngoài phố lồng đèn bạn có biết đi đâu được nữa không?”. Tôi cũng tự băn khoăn, liệu trung thu năm nay mình sẽ làm gì, đi đâu để trung thu tuổi 19 không chỉ là câu chuyện của sum vầy, của chiếc bánh trung thu được san sẻ cùng chị cùng mẹ.  Tôi muốn trung thu này sẽ còn là câu chuyện của ý nghĩa, của niềm hạnh phúc, của yêu thương, của ấn tượng khó phai. Và tôi đã có  lựa chọn cho chính mình - cùng vun đắp Trung thu này cùng CLB yêu sách Thái Hà và những mầm non nơi xa xôi đô thành.

Đêm rằm còn chưa đến, mà tôi đã thấy niềm vui rạo rực trong lòng mọi người. Từ sáng sớm, chúng tôi đến công ty sách Thái Hà để chuẩn bị quà cho các em. Tôi đọc thấy trong mắt mọi người niềm vui sum họp, sự háo hức được gặp tụi nhỏ ở Thiền viện Bảo Sơn. Đường xuống Vũng Tàu thì xa và bụi mà lòng mỗi người thì chẳng một chút bận tâm, chỉ có lo lắng sao đường đi không gặp khó khăn để kịp giờ đến nơi chuẩn bị cùng Mầm xanh, để quà bánh nguyên vẹn, để mỗi món quà cho các em vẫn đong đầy tình thương của những tấm lòng.

Gần cuối giờ chiều, đoàn chúng tôi đến thiền viện Bảo Sơn và đã thấy đội Mầm xanh có mặt đầy đủ ở đó. Ai nấy đều nhễ nhại mồ hôi mà đôi tay thì không ngừng nhanh nhẹn sắp xếp mọi thứ. Không gian thiền viện buổi hoàng hôn như muốn ôm lấy chúng con, thanh bình mà ấm áp. Nụ cười hiền từ của sư cô và ánh mắt trong ngần từ hai cậu bé mồ côi Bon và Bin mà tôi gặp ngay khi mới đến cũng đủ làm xua tan những mệt mỏi đường xa, mỗi người chúng con chỉ còn kịp nghĩ đến làm sao phối hợp thật nhịp nhàng chuẩn bị chương trình thật đủ đầy cho các em.

Sân khấu sẵn sàng. Mâm cỗ đã được chuẩn bị xong từ sớm. Đèn lồng đã được giăng lên khắp thiền viện sáng lung linh huyền ảo. Người và cảnh đã sẵn sàng chờ đón các em. Ai cũng háo hức và chờ mong.

Sau giờ cơm chiều, cũng là giờ các em tập trung tại thiền viện. Bỗng chốc cái tĩnh lặng của nơi đây được thay thế bằng tiếng cười của trẻ thơ, của nô đùa, tinh nghịch, của tiếng gọi nhau từ xa. Đêm hội trăng rằm bắt đầu thật rồi.

Chương trình bắt đầu với hình ảnh của thỏ ngọc, của chú Cuội, chị Hằng. Sự trẻ trung giản dị của các bạn đội tình nguyện Mầm xanh và nét ngây thơ, đáng yêu của các em khiến tôi ngỡ ngàng, ngỡ ngàng mà chợt thấy hạnh phúc khó tả. Đã lâu lắm rồi, tôi chưa được nhìn thấy cảnh tượng nào yên bình hơn thế.  Tôi bỗng thấy mình dại khờ, dại khờ với những bộn bề cuộc sống mà quên chăm sóc cho cái tâm của mình, để nó rong ruổi khắp chốn, để nó quên mất còn một đứa trẻ trong con cần được chăm sóc, cần được yêu thương. Tôi bỗng muốn phép màu biến mình bé lại, để được phá cỗ, được reo hò trong tiếng trống lân, được cầm đèn lồng lăng xăng khắp ngách. Ôi chao, có muôn vạn điều ước trong tôi xuất hiện, nhưng hết thảy tôi nhận thấy rằng mình cũng đã được sống trong giây phút hiện tại này. Còn niềm vui nào hơn hết khi nhìn thấy mình không chỉ vui khi có một gia đình, mà niềm vui còn là cùng làm nên một gia đình.

Tôi mặc kệ hết những lắng lo, những thứ dang dở ở thành phố mà sống cho từng phút giây hiếm hoi này. Thấy tụi trẻ cười, tôi cũng cười. Thấy tụi trẻ reo vui, tôi cũng reo vui. Hóa ra niềm vui giản dị đến thế, niềm vui chỉ là chia nhau củ khoai, là húp chung tô mì hậu chương trình. Bụng reo đói, mà miệng thì không ngớt cười. Hóa ra niềm vui là vậy, là cùng nhìn thấy những người bạn nằm bên nhau kể câu chuyện cũ. Là sáng mai thức dậy nghe tiếng nhạc thiền được bật từ sớm, là cái xích đu xiêu vẹo, mà đứa mếu đứa cười ngồi lên rôm rả.

 Chưa tới hai ngày ở bên sư cô, ở bên tụi nhỏ, ở bên vườn yêu thương mang tên Thái Hà và Mầm xanh, mà tôi như thấy tâm mình đã quay trở lại với chính mình, thấy lòng mình thanh thản lạ kì.

Tạm biệt thiền viện Bảo Sơn, tạm biệt sư cô, chúng tôi trở lại thành phố mang trong mình những niềm vui vẹn đủ, mà trong tâm không ngừng nhắc nhở năm sau lại trở lại đây, năm sau lại về đây hội ngộ. Và có tiếng ca nào cứ văng vẳng bên tai: “Sen tươi tránh nhuốm bụi trần. Lắng hồn tỉnh thức chuông ngân nhẹ nhàng”. Tiếng chuông trong lòng tôi và trong lòng mấy chục thành viên CLB yêu sách Thái Hà đã vang ngân thật nhẹ nhàng, nhẹ nhàng đến mức tôi như thấy mình đang ở tiên cảnh.

Niềm vui của các bé nhận quà đã lớn nhưng niềm vui của chúng tôi còn lớn hơn. Bỏ ra 2 ngày và gần hai trăm cây số đi về, tưởng là sự mất đi hóa ra lại là sự đầu tư có lời, rất lời. Đêm nay trăng vẫn rất tròn, thật tròn, dù là không phải nằm mà đã làm mười tám. Trăng tròn trong tâm của những bạn trẻ muốn và nguyện yêu thương và sẻ chia với trẻ em những nơi còn khó khăn thiếu thốn. Trăng sẽ tròn đầy mãi trong chúng tôi.

Phan Thị Ngọc Anh



 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/202016:38(Xem: 163)
Mười bốn câu trích dẫn lời của Đức Phật dưới đây được chọn trong số 34 câu đã được đăng tải trên trang mạng của báo Le Monde, một tổ hợp báo chí uy tín và lâu đời của nước Pháp. Một số câu được trích nguyên văn từ các bài kinh, trong trường hợp này nguồn gốc của các câu trích dẫn đó sẽ được ghi chú rõ ràng, trái lại các câu đã được rút gọn, chỉ giữ lại ý chính, sẽ không có chú thích về nguồn gốc. Ngoài ra trong bài 1 trước đây, người chuyển ngữ đã mạn phép ghi chú dài dòng với hy vọng có thể giúp một vài độc giả theo dõi dễ dàng hơn chăng các lời trích dẫn đôi khi khá cô đọng hoặc trừu tượng? Dầu sao thiết nghĩ sự suy tư và phán đoán là quyền hạn ưu tiên và thiêng liêng của người đọc, vì lý do đó kể từ bài 2 này, người chuyển ngữ sẽ mạn phép chỉ xin ghi chú thêm một vài suy nghĩ riêng của mình khi cảm thấy cần thiết. Độc giả có thể xem bản gốc tiếng Pháp của các câu trích dẫn này trên trang mạng của báo Le Monde: https://dicocitations.lemonde.fr/auteur/616/Bouddh
14/11/202018:33(Xem: 482)
Kính mạn phép được thay đổi lại lời của một bài hát mà âm điệu đã thấm sâu vào huyết quản tôi từ bao giờ và hôm nay một lần nữa lại vang vang ...nửa như kích thích sự hưng phấn trong tôi nửa như khuyến khích tôi phải trình bày vì sao tôi thấy ra được điều này " Một niềm an vui hạnh phúc hỷ lạc thật sự có mặt và có thật trong mỗi con người chúng ta "
13/11/202021:05(Xem: 273)
Từ khi có Lục tổ Huệ Năng đưa ra lý thuyết chúng sanh có sẳn Tánh Giác gọi là Phật Tánh trong người nhưng vì bị Ý thức che mờ đi nên cần ngồi thiền vén lớp ý thức này ra thì Phật tánh sẽ hiện ra thành Phật nên không cần kinh luật bất lập văn tự mà tu. Rất nhiều người bình dân phương nam đi theo một thời đông đảo. Câu hỏi được đặt ra là tánh giác này có trước hay sau ý thức? Thế nên mới đưa ra kế tiếp là giác ngộ rồi mới khởi tu tức là học kinh Phật. Vì Giác ngộ đến Giải thoát sinh tử là một chặng đường rất dài có khi rất nhiều kiếp cần trãi nghiệm. Vậy chúng ta nghiên cứu giác ngộ trước.
13/11/202020:57(Xem: 222)
Nhân khi đọc bài Thành Tựu Niết bàn của Cư sỹ Nguyên giác Phan Tấn Hải, chúng tôi xin phép kết hợp với thuyết big bang của Stephen Hawking và tiến trình giác ngộ của Đức Phật, và sự sống và chết theo Phật giáo để luận bàn về Niết bàn, giải đáp thắc mắc đức Phật chết rồi đi về đâu? Đây chỉ là khởi niệm mới lạ, biết đâu tương lai sẽ có người chứng minh được.
13/11/202020:46(Xem: 209)
Phương tây từ thế kỷ thứ 18 đã từng phát huy cái ngã cái tôi của con người như “tôi suy tư là tôi hiện hữu”. Từ đó đến nay người Phuơng tây phát triển cái tôi, đưa đến tôn trọng cái tính riêng biệt cũa cái tôi từ triết lý đến luật pháp. Nhưng đạo phật lại diệt ngã thì làm sao mà hoằng pháp cho người Phương tây tu theo phật được? Làm sao giải thích được ý nghĩa diệt ngã của đức Phật? Vậy ta có thể giải thích là không phải ngã? Khi người ngồi thiền định dưới cội bồ đề 49 ngày, người đạt giác ngộ và đập tay xuống đất mà nói ta đạt được chánh đẵng chánh giác do trời chứng , ta chứng và đất chứng.
13/11/202020:38(Xem: 239)
Thiền tông luôn luôn nhấn mạnh “Tánh không có hai” cho đó là ý thức phân biệt nên che mờ tánh giác của chúng sanh. Vì thế thiền là vén bỏ đi ý thức vô minh này. Câu hỏi đặt ra là Tánh không phân biệt này cần thiết khi nào? Và nó thật chất là gì? Nên nghiên cứu sâu về nó. Kể từ khi lục tổ Huệ Năng đưa ra phép tu tập Vô Niệm cho thiền tông thì tánh vô phân biệt là cốt lỏi của thiền. Vô niệm là vô là vô phân biệt thì niệm là niệm Chân Như sẽ hé lộ ra mà không cần hành giả phải làm gì hết gọi là Đốn Ngộ.
13/11/202019:55(Xem: 442)
Kính thưa chư Tôn đức & chư Phật tử hảo tâm Đã sắp đến ngày lễ Dewali (tết của xứ Ấn) nhưng năm nay vì tình hình lây nhiễm Dịch kéo dài nên dân nghèo sống quanh Bồ Đề Đạo Tràng trở nên túng thiếu triền miên do kinh tế sa sút và Bodhgaya không có khách hành hương lai đáo. Được sự đoái thương của chư Tôn Đức và chư Phật tử thiện hữu, chúng con, chúng tôi đã thực hiện một buổi phát chẩn lương thực cho 294 gia đình bần cùng tại 2 ngôi làng Muchalinda Naga. Đây là hai ngôi làng nằm phía sau hồ nước Mucalinda, nơi tương truyền ngày xưa vào tuần lễ thức 6 sau khi Phật Thành Đạo mãng xà vương, từ ổ chun ra, uốn mình quấn xung quanh Đức Phật bảy vòng và lấy cái mỏ to che trên đầu Ngài. Nhờ vậy mà mưa to gió lớn không động đến thân Đức Phật.
09/11/202019:45(Xem: 510)
Quốc học Đại sư, Giáo sư Thiền giả Nam Hoài Cẩn, bậc thầy vĩ đại về Văn hóa Trung Hoa. Người đã tận tụy với công cuộc cứu vãn đất nước sau giai đoạn cách mạng văn hóa của những lãnh tụ Cộng sản Vô thần cực đoan, làm băng hoại xã hội, phá nát văn hóa truyền thống tổ tiên. Ông góp phần thanh tịnh hóa và tái tạo lịch sử văn hóa trong những biến động lịch sử chưa từng có của quốc gia, dân tộc Trung Hoa. Tiếp nối mạng mạch văn hóa, dung thông Trung Hoa cổ đại, hiện đại và hội nhập quốc tế.
08/11/202015:20(Xem: 446)
Tôi đã có ý định từ vài tháng trước vào ngày Thầy giáo (20/11) sẽ viết một bài tri ân Sư Phụ tôi và các Giảng Sư đã gieo nhiều hạt giống tốt vào tâm thức tôi nhất là trong mùa đại dịch.
06/11/202022:35(Xem: 168)
Thuở xưa đức Quán Thế Âm Chọn nơi đây chốn sơn lâm tuyệt vời Mở mang Phật pháp giúp đời Đạo tràng xây dựng cho người tu tâm, Núi tên là Phổ Đà Sơn Có vua rắn nọ vẫn thường ở đây