Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đêm hội trăng rằm – đêm hội tình thân.

01/10/201518:41(Xem: 9131)
Đêm hội trăng rằm – đêm hội tình thân.



Tet Trung Thu 2015 (38)

Đêm hội trăng rằm  – đêm hội tình thân
.


Tiếp nối hoạt động thiện nguyện thường niên, đêm ngày 26/9/2015 (nhằm ngày 14 tháng 8 âm lịch) câu lạc bộ Yêu sách Thái Hà đã cùng đội Tình nguyện Mầm xanh ĐH Ngân Hàng TP HCM tổ chức chương trình Trung thu “Đêm hội trăng rằm” cho hơn 500 em nhỏ tại Thiền viện Trúc Lâm Bảo sơn, xã Tóc tiên, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Một chương trình còn để lại mãi những ấn tượng khó phai trong mỗi thành viên.

 

Trước trung thu nhiều người có hỏi tôi: “Ở Sài Gòn, tết trung thu, ngoài phố lồng đèn bạn có biết đi đâu được nữa không?”. Tôi cũng tự băn khoăn, liệu trung thu năm nay mình sẽ làm gì, đi đâu để trung thu tuổi 19 không chỉ là câu chuyện của sum vầy, của chiếc bánh trung thu được san sẻ cùng chị cùng mẹ.  Tôi muốn trung thu này sẽ còn là câu chuyện của ý nghĩa, của niềm hạnh phúc, của yêu thương, của ấn tượng khó phai. Và tôi đã có  lựa chọn cho chính mình - cùng vun đắp Trung thu này cùng CLB yêu sách Thái Hà và những mầm non nơi xa xôi đô thành.

Đêm rằm còn chưa đến, mà tôi đã thấy niềm vui rạo rực trong lòng mọi người. Từ sáng sớm, chúng tôi đến công ty sách Thái Hà để chuẩn bị quà cho các em. Tôi đọc thấy trong mắt mọi người niềm vui sum họp, sự háo hức được gặp tụi nhỏ ở Thiền viện Bảo Sơn. Đường xuống Vũng Tàu thì xa và bụi mà lòng mỗi người thì chẳng một chút bận tâm, chỉ có lo lắng sao đường đi không gặp khó khăn để kịp giờ đến nơi chuẩn bị cùng Mầm xanh, để quà bánh nguyên vẹn, để mỗi món quà cho các em vẫn đong đầy tình thương của những tấm lòng.

Gần cuối giờ chiều, đoàn chúng tôi đến thiền viện Bảo Sơn và đã thấy đội Mầm xanh có mặt đầy đủ ở đó. Ai nấy đều nhễ nhại mồ hôi mà đôi tay thì không ngừng nhanh nhẹn sắp xếp mọi thứ. Không gian thiền viện buổi hoàng hôn như muốn ôm lấy chúng con, thanh bình mà ấm áp. Nụ cười hiền từ của sư cô và ánh mắt trong ngần từ hai cậu bé mồ côi Bon và Bin mà tôi gặp ngay khi mới đến cũng đủ làm xua tan những mệt mỏi đường xa, mỗi người chúng con chỉ còn kịp nghĩ đến làm sao phối hợp thật nhịp nhàng chuẩn bị chương trình thật đủ đầy cho các em.

Sân khấu sẵn sàng. Mâm cỗ đã được chuẩn bị xong từ sớm. Đèn lồng đã được giăng lên khắp thiền viện sáng lung linh huyền ảo. Người và cảnh đã sẵn sàng chờ đón các em. Ai cũng háo hức và chờ mong.

Sau giờ cơm chiều, cũng là giờ các em tập trung tại thiền viện. Bỗng chốc cái tĩnh lặng của nơi đây được thay thế bằng tiếng cười của trẻ thơ, của nô đùa, tinh nghịch, của tiếng gọi nhau từ xa. Đêm hội trăng rằm bắt đầu thật rồi.

Chương trình bắt đầu với hình ảnh của thỏ ngọc, của chú Cuội, chị Hằng. Sự trẻ trung giản dị của các bạn đội tình nguyện Mầm xanh và nét ngây thơ, đáng yêu của các em khiến tôi ngỡ ngàng, ngỡ ngàng mà chợt thấy hạnh phúc khó tả. Đã lâu lắm rồi, tôi chưa được nhìn thấy cảnh tượng nào yên bình hơn thế.  Tôi bỗng thấy mình dại khờ, dại khờ với những bộn bề cuộc sống mà quên chăm sóc cho cái tâm của mình, để nó rong ruổi khắp chốn, để nó quên mất còn một đứa trẻ trong con cần được chăm sóc, cần được yêu thương. Tôi bỗng muốn phép màu biến mình bé lại, để được phá cỗ, được reo hò trong tiếng trống lân, được cầm đèn lồng lăng xăng khắp ngách. Ôi chao, có muôn vạn điều ước trong tôi xuất hiện, nhưng hết thảy tôi nhận thấy rằng mình cũng đã được sống trong giây phút hiện tại này. Còn niềm vui nào hơn hết khi nhìn thấy mình không chỉ vui khi có một gia đình, mà niềm vui còn là cùng làm nên một gia đình.

Tôi mặc kệ hết những lắng lo, những thứ dang dở ở thành phố mà sống cho từng phút giây hiếm hoi này. Thấy tụi trẻ cười, tôi cũng cười. Thấy tụi trẻ reo vui, tôi cũng reo vui. Hóa ra niềm vui giản dị đến thế, niềm vui chỉ là chia nhau củ khoai, là húp chung tô mì hậu chương trình. Bụng reo đói, mà miệng thì không ngớt cười. Hóa ra niềm vui là vậy, là cùng nhìn thấy những người bạn nằm bên nhau kể câu chuyện cũ. Là sáng mai thức dậy nghe tiếng nhạc thiền được bật từ sớm, là cái xích đu xiêu vẹo, mà đứa mếu đứa cười ngồi lên rôm rả.

 Chưa tới hai ngày ở bên sư cô, ở bên tụi nhỏ, ở bên vườn yêu thương mang tên Thái Hà và Mầm xanh, mà tôi như thấy tâm mình đã quay trở lại với chính mình, thấy lòng mình thanh thản lạ kì.

Tạm biệt thiền viện Bảo Sơn, tạm biệt sư cô, chúng tôi trở lại thành phố mang trong mình những niềm vui vẹn đủ, mà trong tâm không ngừng nhắc nhở năm sau lại trở lại đây, năm sau lại về đây hội ngộ. Và có tiếng ca nào cứ văng vẳng bên tai: “Sen tươi tránh nhuốm bụi trần. Lắng hồn tỉnh thức chuông ngân nhẹ nhàng”. Tiếng chuông trong lòng tôi và trong lòng mấy chục thành viên CLB yêu sách Thái Hà đã vang ngân thật nhẹ nhàng, nhẹ nhàng đến mức tôi như thấy mình đang ở tiên cảnh.

Niềm vui của các bé nhận quà đã lớn nhưng niềm vui của chúng tôi còn lớn hơn. Bỏ ra 2 ngày và gần hai trăm cây số đi về, tưởng là sự mất đi hóa ra lại là sự đầu tư có lời, rất lời. Đêm nay trăng vẫn rất tròn, thật tròn, dù là không phải nằm mà đã làm mười tám. Trăng tròn trong tâm của những bạn trẻ muốn và nguyện yêu thương và sẻ chia với trẻ em những nơi còn khó khăn thiếu thốn. Trăng sẽ tròn đầy mãi trong chúng tôi.

Phan Thị Ngọc Anh



 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/10/2012(Xem: 8374)
Phương pháp thiền Vipassana là một phương pháp đơn giản và thực tiễn để đạt được an lạc thực sự cho tâm hồn và đưa đến một cuộc sống hạnh phúc và có ích. Vipassana có nghĩa là “nhìn thấy sự việc đúng như thật”. Đây là một tiến trình hợp lý để thanh lọc tâm bằng cách tự quan sát. Phương pháp thiền cổ truyền này đã được Đức Phật Thích Ca truyền dạy hơn 2500 năm trước tại Ấn Độ như một phương thuốc chữa căn bệnh khổ chung cho tất cả, không mang tính tôn giáo hay tông phái.
25/10/2012(Xem: 8380)
Phương pháp thiền Vipassana là một phương pháp đơn giản và thực tiễn để đạt được an lạc thực sự cho tâm hồn và đưa đến một cuộc sống hạnh phúc và có ích. Vipassana có nghĩa là “nhìn thấy sự việc đúng như thật”. Đây là một tiến trình hợp lý để thanh lọc tâm bằng cách tự quan sát. Phương pháp thiền cổ truyền này đã được Đức Phật Thích Ca truyền dạy hơn 2500 năm trước tại Ấn Độ như một phương thuốc chữa căn bệnh khổ chung cho tất cả, không mang tính tôn giáo hay tông phái.
24/10/2012(Xem: 6654)
Buổi sinh hoạt đạo tràng hôm nay quý thầy sẽ cho quý Phật tử một bài tập để tu học, bài tập này có tựa là “Tập nghĩ tốt cho người”. Đây là một bài tập phải trui luyện suốt năm. Tại sao chúng ta phải tập nghĩ tốt cho người? Vì người ta thường có thói quen thấy cái xấu mà ít thấy cái tốt của người. Nhất là khi đã có thành kiến với ai thì lại càng cố nhìn những cái xấu của người nhiều hơn, và khi đã ghét ai thì đến cái cửa, cái cổng cũng ghét luôn, nên người biết tu rồi thì phải tập nghĩ đến cái tốt của người khác.
22/10/2012(Xem: 6574)
Sau khoá sám hối và toạ thiền buổi tối mùng 1 tháng 2 chùa Ba vàng trở nên tĩnh lặng. Bỗng xuất hiện một xe ô tô cấp cứu, trên xe là một chú bé có hình dạng mặt thật là ghê sợ, mặt chú lồi về phía trước như một quả bòng, 2 mắt cũng lồi lấm lét ở cuối đuôi mắt, gần 2 thái dương
21/10/2012(Xem: 5580)
Dường như người Nhật Bản rất thấm nhuần và áp dụng giáo lý đạo Phật trong cuộc sống hằng ngày, cho nên họ quí trọng xem con người đều bình đẳng vì cùng có Phật tánh như nhau, chứ không dựa vào dáng vẻ giàu nghèo bên ngoài, thường xuyên làm chuyện phải có lợi ích cho người khác, cũng như không dám trộm cắp, hại người, để được nghiệp quả tốt. Chuyện thứ nhất: Trung thực
18/10/2012(Xem: 8244)
Trong cuộc sống, hằng ngày mỗi buổi sáng khi thức dậy, chúng ta suy nghĩ làm sao có tiền, có tình, có địa vị, có thức ăn ngon, có ngủ nghỉ thỏa thích. Để được hưởng thụ những thứ đó, chúng ta phải tính toán, làm việc vất vả, thậm chí nhúng tay vào tội lỗi. Rồi một ngày nào đó theo định luật sinh, trụ, dị, diệt, chúng ta nhắm mắt tắt hơi, bỏ lại những thứ mình ham muốn, suốt đời khổ cực tìm cầu. Đến cõi đời này với hai bàn tay trắng, ra đi cũng hai bàn tay trắng, chỉ còn nghiệp theo mình, đưa mình đến một trong sáu đường: địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh, A–tu–la, người và trời.
17/10/2012(Xem: 6409)
Có 3 loại nghiệp ảnh hưởng đến tương lai của chúng ta không chỉ ở đời này mà còn ở nhiều đời sau là: Thân nghiệp, khẩu nghiệp và ý nghiệp. Trong 3 loại nghiệp đó có lẽ khẩu nghiệp là dễ bị nhất vì hầu như không ai có thể tránh được giao tiếp với người xung quanh, từ gia đình cho đến xã hội. Trong các giới thì giới nữ lại càng dễ bị khẩu nghiệp nhất. Với bài viết này, chúng tôi mong quý Phật tử nữ (Ưu Bà Di) nên thận trọng hơn khi dùng lời nói của mình.
17/10/2012(Xem: 8653)
ôi rất mongquý vị sẽ nắm bắt được thế nào là "cốt lõi của giáo huấn Phật Giáo".Trong buổi nói chuyện hôm nay, nếu tôi nêu lên câu hỏi: "Vậy cốt lõi củagiáo huấn Phật Giáo là gì?" thì nhất định tôi cũng sẽ nhận được vô số cáccâu trả lời trái ngược nhau, không câu nào giống với câu nào cả. Mỗi người trảlời tùy theo những gì mà họ được học hay được nghe, hoặc là do sự suy luậnriêng của mình. Chúng ta cứ thử nhìn vào những gì đang xảy ra trong thế giớingày nay xem sao. Trong thế giới của chúng ta còn có được mấy ai đủ sức để nhậnbiết đâu là cốt lõi của giáo huấn Phật Giáo? Và trong số đó có mấy ai đã mangra ứng dụng hiệu quả được cái cốt lõi đó?
17/10/2012(Xem: 7912)
Tôi hành thiền Vipassanà không theo cách rập khuôn một bài bản cố định, có điều kiện của các thiền sư, thiền viện hay thiền phái nổi tiếng nào, dù biết rằng những phương pháp vận dụng quy mô ấy đều đem lại lợi lạc nhất định cho rất nhiều hành giả và bản thân tôi cũng đã học hỏi từ đó rất nhiều.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]