Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bạn tin Phật, và nếu Phật không tồn tại, bạn sẽ mất những gì?

08/05/201507:00(Xem: 13271)
Bạn tin Phật, và nếu Phật không tồn tại, bạn sẽ mất những gì?
blank

 
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
 
Bạn tin Phật, và nếu Phật không tồn tại,  bạn sẽ mất những gì? 
Nhiều năm trước, tại một hội trường lớn có một vị học giả nói với mọi người rằng 
  đức Phật là tuyệt đối không tồn tại.
 
Lúc mọi người muốn ông ta chứng minh lời mình nói là đúng, ông ta liền cao giọng nói 
như thách thức Đức Phật: “Đức Phật quả thực Người có linh, hãy xuống đây, trước mặt rất 
đông  mọi người hãy ban phước hay giết chết tôi đi, thì tôi sẽ tin là người thực sự có tồn tại”,
 ông ta cố ý lặng yên chờ mấy phút nữa, đương nhiên là Đức Phật không xuống để ban phước 
hay giết chết ông ta. Ông ta liền nhìn mọi người xung quanh và nói “mọi người thấy rồi đấy, 
Đức Phật vốn dĩ là không tồn tại”.
 
Bất ngờ có một người phụ nữ nông thôn, trên đầu quấn một chiếc khăn, nói với ông ta: 
 
“Tiên sinh, lý luận của ông rất cao minh, ông là một học giả uyên bác. Tôi chỉ là một phụ nữ 
nông thôn, không thể phản bác lại ông, chỉ muốn hỏi ông một câu hỏi ở trong tâm trí của tôi: 
Từ trước đến nay đã nhiều năm rồi, tôi luôn tin vào Phật, tin vào những lời dạy bảo của Phật và 
cảm thấy vô cùng an ổn. Bởi vì trong lòng luôn tràn ngập niềm tin vào Phật, điều đó đã đem lại 
cho tôi sự bình yên và hạnh phúc to lớn nhất. 
 
Tôi hỏi ông: Nếu như khi tôi chết, phát hiện rằng những gì tôi tin vào Đức Phật hết thảy 
đều không tồn tại, nhưng cả đời này của tôi đã tin vào Phật, vậy tôi sẽ bị tổn thất cái gì?”
 
Vị học giả suy nghĩ một hồi lâu, cả hội trường yên lặng, người nghe cũng rất đồng ý với 
suy luận của người phụ nữ này, ngay cả vị học giả cũng thán phục suy nghĩ logic này. 
 
Ông thấp giọng trả lời ”Phu nhân, tôi nghĩ bà không bị tổn thất cái gì cả”.
 
Người phụ nữ nông thôn lại nói với vị học giả “Cảm ơn câu trả lời tốt của ông, trong tâm tôi 
có một thắc mắc, nếu khi mà ông chết, ông thấy những gì Đức Phật răn dạy là đúng sự thật, 
nhân quả, lục đạo luân hồi là có tồn tại thật. Tôi muốn hỏi ông sẽ mất những gì? ”
 
Vị học giả suy nghĩ một hồi lâu và không nói được lời nào.
 
Cùng suy ngẫm:
 
Nếu bạn tin Phật và Phật không tồn tại, bạn sẽ mất những gì? 
còn nếu như Phật có tồn tại thật, nhưng bạn lại phỉ báng Phật,
bạn sẽ mất những gì? Thật đáng phải suy nghĩ sâu xa!
 
Đối với mỗi người trong chúng ta, bất kể là có tin Phật hay không thì đều biết rằng đức Phật
 là thánh thiện, là từ bi và luôn bảo hộ chúng sinh. Ý chỉ của Phật là giáo huấn con người 
lương thiện, chân thành và khoan dung, mọi người khi gặp nạn đều khẩn cầu Đức Phật phù hộ.
 
 Người có lòng tin vào Phật thường là người lương thiện, trong tâm họ luôn chứa đựng những
 lời dạy bảo và ý chỉ của Phật. Trong tâm họ luôn luôn vui vẻ và chứa đựng lòng biết ơn. Họ tin
 rằng thiện ác hữu báo nên họ không làm điều ác, tôn sùng lương thiện và hòa ái, sống chân
 thành, như thế không tốt sao? Và bởi vì người ta không tin vào sự tồn tại của Đức Phật, không tin 
vào thiện ác hữu báo, nên họ dám làm bất kỳ điều gì để đạt được danh lợi cho mình, không 
có đạo đức soi sáng, không có quy phạm lương tâm.
 
Shakespeare đã từng nói rằng “đừng phỉ báng những điều bạn không biết sự thật, nếu không 
tính mạng của bạn sẽ gặp trùng trùng điệp điệp những nguy hiểm.” Vâng, nếu khi bạn chết 
bạn thực sự thấy Đức Phật, Phật Pháp đúng là có thật, cũng có nhân quả luân hồi và có tồn tại 
địa ngục. Như vậy những người lương thiện thì thật đáng quý, còn bạn, bạn đã mất đi cái gì?
 
Bản tính con người là thiện ác đồng thời tồn tại, những người tin vào Phật sẽ quản chế điều ác 
và hướng thiện, tâm trí của họ thực sự được vui sướng, ngược lại, những người không tin vào 
Phật thì cái thiện của họ cũng sẽ bị cái ác lấn át, họ sẽ làm bất kỳ điều gì họ muốn, 
không khác gì động vật. 
 
Hãy nhìn xung quanh chúng ta, một thế giới không có đức tin đúng đắn, người ta sẽ 
không phân biệt được điều gì là thực sự thiện và thực sự ác. Chân thành, lương thiện, 
nhẫn nhịn, những người chứa những đức tính này là những người tốt nhất. Những người bị 
tiền bạc thay thế thiện niệm (mọi người bái Phật vẫn vì danh lợi), những người này đã bị 
mất phương hướng, tìm không thấy được ý nghĩa đích thực của cuộc sống.
 
Hành xử lương thiện, không làm điều ác. Hạt giống lương thiện ở trong tâm hồn mỗi chúng ta, 
nếu không ngừng tưới lên nó đức tin đúng đắn, tôi nghĩ rằng bạn sẽ tuyệt đối không mất 
gì mà còn có được một cuộc sống hạnh phúc mỹ mãn!
 
Mây Vô Danh

blank

 
VẪN TRONG NHAU
Khổ đau là bạn an vui
An vui đích thực không rời khổ đau
Thong dong ngay giữa cõi sầu
Niết Bàn chung một nhịp cầu thế gian.
 
Trong mưa có giọt nắng vàng
Nơi bùn thoang thoảng.. mơ màng hương sen
Giữa ngày nghiêng bóng màn đêm
Canh khuya chợp mắt, nắng lên ngập hồn.
 
Sau niềm vui có nỗi buồn
Trong tù ngục thấy con đường thoát ly .
Nơi dung nhan tuổi xuân thì
Có đôi mắt Mẹ xếp li buổi chiều.
 
Ghét người, bởi chính vì Yêu
Yêu bao nhiêu Hận bấy nhiêu cũng là..
 
Trong chùa có cả ta bà
Trong ta bà ẩn một toà Như Lai.
 
Nơi điều '' nghịch ý trái tai ''
Lặng mà nghe - tỏ một bài Pháp âm.
 
À ơi, dưới võng con nằm
Cũng là giấc ngủ ngàn năm đi về...
Trong phiền não có Bồ đề
Dạt dào sóng gợn.. bốn bề đại dương.
 
Ngay tim ta có tình thương
Thương như lưới cá, tơ vương nhọc mình!
Trong sinh tử gặp Vô sinh
Bên đời huyên náo lặng thinh Phật ngồi.
 
Trong ta có cả vạn đời
Lặng yên.. tràn ngập đất trời xưa, sau..
 Như Nhiên
 
(Thích Tánh Tuệ) 
blank

 
Life isn't about waiting for 
the storm to pass .
It's about learning
 to dance in the Rain *:) happy
 
blank
 
blank
 
Ý kiến bạn đọc
09/12/201705:18
Khách
Đúng là ở thời mạt pháp, mới có đoạn viết ngông cuồng của con cháu nhà Phật (trích ở trên):
''những người không tin vào Phật thì cái thiện của họ cũng sẽ bị cái ác lấn át, họ sẽ làm bất kỳ điều gì họ muốn, không khác gì động vật.''
Mây Vô Danh hãy xem lại chính bản thân?
02/12/201706:38
Khách
T Không tin vào phật có rất nhiều lý do 1 trong số đó là đồng tiền có tiền mới có phật thế không có tiền phật có tồn tại không ? , 2 con người là kẻ thống trị trái đất đã là kẻ thống trị thị có quyền làm mọi thứ mình cho là đúng vì sao vì cái kết luôn là dấu "." , 3 tại sao t phải tin và làm theo những đều luật mà chính con người tạo ra mà chỉ là Phật khi đó t có thể tin vào chính mình mà làm trên đời có câu " t chỉ chết khi t không tin vào chính mình" ! 4 nếu phật cho rằng giết hại động vật là làm tổn thương nó , từ bỏ quyền được sống của nó cì thế t ăn thực vật trong khi đó thực vật vẫn có cảm xúc có sự sống và biết đau ! 5 tại sao lại cho rằng giết nhau , chiến tranh là tội ác khi có chiến tranh có giết nhau thì mới có sự sống ? Hết
09/05/201510:35
Khách
Thế nào là Tồn Tại và Không Tồn Tại ? Tồn tại là cái đang có, không tồn tại là đang không có ! Vì có thật thì có TỒN TẠI. Không có thật thì không tồn tại. Danh từ Phật hoc có hai từ Vô Vi và Hữu Vi để nói vế cái không có và cái có. Cả hai đều là có : Vì vô vi là có cái không có. Mà Hữu vì là cái Có thì cũng là do có Vô Vi mà có Hữu Vi. Tâm như thế nào thì Pháp xẩy ra như Tâm đang sống với Pháp. Tin Phật là tin Tâm của chính mình có Phật và có các Đức Phật là sự tồn tại ngay nơi đưc tin. Pháp là sự thật thì tin hay không tin pháp thì cũng là sự thật, mà sự thật thì luôn tồn tại như cách nhìn mà tâm đang tin hay đang thấy Pháp. Tin mà không hiểu thì tin mà không thấy. Thấy mà không hiểu thì chính là không có TIN. Vì vậy dức TIN là mẹ của mọi công đức, nhưng tin vào tà thuyết thì đang là ngoại đạo chưa thấy Tâm có Phật. Nếu tâm thấy Phật thì phải thấy Pháp là sự sống đang tồn tại. Tự sát và sống bất thiện vô lương tâm thì đang phủ nhận sự tồn tại của Tâm và Pháp là không hề có hai tướng khác nhau. Tồn tại hay không tồn tai luôn là mâu thuẩn của sanh tử đại sự. Cái tồn tại hay không tồn tại đều có nhân quả đồng thời xẩy ra ở cái biết mà sinh thể nào cũng đang sống chết với cái biết của chính mình về các pháp đang biểu hiện.
09/05/201503:01
Khách
Có chi có là khổ, có chi vui
Vui trong tham dục vui là khổ
Khổ biết tu hành,khổ hóa vui
Nam Mô A di Đà Phật
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/10/2020(Xem: 5477)
Tổ chức Từ thiện Tây Tạng được thành lập tại Đan Mạch vào năm 1997, do Tôn giả Lakha, vị Lạt Ma, Triết gia, sáng lập và Chủ tịch Tổ chức Từ thiện Tây Tạng, người lãnh đạo tinh thần của khoảng 100.000 người Tây Tạng ở Batang, Đông Tây Tạng. Cư sĩ Tsering Thundup, cựu Hiệu trưởng Trường nội trú Tây Tạng ở Bắc Ấn Độ, phụ trách các hoạt động tổ chức phi chính phủ ở Dharamshala, Ấn Độ.
18/10/2020(Xem: 8222)
Các lời trích dẫn giáo lý của Đức Phật cùng các danh nhân khác thường thấy trên mạng, báo chí và tạp chí đủ loại tại các nước Tây phương. Dường như trong cuộc sống dồn dập tại các nơi này, một số người đôi khi cũng thích đọc một vài câu ngắn gọn nhưng sâu sắc, giúp mình suy nghĩ về xã hội, con người và sự sống nói chung.
17/10/2020(Xem: 6838)
-Tùy hỷ là vui theo, Tâm tùy hỷ là tâm tốt, tâm tốt thường thấy những điều chung quanh đều tốt, vì “người vui cảnh chẳng đeo sầu”, khi thấy người khác có cái gì tốt, cái gì đẹp, hiền lành được an ổn, hạnh phúc, thành đạt thì mình vui theo, như chính mình được và thấy họ làm điều phước thiện, đạo đức mình cố công giúp đỡ khiến họ được thành tựu. Vui cái vui của người, mừng thấy cái tốt của người sẽ là một sự thông hiểu, tạo được không khí an lành đầy chân thành hòa đồng trong tâm niệm hạnh phúc. Lúc đó tâm ta sẽ thấy an vui, nhẹ nhõm, thanh thoát cõi lòng, sống trong hiện tại rất là thư thái, ý nghĩa, nhiều lợi ích và được nhiều người thương yêu tôn kính và yểm trợ, tương lai chắc chắn sẽ hưởng được nhiều điều may mắn và tràn đầy phước đức.
17/10/2020(Xem: 8579)
Kính thưa chư Tôn đức, chư Pháp hữu & quí vị hảo tâm. Mấy hôm nay vì lo vận động giúp đỡ đồng bào thiên tai bão lụt Miền Trung nên chúng con, chúng tôi chậm trễ việc tường trình các thiện sự trên xứ Phật, mong chư vị cảm thông và hoan hỉ. - Trong tuần qua, chúng con chúng tôi đã thực hiện một buổi phát chẩn tại 2 ngôi Làng Kusa & Niranjan Village. Làng Kusa chính là ngôi làng có ngôi đền Kusa Temple, đánh dấu nơi mà ngàn xư Thế Tôn đã thọ nhận 8 bó cỏ của người nông phu, rồi từ địa đó Ngài đã mang cỏ về trải làm toạ cụ dưới Cội Bồ Đề và tu hành chứng Đạo. Hiện nay dân chúng nơi đây nói riêng và nhiều nơi trên xứ Ấn nói chung vẫn khổ sở vì Dịch Covid còn kéo dài lê thê, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nên kinh tế của xứ nay`
17/10/2020(Xem: 6070)
Vào ngày 11 tháng 10 năm 2020, Cộng đồng sắc tộc Rakhine tại Bangladesh (RCB), một tổ chức của người dân tộc thiểu số Rakhine đang sống tại Bangladesh, đã thành lập một chuỗi người và biểu tình trước Bảo tàng Quốc gia ở Dhaka, miền trung Bangladesh, để lên án tất cả các hành vi tra tấn dã man, cướp bóc, giết người và vi phạm nhân quyền do bạo lực quân sự của Myanmar gây nên. Cư sĩ Kyawo Nyin Rakhine, người tổ chức biểu tình, cho biết đây là lần đầu tiên một cuộc biểu tình được tổ chức bởi cộng đồng, chủ yếu là các Phật tử Rankhine ở Dhaka.
16/10/2020(Xem: 6782)
Trong cuộc phỏng vấn với UNESCO Courier, Thiền giả Yuval Noah Harari (liên kết bên ngoài), một nhà sử học người Israel và là giáo sư Khoa Lịch sử tại Đại học Hebrew Jerusalem. Ông là tác giả của các cuốn sách bán chạy thế giới Sapiens: Lược sử loài người (2014), Homo Deus: Lược sử tương lai (2016) và 21 bài học cho thế kỷ 21 (2018). Bài viết của ông xoay quanh ý chí tự do, ý thức và trí thông minh và hạnh phúc, ông đã phân tích những hậu quả của cuộc khủng hoảng y tế do đại dịch Virus corona gây ra hiện nay có thể là gì, và nhấn mạnh sự cần thiết của việc hợp tác khoa học quốc tế và chi sẻ thông tin giữa các quốc gia.
16/10/2020(Xem: 6829)
Ma là một khái niệm mơ hồ, có người tin và có người không tin, tuy nhiên luôn là đề tài hấp dẫn đối với phụ nữ mặc dù các bà rất sợ ma nhưng lại thích nghe chuyện ma. Từ xưa đến giờ chưa ai thấy hình dáng, hình tượng con ma ra sao, thế nhưng trong tưởng tượng, mọi người phác họa ra những con ma vô cùng đa dạng, độc đáo.
15/10/2020(Xem: 6145)
Khi Đảng Cộng sản Trung Quốc tiếp tục lạm dụng người Duy Ngô Nhĩ, người Tây Tạng và những người khác, Hoa Kỳ phải tiếp tục dẫn đầu trong việc duy trì tự do tôn giáo. Về vấn đề tôn giáo tại Trung Quốc, Bắc Kinh đã nói rõ một điều hoàn toàn không rõ ràng: “Không có nhóm tôn giáo nào nằm ngoài tầm kiểm soát của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)”.
15/10/2020(Xem: 7144)
Cư sĩ Stephen Batchelor, một nhà văn Phật giáo đương đại, nổi tiếng với cách tiếp cận thế tục hay bất khả tư nghì đối với Phật giáo. Cư sĩ Stephen Batchelor coi Phật giáo là một nền văn hóa không ngừng phát triển của sự giác ngộ hơn là một hệ thống tôn giáo, dựa trên những giáo điều và niềm tin bất biến. Đặc biệt, ông tôn trọng các giáo lý về nghiệp báo và tái sinh để trở thành những đặc điểm của nền văn minh Ấn Độ cổ đại, và không nội tại đối với điều Đức Phật dạy.
15/10/2020(Xem: 6584)
Ngài Lạt Ma Phật giáo Nổi tiếng, Tôn giả Ngawang Tenzin Jangpo, Phương trượng Trụ trì Tu viện Tengboche (Tengboche Monastery) và được mệnh danh là “tiếng nói tâm linh của vùng Khumbu”, Nepal đã viên tịch tại quê hương Namche Bazaar, Huyện Solukhumbu của Tỉnh số 1 phía đông bắc Nepal. Trụ thế 85 xuân. Ngài được cung thỉnh ngôi vị Phương trượng Trụ trì Tu viện Tengboche từ năm 1956, nơi Ngài được nhiều thế hệ người Shepa biết đến, cũng như những người đi bộ và leo núi viếng thăm, những người đã nhận được sự chúc phúc cát tường từ Ngài khi họ đi qua Vườn Quốc gia Sagarmatha (Sagarmatha National Park) trong chuyến du hành. Ngài là một Tulku, được công nhận, hóa thân của Lạt Ma Gulu, người sáng lập Tu viện Tengboche.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]