Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bạn tin Phật, và nếu Phật không tồn tại, bạn sẽ mất những gì?

08/05/201507:00(Xem: 13261)
Bạn tin Phật, và nếu Phật không tồn tại, bạn sẽ mất những gì?
blank

 
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
 
Bạn tin Phật, và nếu Phật không tồn tại,  bạn sẽ mất những gì? 
Nhiều năm trước, tại một hội trường lớn có một vị học giả nói với mọi người rằng 
  đức Phật là tuyệt đối không tồn tại.
 
Lúc mọi người muốn ông ta chứng minh lời mình nói là đúng, ông ta liền cao giọng nói 
như thách thức Đức Phật: “Đức Phật quả thực Người có linh, hãy xuống đây, trước mặt rất 
đông  mọi người hãy ban phước hay giết chết tôi đi, thì tôi sẽ tin là người thực sự có tồn tại”,
 ông ta cố ý lặng yên chờ mấy phút nữa, đương nhiên là Đức Phật không xuống để ban phước 
hay giết chết ông ta. Ông ta liền nhìn mọi người xung quanh và nói “mọi người thấy rồi đấy, 
Đức Phật vốn dĩ là không tồn tại”.
 
Bất ngờ có một người phụ nữ nông thôn, trên đầu quấn một chiếc khăn, nói với ông ta: 
 
“Tiên sinh, lý luận của ông rất cao minh, ông là một học giả uyên bác. Tôi chỉ là một phụ nữ 
nông thôn, không thể phản bác lại ông, chỉ muốn hỏi ông một câu hỏi ở trong tâm trí của tôi: 
Từ trước đến nay đã nhiều năm rồi, tôi luôn tin vào Phật, tin vào những lời dạy bảo của Phật và 
cảm thấy vô cùng an ổn. Bởi vì trong lòng luôn tràn ngập niềm tin vào Phật, điều đó đã đem lại 
cho tôi sự bình yên và hạnh phúc to lớn nhất. 
 
Tôi hỏi ông: Nếu như khi tôi chết, phát hiện rằng những gì tôi tin vào Đức Phật hết thảy 
đều không tồn tại, nhưng cả đời này của tôi đã tin vào Phật, vậy tôi sẽ bị tổn thất cái gì?”
 
Vị học giả suy nghĩ một hồi lâu, cả hội trường yên lặng, người nghe cũng rất đồng ý với 
suy luận của người phụ nữ này, ngay cả vị học giả cũng thán phục suy nghĩ logic này. 
 
Ông thấp giọng trả lời ”Phu nhân, tôi nghĩ bà không bị tổn thất cái gì cả”.
 
Người phụ nữ nông thôn lại nói với vị học giả “Cảm ơn câu trả lời tốt của ông, trong tâm tôi 
có một thắc mắc, nếu khi mà ông chết, ông thấy những gì Đức Phật răn dạy là đúng sự thật, 
nhân quả, lục đạo luân hồi là có tồn tại thật. Tôi muốn hỏi ông sẽ mất những gì? ”
 
Vị học giả suy nghĩ một hồi lâu và không nói được lời nào.
 
Cùng suy ngẫm:
 
Nếu bạn tin Phật và Phật không tồn tại, bạn sẽ mất những gì? 
còn nếu như Phật có tồn tại thật, nhưng bạn lại phỉ báng Phật,
bạn sẽ mất những gì? Thật đáng phải suy nghĩ sâu xa!
 
Đối với mỗi người trong chúng ta, bất kể là có tin Phật hay không thì đều biết rằng đức Phật
 là thánh thiện, là từ bi và luôn bảo hộ chúng sinh. Ý chỉ của Phật là giáo huấn con người 
lương thiện, chân thành và khoan dung, mọi người khi gặp nạn đều khẩn cầu Đức Phật phù hộ.
 
 Người có lòng tin vào Phật thường là người lương thiện, trong tâm họ luôn chứa đựng những
 lời dạy bảo và ý chỉ của Phật. Trong tâm họ luôn luôn vui vẻ và chứa đựng lòng biết ơn. Họ tin
 rằng thiện ác hữu báo nên họ không làm điều ác, tôn sùng lương thiện và hòa ái, sống chân
 thành, như thế không tốt sao? Và bởi vì người ta không tin vào sự tồn tại của Đức Phật, không tin 
vào thiện ác hữu báo, nên họ dám làm bất kỳ điều gì để đạt được danh lợi cho mình, không 
có đạo đức soi sáng, không có quy phạm lương tâm.
 
Shakespeare đã từng nói rằng “đừng phỉ báng những điều bạn không biết sự thật, nếu không 
tính mạng của bạn sẽ gặp trùng trùng điệp điệp những nguy hiểm.” Vâng, nếu khi bạn chết 
bạn thực sự thấy Đức Phật, Phật Pháp đúng là có thật, cũng có nhân quả luân hồi và có tồn tại 
địa ngục. Như vậy những người lương thiện thì thật đáng quý, còn bạn, bạn đã mất đi cái gì?
 
Bản tính con người là thiện ác đồng thời tồn tại, những người tin vào Phật sẽ quản chế điều ác 
và hướng thiện, tâm trí của họ thực sự được vui sướng, ngược lại, những người không tin vào 
Phật thì cái thiện của họ cũng sẽ bị cái ác lấn át, họ sẽ làm bất kỳ điều gì họ muốn, 
không khác gì động vật. 
 
Hãy nhìn xung quanh chúng ta, một thế giới không có đức tin đúng đắn, người ta sẽ 
không phân biệt được điều gì là thực sự thiện và thực sự ác. Chân thành, lương thiện, 
nhẫn nhịn, những người chứa những đức tính này là những người tốt nhất. Những người bị 
tiền bạc thay thế thiện niệm (mọi người bái Phật vẫn vì danh lợi), những người này đã bị 
mất phương hướng, tìm không thấy được ý nghĩa đích thực của cuộc sống.
 
Hành xử lương thiện, không làm điều ác. Hạt giống lương thiện ở trong tâm hồn mỗi chúng ta, 
nếu không ngừng tưới lên nó đức tin đúng đắn, tôi nghĩ rằng bạn sẽ tuyệt đối không mất 
gì mà còn có được một cuộc sống hạnh phúc mỹ mãn!
 
Mây Vô Danh

blank

 
VẪN TRONG NHAU
Khổ đau là bạn an vui
An vui đích thực không rời khổ đau
Thong dong ngay giữa cõi sầu
Niết Bàn chung một nhịp cầu thế gian.
 
Trong mưa có giọt nắng vàng
Nơi bùn thoang thoảng.. mơ màng hương sen
Giữa ngày nghiêng bóng màn đêm
Canh khuya chợp mắt, nắng lên ngập hồn.
 
Sau niềm vui có nỗi buồn
Trong tù ngục thấy con đường thoát ly .
Nơi dung nhan tuổi xuân thì
Có đôi mắt Mẹ xếp li buổi chiều.
 
Ghét người, bởi chính vì Yêu
Yêu bao nhiêu Hận bấy nhiêu cũng là..
 
Trong chùa có cả ta bà
Trong ta bà ẩn một toà Như Lai.
 
Nơi điều '' nghịch ý trái tai ''
Lặng mà nghe - tỏ một bài Pháp âm.
 
À ơi, dưới võng con nằm
Cũng là giấc ngủ ngàn năm đi về...
Trong phiền não có Bồ đề
Dạt dào sóng gợn.. bốn bề đại dương.
 
Ngay tim ta có tình thương
Thương như lưới cá, tơ vương nhọc mình!
Trong sinh tử gặp Vô sinh
Bên đời huyên náo lặng thinh Phật ngồi.
 
Trong ta có cả vạn đời
Lặng yên.. tràn ngập đất trời xưa, sau..
 Như Nhiên
 
(Thích Tánh Tuệ) 
blank

 
Life isn't about waiting for 
the storm to pass .
It's about learning
 to dance in the Rain *:) happy
 
blank
 
blank
 
Ý kiến bạn đọc
09/12/201705:18
Khách
Đúng là ở thời mạt pháp, mới có đoạn viết ngông cuồng của con cháu nhà Phật (trích ở trên):
''những người không tin vào Phật thì cái thiện của họ cũng sẽ bị cái ác lấn át, họ sẽ làm bất kỳ điều gì họ muốn, không khác gì động vật.''
Mây Vô Danh hãy xem lại chính bản thân?
02/12/201706:38
Khách
T Không tin vào phật có rất nhiều lý do 1 trong số đó là đồng tiền có tiền mới có phật thế không có tiền phật có tồn tại không ? , 2 con người là kẻ thống trị trái đất đã là kẻ thống trị thị có quyền làm mọi thứ mình cho là đúng vì sao vì cái kết luôn là dấu "." , 3 tại sao t phải tin và làm theo những đều luật mà chính con người tạo ra mà chỉ là Phật khi đó t có thể tin vào chính mình mà làm trên đời có câu " t chỉ chết khi t không tin vào chính mình" ! 4 nếu phật cho rằng giết hại động vật là làm tổn thương nó , từ bỏ quyền được sống của nó cì thế t ăn thực vật trong khi đó thực vật vẫn có cảm xúc có sự sống và biết đau ! 5 tại sao lại cho rằng giết nhau , chiến tranh là tội ác khi có chiến tranh có giết nhau thì mới có sự sống ? Hết
09/05/201510:35
Khách
Thế nào là Tồn Tại và Không Tồn Tại ? Tồn tại là cái đang có, không tồn tại là đang không có ! Vì có thật thì có TỒN TẠI. Không có thật thì không tồn tại. Danh từ Phật hoc có hai từ Vô Vi và Hữu Vi để nói vế cái không có và cái có. Cả hai đều là có : Vì vô vi là có cái không có. Mà Hữu vì là cái Có thì cũng là do có Vô Vi mà có Hữu Vi. Tâm như thế nào thì Pháp xẩy ra như Tâm đang sống với Pháp. Tin Phật là tin Tâm của chính mình có Phật và có các Đức Phật là sự tồn tại ngay nơi đưc tin. Pháp là sự thật thì tin hay không tin pháp thì cũng là sự thật, mà sự thật thì luôn tồn tại như cách nhìn mà tâm đang tin hay đang thấy Pháp. Tin mà không hiểu thì tin mà không thấy. Thấy mà không hiểu thì chính là không có TIN. Vì vậy dức TIN là mẹ của mọi công đức, nhưng tin vào tà thuyết thì đang là ngoại đạo chưa thấy Tâm có Phật. Nếu tâm thấy Phật thì phải thấy Pháp là sự sống đang tồn tại. Tự sát và sống bất thiện vô lương tâm thì đang phủ nhận sự tồn tại của Tâm và Pháp là không hề có hai tướng khác nhau. Tồn tại hay không tồn tai luôn là mâu thuẩn của sanh tử đại sự. Cái tồn tại hay không tồn tại đều có nhân quả đồng thời xẩy ra ở cái biết mà sinh thể nào cũng đang sống chết với cái biết của chính mình về các pháp đang biểu hiện.
09/05/201503:01
Khách
Có chi có là khổ, có chi vui
Vui trong tham dục vui là khổ
Khổ biết tu hành,khổ hóa vui
Nam Mô A di Đà Phật
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/11/2020(Xem: 5723)
Chín năm về trước, trang báo điện tử Phật giáo Indonesia “BuddhaZine” đã cùng nhịp bước với thời đại của thế giới thông tin truyền thống với sự tiến bộ của công nghệ internet. Sự hiện diện của “BuddhaZine” như một phương tiện truyền thông Phật giáo trực tuyến, phù hợp với sự phát triển của công nghệ truyền thông hiện đại, bước sang thiên niên kỷ mới này đã quen thuộc với thế hệ trẻ thanh thiếu niên, và đã được sự hoan nghênh đón nhận của cộng đồng Phật giáo và cư dân mạng, trên hành trình khiến “BuddhaZine” trở thành một tổ chức truyền thông quan trọng, và phát triển “Phật pháp với Nhân sinh” (Buddha Dharma, 佛法與人生), trong cộng đồng trên đất nước vạn đảo này.
26/11/2020(Xem: 10230)
“Tinh thần Dân chủ Nhân dân đã trở thành một phần, không thể tách rời trong phạm vi cuộc sống của nhân loại trên hành tinh này. Điều đó có thể nói là đã ngấm vào tận xương tủy của con người. Nhìn từ sự phát triển của một quốc gia, hay một đất nước phát triển, trên nền tảng chính trị do đa số người dân sống ở một vùng, miền nào đó thực hiện”. Sự phát triển chính trị năng động, cho phép một quốc gia phát triển với tốc độ nhanh. Nói đến Dân chủ, chúng ta cần phải hiểu rằng, Dân chủ thực sự mang lại cho con người quyền tự do biểu đạt, bày tỏ ý kiến, quan điểm, ý tưởng, chính quyền do nhân dân lựa chọn, phản ánh sự lựa chọn của nhân dân, nhà nước do nhân dân làm chủ. Mục đích của Dân chủ là đạt được công lý bình đẳng cho tất cả công dân thông qua sự trung thực, bình đẳng và bình đẳng chính trị.
26/11/2020(Xem: 7091)
Từ hơn chục năm qua tôi vẫn tận dụng từng giờ trong ngày còn lại để nghe pháp, học pháp và chiêm nghiệm về những lời dạy của Cổ nhân hay Giảng Sư sau thời gian cần phải có và cần thiết cho nhu cầu trong đời sống con người.
25/11/2020(Xem: 6256)
Trưởng lão Hòa thượng Napane Pemasiri Thero, Tăng thống Giáo hội Phật giáo Rāmañña Nikāya (රාමඤ්ඤ නිකාය) Sri Lanka, một trong những bậc thạch trụ tòng lâm, cao tăng Phật giáo Nguyên Thủy vừa viên tịch vào ngày 17 tháng 11 năm 2020. Hưởng Thượng thượng thọ 98 xuân. Lễ Quốc tang được tôn trí tại Tòa Nhà Hội Nghị Quốc Tế Bandaranaike (Bandaranaike Memorial International Convention), thành phố Colombo. Lễ truy điệu, trà tỳ hỏa táng vào ngày 22 tháng 11 năm 2020.
23/11/2020(Xem: 5111)
Các quan chức Chính phủ nước Cộng hòa Hồi giáo Afghanistan cho biết, đã hoàn thiện công việc trùng tu Bảo tháp Phật giáo lịch sử tại tỉnh Parwan, Afghaistan. Theo dự đoán của các quan chức, Bảo Bảo tháp Phật giáo lịch sử 1.850 năm là một trong những di sản văn hóa ở miền trung Afghanistan và trong tương lai có thể thu hút hàng nghìn di khách.
23/11/2020(Xem: 5175)
Hôm thứ Sáu, ngày 20/11/20202, theo thông cáo báo chí của Cơ quan Chính phủ Tây Tạng lưu vong (CTA) rằng, lần đầu tiên lãnh đạo CTA được Chính phủ của Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ, Donald Trump mời đến Tòa Bạch Ốc trong 60 năm để gặp Điều phối viên đặc biệt về Tây Tạng Robert Destro. Động thái này khiến nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc tức giận hơn nữa. “Chuyến viếng thăm hôm nay là một sự thừa nhận về cả hệ thống dân chủ của CTA và người đứng đầu lãnh đạo chính trị Chính phủ Tây Tạng lưu vong” theo thông cáo báo chí của Cơ quan Chính phủ Tây Tạng lưu vong (CTA) cho biết, “Cuộc họp chưa từng có tiền lệ này, có lẽ tạo ra hài hòa lạc quan cho sự tham gia của CTA với các quan chức Hoa Kỳ và thức hóa hơn trong những năm tới”.
23/11/2020(Xem: 7600)
Tôi đi tìm Phật tánh, trả lời ngay tức thì: không có gặp. Tại sao? Vì ông đã khởi niệm đi tìm kiếm nó nên ông không có phật tánh. Tại sao thế? Phật tánh có sẵn trong thân của chúng ta rồi. Khi dấy niệm đi tìm nó là nó đã ở ngoài thân ta, thì làm sao tìm thấy được. Lý lẽ thật đơn giản. Một thiền sư ngắm nhìn một cái kén, mà con nhộng trong kén đang cố gắng nhoi đầu lên cốt ra khỏi miệng kén. Mà miệng kén thì nhỏ hẹp, còn con nhộng thì bụng to nên chỉ nhoi đầu lên mà không ra được. Thiền sư từ bi thấy tội nghiệp, bèn lấy kéo cắt rộng miệng của cái kén ra.
21/11/2020(Xem: 5627)
Gần đây, Tập Cận Bình người lãnh đạo tại vị suốt đời của Đảng Cộng sản Trung Quốc (Chinese Communist Party, CCP), đã chỉ đạo các đảng viên của ông “xây dựng một pháo đài bất khả xâm phạm trong việc duy trì sự ổn định” bằng cách tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Tây Tạng. Ông đã tuyên bố rằng “lòng trung thành tuyệt đối (với ĐCSTQ) (absolute loyalty, to CCP) là tối cần thiết để phản công các trận chiến lớn (tại Tây Tạng) và ngăn ngừa những rủi ro cao”. Cùng quan điểm này, ông cũng nhận xét rằng “Phật giáo Tây Tạng phải thích ứng với Chủ nghĩa Xã hội và các điều kiện của Trung Quốc”.
19/11/2020(Xem: 5713)
Hạ viện Hoa Kỳ đã Thông qua một Nghị quyết Lưỡng đảng (Abipartisan), và công nhận ý nghĩa văn hóa và tôn giáo của một Tây Tạng tự trị, tìm kiếm các giải pháp hòa bình cho các cuộc xung đột. Nghị quyết đã công nhận tầm quan trọng của quyền tự trị thực sự của Tây Tạng, của người dân Tây Tạng, và công việc được thực hiện bởi Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14, nhằm thúc đẩy hòa bình, hòa hợp và hiểu biết toàn cầu.
19/11/2020(Xem: 6539)
Quốc sư Thái Cổ (태고국사, 太古國師), vị Cao tăng thạc đức cuối thời Cao Ly, vị Đại sư Cải cách Phật giáo, người khai sáng một kỷ nguyên mới cho Phật giáo Triều Tiên. Sau khi tu học và đắc pháp dòng thiền Lâm Tế Chính tông, nối pháp mạch truyền thừa Tông Lâm Tế đời thứ 20 tại Trung Hoa và là Sơ tổ Thiền phái Lâm Tế tại Hàn Quốc, Ngài có công kết hợp và thống nhất các Thiền phái trước đó và bản địa hóa thành Thiền phái Tào Khê, Phật giáo Hàn Quốc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]