Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bạn tin Phật, và nếu Phật không tồn tại, bạn sẽ mất những gì?

08/05/201507:00(Xem: 13243)
Bạn tin Phật, và nếu Phật không tồn tại, bạn sẽ mất những gì?
blank

 
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
 
Bạn tin Phật, và nếu Phật không tồn tại,  bạn sẽ mất những gì? 
Nhiều năm trước, tại một hội trường lớn có một vị học giả nói với mọi người rằng 
  đức Phật là tuyệt đối không tồn tại.
 
Lúc mọi người muốn ông ta chứng minh lời mình nói là đúng, ông ta liền cao giọng nói 
như thách thức Đức Phật: “Đức Phật quả thực Người có linh, hãy xuống đây, trước mặt rất 
đông  mọi người hãy ban phước hay giết chết tôi đi, thì tôi sẽ tin là người thực sự có tồn tại”,
 ông ta cố ý lặng yên chờ mấy phút nữa, đương nhiên là Đức Phật không xuống để ban phước 
hay giết chết ông ta. Ông ta liền nhìn mọi người xung quanh và nói “mọi người thấy rồi đấy, 
Đức Phật vốn dĩ là không tồn tại”.
 
Bất ngờ có một người phụ nữ nông thôn, trên đầu quấn một chiếc khăn, nói với ông ta: 
 
“Tiên sinh, lý luận của ông rất cao minh, ông là một học giả uyên bác. Tôi chỉ là một phụ nữ 
nông thôn, không thể phản bác lại ông, chỉ muốn hỏi ông một câu hỏi ở trong tâm trí của tôi: 
Từ trước đến nay đã nhiều năm rồi, tôi luôn tin vào Phật, tin vào những lời dạy bảo của Phật và 
cảm thấy vô cùng an ổn. Bởi vì trong lòng luôn tràn ngập niềm tin vào Phật, điều đó đã đem lại 
cho tôi sự bình yên và hạnh phúc to lớn nhất. 
 
Tôi hỏi ông: Nếu như khi tôi chết, phát hiện rằng những gì tôi tin vào Đức Phật hết thảy 
đều không tồn tại, nhưng cả đời này của tôi đã tin vào Phật, vậy tôi sẽ bị tổn thất cái gì?”
 
Vị học giả suy nghĩ một hồi lâu, cả hội trường yên lặng, người nghe cũng rất đồng ý với 
suy luận của người phụ nữ này, ngay cả vị học giả cũng thán phục suy nghĩ logic này. 
 
Ông thấp giọng trả lời ”Phu nhân, tôi nghĩ bà không bị tổn thất cái gì cả”.
 
Người phụ nữ nông thôn lại nói với vị học giả “Cảm ơn câu trả lời tốt của ông, trong tâm tôi 
có một thắc mắc, nếu khi mà ông chết, ông thấy những gì Đức Phật răn dạy là đúng sự thật, 
nhân quả, lục đạo luân hồi là có tồn tại thật. Tôi muốn hỏi ông sẽ mất những gì? ”
 
Vị học giả suy nghĩ một hồi lâu và không nói được lời nào.
 
Cùng suy ngẫm:
 
Nếu bạn tin Phật và Phật không tồn tại, bạn sẽ mất những gì? 
còn nếu như Phật có tồn tại thật, nhưng bạn lại phỉ báng Phật,
bạn sẽ mất những gì? Thật đáng phải suy nghĩ sâu xa!
 
Đối với mỗi người trong chúng ta, bất kể là có tin Phật hay không thì đều biết rằng đức Phật
 là thánh thiện, là từ bi và luôn bảo hộ chúng sinh. Ý chỉ của Phật là giáo huấn con người 
lương thiện, chân thành và khoan dung, mọi người khi gặp nạn đều khẩn cầu Đức Phật phù hộ.
 
 Người có lòng tin vào Phật thường là người lương thiện, trong tâm họ luôn chứa đựng những
 lời dạy bảo và ý chỉ của Phật. Trong tâm họ luôn luôn vui vẻ và chứa đựng lòng biết ơn. Họ tin
 rằng thiện ác hữu báo nên họ không làm điều ác, tôn sùng lương thiện và hòa ái, sống chân
 thành, như thế không tốt sao? Và bởi vì người ta không tin vào sự tồn tại của Đức Phật, không tin 
vào thiện ác hữu báo, nên họ dám làm bất kỳ điều gì để đạt được danh lợi cho mình, không 
có đạo đức soi sáng, không có quy phạm lương tâm.
 
Shakespeare đã từng nói rằng “đừng phỉ báng những điều bạn không biết sự thật, nếu không 
tính mạng của bạn sẽ gặp trùng trùng điệp điệp những nguy hiểm.” Vâng, nếu khi bạn chết 
bạn thực sự thấy Đức Phật, Phật Pháp đúng là có thật, cũng có nhân quả luân hồi và có tồn tại 
địa ngục. Như vậy những người lương thiện thì thật đáng quý, còn bạn, bạn đã mất đi cái gì?
 
Bản tính con người là thiện ác đồng thời tồn tại, những người tin vào Phật sẽ quản chế điều ác 
và hướng thiện, tâm trí của họ thực sự được vui sướng, ngược lại, những người không tin vào 
Phật thì cái thiện của họ cũng sẽ bị cái ác lấn át, họ sẽ làm bất kỳ điều gì họ muốn, 
không khác gì động vật. 
 
Hãy nhìn xung quanh chúng ta, một thế giới không có đức tin đúng đắn, người ta sẽ 
không phân biệt được điều gì là thực sự thiện và thực sự ác. Chân thành, lương thiện, 
nhẫn nhịn, những người chứa những đức tính này là những người tốt nhất. Những người bị 
tiền bạc thay thế thiện niệm (mọi người bái Phật vẫn vì danh lợi), những người này đã bị 
mất phương hướng, tìm không thấy được ý nghĩa đích thực của cuộc sống.
 
Hành xử lương thiện, không làm điều ác. Hạt giống lương thiện ở trong tâm hồn mỗi chúng ta, 
nếu không ngừng tưới lên nó đức tin đúng đắn, tôi nghĩ rằng bạn sẽ tuyệt đối không mất 
gì mà còn có được một cuộc sống hạnh phúc mỹ mãn!
 
Mây Vô Danh

blank

 
VẪN TRONG NHAU
Khổ đau là bạn an vui
An vui đích thực không rời khổ đau
Thong dong ngay giữa cõi sầu
Niết Bàn chung một nhịp cầu thế gian.
 
Trong mưa có giọt nắng vàng
Nơi bùn thoang thoảng.. mơ màng hương sen
Giữa ngày nghiêng bóng màn đêm
Canh khuya chợp mắt, nắng lên ngập hồn.
 
Sau niềm vui có nỗi buồn
Trong tù ngục thấy con đường thoát ly .
Nơi dung nhan tuổi xuân thì
Có đôi mắt Mẹ xếp li buổi chiều.
 
Ghét người, bởi chính vì Yêu
Yêu bao nhiêu Hận bấy nhiêu cũng là..
 
Trong chùa có cả ta bà
Trong ta bà ẩn một toà Như Lai.
 
Nơi điều '' nghịch ý trái tai ''
Lặng mà nghe - tỏ một bài Pháp âm.
 
À ơi, dưới võng con nằm
Cũng là giấc ngủ ngàn năm đi về...
Trong phiền não có Bồ đề
Dạt dào sóng gợn.. bốn bề đại dương.
 
Ngay tim ta có tình thương
Thương như lưới cá, tơ vương nhọc mình!
Trong sinh tử gặp Vô sinh
Bên đời huyên náo lặng thinh Phật ngồi.
 
Trong ta có cả vạn đời
Lặng yên.. tràn ngập đất trời xưa, sau..
 Như Nhiên
 
(Thích Tánh Tuệ) 
blank

 
Life isn't about waiting for 
the storm to pass .
It's about learning
 to dance in the Rain *:) happy
 
blank
 
blank
 
Ý kiến bạn đọc
09/12/201705:18
Khách
Đúng là ở thời mạt pháp, mới có đoạn viết ngông cuồng của con cháu nhà Phật (trích ở trên):
''những người không tin vào Phật thì cái thiện của họ cũng sẽ bị cái ác lấn át, họ sẽ làm bất kỳ điều gì họ muốn, không khác gì động vật.''
Mây Vô Danh hãy xem lại chính bản thân?
02/12/201706:38
Khách
T Không tin vào phật có rất nhiều lý do 1 trong số đó là đồng tiền có tiền mới có phật thế không có tiền phật có tồn tại không ? , 2 con người là kẻ thống trị trái đất đã là kẻ thống trị thị có quyền làm mọi thứ mình cho là đúng vì sao vì cái kết luôn là dấu "." , 3 tại sao t phải tin và làm theo những đều luật mà chính con người tạo ra mà chỉ là Phật khi đó t có thể tin vào chính mình mà làm trên đời có câu " t chỉ chết khi t không tin vào chính mình" ! 4 nếu phật cho rằng giết hại động vật là làm tổn thương nó , từ bỏ quyền được sống của nó cì thế t ăn thực vật trong khi đó thực vật vẫn có cảm xúc có sự sống và biết đau ! 5 tại sao lại cho rằng giết nhau , chiến tranh là tội ác khi có chiến tranh có giết nhau thì mới có sự sống ? Hết
09/05/201510:35
Khách
Thế nào là Tồn Tại và Không Tồn Tại ? Tồn tại là cái đang có, không tồn tại là đang không có ! Vì có thật thì có TỒN TẠI. Không có thật thì không tồn tại. Danh từ Phật hoc có hai từ Vô Vi và Hữu Vi để nói vế cái không có và cái có. Cả hai đều là có : Vì vô vi là có cái không có. Mà Hữu vì là cái Có thì cũng là do có Vô Vi mà có Hữu Vi. Tâm như thế nào thì Pháp xẩy ra như Tâm đang sống với Pháp. Tin Phật là tin Tâm của chính mình có Phật và có các Đức Phật là sự tồn tại ngay nơi đưc tin. Pháp là sự thật thì tin hay không tin pháp thì cũng là sự thật, mà sự thật thì luôn tồn tại như cách nhìn mà tâm đang tin hay đang thấy Pháp. Tin mà không hiểu thì tin mà không thấy. Thấy mà không hiểu thì chính là không có TIN. Vì vậy dức TIN là mẹ của mọi công đức, nhưng tin vào tà thuyết thì đang là ngoại đạo chưa thấy Tâm có Phật. Nếu tâm thấy Phật thì phải thấy Pháp là sự sống đang tồn tại. Tự sát và sống bất thiện vô lương tâm thì đang phủ nhận sự tồn tại của Tâm và Pháp là không hề có hai tướng khác nhau. Tồn tại hay không tồn tai luôn là mâu thuẩn của sanh tử đại sự. Cái tồn tại hay không tồn tại đều có nhân quả đồng thời xẩy ra ở cái biết mà sinh thể nào cũng đang sống chết với cái biết của chính mình về các pháp đang biểu hiện.
09/05/201503:01
Khách
Có chi có là khổ, có chi vui
Vui trong tham dục vui là khổ
Khổ biết tu hành,khổ hóa vui
Nam Mô A di Đà Phật
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/04/2016(Xem: 20753)
Thiền, Tịnh, Mật được xem là ba pháp môn tu truyền thống của Phật giáo Việt Nam xưa nay. Thiền giáo xuất hiện từ thời Khương Tăng Hội, Tỳ Ni Đa Lưu Chi và Vô Ngôn Thông. Các thế kỷ sau, kinh điển Đại thừa được truyền bá, theo đó tư tưởng Thiền, Tịnh và Mật được phổ biến tại nước ta. Từ lịch sử phát triển Phật giáo Việt Nam cho thấy, ba pháp môn tu đó có sự đóng góp tích cực cho con người và xã hội qua nhiều thời đại.
27/04/2016(Xem: 10660)
Trọng tâm của bài viết nầy nhằm tìm nguyên nhân tại sao người Phật tử bị cải đạo và đề nghị phương pháp ngăn ngừa, chứ không phải là so sánh giữa hai tôn giáo. Tuy vậy, để có thể biết được nguyên nhân, nên một số tín điều và cách sống đạo, của tôn giáo, không thể không đề cập đến. Mong độc giả xem đó như là vài dẫn khởi cho việc truy tìm nguyên nhân Phật tử bị cải đạo và đề nghị giải pháp. Dẫu theo lối tiếp cận nào, chúng tôi vẫn dựa trên những chứng tích lịch sử để luận bàn, chứ không bao giờ đề cập những điều vô căn cứ. Một tôn giáo (hay một học thuyết) muốn đứng vững với thời và không gian thì tôn giáo ấy phải có ba tiêu chí cốt yếu: Nhân bản, Khoa học và Thực dụng.
23/04/2016(Xem: 6728)
Hàng ngày tôi có thói quen ngồi tọa thiền và sau đó đi kinh hành. Địa điểm đi kinh hành tuyệt vời và may mắn nhất tôi có được là công viên Nghĩa Đô gần nhà. Ngày thực hành 2 lần, sáng sớm và buổi tối. Thật tuyệt vời vô cùng.
23/04/2016(Xem: 14070)
Có một vị Phật tử rất thuần thành, mỗi ngày đều hái hoa trong vườn nhà mình mang đến chùa dâng cúng Phật. Một hôm khi cô đang mang hoa tươi đến cúng Phật, tình cờ gặp thiền sư từ giảng đường đi ra. Thiền sư hoan hỷ nói:
23/04/2016(Xem: 8559)
Bình bát cơm ngàn nhà Thân chơi muôn dặm xa Mắt xanh xem người thế Mây trắng hỏi đường qua
22/04/2016(Xem: 11883)
Jimmy Phạm thừa nhận anh từng cảm thấy xấu hổ với nguồn gốc Việt của mình, và luôn khẳng định mình là người Úc khi ai đó hỏi anh đến từ đâu. Nhưng giờ đây, mặc cảm ấy biến mất, nhường chỗ cho sự phát triển mạnh mẽ của doanh nghiệp xã hội Koto, nơi đổi thay cuộc đời hơn 1000 trẻ bụi đời Việt Nam.
18/04/2016(Xem: 6415)
Đức Phật dạy chúng ta trí tuệ và yêu thương. Học là một chuyện còn ứng dụng lại là một chuyện khác. Có khi chúng ta đọc làu làu kinh Phật nhưng thực hành chưa được là bao. Chuyện là chúng tôi có Vườn Yêu Thương. Triết lý cũng rất giản đơn và do thầy Hùng - người lập ra công ty sách Thái Hà của chúng tôi đưa ra: “Chút điều xấu cùng ngăn cùng giữ. Chút điều lành cùng thử cùng làm”.
16/04/2016(Xem: 8480)
Rohith Vemula không bao giờ có thể thoát ra khỏi những sự trói buộc của nhóm “sinh đẻ hạ cấp" của mình. Anh đã là một "Dalit" - một thuật ngữ dịch nôm na là giới "bị đổ vỡ, hư hỏng vứt đi" - một nhóm của những tầng lớp thấp nhất được gọi là "Hạ tiện". Những điều ghi chép trong nhật ký cá nhân và các cuộc phỏng vấn với bạn bè của anh ta đã mở ra cho thấy một cuộc sống đầy ngập những khó khăn của việc lớn lên trong sự nghèo khó, và những phấn đấu với một xã hội mà, đối với anh, dường như chống lại sự tiến bộ của một sinh viên như anh. Cái đòn sau cùng làm anh gục ngã là khi trường đại học Hyderabad Central University thu hồi lại học bổng rất khó khăn mới đạt được của anh sau khi có một nhóm những sinh viên khác, phần lớn thuộc đẳng cấp cao, báo cáo là anh đang tham dự trong những hoạt động "phản quốc" - - như trường hợp, biểu tình phản đối việc xử tử hình một tên khủng bố mà anh đã tin là bị xử oan .
07/04/2016(Xem: 7948)
Từ nhỏ tôi đã được gieo vào não câu nói “Một người làm quan - Cả họ được nhờ”. Nghe cũng có lý. Bởi bác A gần nhà tôi là một quan chức và bác ấy lôi vào nhà nước rất nhiều người họ hàng. Họ làm rất nhàn, toàn chơi, mà bổng lộc rất nhiều, tiền nong rủng rỉnh, đi đâu cũng khoe, tự hào ra mặt. Mẹ tôi bảo “Đấy con phải học đi, học thật giỏi vào để sau này cả họ được nhờ như nhà bác ấy”.
04/04/2016(Xem: 8280)
Mở bất kỳ Kinh Nhật Tụng nào trong các chùa Bắc Tông, chúng ta đều thấy có các nghi thức cầu an, cầu siêu. Nhiều người nghĩ rằng các pháp đều có nhân quả, phải tự mình mình tu, chớ nên cầu xin bất kỳ ai, vì có ai cho phước mình đâu. Về lý luận, nói như thế có phần tích cực là khuyến tu, nhưng Kinh Phật sơ thời cũng vẫn có các lời dạy cầu an, cầu siêu – tuy là nhiều dị biệt với thời chúng ta.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]