Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thờ Phật, Bồ-tát trong phòng trọ nên hay không?

01/05/201517:43(Xem: 6582)
Thờ Phật, Bồ-tát trong phòng trọ nên hay không?
Thờ Phật, Bồ-tát trong phòng trọ 
nên hay không?
TỔ TƯ VẤN Báo Giác Ngộ

HỎI: Tôi vì học tập và công việc nên sống xa nhà, hiện đang ở trọ một mình. Gia đình tôi thờ Phật, trước đây mỗi ngày tôi đều tụng kinh, lạy Phật. Hiện nơi tôi ở trọ cách chùa rất xa, việc đến chùa lạy Phật hàng ngày rất khó khăn. Gần đây, tôi được người quen tặng một bức tượng Bồ-tát Quán Thế Âm, tôi vui lắm và mong được thờ Ngài trong phòng để tiện tụng niệm, lễ bái. Nhưng tôi rất băn khoăn vì phòng trọ rất nhỏ hẹp, bạn bè thường hay tới chơi, đôi khi có cả bạn trai của tôi đến nữa. Xin hỏi, tôi thờ Bồ-tát có trong phòng trọ có được không? Nếu được thì quy cách như thế nào để không phạm lỗi bất kính?

(KIỀU TRINH, kieutrinh.ibc@gmail.com)

ĐÁP: Bạn Kiều Trinh thân mến!

Dĩ nhiên, thờ Phật, Bồ-tát để tụng niệm, lễ bái trong nhà, tại nơi mình ở là một nhu cầu tâm linh rất chính đáng, nên làm. Nhưng vì thực tế phòng trọ quá nhỏ hẹp, mọi sinh hoạt cá nhân, nấu nướng và vệ sinh chỉ gói gọn trong một diện tích trên dưới 10m2 nên khá tù túng, nhất là thiếu trang nghiêm cho việc thờ phụng. Do vậy, vấn đề này cũng đang là một trong những thao thức, trăn trở của không ít Phật tử đang ở trọ (hoặc ở nhờ) để học tập hay làm việc xa nhà hiện nay.

Với hoàn cảnh ăn ở chật hẹp như vậy, hầu như ít người nghĩ đến việc thờ tự, nhất là thờ Phật. Người nào có ý định thờ Phật (hay Bồ-tát), khi tham vấn ý kiến các vị tôn túc hay các đạo hữu cao niên phần lớn đều được khuyên là không nên, vì thiếu thanh tịnh và trang nghiêm, sẽ tổn phước. Tuy nhiên, thỉnh thoảng cũng có ý kiến ngược lại, phòng nhà nhỏ hay lớn không quan trọng, tâm mình thành thì cứ phụng thờ. Phật và Bồ-tát đã đạt đến chỗ siêu việt “không dơ, không sạch” rồi nên không có gì trở ngại, và các Ngài sẽ chứng minh cho cái tâm của mình, nhờ vậy mà được phước.

Chúng tôi thấy rằng, khách quan mà nói thì cả hai quan điểm thờ Phật nêu trên đều không sai nhưng chưa toàn diện. Với ý kiến “không nên thờ” thì đúng ở phương diện thiếu trang nghiêm, sợ bất kính với các Ngài nhưng Phật tử lại bị thiệt thòi vì không thờ Phật, không lễ bái được. Ngược lại, với ý kiến “nên thờ” thì đúng ở chỗ các Ngài không chấp nhưng người thờ lại luôn áy náy, day dứt, lo sợ bất kính đối với các việc sơ suất ngoài ý muốn. Vì cách thờ nào cũng có hai mặt ưu và khuyết nên chúng tôi thiết nghĩ thờ hay không là tùy tâm và tùy duyên của mỗi người.

Đi tìm giải pháp cho vấn đề này, chúng tôi nhận thấy các Phật tử nước ngoài (Nhật Bản, Đài Loan) đã sáng tạo ra những cách thờ Phật khác nhau. Thiết nghĩ, những cách thờ Phật này có thể áp dụng cho những Phật tử nước ta hiện đang ở trọ (hay ở nhờ) trong căn phòng chật hẹp, vừa tu học lễ bái được mà vẫn không sợ bất kính.

Cách đơn giản nhất là thiết kế một hình ảnh chánh điện, có Phật (Bồ-tát) cùng với hương, hoa, trà, quả thật trang nghiêm rồi lưu vào máy tính hay điện thoại di động. Đến giờ hành lễ, họ bật hình Phật lên, quán tưởng như đang ngồi trước điện Phật, rồi lễ bái, tụng niệm bình thường. Sau khóa lễ, tắt hiển thị hình Phật, mọi sinh hoạt khác đều bình thường.

Cách thứ hai, các nhà sản xuất và chế tác tượng Phật thiết kế một mô hình “ban thờ” Phật mới. Nói là ban thờ nhưng kỳ thật chỉ là một chiếc hộp đựng tượng Phật hoặc Bồ-tát. Hộp có nhiều hình thức khác nhau như hình chắp tay búp sen (h.1), hình hộp vuông cách điệu ngôi chùa (h.2), hình trụ tròn (h.3). Khi lễ bái hoặc tụng niệm thì mở hộp ra, lễ bái và tụng niệm xong thì đóng hộp lại. Trong tinh thần phương tiện thì thờ phụng và tu học như thế vừa trang nghiêm lại vừa tiện dụng.

Tiếc là mô hình này chưa có ở nước ta, trong tương lai, nếu được các nhà chế tác tượng Phật lưu tâm sản xuất và phát hành mô hình “ban thờ” này thì những Phật tử đang ở trọ chật hẹp sẽ có cơ duyên phụng Phật như ý nguyện.

Chúc bạn tinh tấn!

TỔ TƯ VẤN
(tuvangiacngo@yahoo.com)
 

TU VAN  1.jpg


Hình 1

 

TU VAN  2.jpg


Hình 2

 

TU VAN  3.jpg


Hình 3

Ý kiến bạn đọc
01/05/201520:36
Khách
Phat tai tam.Theo toi thi sap xep cho gon,de co cho^~ cong-phu.Hay chanh niem luc cong-phu.Chuc ban thanh cong.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/12/2022(Xem: 2155)
Được sự thương tưởng và hỗ trợ của chư Tôn đức và quí vị thiện hữu hảo tâm, chúng con, chúng tôi vừa thực hiện xong 9 giếng cần giục (Well hand-pump) cho những ngôi làng nghèo lân cận vùng núi Khổ Hạnh Lâm & các làng ven quốc lộ từ Bodhgaya đi Varanasi, tiểu bang Bihar India .
10/12/2022(Xem: 4195)
Kính chia sẻ cùng chư Tôn Đức, chư pháp lữ, và quí thiện hữu một số hình ảnh trong mùa Tipitaka (Đại Tạng Kinh PaLi) khai hội tại Bồ Đề Đạo Tràng. Đây là lần thứ 17 trùng tụng Tipitaka theo thông lệ hàng năm. Lễ hội quan trọng năm 2022 này do Phật Giáo Việt Nam đăng cai tổ chức nên tất cả mọi trần thiết, trang hoàng đều do Ban tổ chức Hội trùng tụng Kinh tạng Pali VN thực hiện, nổi bật nhất là cổng chào với hình ảnh hoa tươi rực rỡ “Lưỡng Long chầu Pháp Luân” rất đẹp mắt, khiến ai ai cũng trầm trồ ngợi khen và tán dương công đức. Lễ hội trùng tụng Tipitaka năm nay có các nước Phật Giáo tham gia trùng tụng Đại Tạng như: Nepal, Sri-Lanka, Lao, Campuchia, ThaiLand, Myanmar, Việt Nam, Bangladesh, India, International...Chương trình được khai mạc trang trọng vào ngày 2 tháng 12 cho đến ngày 12/12/2022 là bế mạc, với gần 5000 người tham dự . Nguyện cầu tiếng kinh này vang vọng đến ba ngàn thế giới khiến chúng sanh vạn loài thảy đều nghe ba nghiệp từ đó được thanh tịnh. Và xin nguyện
03/12/2022(Xem: 1372)
Loạt bài "Tiếng Việt từ TK 17" đã đề cập đến một số cách dùng Hán Việt đặc biệt như sinh thì (~qua đời, chết), Kinh Tại Thiên, Kinh Tin Kính, Kinh Thiên Chúa, lịch sự, thượng hoà hạ mục, thượng phụ, trung phụ, hạ phụ, thượng đế, thiên chủ/chúa2 ...v.v…Phần 37 này bàn thêm về cách dùng một số từ Hán Việt thời LM de Rhodes đến truyền đạo: sự (~thờ) 事, thửa (~ sở) 所, kì 其, giao cảm 交感, tinh thần 星晨, đang/đương thì 當時, củ thủ 糾手, thiểu ngữ 少語. Đây là lần đầu tiên cách dùng này hiện diện trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh/Bồ (chữ quốc ngữ). Tài liệu tham khảo chính của bài viết này là bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&
25/11/2022(Xem: 1687)
Lời mở đầu của người chuyển ngữ Bài kinh Kevaṭṭa-Sutta là một bài kinh dài giảng cho một người thế tục trẻ tuổi tên là Kevaṭṭa khi người này đến xin Đức Phật chỉ định một vị tỳ-kheo trong Tăng đoàn thực thi các phép lạ để thu phục được nhiều người hơn. Thế nhưng Đức Phật khẳng định là Ngài không hề dạy các tỳ-kheo của mình làm phép lạ, mà chỉ giảng dạy họ phải làm thế nào để biến mình từ một con người bình dị trở thành một con người cao quý hơn, đưa mình đến sự Giải thoát cuối cùng và sự Giác ngộ tối thượng. Sự giảng và học hỏi đó tự nó cũng đã là một phép lạ. Đấy là nội dung của toàn bộ bài kinh, và cũng là "kim chỉ nam" giúp chúng ta theo dõi bài kinh rất phong phú, khúc triết, nhưng cũng rất phức tạp này.
25/11/2022(Xem: 4098)
Hành Hương Thắp Sáng Tâm Đăng và Cảm niệm Thâm Ân Đức Thế Tôn VỊ THẦY VĨ ĐẠI BẬC NHẤT CỦA NHÂN LOẠI. Suốt tuổi vị thành niên ưu tư, trăn trở, đến tuổi lập gia đình thấy mọi niềm vui, khoái lạc đều phù du, trống rỗng; tháng năm dài tìm cách giúp vua, cứu nước, Thái Tử Siddhārtha Gotama luôn cảm thấy mình làm cái việc của con dã tràng xe cát - vì không giải mã được hố thẳm của lòng người (nguyên nhân của khổ uẩn). Với ý chí kiên định, ngài thoát ly gia đình, vợ con, vương vị, quyết tìm ra con đường thoát khổ, giải trình giá trị và ý nghĩa vĩnh cửu cho kiếp nhân sinh.
22/10/2022(Xem: 2736)
Chia sẻ hình ảnh của Khóa tu nhân Lễ Vía Đức Bồ Tát Quan Âm tại Chùa Pháp Hoa Seattle Washington State do Ni Sư Thích Hạnh Nguyện và chư Đạo hữu Tịnh Thanh, Trí Tín tổ chức. Xin thành tâm cảm niệm tất cả chư Tôn Đức Tăng Ni, chư thiện hữu, Phật tử đã nhiệt tâm hỗ trợ cho Khóa tu được thành tựu viên mãn và giai đại hoan hỷ...
12/10/2022(Xem: 1565)
Xin có lời tâm sự, rằng trong lòng tôi vẫn luôn luôn là một đứa trẻ rất mực ngây thơ, nghĩa là, chưa bao giờ lớn cả. Nói cho đúng, tôi đã lớn dậy giữa rừng văn học cổ tích quê nhà, đã say mê đọc truyện cổ về những vị Bụt bay tới khi có ai đó gặp nạn và ngồi than khóc, đã miệt mài với những thần thoại tuyệt vời trong Kinh Phật… Và rồi, tôi tin rằng Đức Phật không bao giờ rời bỏ chúng sinh.
30/09/2022(Xem: 2970)
Nam Mô Đại Bi Quan Thế Âm Bồ Tát Kính quý thiện hữu ''Sứ giả Từ Bi'' Đạo Tràng Kim Đài - CA Xin tường trình cùng Đại chúng. Tánh Tuệ vừa hoàn tất 8 giếng nước do quí Thiện hữu bố thí cho dân nghèo xứ Phật và vẫn Continue hoàn tất những giếng nước khác do quí thiện hữu phat tâm.
25/09/2022(Xem: 3548)
Thấm thoát đã đến Giỗ Trăm Ngày Cố Sa Di Ni Bồ Tát Giới Thích Nữ Hoa Khai danh Không Ngại Thân mẫu Trụ Trì tại Quan Âm
21/09/2022(Xem: 2594)
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật Chân Tâm chính là gia bảo Tâm, chẳng lẽ không quý trọng hơn tiền tài, vật chất sao? Bởi không có tâm thì ai đặt lên vật chất những giá trị? Tâm là bà mẹ sinh ra những đứa con (vật chất), nhưng phần nhiều con người ta thà vì tiền tài danh lợi mà phụ rẫy bản tâm, mà khiến cho tâm tổn thương chảy máu. - Quả báo của tất cả hạnh phúc, xuất phát từ Tâm. Sự trừng phạt của tất cả khổ đau, cũng bắt nguồn từ Tâm.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567