Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bồ-tát không giúp gánh nghiệp cho người khác

08/04/201508:19(Xem: 8841)
Bồ-tát không giúp gánh nghiệp cho người khác

Quan Am Quang Duc


Bồ-tát không giúp gánh nghiệp cho người khác
Tổ Tư Vấn Báo Giác Ngộ

HỎI: Có một chị bạn rất kính tin Bồ-tát Quán Thế Âm nói với tôi rằng: Khi mẹ của chị bệnh nặng, tưởng chừng như sắp mất, chị ấy đã khấn vái, cầu xin Bồ-tát hãy cứu mẹ và chị chấp nhận chịu giảm đi 10 năm tuổi thọ của mình để cho mẹ được sống. Và thật là mầu nhiệm, mẹ chị ấy đã được Bồ-tát cứu giúp, không chỉ khỏi bệnh mà còn sống thêm vài năm nữa mới mất. 

Chị rất vui về hạnh hiếu này dù đã mất đi 10 năm tuổi thọ. Tôi cũng kính tin Bồ-tát nhưng không chấp nhận việc Ngài sẽ giúp ai đó “chịu giảm thọ để cho người khác sống lâu thêm” vì ai ăn nấy no, ai tu nấy đắc, không ai có thể chịu tội hay gánh nghiệp thế cho ai. 

Vậy trong trường hợp của chị ấy thì giải thích như thế nào, nhờ Bồ-tát linh ứng, hay nhờ người con đã gánh bớt nghiệp cho mẹ?

(THÀNH ĐỨC, [email protected])

ĐÁP:

Bạn Thành Đức thân mến!

Chúng ta đều biết, năng lực cứu độ của Bồ-tát Quán Thế Âm là không thể nghĩ bàn. Do đó cần thận trọng khi bàn về sự linh ứng và mầu nhiệm trong việc cầu nguyện Ngài. Có những điều xảy ra vượt ngoài hiểu biết và suy nghĩ của mình nhưng cũng không vội vàng phủ nhận hay quy kết là mê tín. Ngược lại, cũng cần tỉnh táo suy xét để thấy rõ mối liên hệ duyên khởi và tương quan nhân quả trong mọi sự vật hiện tượng, dù hiện tượng đó được cho là linh thiêng.

Việc chị bạn ấy trong lúc nguy khốn đã cầu xin Bồ-tát cứu giúp và có linh ứng nhiệm mầu là một sự thật. Điều đáng ghi nhận ở đây chính là lòng hiếu đạo chí thành, dám hy sinh một phần tuổi thọ của bản thân để đổi lấy sự sống và bình an cho mẹ. Có thể nhờ tâm chí thành và chí hiếu mãnh liệt ấy nên được Bồ-tát cảm ứng, gia hộ. Và dĩ nhiên, Bồ-tát sẽ cứu độ bằng cách riêng của Ngài chứ không phải đem 10 năm tuổi thọ của người con để thế chấp và chuyển sang người mẹ nhằm giúp mẹ sống lâu hơn. 

Nên chắc chắn rằng, dù người con có cầu khấn nguyện chịu giảm thọ để cầu an cho mẹ nhưng không vì thế mà tuổi thọ của người con bị giảm, ngược lại có thể tăng thọ vì nhờ hiếu đạo nên phước báo được tăng thêm.

Mặt khác, sự cầu nguyện của người con có kết quả nhiệm mầu là nhờ trùng hợp với nhân-duyên-quả sống còn của người mẹ. Nói theo cách dân gian, cho đến khi ấy người mẹ vẫn “chưa hết số”. Bởi khi thọ mạng đã hết, tử nghiệp đã chín muồi thì có cầu nguyện Bồ-tát hay bất cứ vị nào cũng không thể xoay chuyển tình hình. Nên dù ai có thần lực linh thiêng đến mấy cũng không thể làm cho một người sống lại lúc tử nghiệp đến, vì như thế là trái với nhân quả, mà nhân quả-nghiệp báo mới thực sự có thần lực vĩ đại nhất.

Mặc dù chị bạn ấy tuyệt đối tin tưởng vào năng lực gia hộ mầu nhiệm của Bồ-tát, nhưng theo tinh thần Chánh kiến thì sự linh ứng ấy xảy ra nhờ các duyên lành hội đủ. Các duyên lành ấy bao gồm: Tâm hiếu đạo chí thành cầu nguyện, được Bồ-tát cảm ứng gia hộ, và quan trọng nhất là phước đức về thọ mạng của người mẹ ấy vẫn còn... Chính điều này mới lý giải được vì sao có người cầu an cho cha mẹ được linh ứng như nguyện nhưng có người lại không. Bồ-tát dù có thần lực không thể nghĩ bàn cũng chỉ dự phần vào tiến trình nhân-duyên-quả của chúng sinh như là một duyên lành chứ không toàn quyền quyết định việc sinh tử của con người.

Người đệ tử Phật cần hiểu rõ và vững tin vào sự vận hành nhân-duyên-quả của các pháp qua tương tác “trùng trùng duyên khởi”. Không có cái gì xảy ra chỉ với một nhân hoặc một duyên. Đặc biệt là không có đấng thiêng liêng toàn năng nào chi phối và định đoạt tất cả. Các pháp vận hành theo quy luật nhân duyên sinh. Chính sự thấy biết với tuệ giác này sẽ giúp chúng ta đến gần với chân lý, hiểu rõ sự thật hơn để tránh xa tà kiến và mê tín dị đoan, sống và hành xử trong tinh thần chánh kiến.

Nên tuyệt đối tin tưởng vào Bồ-tát là tốt, nhưng niềm tin ấy cần song hành với hiểu và học theo hạnh của Ngài. Bồ-tát Quán Thế Âm là biểu trưng của hạnh nguyện từ bi, ban vui và cứu khổ. Học theo hạnh Ngài là sống hiểu và thương, lắng nghe và chia sẻ, luôn nỗ lực để mình và người đều lợi ích, an vui. 

Chúc bạn tinh tấn!

TỔ TƯ VẤN
([email protected])
Ý kiến bạn đọc
04/06/201911:31
Khách
Con có được nghe một vị ni sư giảng rằng ko nên mặc quần áo cũ của người khác vì như thế là mình gánh nghiệp thay người ta.Nhưng theo con được biết Đức Phật có dạy nghiệp ai nấy trả,quả ai người nấy mang. Con thấy rất mông lung kính xin giải đáp cho con.
07/04/201522:50
Khách
Nam Mo Dai Tu Dai Bi Quan The Am Bo Tat__((()))__
Kinh Bach Thay"
Con da duoc Thay giai thich cho con rat ro ve Hanh Nguyen Cua Ngai Quan The Am Bo Tat. Tu truoc den nay con van chua hieu ro Hanh Nguyen Cua Ngai voi tam long Hieu Thao va Tha Thiet nhu vay se duoc Ngai do. Con xin tri an Thay" Con kinh chuc Thay Than Tam An Lac Va Phat Su Vien Thanh.
Con PT Thanh Duc
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/09/2015(Xem: 11736)
Tâm dục được xếp hạng trên tất các sắc tướng, gọi là Sắc Dục, mà mê đắm sắc đẹp đưa đến dâm dục là điều cốt yếu của mọi vấn đề trên cõi Ta Bà. Tham dâm dục thôi thúc trong lòng khiến con người phải hành động để được thoả mãn ham muốn. Khi cái luồng chân khí ái dục này dâng lên thì si ái tình, khi đi xuống thì tham nhục dục. Mà ái có nghĩa là yêu thương thuộc tình cảm với cảm giác cao thượng. Dục là sự si mê, thèm khát thể xác. Khi dâng lên khi hạ xuống bất thường thì bị tẫu hỏa nhập ma, thất tình lục dục, đưa đến hành động phi luân, phạm pháp, vô đạo tai hại khôn lường cho mình cho người. Dục gồm có lục dục hay ngũ dục. Lục dục là sự ham muốn của sáu căn đối với sáu trần; mắt thích nhìn những sắc đẹp, tai thích nghe âm thanh êm dịu, mũi thích ngửi mùi thơm, lưỡi thích nếm những vị ngon, thân thích đụng chạm êm ái, ý thích nghĩ tới tham si. Ngũ dục là năm thứ ham muốn của người đời không dễ gì loại bỏ. Kinh Phật nói về Ác Dục, Niệm Dục: Chư hiền, nếu ai có ác dục, niệm dục th
20/09/2015(Xem: 8325)
Hôm nay là ngày rằm, từ sáng sớm bà chủ đã ngỏ lời: “Hây, tối nay kính mời khách thưởng trà ngắm trăng với chúng tôi trong vườn nhà”. Khi ráng chiều vừa tắt, bà chủ đưa cho khách bộ Yukata (Kymono mặc mùa hè), một đôi tất trắng, một đôi guốc xỏ ngón và một cái hoa vải màu hồng nâu. Thấy khách lúng túng, hiểu ý, bà chủ ân cần hướng dẫn khách sử dụng từng loại. Bà chủ chia sẻ: “Mặc Yukata khó nhất và đẹp nhất là cái đai quanh thắt lưng”. Miệng nói, tay làm, bà giúp khách hoàn thiện cái đai này. Bà lại hồn hậu: “Búi tóc kiểu Nhật cũng không là việc dễ”, rồi đôi tay bà chủ thoăn thoắt, chỉ mươi phút mái tóc của khách đã được búi cao lại còn giắt thêm cái hoa vải màu hồng nâu sau gáy. Khách nghĩ, mình đã tươm tất lắm rồi, thì nghe bà chủ nhắc khéo: “Mặc Yukata đôi chân phụ nữ phải được bọc trong đôi vớ trắng và bước đi với đôi guốc xỏ ngón”. Nghe lời, khách mang vớ, mang guốc rồi thử bước đi; xong, khách thầm nhủ “mang đôi guốc này mà không té là điều kỳ diệuJ”.
19/09/2015(Xem: 9283)
Đối với người Phật tử, dù ở bất cứ phương trời nào, không phải chỉ mùa Vu Lan mới là thời điểm để người con Phật thể hiện lòng báo đức tri ân. Ân Chư Phật, ân Thầy Tổ, ân cha mẹ giáo dường, ân đàn na thí thí, ân xã hội, ân chúng sanh …. mà ân kia, đức đó phải luôn phát nguyện bằng thiện tâm: “Hiếu là độ được song thân, Nhân là cứu vớt trầm luân muôn loài” Theo tinh thần trùng trùng duyên khởi trong kinh Hoa Nghiêm thì muôn người, muôn loài đều thầm lặng vì nhau mà sinh diệt. Cái này vì cái kia mà hiện hữu, cái này ra đi để cái kia tồn tại. Như lá rụng mà thực chẳng diệt, vì lá lại thành đất nuôi cây. Như mây tụ lại mà thực chẳng tan, vì mây chỉ chuyển hóa thành mưa tươi mát, tắm đẫm cỏ nội hoa ngàn ….
18/09/2015(Xem: 8874)
Được sự đồng ý của tác giả, Cư sĩ Diệu Nhung, Cư sĩ Tâm Thành và các Cư sĩ khác hùn phước ấn tống và gửi tặng sách GIA TÀI CỦA NGƯỜI TỈNH THỨC (Thực tập Kham nhẫn) phiên bản tiếng Việt cho các đối tượng sau đây: 1. Đọc giả người Việt đang sinh sống và làm việc trong khu vực VIỆT NAM và CHÂU Á. 2. Các tu sĩ Phật giáo người Việt không phân biệt tông phái. 3. Các cư sĩ người Việt đang nghiên cứu và thực tập Phật giá
13/09/2015(Xem: 7783)
Giáo dục là gì? Hiện nay khó mà định nghĩa dứt khoát; có rất nhiều định nghĩa khác nhau, ví dụ: Như trong cuốn "The Educator’s encyclopedia" của ba học giả Mỹ E.W. Smith, S.W. Krouse và M.M. Atkinson, 1969, USA, cho rằng khái niệm giáo dục chuyển tiếp từ Phương Đông đến thái độ Phương Tây và trong Larouse Universelle của Pháp định nghĩa: "Giáo dục là toàn thể những cố gắng có ý thức để giúp tạo hóa trong việc phát triển các năng lực thể chất, tinh thần và đạo đức của con người, hướng về sự toàn thiện, hạnh phúc và sứ mạng xã hội của con người". (Trích dẫn từ Sư Phạm Lý Thuyết, nhiều tác giả, nhà xuất bản trẻ năm 1971).
12/09/2015(Xem: 7273)
Những ngôi Chùa nổi tiếng ở VN
12/09/2015(Xem: 16804)
Nếu có người nào đó bảo rằng: “Tại sao Thầy viết nhiều và không chịu nghỉ ngơi, hãy để dồn viết một tác phẩm có giá trị vẫn hay hơn là những bài tạp ghi như vậy“ thì tôi sẽ trả lời rằng: “Nếu viết được thì cứ viết, chứ chờ viết hay mới viết thì biết bao giờ mới viết được một bài. Có nhiều người chờ cả đời không viết, đến khi muốn viết thì không còn sức khỏe nữa“. Quả cuộc đời nầy nó có nhiều cái khó như thế, mà chúng ta thì không tự làm chủ thời gian cũng như sức khỏe của mình được. Do vậy tôi chủ trương rằng: “Cái gì làm được trong ngày hôm nay thì hãy nên làm, chứ chờ đến ngày mai thì nhiều khi ngày mai ấy không còn ở lại với mình nữa. Dầu ta có già, có sống lâu bao nhiêu năm trên thế gian nầy đi nữa, rồi một ngày nào đó chúng ta cũng phải ra đi, mà thời gian thì chẳng thương tiếc gì ta, dầu ta có cố níu kéo nó lại. Ngay cả những người thân trong gia đình, mình cứ ngỡ rằng họ luôn ở gần mình và họ thuộc về một phần của cuộc sống mình, nhưng điều ấy ta đã lầm. Cuối cùng rồi chẳng có
12/09/2015(Xem: 9230)
Phật Giáo Việt Nam và vấn đề bảo vệ mội trường
10/09/2015(Xem: 10445)
Mẹ tôi năm nay 83 tuổi, mẹ đã bị bệnh mất trí nhớ (dementia) trong vòng năm năm nay. Bốn năm trước đây, khi tôi gặp mẹ, cánh cửa của căn chung cư mẹ tôi ở đã mở toang, và mẹ tôi đã đi lang thang ra ngoài đường. Bệnh mất trí nhớ của mẹ tôi phát ra rất nhanh, nhanh đến nỗi mẹ đã không còn nhớ đến ai cả.
06/09/2015(Xem: 9340)
Các nhà sư thuyết giảng cho người thế tục là chuyện bình thường, thế nhưng nếu một nhà sư đứng ra thuyết giảng cho các nhà sư khác thì quả là một chuyện hiếm hoi khi gặp. Dưới đây là một bài nói chuyện của nhà sư Thanissaro Bhikkhu với các bạn đồng tu trong một ngôi chùa mà nhà sư này có ý gọi chung các ngôi chùa là "bệnh viện của Đức Phật". Bài nói chuyện được trích dẫn từ một tập sách mang tựa "Thiền định 1: Bốn mươi bài thuyết giảng Đạo Pháp" (Meditation 1: Forty Dhamma Talks, Access to Insight, 2003), gom góp các bài thuyết giảng của ông. Thanissaro Bhikkhu là một nhà sư người Mỹ tu tập theo truyền thống "Tu Trong Rừng" của Phật Giáo Theravada, một nhà sư thật đáng kính, uyên bác và tích cực, vô cùng xứng đáng để hàn huyên với các nhà sư và thuyết giảng cho tất cả chúng ta nghe.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]