Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thương - Hằng làm trăng luôn rằm

15/03/201515:47(Xem: 6729)
Thương - Hằng làm trăng luôn rằm

 Thuong Hang (1)

Thương - Hằng làm trăng luôn rằm

Tôi có hai người bạn.  Là bạn nhưng họ trẻ hơn tôi quãng chục tuổi. Là bạn vì chúng tôi khá quý mến nhau, có nhiều điểm tương đồng và hay sinh hoạt bên nhau. Tên khai sinh của họ là Châu Thương và Mỹ Hằng. Pháp danh của hai bạn này là Nguyên Niệm  là Thánh Đức. Điểm thú vị rằng đây lại là một cặp vợ chồng.

Nhiều trường hợp, trong gia đình chỉ có một người toàn tâm toàn ý phụng sự xã hội và cộng đồng. Có gia đình chồng tham gia hết mình nhưng vợ lại thờ ơ, có khi còn là đồng cốt, bói toán hay làm chuyện đời, thậm chí là phạm pháp. Có nhà thì vợ hết mình lo cho chúng sinh nhưng ông chồng lại tham nhũng hoặc nhậu nhẹt, cờ bạc, quán xá hoặc chẳng quan tâm gì cả. Tôi nghĩ, âu cũng là chuyện đời, được người nọ thì mất người kia, làm gì có sự hoàn hảo. Ấy vậy mà gia đình bạn tôi lại hoàn toàn khác.
Thuong Hang (2)

Tôi không nhớ mình quen họ từ khi nào. Chỉ biết rằng có lần nọ chúng tôi cùng tham gia chuyến đi Bảo Lộc, Lâm Đồng trong chương trình cầu siêu cho các thai nhi vô tội tại chùa Phước Huệ, rồi sau đó là ngày thiền tại nhà vườn Long Thuận của nhà thiết kế Sỹ Hoàng. Thế rồi thỉnh thoảng tôi đến nhà hai bạn cùng hành thiền. Và để rồi tôi đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. 

Ngôi nhà luôn mở cửa là cảm nhận của tôi về căn hộ của Châu Thương và Mỹ Hằng. Nơi đây không chỉ mở cửa mà còn mở cửa rất rộng. Cửa không chỉ mở rộng mà mở mênh mông, bởi tâm và nụ cười của chủ nhà luôn thân thiện và thành tâm. Tôi biết rằng nhiều người đến sớm, về trễ đều được các bạn tiếp đón nồng hậu và chân thành.  Tôi ngạc nhiên nhất, rằng có mấy bạn có cả chìa khóa nhà của họ và cứ thế đến mở cửa. Tôi giật mình: chẳng khác gì nhà công cộng. Ngay cả chùa cũng chỉ có nhà chùa có chìa khóa và tối đến nhà chùa ra khóa cổng. Tôi còn ngạc nhiên hơn khi có đến vài bạn để cả đồ của mình ở đó để có những buổi sinh hoạt hoặc cuối tuần có thể ở lại luôn. Thú vị nữa là có bạn nhà ở xa, đi làm hay đi công chuyện về khuya, thế là xin qua để nghỉ lại. Cứ như đây là nhà trọ hay khách sạn miễn phí không bằng.

Đồ ăn ở đây luôn rất nhiều. Hầu như lần nào tôi đến, Châu Thương và Mỹ Hằng cũng hỏi ăn chưa. Không chỉ có tôi, người từ Hà Nội vào, mà hầu như ai đến cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt này. Hình như, do biết được yêu chiều nên không ít lần tôi chứng kiến những bạn trẻ đến và kêu đói. Thế là, chủ nhà mang đồ ăn ra. Hoặc khách tự vào lấy thức ăn để thưởng thức.
Thuong Hang (3)

Lần cuối tôi đến thăm bạn là trước tết. Hẹn nhau và tôi hiểu rằng đến để thiền trà và tu tập. Ai ngờ thức ăn quá nhiều, đủ các món, nhất là bánh tét, bánh chưng và đồ ăn ngày tết. Dù đã ăn tối nhưng tôi vẫn ăn cùng. Ngon lắm. Ngon có lẽ bởi tâm của chủ nhà. Ngon bởi cả mấy chục huynh đệ được quây quần bên nhau trong tình thương và năng lượng.

Lại nói về những vị “khách” đến đây. Phần lớn là các bạn trẻ. Có cả các em sinh viên.  Là giới trẻ nên khúc mắc nhiều, khó khăn không hiếm. Thế là họ có một chỗ dựa. Họ gọi Châu Thương và Mỹ Hằng là “anh chị cả”. Thế là anh chị tha hồ tiếp các em, giải quyết các vướng mắc của các em. Khi thì qua điện thoại, email. Lúc thì tại nhà. Tôi biết rằng, không ít lần, họ tìm đến với “anh chị cả”  lúc đã khuya, thậm chí có khi hai bạn tôi đã lên giường đi ngủ. Thế mà họ vẫn vui cười.

Châu Thương và Mỹ Hằng làm việc không mệt mỏi. Cũng như bao người, bạn ngày họ đi làm, tối về mới có chút thời gian rảnh. Ấy thế mà họ ít khi nghỉ. Có hôm tôi thấy họ tiếp khách đến nửa đêm. Rồi thức luôn để đóng nhiều thùng đồ gửi đi tu viện cho quý thầy, quý sư cô. Hôm sau họ vẫn phải đi làm nhưng lại bố trí được thời gian để chở đồ ra sân bay và tiễn bạn đạo đi xa. Mệt mà tôi thấy họ luôn vui vẻ và thư giãn. Ôi thật là khâm phục.

Tôi luôn nghĩ rằng ngôi nhà của hai bạn là cái nôi cho nhiều vị xuất gia. Thực sự là vậy.  Không ít bạn trẻ trước khi quyết định xuất gia đều tìm đến đây để tham vấn. Có nhiều quý vị quyết định xuất gia rồi thì đến đây để có bình an trước khi đời mình bước sang một trang mới.  Quý hóa vô cùng. Gieo những nhân lành lớn này có mấy cư sỹ chúng ta làm được đâu.  
Thuong Hang (4) 

Một lần tôi nghe thấy một quý thầy nói rằng ngôi nhà của Châu Thương và Mỹ Hằng là nơi chuyển hóa và trị liệu. Ngẫm lại thấy quá đúng. Bản thân hai bạn đã thực hành rất tốt các lời dạy của đức Phật, tham gia rất nhiều khóa tu trong và ngoài nước, thực hành cho chính mình khá đều đặn.  Hơn nữa, ngôi nhà của các bạn còn may mắn được đón nhiều quý thầy và quý sư cô đến thăm.  Nhiều bạn trẻ đã chuyển hóa được thân tâm khi đến đây. Không ít người đã được trị liệu khi gần gũi với họ. Thật là tuyệt vời. 

Cá nhân tôi luôn thấy ngôi nhà của hai bạn luôn tràn ngập năng lượng và bình an. Nhiều lần tôi đến, không nói chuyện gì cả, chỉ tìm một góc ngồi xuống. Đơn giản ngồi xuống trong thảnh thơi. Rồi cảm nhận năng lượng và sự an lạc lan tỏa. Dù mệt đến đâu thì người cũng khỏe lại. Dù bất an đến mấy thì chỉ sau ít phút là lấy lại được cân bằng.

Đôi bạn này rất tích cực tham gia các hoạt động từ thiện.  Các bạn làm từ tâm của mình, không phân biệt ít nhiều, gần xa, không phân biệt tôn giáo. Có những chương trình làm nhân năm mới, Phật đản, nhưng có những chương trình lại làm nhân Noel. Có lần các em làm công khai, mời nhiều người cùng tham gia nhưng có những khi các em lẳng lặng mà làm ít ai biết đến. Các em làm mà như không làm. Đáng trân trọng vô cùng.
Thuong Hang (5)

Tôi tham gia nhiều khóa thiền. Lạ thay rằng lần nào cũng thấy họ. Khi thì vợ, lúc thì chồng. Nhiều khi là cả 2. Hai bạn luôn có tâm tham gia ban tổ chức hoặc trợ giúp hết mình, hướng dẫn các bạn trẻ tu tập, nhất là những ai tham gia lần đầu. Tôi không tiện kể ra đây công lao to lớn mà họ đóng góp cho từng khóa tu, chỉ muốn nói rằng, còn rất lâu, may ra tôi mới làm được một phần của họ. Chỉ cần nghĩ đến những gì họ đã và đang làm tôi đã thấy vui lắm rồi.

Hai vợ chồng Châu Thương và Mỹ Hằng có một cậu con trai rất thông minh và dễ thương. Cháu hồn nhiên và có tâm lành ngay từ nhỏ. Tôi rất thích chơi với cháu và luôn tìm cách để chơi cùng khi có cơ hội. Châu Bảo có một kho các câu đố trẻ con. Khi tôi đến, cậu luôn lôi các câu đố ra để đố tôi. Những câu đố rất ngây thơ và giản đơn đến mức nhiều lần tôi đã có đáp áp sai. Thì ra người lớn có tư duy phức tạp quá. Thì ra bài toán cuộc đời thực ra giản đơn hơn ta tưởng rất nhiều.

Châu Bảo biết thiền khá sớm. Cậu ngồi trong tư thế hoa sen rất ngon lành. Cậu thuộc khá nhiều bài kinh, nhiều bài thiền ca. Có lần trên xe ô tô, cậu còn đố tôi. Và để rồi sửa cho tôi những từ tôi đọc sai, những chữ tôi hát chưa đúng. Tôi cứ thầm mong, làm sao trên đất nước Việt Nam này có thật nhiều bé đáng yêu và tu tập tinh tấn như Châu Bảo. 

Các bạn tôi đã lập ra nhóm sinh hoạt mang tên Trăng rằm. Các bạn trẻ thường xuyên sinh hoạt cùng nhau, cùng hành thiền với nhau. Vui và hiệu quả lắm. Tôi chưa bao giờ hỏi họ ý nghĩa của cái tên này nhưng luôn nghĩ, các bạn tôi muốn ai cũng được tươi đẹp như trăng ngày rằm, muốn mỗi thành viên được tròn trịa như trăng rằm, muốn các bạn có trí tuệ sáng tỏ như  vầng trăng ấy. Trăng giữa tháng luôn tròn nhưng tâm của các thành viên có tròn hay không là nhờ sự tu tập của chính các bạn. Tuy nhiên, một ngồn năng lượng và chỗ nương tựa không kém phần quan trọng là của cả gia đình Châu Thương, Mỹ Hằng và cháu Châu Bảo. Một gia đình vẹn toàn đến lý tưởng.
Thuong Hang (6)Thuong Hang (7)Thuong Hang (8)

Mỗi khi tâm tôi khởi lên gì đó bất thiện, tôi hay nhớ đến hai người bạn này. Tôi nhớ về những hành động rất cụ thể, rất thường ngày của họ. Rồi tôi biết mình cần phải làm gì. Họ thật sự cống hiến không mệt mỏi, phụng sự hoàn toàn hết mình.  Họ là tấm gương sáng cho tôi và biết bao người khác nữa.

Ngày trước, nhà của hai bạn rất gần nhà tôi. Mới đây họ chuyển đến một chỗ mới, khá xa. Đây là một thiệt thòi với tôi, bởi nếu gần, ghé qua lúc nào cũng được. Còn bây giờ, đi và về chắc cũng mất đến gần 2 tiếng. Tuy nhiên khoảng cách có mấy khi là trở ngại đối với những ai muốn trăng trong mình luôn rằm đâu. Nhất là gần đây, Châu Thương đã có pháp danh mới Tâm Đạo Hỷ. Càng nghĩ tôi càng thấy pháp danh này quá phù hợp.

Tự nhiên tôi nghĩ đến khóa thiền sắp tới mang tên “Con đường hạnh phúc”. Không biết hai bạn có đăng ký tham gia hay không. Bởi nếu có thêm những bạn tu tuyệt vời, vô tư, với tâm đạo lớn và đầy hỷ lạc thế này, con đường hạnh phúc sẽ rộng hơn, đẹp hơn. Thật mà.

TS Nguyễn Mạnh Hùng – Công ty sách Thái Hà 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/11/2017(Xem: 8084)
Mưa nhẹ trong đêm. Lắng tai thật kỹ mới nghe được tiếng rơi tí tách bên ngoài qua khung cửa kiếng đóng kín. Hàng cây cao rũ lá ướt trên các nhánh khô gầy đầu thu. Đèn đường lặng soi trên những vũng đọng. Côn trùng im tiếng. Không có tiếng đập cánh của chim đêm. Không có tiếng chân người dẫm xào xạc trên lá. Cũng không có tiếng động cơ nào của xe cộ trên đường. Hơi thở nhẹ như tơ trời. Nhẹ như hư không.
14/11/2017(Xem: 12095)
Dưới đây là bài phỏng vấn Giáo sư Trung Quốc Ji Zhe (汲 喆/Cấp Triết) về tình trạng Phật giáo ngày nay tại quê hương của ông. Bài phỏng vấn được đăng trên nhật báo "Le Monde" của Pháp ngày 9 tháng 9 vừa qua với tựa: "Đức Phật mặc áo màu đỏ" (Bouddha en habit rouge), và đồng thời cũng được đưa lên trang mạng của tờ báo này, nhưng lại mang tựa khác: "Tại Trung Quốc, chính quyền công cụ hóa Phật giáo đổi mới" (En Chine, le pouvoir instrumentalise le renouveau bouddhiste).
10/11/2017(Xem: 9057)
Trong các tổ chức, cộng đồng, quốc gia trên thế giới, nơi nào cũng có phép tắc luật lệ riêng mà thành viên thuộc các tổ chức đó hay người dân thuộc cộng đồng hay quốc gia đó bắt buộc phải tuân thủ. Mục đích của luật lệ là nhằm giữ cho cộng đồng có được trật tự, ngăn ngừa giảm thiểu những tai ương tội ác do kẻ xấu cố tình gây ra.
05/11/2017(Xem: 8186)
Hành Trình Về Con Đường Giáo Dục Của Phật Giáo, Nếu nói về việc học, việc tu của chư Tăng Ni Phật Giáo thì tự ngàn xưa Đức Phật đã là một bậc Thầy vĩ đại đảm trách làm một Hướng đạo sư cho mọi người quy về. Trên từ những vị xuất gia, dưới đến vua, quan và thứ dân, ai ai cũng một lòng quy ngưỡng về giáo lý thậm thâm vi diệu ấy. Mục đích chính của việc tu tập là thoát ly khỏi cảnh giới khổ đau nầy, để trở về với bản lai diện mục thanh tịnh, giải thoát của mỗi người. Đức Phật cũng đã từng nói rằng: “Ta chỉ là một Đạo Sư”, nghĩa là một kẻ dẫn đường. Kẻ dẫn đường ấy chính là Thầy của chúng ta và bất cứ ai trong đời nầy dẫn được ta đi vào Đời hay vào Đạo đều là Thầy của chúng ta cả.
30/10/2017(Xem: 11864)
Giữa tháng 9 năm 2017, chúng tôi đi Paris, nước Pháp, để thăm gia đình và bạn bè, đã 10 năm chưa có dịp gặp lại. Thi và tôi đã để ra 3 ngày đi thăm vợ chồng người bạn của Thi khi còn học ở trường Trung học Gia Long - Saigon, vào cuối thập niên 1950 và đầu thập niên 1960. Chị Hồng và anh Ngọc đang ở tại thành phố Oberhausen. Đây là thành phố nằm trong vùng kỹ nghệ sông Ruhr thuộc tiểu bang NordRhein- Westfalen, phía Tây-Bắc nước Đức.
30/10/2017(Xem: 10634)
Dưới đây là bài viết của Lạt-ma Denys tóm lược một số các bài thuyết giảng của chính tác giả tại ngôi chùa Tây Tạng Karma Ling, tọa lạc trong vùng núi Alpes trên đất Pháp. Bài viết nêu lên một sự hiểu biết mang một tầm quan trọng vô song trong Dharma/Đạo Pháp của Đức Phật, đó là khái niệm "Tương liên, tương tác và tương tạo" giữa tất cả mọi hiện tượng dù vô hình hay hữu hình, thuộc thế giới bên ngoài hay bên trong tâm thức một cá thể. Tiếng Pa-li gọi khái niệm này là Paticca-samuppada, tiếng Phạn là Pratitya-samutpada, tiền ngữ "pratitya" có nghĩa là "lệ thuộc vào" [một thứ gì khác], hậu ngữ "samutpada" có nghĩ là "hiện lên" hay "hình thành"..., Các ngôn ngữ Tây Phương gọi khái niệm này là: Interdependence, dependent origination, dependent arising, dependent co-production, conditioned co-production, conditioning co-production, v.v.; kinh sách Hán ngữ gọi là "Lý duyên khởi". Có thể tạm dịch sang tiếng Việt là "Nguyên lý tương liên, tương tác và tương tạo", tuy nhiên cũng có thể gọi vắn
27/10/2017(Xem: 10980)
Là người sống ở thế gian, có ai tránh khỏi một đôi lần gặp bất trắc, tai ương lớn hay nhỏ. Nhỏ như chuyện bất hoà khó chịu xảy ra liên tục với người xung quanh. Nhỏ như yêu thương người này ghét bỏ người kia một cách tự nhiên, hay người này cực khổ chăm sóc nuôi dưỡng người kia mà bị người kia càm ràm nặng nhẹ gây khó dễ hết chuyện này sang chuyện khác, hoặc chính bản thân mình đau ốm bệnh hoạn triền miên chạy chữa khắp nơi mà không dứt bệnh. Lớn như chuyện con cái trong nhà không nghe lời dạy dỗ của cha mẹ, ra ngoài xã hội quậy phá phạm luật chịu cảnh tù tội khiến kẻ làm cha làm mẹ chịu nhiều lo âu và đau khổ.
26/10/2017(Xem: 10257)
Tông Câu-xá ngày nay không còn, mặc dù trước kia, tông ấy đã có một thời hưng thịnh với rất nhiều người tu tập theo. Tuy nhiên, ảnh hưởng sâu sắc của tông này cho đến nay vẫn còn rất rõ rệt trong Phật giáo. Tên gọi Câu-xá của tông này vốn được phiên âm từ tiếng Phạn là Kośa, có nghĩa là “kho báu”. Đây cũng là tên gọi một bộ luận nổi tiếng của Bồ Tát Thế Thân. Tên tiếng Phạn của bộ luận này là Abhidharmakoa-stra, phiên âm là A-tỳ-đạt-ma Câu-xá luận, và là giáo lý căn bản của Câu-xá tông. Bồ Tát Thế Thân sinh năm 316 và mất năm 396, sống gần trọn thế kỷ 4. Ngài là người được y bát chân truyền, làm Tổ sư đời thứ 21 của Thiền tông Ấn Độ. Ngài là em ruột của Bồ Tát Vô Trước, người đã sáng lập ra Duy thức tông. Câu-xá tông là một tông thuộc Tiểu thừa, trong khi đó Duy thức tông là một tông Đại thừa. Ban đầu, ngài Thế Thân học theo giáo lý Tiểu thừa, thuộc Nhất thiết hữu bộ, là một trong 18 bộ phái Tiểu thừa đầu tiên của Ấn Độ đã phân chia sau khi Phật nhập diệt khoảng gần 200 năm. Ngà
23/10/2017(Xem: 29952)
Tin vui: Tế bào ung thư bị tiêu diệt trong 42 ngày bằng ly nước ép đã thành công ngoài mong đợi, cả thế giới đang mở tiệc để ăn mừng, Rudolf Breuss đã dành cả cuộc đời để tìm cách chữa bệnh ung thư và cuối cùng vị nhân sĩ người Áo này đã thành công.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]