Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trồng cây Giác Ngộ, sinh trái Bồ Đề

21/10/201420:58(Xem: 9148)
Trồng cây Giác Ngộ, sinh trái Bồ Đề

                               
Ni Su Giac Lien (1)

Tôi may mắn có mặt trong buổi tối quý giá mà đông đảo Phật tử và thanh niên Hà Nội đã được học hỏi từ Sư bà Thích Nữ Giác Liên, một vị ni sư có 2 dòng máu Ấn – Việt, và là tác giả của cuốn “Đường về xứ Ấn”, tại nhà sách Thái Hà (119 C5 phố Tô Hiệu, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội).

Sư bà Thích Nữ Giác Liên sống ở Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ đã 7 năm, đã đi giảng Pháp tại nhiều nước trên thế giới. Sư bà cũng là tác giả của nhiều bản đạo ca nổi tiếng.

Hôm nay được tiếp xúc với đông đảo các bạn sinh viên và Phật tử trẻ, Sư bà lấy làm hoan hỷ, và chia sẻ về dự định của HT Thích Huyền Diệu sẽ tổ chức một khóa tu cho sinh viên Việt Nam tại Việt Nam Phật Quốc Tự ở Ấn Độ, các bạn tham gia khóa tu sẽ được hỗ trợ bởi chư Tăng Ni Việt Nam tại đó.

Ni Su Giac Lien (2)

Sư bà khuyên các bạn sinh viên trẻ trong hoàn cảnh điều kiện kinh tế chưa đủ để đi xa, cũng có thể thành tựu sở nguyện, nếu các bạn phát nguyện mạnh mẽ trong tâm rằng bạn muốn một lần hành hương về quê hương của đạo Phật, để được đỉnh lễ và biết mình an yên dưới bóng cả của Đức Từ Phụ, những thánh tích gắn bó 3 sự kiện Tam hợp kỉ niệm ngày Ngài đản sinh, thành đạo, nhập Niết Bàn còn mãi thiêng liêng cùng thời gian.

Chia sẻ với các bạn sinh viên có mặt tại buổi giao lưu, Sư bà có đôi lời sách tấn các bạn tận dụng tuổi trẻ của mình để tu tập, cái tu tập ở đây không nhất thiết là phải thế đầu xuất gia như Ni sư, mà tu là cần biết thương yêu gia đình mình, đồng bào và quê hương, thể hiện bằng việc học và tu sửa nghiêm túc và tinh tấn, để xứng đáng trở thành người con dân làm rạng rỡ vẻ đẹp đất nước con người Việt Nam.

Vậy chữ học không chỉ là học chữ mà còn là học về cách đối nhân xử thế trong cuộc sống từ khi các bạn đang ngồi trên ghế nhà trường, để đến lúc hữu dụng cho xã hội thì đem ra thực tập thi hành bổn phận của người công dân.

Ni Su Giac Lien (3)

Bởi chúng ta sinh ra và lớn lên ở đất nước hiện nay không còn chiến tranh và thiên tai động đất, ta hôm nay có phúc vì được cha mẹ cho đi học đầy đủ, vậy ta cần học chăm chỉ và tu sửa về tâm hồn, để làm sao mai này ta trở thành người hữu dụng cho xã hội, đó là người biết tu nhất.

Vì đạo Pháp luôn đồng hành cùng dân tộc, các quý Thầy như là kim đèn (bấc) và các cận sự tại gia là dầu đèn, chúng ta sống cần có nhau là để thắp sáng và sưởi ấm cuộc đời vốn đang nhiều thiệt thòi khổ đau; chúng ta ngồi với nhau cho sáng với nhau, mình sáng về tâm hồn sẽ có thể giải thoát khỏi bệnh tắc trong cuộc sống.

Đó là ánh sáng của trí tuệ có thể nuôi dưỡng được huệ mạng của người tu Phật, trí tuệ này dẫn dắt chúng ta đi trên con đường Bát chính đạo: có chính kiến, có ý nghĩ tốt – việc làm tốt – lời nói đúng. Nhờ có trí tuệ sau quá trình huân tu, tất cả nhân loại tiến đến con đường tu giải thoát trong tâm thức và trí tuệ, nghĩa là biết buông bỏ những định kiến ràng buộc và buông bỏ những gì làm chính mình đau khổ, phiền não.

Để Phật Pháp thấm nhuần một cách tự nhiên vào tâm hồn các bạn trẻ ham học, Ni sư đã hát tặng nhiều bài đạo ca và thơ thiền có giai điệu và ý nghĩa dễ đi vào lòng người; trong đó có một bài đạo ca về ý nghĩa vô thường và khuyến khích mỗi người biết trân trọng yêu thương lẫn nhau trong lẽ sống vô thường:

“Ôi thế nhân kiếp sống mong manh trở về cát bụi

Mặt đất bao la như mẹ hiền ru con ngàn đời

Ta là ai, ta là bèo mây tan hợp

Thương phận mình, xót thân người như chiếc lá ven đường

Đường ta đi trên non cao, đường ta đi trong ánh sáng ngàn sao, đường ta đi như giấc chiêm bao

Loay hoay kiếp đời may rủi, trôi nổi trong luần hồi tay lại trắng tay

Ôi thế nhân lắng tiếng vô thường trở về chính mình

Giáo lý Thích Ca như con đường thênh thang tuyệt vời

Ta về đâu, ta về nhà xưa chân tình

Cõi Phật đà xua bụi trần trong kiếp sống vô thường”

Sư bà  Thích Nữ Giác Liên tận tình giải đáp mọi thắc mắc về cách đối nhân xử thế và về giáo lý từ các bạn trẻ, trong đó Ni sư chủ yếu khuyên các bạn trẻ nên kiên nhẫn trước những điều bất như ý, trước những lời nói không tốt của người khác. Hạnh kiên nhẫn giúp các bạn thêm trưởng thành trên đường đời cũng như trên con đường tâm linh, trước những nghịch cảnh cuộc đời, các bạn nhẫn nhịn chứ không nhẫn nhục, bằng cách hồi tưởng đến cuộc đời chư Phật – Bồ tát và các bậc thầy Tổ cũng từng vượt qua thử thách từ cuộc đời cõi Sa Bà có đầy đủ tốt và xấu, chư Phật – Bồ tát và các Tổ từng chịu nhiều thử thách lớn lao hơn chúng ta bây giờ rất nhiều, vậy mà các Ngài vẫn vượt qua được tất cả và tu thành Phật quả và thánh quả.

Ni Su Giac Lien (4)

Vì mọi thử thách ở đời này đều là vô thường, là huyễn ảo cũng giống như những điều kiện và người gây nên thử thách đó cho ta. Hay nói theo cách khác, chúng ta có phúc duyên với Phật Pháp càng nhiều thì chúng ta càng hay gặp nhiều thử thách để tăng trưởng đạo hạnh của mình, nếu thử thách đó giúp mình tốt đẹp hơn nghĩa là mình đang gián tiếp giúp cái người gây ra thử thách đó có được thiện nghiệp, còn nếu mình không vượt qua được thử thách và thử thách đó làm mình đi xuống, thì người gây ra thử thách phải gánh cái Nghiệp xấu của mình thay cho mình. Vậy hạnh kiên nhẫn là giúp mình trưởng thành, và giúp người chuyển hóa Nghiệp.

Buổi giao lưu với sự dẫn dắt khéo léo và thân thiết của Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng – doanh nhân Phật tử, Chủ tịch HĐ Quản trị kiêm Tổng giám đốc Thái Hà Books hoàn mãn trong tình đạo vị và sự an lạc đầy ắp vì những chia sẻ Phật Pháp cùng món quà là 5 lá bồ đề hiếm hoi rụng xuống Bồ Đề Đạo Tràng mà HT Huyền Diệu và Sư bà Thích Nữ Giác Liên nhặt được, đem về ép vào giấy Pháp, nay trang trọng tặng lại những vị cư sĩ có nhiều đóng góp cho cộng đồng.

Tôi mong những buổi giao lưu như thế này nhiều lắm, nhiều lắm


                                                                                  DIỆU HÒA

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/09/2012(Xem: 7633)
Theo triết lý nhà Phật, Tâm là chủ thể tạo tác ra mọi thứ (Vạn pháp do tâm tạo), trong đó có tướng. Tâm là nhân mà pháp là quả.
23/09/2012(Xem: 7550)
Thế kỷ 21 đang chứng kiến nhiều đổi thay lớn lao trong những phát kiến khoa học. Xã hội phương tây ngày càng hướng về đời sống vật chất, hưởng thụ nhiều hơn. Đời sống tâm linh, đời sống Tôn giáo ngày càng như xa lạ đối với giới trẻ, thành tố cho một phạm trù cộng đồng nhân loại mới. Khi một xã hội, mà con người chỉ lo tìm cách giành dựt lợi nhuận, dối trá trong cư xử và tàn bạo trong cuộc cờ “mạnh được yếu thua”
21/09/2012(Xem: 13378)
"Heartwood of the Bodhi tree" (Cốt lõi của cội Bồ-đề) - Buddhadasa Bhikkhu, Hoang Phong chuyển ngữ
18/09/2012(Xem: 13204)
Qua bài viết này, người viết mong rằng sẽ góp một phần nhỏ kiến thức về ý nghĩa chân thật về Phật giáo đối với Phật tử đi chùa.
14/09/2012(Xem: 22354)
Thế giới đang sử dụng Thiền như thức ăn như nguồn sống không thể thiếu trong cuộc đời thường. Ngay ở nước Mỹ, quốc gia tân tiến bậc nhất về khoa học kỹ thuật cũng đã áp dụng Thiền như một phương thuốc trị liệu tâm lý.
14/09/2012(Xem: 9062)
Tất cả những pháp môn tu chỉ nhằm chuyển hóa tâm thức, vì chỉ có chuyển hóa tâm thức. Nhìn trên căn bản, mỗi người tu Phật cần thực hành hai phương diện. Thứ nhất, hành giả phải có khả năng rút khỏi xã hội một thời gian nhất định nào đó, có thể vài giờ, vài ngày, vài tháng hoặc vài năm... Thứ hai, có khả năng đem những kinh nghiệm từng trãi nơi tịnh tu vắng vẻ cống hiến lại cho cuộc đời, cho những người hữu duyên và cho chính cuộc sống hằng ngày mỗi chúng ta. Như hơi thở ra và hơi thở vào, cả hai đều cần thiết như nhau. mới phổ độ chúng sanh một cách chân thật.
14/09/2012(Xem: 9394)
Mấy năm trước, nhân dịp Đức Dalai Lama đến thăm thung lũng Lahoul nơi chúng tôi tu tập ở Ấn Độ; lúc đó Ngài trú lại một tuần để thăm viếng, ban lễ điểm đạo và giảng pháp. Sau buổi thuyết pháp dài mấy tiếng đồng hồ, tôi hỏi một phụ nữ Lahoul rằng: “Bác có biết Đức Dalai Lama giảng gì không?”. Bác gái trả lời: “Dạ, con không hiểu nhiều nhưng con biết Ngài giảng là, nếu ta có lòng từ bi thì đó là điều tốt”. Đúng vậy, cơ bản là như thế. Đâu có gì đáng nói hơn thế nữa phải không? Nếu chúng ta có lòng từ bi, điều đó không tốt lắm sao? Vậy từ bi nghĩa là gì?
12/09/2012(Xem: 6826)
Đã có một trong những sự phát triển sâu xa , xuất hiện từ thế kỷ 20 , tác động đến đời sống của hàng tỷ người , nhưng vẫn chưa được chú ý rộng rãi . Bên cạnh những biến đổi đầy ấn tượng về chính trị và xã hội , những phát triển về khoa học và công nghệ , cùng những hệ thống mới trong lãnh vực vận tải và truyền thông , các sử gia tương lai chắc chắn sẽ quan tâm đến sự tự do tương đối . Họ sẽ nhận thức rằng chính sự tự do tương đối đã trước hết diễn dịch rồi sau đó định hình cho cá tính của từng con người ; cuối cùng mang lại quyền tồn tại cho loài người . Tuy những yếu tố quen thuộc tạo nên tự ngã , như là tính cách sắc tộc , khu vực định cư , dòng dõi , gia đình …vẫn hiện diện , nhưng những yếu tố đó không còn quan trọng vì một chuỗi những yếu tố độc đặc mới xuất hiện trong thế kỷ 20 . Cho nên khi đã hoàn toàn chấp nhận các ý niệm dân chủ tự do như một bản chất thực nghiệm làm nền để xác định ý nghĩa của việc làm người , hiếm khi chúng ta xem xét những ý niệm đó đã làm biến đổi hình th
12/09/2012(Xem: 7811)
Phật giáo Đại thừa có rất nhiều Thần chú như Chú Đại Bi, chú Thủ Lăng Nghiêm, chú Chuẩn đề… mà Thần chú chỉ có trong Mật tông. Vậy lịch sử hình thành Mật tông như thế nào?
11/09/2012(Xem: 8396)
Người Phật tử khi đã hiểu đạo thì phải lấy hạnh khiêm tốn làm đầu, phải biết khiêm tốn thấp mình thưa hỏi đạo lý thì mới học được điều hay lẽ phải mà biết được cội nguồn của giác ngộ, giải thoát. Người Phật tử phải nên nhớ rằng muốn mình thật sự khiêm tốn thì ngay bước đầu chúng ta phải tập nhẫn nhịn đối với những việc trái ý nghịch lòng, nhẫn không có nghĩa là hèn nhát.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]