Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nam Mô Cầu Sám Hối Bồ Tát

08/09/201407:28(Xem: 9866)
Nam Mô Cầu Sám Hối Bồ Tát

niem phatĐức Phật từng dạy: “Trên đời có hai hạng người đáng quý. Thứ nhất, người chưa hề phạm tội và thứ hai là người lỡ phạm tội nhưng hết lòng sám hối, nguyện không tái phạm.”

Kinh sách ghi lại nhiều bài sám với những hình thức ngắn, dài, đại cương hoặc chi tiết, để mỗi hành giả tùy căn cơ, nhu cầu và phương tiện mà phát nguyện sám hối. Ở đây, chỉ xin được chia sẻ đôi giòng, sau hai tuần lễ đại chúng đạo tràng chùa Phật Tổ hành trì, trong khóa tu sẽ liên tục một tháng, tụng lạy bộ“Từ Bi Đạo Tràng Sám Pháp Lương Hoàng Sám”

Mọi việc đều khởi sự từ nhân duyên, hoặc thầm kín hoặc hiển lộ.

Giữa tháng tám 2014, do nhu cầu sức khỏe, Hòa Thượng Phương Trượng chùa Phật Tổ phải đến tiểu bang Florida để hội đủ điều kiện và phương tiện trị liệu trong khoảng thời gian dự trù sáu tháng. Đại Đức trụ trì là người đầu tiên theo sát Sư Phụ để chăm sóc và lo những thủ tục cần thiết.

Trước sự trống vắng khá bất ngờ này, trong một ngày tu, Đại Đức Tri Sự đã tuyên bố và phát nguyện trước đại chúng là sẽ mở khóa tu tụng lạy Sám Pháp Lương Hoàng Sám trọn bốn tuần lễ, bắt đầu từ Thứ Bảy 23 tháng 8, 2014 tới Thứ Bảy 20 tháng 9, để cúng dường lên cõi Tây Phương Trang Nghiêm Tịnh Độ, và hồi hướng cầu an đến sức khỏe của Hòa Thượng Phương Trượng thượng Thiện hạ Long. Đại chúng vô cùng hoan hỷ khi đón nhận tin này vì ai cũng mong đợi được có cơ hội cùng nhau Sám Hối trong một đạo tràng thanh tịnh, lại đem công đức bái sám này hồi hương tới vị thầy đáng kính.

Bộ Sám Pháp lẫy lừng cả về hình thức lẫn nội dung này được hình thành thời vua Lương Võ Đế bên Tầu. Hoàng hậu Hy Thị được nhà vua yêu quý nhất, sau khi thác, đã phải đọa sanh vào kiếp rắn mãng-xà. Bà hiện về than khóc, xin đức vua cứu giúp. Nhà vua bèn cung thỉnh vị Tăng sĩ đạo cao đức trọng thời đó là Hòa Thượng Chí Công, ban lệnh triệu tập các danh tăng khắp nơi phải về kinh đô để cùng hội ý, soạn ra sám pháp này.

Do vậy, mỗi lời, mỗi giòng đều như xuất phát tự đáy lòng thành tâm sám hối nên khi nhà vua và quần thần, quyến thuộc tụng mới đến nửa cuốn đã ngửi thấy mùi hương lạ. Và rồi, phảng phất trên hư không là bóng hình diễm lệ của Hoàng Hậu Hy Thị đến tạ ơn vua và Chư Tôn Đức, vì nhờ những lời sám hối khẩn thiết thay cho bà, mà Hoàng Hậu đã được giải thoát khỏi kiếp rắn mãng-xà, sanh lên cung trời Đao Lợi.

Thông thường, nơi nào tổ chức tụng lạy Sám Pháp Lương Hoàng Sám cũng chỉ lạy một bộ vì hình thức tụng lạy này rất trang nghiêm, rất thanh tịnh. Trọn bộ gần 700 trang, xướng và lạy 1638 hồng danh Chư Phật, Chư Bồ Tát, Chư Hiền Thánh tăng. Sau mỗi phần tụng, đến phần lễ lạy, vị Sám Chủ xướng trước một hồng danh, lạy xuống, rồi vị phụ lễ xướng lại hồng danh đó cùng đại chúng, và sau đó cả đạo tràng mới cùng năm vóc sát đất, lạy theo vị Sám Chủ.

Như thế, mỗi hành giả hành trì trọn bộ Sám Pháp này sẽ được lạy 1638 lạy và nghe xướng 3276 lần, hồng danh Chư Phật.

Tùy theo nhịp độ nhanh hay chậm nơi mỗi đạo tràng, mà Sám Pháp Lương Hoàng Sám sẽ được hoàn tất trong ba ngày hoặc bốn ngày.

Riêng khóa tu đặc biệt tại chùa Phật Tổ lần này, Chư Tôn Đức và đại chúng đồng thuận, vì sẽ đi đường dài suốt một tháng, nên cứ thành tâm, an lạc và thảnh thơi tụng lạy, được bao nhiêu, xin hồi hướng cúng dường bấy nhiêu.

Ngay tuần lễ đầu, sự mầu nhiệm đã hiển lộ, là đúng 4 giờ chiều thứ sáu, đạo tràng đã hoàn kinh trọn bộ, ở quyển thứ mười, chương thứ bốn mươi, phần Chúc Lũy. Và tin vui từ Florida cho biết chẩn đoán về một phần bệnh trạng của Hòa Thượng đã có kết quả khả quan. Nay chỉ còn chờ điều trị tiếp phần còn lại.

Một bộ Sám Pháp gần bảy trăm trang, đại chúng đông đảo cùng lễ lạy hơn một ngàn sáu trăm lạy, đã gọn gàng hoàn tất trọn bộ trong trọn tuần. Điều này khó dự trù trước, nhưng kết quả đã được như vậy, khiến quý thầy và đại chúng cùng rất hoan hỷ, vì biết chắc rằng ngày hoàn mãn khóa tu cũng là khi đạo tràng tụng lạy được trọn bốn bộ, gồm 2,716 trang và lạy 6,552 lạy.

Ghi ra chi tiết như vậy để đại chúng cùng nhau chia sẻ niềm vui, sách tấn và nâng đỡ tinh thần nhau. Có những vị, thỉnh thoảng không dự được trọn ngày thì lại xin thỉnh một cuốn về, để buổi sáng phải dừng ở trang nào thì buổi chiều về nhà sẽ tiếp tục tụng lạy từ trang đó. Rồi hôm sau, lại mang cuốn đó tới chùa, cùng đại chúng tụng lạy tiếp. Cứ thế, ai quyết tâm, sẽ không thiếu một trang nào, một lạy nào!

Bài viết này được ghi xuống khi đạo tràng vừa hoàn tất bộ thứ hai, chiều thứ sáu, ngày 5 tháng 9, 2014.

Chúng con, những hành giả may mắn được dự khóa tu suốt hai tuần lễ qua, xin thành kính tri ân Quý Thầy đã từ bi tận tâm, tận lực hướng dẫn chúng con. Đặc biệt là thầy Sám Chủ - Đại Đức Thích Thường Giới - không vắng mặt một thời khóa nào. Liên tục dẫn lễ, tụng như thế, lạy như thế, phát nguyện hồi hướng từng buổi như thế, chúng con thầm lo thầy sẽ bị khan tiếng, bị mất giọng. Vậy mà không! Mỗi sáng, mỗi trưa, âm thanh xướng tụng của thầy vẫn cùng với tiếng chuông, tiếng khánh mà ngân vang. Phải chăng với sự chí tâm và thành kính thiết tha, âm thanh này đang ngân vang khắp bốn phương ba cõi?

Bên lòng tri ân thầy Thường Giới, chúng con không thể không kinh ngạc vì nội lực của thầy Thường Chơn. Thầy là giáo thọ và cũng là giảng sư lớp giáo lý Phật Pháp căn bản đang được giảng dạy mỗi chủ nhật cuối tuần tại chùa Phật Tổ. Thầy có dáng dấp mảnh khảnh, tưởng như sức khỏe không được sung mãn như quý thầy khác. Vậy mà, từ đầu khóa tu, thầy là người sát cánh cùng thầy Thường Giới trong thời khóa tụng lạy buổi sáng.

Sau khi đại chúng nghỉ giải lao 30 phút thì thầy lại là vị thầy ban pháp thoại cho tới giờ thọ trai. Chưa hết, mỗi buổi tối, thầy cũng chính là vị thầy hướng dẫn giờ tu Tịnh Độ, tụng kinh A Di Đà. Và, vì là vị giảng sư duy nhất trong lớp học giáo lý Phật Pháp căn bản mỗi tối chủ nhật, làm sao thầy bỏ được hơn sáu chục học trò, luôn sẵn sàng có mặt tại Chánh Điện để chờ được thầy dẫn vào thế giới nội điển mênh mông bằng phương thức giảng dạy thật dễ hiểu và lý thú!

Sự từ bi tận tâm tận lực của nhị vị Đại Đức thích Thường Chơn và Thích Thường Giới cùng sự tiếp sức của thầy Thường Giác, và cuối tuần có thêm sự hiện diện của thầy Thường Tín, thầy Thường Trụ cùng hai chú tiểu Thường Nguyên và Thường Chiếu, cũng nói lên thâm tình huynh đệ trong gia đình tâm linh.

Trong một khóa tu với chủ đề “Nuôi dưỡng và làm lớn tình huynh đệ” Sư Ông Làng Mai đã khẳng định rằng “Tình huynh đệ là nền móng để xây dựng Tăng thân, và có xây dựng được Tăng thân thì mới hoằng dương được Đạo Pháp, nên chúng ta có thể tin rằng không Tôn Giáo nào tồn tại, nếu nơi đó không có tình huynh đệ”

Lời cuối, xin tán thán sự uyển chuyển và nhiệt tình của đại chúng trong việc phân chia đảm trách lo ẩm thực cho khóa tu. Quả thật, với một khóa tu đông đảo, liên tục trong suốt tháng, ai sẽ là người đi chợ, nấu nướng, dọn dẹp?

Câu trả lời đã nhanh chóng được hoan hỷ đồng thuận, là đại chúng sẽ tự chọn bạn, tự lập nhóm. Mỗi nhóm sẽ nhận những ngày nào, tùy ý thỏa thuận với nhau. Nhóm trách nhiệm sẽ lo chu toàn 3 bữa ăn, và dọn dẹp, để hôm sau cho nhóm khác tiếp tục.

Thật bất ngờ, chỉ trong hai ngày đầu, sơ đồ của lịch trình lo ẩm thực đã không còn một ô nào trống! Những dàn đầu bếp này, có thể tuy “chưa vững tay nghề” nhưng được các vị “lão làng” của nhà trù âm thầm yểm trợ, lại luôn gửi nụ cười từ ái vào miếng đậu, lá rau, nên đã cống hiến nhiều sự thích thú cho đại chúng.

Và như thế, ai cũng có cơ hội cúng dường, ai cũng có cơ hội lên tu.

Khóa tu “Từ Bi Đạo Tràng Sám Pháp Lương Hoàng Sám” tại chùa Phật Tổ sẽ còn tiếp tục hai tuần, tới Thứ Bảy 20 tháng 9, 2014 mới hoàn mãn.

Kính mời Phật tử gần xa, thu xếp thì giờ tới dự để cùng cảm nhận được sự kỳ diệu của phương thức Sám Hối thượng thừa.

NAM MÔ CẦU SÁM HỐI BỒ TÁT MA HA TÁT

Huệ Trân

(Hạ chí Giáp Ngọ niên, Phật Tổ tự)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/05/2021(Xem: 4722)
Lời tựa Những lời Phật dạy phần lớn mang tính phương tiện. Nếu ta chấp chặt từng chữ, từng lời sẽ khó hiểu được hết ý nghĩa thâm sâu bên trong. Chúng ta - những người học Phật ngày nay - rất cần nhận biết đâu là phương tiện, đâu là chân lý trong những lời Phật dạy để không rơi vào cực đoan và thiên kiến. Ngoài ra, người học Phật cũng cần chú tâm vào thực hành để tự mình thực chứng, để tự tìm ra cách đi phù hợp cho riêng mình.
26/05/2021(Xem: 5032)
Phật Đà sau khi thành Chánh Đẳng Chánh Giác nơi cội Bồ Đề, trong thời gian hai mươi mốt ngày, chỉ riêng mình thọ dụng diệu lạc giải thoát, tự riêng cảm niệm lý pháp tịch tịnh vi diệu thậm thâm khó thấy, không phải cảnh giới của tìm cầu, chỉ có bậc trí mới chứng ngộ được; chúng sanh thì bị nhiễm trước thâm sâu ngã kiến, ái lạc phiền não nặng nề, mặc dù họ được nghe Phật Pháp, e rằng cũng không thể rõ thấu, chỉ uổng công vô ích, chi bằng im lặng tịnh trụ tốt hơn. Sau đó Đại Phạm Thiên Vương ân cần cầu thỉnh Phật thuyết pháp, Thế Tôn mới đến Lộc Dã Uyển ngoài thành Ba La Nại Tư, vì năm ông thị giả lúc trước bỏ Phật mà vào trong đây tu khổ hạnh gồm có: A Nhã Kiều Trần Như, Át Bệ, Bạt Đề, Thập Lực Ca Diếp, Ma Nam Câu Lợi, giảng pháp môn Tứ Đế: Khổ, Tập, Diệt, Đạo. Năm vị sau khi nghe pháp thấu hiểu ý nghĩa các lậu đều dứt, chứng thành bậc A La Hán, đây là Tam Bảo đầu tiên mới thiết lập trong thế gian: Đại Thánh Phật Đà là Phật Bảo, Pháp Luân Tứ Đế là Pháp Bảo, Năm A La Hán là Tăng Bảo.
24/05/2021(Xem: 4521)
Đại thừa lấy việc chăn trâu dụ cho việc điều tâm, luyện tâm. Cái tâm đó, nguyên lai thuần hậu, nhưng đã bị đánh lạc mất, để nó chạy rông, buông lung theo sở thích không biết gì đến những hiểm nguy rình rập, cho nên phải tìm lại, và chế ngự cho thuần tính. Cái tâm vọng động xấu xa lần hồi được gạn lọc khỏi các cấu nhiễm trần gian sẽ sáng dần lên và từ chỗ vô minh sẽ đạt tới cảnh giới vòng tròn viên giác. Đó là tượng trưng cho phép tu “tiệm”. Theo phép tu tiệm thì phải tốn rất nhiều công phu mới tiến đến được từng nấc thang giác ngộ. Nhờ công phu, cái vọng tâm lần hồi gạn lọc được trần cấu mà sáng lần lên, cũng như nhờ được chăn dắt mà con trâu hoang đàng lâu ngày trở nên thuần thục dần dần và lớp da đen dơ dáy trắng lần ra.
24/05/2021(Xem: 3748)
Cơn đại dịch quét qua địa cầu gây điêu đứng và làm xáo trộn cả đời sống của nhân loại. Nó tước đi những sinh mệnh, làm đảo lộn nếp sống của từng cá nhân, gia đình, xã hội, quốc gia và quốc tế. Nó không phân biệt, nể trọng hay nhường nhịn ai; không kỳ thị trí thức hay bình dân, giàu hay nghèo, già hay trẻ, nam hay nữ, khỏe mạnh hay yếu đuối. Nó ly cách từng cá nhân, chia lìa những gia đình, khoanh vùng từng xã hội; và như lưỡi hái khổng lồ của tử thần, nó phạt ngang, san bằng tất cả những gì nằm trên lối đi thần tốc của nó.
24/05/2021(Xem: 7568)
Ca khúc phổ nhạc “Đóa Hoa Dâng Đời... Của Ns Phật Giáo Hằng Vang từ bài thơ có tựa là “ Đóa Hoa Ngàn Đời... Của Huyền Lan đăng tuần báo Giác Ngộ đặc biệt Phật Đản số 110 ra ngày 09/05/1998. Sau đó vào năm 2003. Cư Sỹ Tống Hồ Cầm – Phó Tổng Biên Tập Báo Giác Ngộ - tức nhà thơ Tống Anh Nghị - Chủ Nhiệm CLB thơ ca Báo Giác Ngộ, hợp tuyển thơ báo Giác Ngộ nhiều tác giả có tên gọi “Sắc Hương Hoa Bút... Được tuyển chọn vào tập thơ nhiều tác giả nầy...
24/05/2021(Xem: 4749)
Ni sư Thích Nữ Giới Hương có lẽ là vị trụ trì viết nhiều nhất ở hải ngoại. Đó là theo chỗ tôi biết, trong cương vị một nhà báo nhiều thập niên có liên hệ tới nhà chùa và công việc xuất bản. Viết là một nỗ lực gian nan, vì phải đọc nhiều, suy nghĩ nhiều, phân tích nhiều, cân nhắc kỹ rồi mới đưa chữ lên mặt giấy được. Đặc biệt, Ni sư Giới Hương cũng là vị trụ trì viết bằng tiếng Anh nhiều nhất. Tôi vẫn thường thắc mắc, làm thế nào Ni sư có đủ thời giờ để gánh vác Phật sự được đa dạng như thế. Nghĩ như thế, vì tự thấy bản thân mình, nghiệm ra, không có đủ sức đọc và viết nhiều như Ni sư.
18/05/2021(Xem: 6187)
Phật sử ghi lại rằng, vào canh Ba đêm thành đạo, đức Phật đã tìm ra câu giải đáp làm sao thoát khỏi cảnh “Sinh, Già, Bệnh, Chết”, tức thoát khỏi vòng “luân hồi sinh tử”. Câu trả lời là phải đoạn diệt tất cả “lậu hoặc”. Lậu hoặc chính là những dính mắc phiền não, xấu xa, ác độc, tham, sân, si… khiến tâm con người bị ô nhiễm từ đời này sang đời khác, và đời này con người ta vẫn tiếp tục huân tập lậu hoặc, tạo thành nghiệp. “Lậu hoặc” hay “nghiệp” là nguyên tố nhận chìm con người trong luân hồi sanh tử, là nguyên nhân của khổ đau. Muốn chấm dứt khổ đau, chấm dứt luân hồi sanh tử thì phải đoạn diệt tất cả các lậu hoặc, không có con đường nào khác!
18/05/2021(Xem: 5334)
Năm 1959 một sự đe dọa của Tàu Cộng chống lại Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa đến sự phản kháng ở Lhasa. Hy vọng tránh được một cuộc tắm máu, ngài đã đi lưu vong và hơn 150,000 Tây Tạng đã đi theo ngài. Bất hạnh thay, hành động này đã không ngăn được sự tắm máu. Một số báo cáo nói rằng khoảng một triệu người Tây Tạng đã chết trong năm đó như một kết quả trực tiếp của việc Tàu Cộng xâm chiếm Tây Tạng.
16/05/2021(Xem: 12174)
Nhận xét rằng, Chúng ta đang đứng trước một khúc quanh gấp của lịch sử nhân loại. Đại dịch Covid-19 đã khép kín mỗi cá nhân trong một không gian chật hẹp, cách ly xã hội, cô lập cá nhân, cách ly cả những người thân yêu. Nó đã tạo ra những khủng hoảng tâm lý trầm trọng trong nhiều thành phần xã hội. Một số đông bị quẫn bức, không thể tự kềm chế, bỗng chốc trở thành con người bạo lực, gieo kinh hoàng cho xã hội. Một số khác, có lẽ là số ít, mà phần lớn trong đó là thanh thiếu niên, khởi đầu cũng chất đầy oán hận trong lòng, nhưng rồi trước ngưỡng sinh tử sự đại, tự mình phấn đấu tự kềm chế, cuối cùng đã khám phá chính mình, trong trình độ nào đó, với những giá trị nhân sinh chỉ có thể tìm thấy trong những cơn tư duy thầm lặng. Giá trị nhân sinh không thể tìm thấy bằng những cao trào kích động của tuổi trẻ. Thế hệ ấy sẽ làm thay đổi hướng đi của lịch sử Đông Tây qua hai nghìn năm kỷ nguyên văn minh Cơ-đốc, khi mà tín đồ có thể liên hệ trực tiếp với đấng Chí Tôn của mình qua mạng truyền
15/05/2021(Xem: 5368)
Phần này bàn về niên hiệu Long Thái và chúa Khánh ở Cao Bằng vào thời LM de Rhodes đến truyền đạo. Đây là lần đầu tiên các danh từ như vậy được dùng trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh (chữ quốc ngữ). Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là cuốn "Chúa Thao cổ truyện" và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]