Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thủ tướng Abe Shinzō nhờ Tu thiền vượt qua mọi thử thách

14/08/201411:55(Xem: 12271)
Thủ tướng Abe Shinzō nhờ Tu thiền vượt qua mọi thử thách


Abe Shinzo
Nhật Bản: Thủ tướng Abe Shinzō

nhờ Tu thiền vượt qua mọi thử thách

Thủ tướng Abe Shinzō (An Bội Tấn Tam-安倍 晋三) đã từ chức vào năm 2007, và chức Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do khi chưa làm được một năm, sau thất bại thảm hại của đảng này khi bầu cử Thượng viện. 12 tháng 9 năm 2007 : Nhiệm kỳ của ông lại bị phá hỏng vì hàng loạt cuộc từ chức của các Bộ trưởng Nội các và vụ tiết lộ về việc để mất số liệu lương hưu. Ông từ chức sau một năm tại nhiệm với lý do sức khỏe.

Bảy tháng sau, Thủ tướng Abe Shinzō (An Bội Tấn Tam-安倍 晋三) bị bệnh hay quên lãng và đã thử thách mình bằng cách dùng phương pháp trị liệu "Tọa thiền" ngồi thiền tại Chùa Zenshōan (臨済宗國泰寺)một ngôi chùa thuộc Thiền phái Lâm Tế ở huyện Yanaka, Tokyo.

Nhiều người tin rằng thiền Zazen là nguồn gốc của sự phục hồi, sự hồi sinh khí lực và khai phóng của Thủ tướng vào năm 2012. Tuy nhiên, vị Thiền sư Shoshu Hirai (平井 正修) Trụ trì Chùa Zenshōan (臨済宗國泰寺)đối với việc tín dụng của Thủ tướng chưa đầy đủ.

Abe Shinzo-2

Thiền sư Shoshu Hirai (平井 正修) 46 tuổi cho biết: "Tôi không nghĩ rằng Tọa thiền là yếu tố duy nhất làm thay đổi mọi thứ. Nhưng nếu nó khai quang sự phục chức của Thủ tướng, tôi cảm thấy rất hạnh phúc."

Kể từ khi tin đồn Thủ tướng Abe Shinzō (An Bội Tấn Tam-安倍 晋三) về thăm ngôi Già lam Cổ Tự, từ đó càng thu hút công chúng đến tọa thiền trong Thiền đường chính. Một quan chức cho biết ngôi Chùa Zenshōan (臨済宗國泰寺) là "phiên tọa thiền khó khăn nhất của Nhật Bản để có được một phòng."

Một người mới bắt đầu thường phải đợi hai tháng để đặt phòng.

Thiền sư Shoshu Hirai (平井 正修) cho biết: "Nhiều người dường như đến chỉ để trải nghiệm Tọa thiền, chứ không phải là ra khỏi sự lo lắng gì cả. Công ty Kōdansha (Giảng Đàm xã-講談社) đã bán được hơn 40.000 bản.

Theo nguyên tắc cơ bản những người đến được chào đón; những người đi không hối tiếc, ngôi Chùa đã chấp nhận mọi người từ các tầng lớp khác nhau của cuộc sống, bao gồm cả cầu thủ trẻ chạy đua trong những ngày trước khi tranh giải và nhân vật chủ chốt trong chính trị và bộ máy quan liêu, những người tìm kiếm con người chân thật của họ (Bản lai diện mục).

Chùa Zenshōan (臨済宗國泰寺)ban đầu đã trở thành được biết đến rộng rãi là nơi thiền định thường xuyên cho cựu Thủ tướng Yasuhiro Nakasone (中曽根 康弘).

Thủ tướng lần đầu tiên được mời tham gia một buổi tọa thiền vào mùa xuân năm 2008. Yuji Yamamoto ( 山本 有二) Bộ trưởng phụ trách các vấn đề tài chính nói với Thủ tướng Abe Shinzō (An Bội Tấn Tam-安倍 晋三), ngôi Chùa Zenshōan (臨済宗國泰寺)là nơi cựu Thủ tướng Yasuhiro Nakasone (中曽根 康弘) sử dụng để thực hành tọa thiền."

Ban đầu, Thủ tướng Abe Shinzō (An Bội Tấn Tam-安倍 晋三) người vừa rời bệnh viện, đã có một thời gian khó khăn thậm chí ngồi thẳng, Yuji Yamamoto (山本 有二) nhớ lại. Nhưng ông đã tiến bộ nhanh chóng.

Yuji Yamamoto ( 山本 有二) nói: "Bây giờ, sự hiện diện của anh giống như một tảng đá lớn trong khu vườn".

Ngôi Chùa này này được thành lập vào năm 1883 bởi Thiền sư Yamaoka Tesshū (山岡鉄舟-sinh ngày 10 tháng 6 năm 1836 – Viên tịch ngày 19 tháng 7 năm 1888), Ngài nổi tiếng hoằng dương phương pháp Thiền Công Án, Thoại đầu, là một Samurai (Võ sĩ-武士) sáng lập Trường phái Ittō Shōden Mutō-ryū (Nhất Đao Chính Vân Vô Lực Lưu- 一刀正伝無刀流) người đã đóng vai trò quan trọng thời Minh Trị Duy Tân, làm cuộc cải cách đổi mới, thiết phục khả năng phục hồi thực tế và cũng cố hệ thống chính trị, cầu nguyện cho những người đã chết trong phong trào. Đương thời giới trẻ cầu học với Thiền sư Yamaoka Tesshū (山岡鉄舟) tại ngôi Chùa rất đông, một thời Thiền phong hưng thịnh.


Shoshu Hirai
Thiền sư Shoshu Hirai Trụ trì Chùa Zenshoan, huyện Yanaka, Tokyo (Hikaru Uchida)



Sau Thế chiến II, Thiền sư Gempō Yamamoto trụ trì ngôi Chùa Myōshin-ji (妙心寺) và Chùa Zenshōan (臨済宗國泰寺) đều thuộc Thiền phái Lâm Tế ở Kyoto.

Khách thường xuyên của Chùa Zenshōan (臨済宗國泰寺 bao gồm Yoshitaka Yotsumoto, một thành viên của một tổ chức trước chiến tranh được gọi là Liên minh Blood rằng âm mưu các vụ ám sát chính trị gia tự do. Môn đệ và những người theo ông vẫn tổ chức họp nghiên cứu trong Chùa.

Yuji Yamamoto ( 山本 有二) nói: "Tôi nghe nói rằng nhiều quan chức, cũng như các thành viên Chế độ ăn uống của cả hai bên cầm quyền và phe đối lập, đang thực hành tọa thiền ở đó.Có một lý do mà Chùa Zenshōan (臨済宗國泰寺)đã thu hút nhiều người. Ngôi đền phải có được một ốc đảo, đóng vai trò làm đầy các khoảng trống chính trị".

Hiệu quả của Tọa thiền

Thiền sư Shoshu Hirai (平井 正修) nói: "Tọa thiền là một cách tốt để thiết lập lại một trạng thái của tâm và trở về một con người thật (Bản lai diện mục”.


Shoshu Hirai-2
Buổi tọa thiền dưới sự hướng dẫn của Thiền sư Shoshu Hirai Trụ trì Chùa Zenshoan


Thiền sư Shoshu Hirai (平井 正修) tốt nghiệp Đại học Gakushuin khoa Luật năm 1990, hậu Đại học Chính trị, và tu học tại chùa Ryūtaku-ji (龍沢寺) tọa lạc tại 326 Sawaji, Mishima, tỉnh Shizuoka. Hơn 10 năm qua, luôn tinh tấn tu tập, theo thói quen hàng ngày của mình mỗi ngày buổi khuya thức dậy 03:30, tham dự nghi lễ tôn giáo, Tọa thiền, làm việc và Kinh hành. Trong thời gian đó, ông thường xuyên đến thăm Chùa Zenshōan (臨済宗國泰寺)sau cái chết của cha mình, vị Thiền sư đứng đầu ở đó.

Ông đã gặp các chức sắc chính trị, trong đó có cựu Thủ tướng Yasuhiro Nakasone (中曽根 康弘), nhưng cảm thấy choáng ngợp và sẽ thất vọng khi trở về Mishima.

Một thập kỷ sau khi đào tạo của mình đã được hoàn tất, Thiền sư Shoshu Hirai (平井 正修) tìm thấy một bầu không khí khác nhau tại Yanaka.

Một mạng lưới mới của người dân đã hình thành xung quanh Thiền sư Shoshu Hirai (平井 正修), nhân vật đó chính là ông Tatsumi Yoda (依田 巽), một cựu Chủ tịch của công ty âm nhạc lớn Avex.

Yoda đã đến thăm Chùa Zenshōan (臨済宗國泰寺) theo lời khuyên của một người bạn. Bây giờ Tatsumi Yoda (依田 巽) đã 74 tuổi, nhưng vẫn thường xuyên cộng tác liên tục, tổ chức các buổi tọa thiền với Thiền sư Shoshu Hirai (平井 正修) ở quận Akasaka, Tokyo trong khoảng 10 năm.

Khi họ gặp nhau lần đầu, Thiền sư Shoshu Hirai (平井 正修), ở độ tuổi 30 của mình, trông giống như một nhà sư thiền đương đại dí dỏm, Tatsumi Yoda (依田 巽) nhớ lại: "Anh bổ sung thêm một số nhân phẩm nhân cách của mình". Tatsumi Yoda (依田 巽) cho biết: "Tôi cảm thấyTôi phải nói chuyện với người này một cách nghiêm túc thực sự, nhìn thấy đôi mắt xuyên suốt của mình ngay cả trong một cuộc trò chuyện."


Thích Vân Phong





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/10/2014(Xem: 6463)
Đối với người đời, không có phước đức nào lớn cho bằng vợ đẹp, con khôn, của cải đầy kho, quyền thế, danh vọng, ăn ngon mặc đẹp… Thế nhưng bạn ơi, -Biết bao nhiêu ông thủ tướng, tổng bộ trưởng bị tù đày vì tham nhũng, gian trá, lạm quyền…thậm chí buôn lậu, dâm ô. Biết bao nhiêu ông tổng thống bị ám sát, lật đổ cũng chỉ vì tranh giành quyền lực. -Ông bố đốt tờ giấy bạc mà người nghèo có thể mua bao gạo để tìm một món đồ cho cô đào cải lương đánh rơi trong phòng trà…vài chục năm sau ông con lại sống như kẻ ăn mày. -Ông bố cặm cụi làm việc suốt đời tao dựng gia tài khổng lồ. Ông con trở thành “công tử” ăn chơi phung phí, bao gái, đua đòi, ném tiền qua của sổ…chẳng mấy chốc phá nát sự nghiệp của cha ông.
20/10/2014(Xem: 21264)
Đây là một trong những câu hỏi mà phóng viên tờ Mandala đã phỏng vấn bác sĩ Alan Molloy, một thành viên lâu năm của Viện Phật học Tara ở tiểu bang Melbourne, Úc, một người đã chứng kiến sự phát triển của đạo Phật tại quốc gia này từ cuối thập niên bảy mươi đến nay.
20/10/2014(Xem: 7239)
Là tín đồ Phật giáo từ năm mười bảy tuổi, đạo hữu luật sư Christmas Humphreys (1901-1983) không thuộc bất cứ một giáo phái nào của Phật giáo. Ông tin vào Phật giáo thế giới, và ông nghĩ rằng: “chỉ trong sự phối hợp của tất cả các tông phái người ta mới có thể thấy trọn vẹn sự vĩ đại của tư tưởng Phật giáo” (only in a combination of all schools can the full grandeur of Buddhist thought be found). Để làm cho quan điểm của mình được Phật tử trên thế giới chấp nhận, ông đã trình bày Mười hai nguyên tắc của Phật giáo (Twelve Principles of Buddhism) nổi tiếng của mình vào năm 1945, được dịch ra 14 thứ tiếng và được nhiều tông phái Phật giáo trên thế giới chấp nhận. Mười hai nguyên tắc ấy có điều giống với Mười Bốn Nguyên Tắc của Đại Tá Olcott giới thiệu trong tác phẩm Phật pháp vấn đáp (Buddhist Catechism) của ông, được xuất bản vào cuối thế kỷ thứ 19.
17/10/2014(Xem: 6846)
Bài viết “Phật trên hè phố Oakland” của nhà báo Trần Khải, tiếp tục được tải truyền rộng rãi trên các website. Bài viết ghi lại đại cương sự kiện phóng viên Chip Johnson kể lại trên báo SFGate.com về một pho tượng Phật đã đem lại sự bình an, sạch sẽ cho một khu phố nhiều tội ác và rác rưởi trước đây. Chi tiết đặc biệt đã thu hút người đọc, là pho tượng Phật Thích Ca bằng đá, chỉ cao khoảng 2 feet, được đặt ở góc đường 11 và đường 19, trong khu Eastlake, thành phố Oakland , là do một người vô thần, tình cờ nhìn thấy tại một tiệm bán vật liệu xây cất.
16/10/2014(Xem: 13702)
Niệm Phật là một pháp môn dễ hành nhưng khó tin, nhất là trong thời đại điện toán này, thời đại mà con người lo cho vật chất nhiều hơn là lo cho đời sống tâm linh. Tuy nhiên theo lời Phật dạy, Phật từ tâm, tâm sinh Phật, để đưa đến giải thoát giác ngộ. Do đó nếu đã là Phật tử rồi thì nhất định phải tin lời Phật dạy, hơn nữa Kinh Hoa Nghiêm còn nói: “niềm tin là mẹ của công đức”.
14/10/2014(Xem: 8779)
Bạn chưa từng ghé thăm mà không gọi trước. Vậy mà lần này, mở cửa, chưa nhìn thấy người đã thấy hoa và trái. Mấy bó cúc đại đóa vàng tươi che kín mặt, chưa đủ, tay kia còn chĩu nặng một giỏ, vừa hồng dòn, vừa soài xanh, mận chín. Tôi toan đỡ một thứ, bạn đã bước nhanh qua cửa, đi thẳng vào bếp, đặt quà xuống, và líu lo: - Hên ghê, mình vừa đến tiệm là xe chở hoa và trái cây phân phối các chợ cũng vừa tới. Xem này, thiệt là tươi. Mình mua ngay. Khách hàng đầu tiên đấy!
14/10/2014(Xem: 8084)
Con đường ấy, khởi bước, ngỡ không mấy khó và chắc cũng chẳng có chi dài, vì nương theo sự chỉ bảo của các vị Đạo Sư, các bậc thiện tri thức giảng giải lời Phật dạy, thì sự giải thoát, giác ngộ có bao xa! Tùy căn cơ người nghe, lời giảng dạy chỉ gom về một mối, là muôn kinh, vạn kệ, hằng hà pháp môn cũng chỉ để giúp ta nhận ra, rằng mỗi chúng sanh đều có Phật Tánh sáng chói như nhau, nhưng nếu không thấy, chỉ bởi vô minh che lấp mà thôi. Nhận ra, và xóa sạch được bụi vô minh thì chúng sanh “sẽ thành Phật” đó, lập tức là “Phật đã thành”.
14/10/2014(Xem: 8408)
Mỗi tuần, tôi có một ngày để làm hai việc tuyệt vời. Đó là, thứ nhất: làm thinh, thứ hai: không làm gì cả! Hôm nay đang là phút giây tuyệt vời đó. Sau những ngày lạnh bất thường, nắng sáng nay rất đẹp, vàng óng và ấm áp. Cây cỏ hoa lá rộ lên niềm vui. Mọi cánh cửa mở rộng để nắng ghé vào, mang hương thơm của đất trời chuyển hóa. Không mùi hương nhân tạo nào so sánh được với hương gió núi mây ngàn. Ít nhất, chủ quan tôi như thế.
14/10/2014(Xem: 7228)
Từ Tào-Khê tịnh thất lên ngôi chùa hoang vắng nằm sâu trong rừng thông miền đông bắc Hoa Kỳ, hành trang tôi đã nhẹ. Rồi từ ngôi chùa hoang vắng đó về lại tịnh thất, hành trang lại càng nhẹ tênh! Cái giầu có nhất trong gia tài tôi, chỉ là kinh và sách, nhưng sau chuyến “lên rừng độc cư”, nay từ ba kệ lớn, chỉ còn một kệ nhỏ, khi thực hiện lời phát nguyện “Tặng hết những gì có, tới những ai ngỏ lời xin” (trừ những cuốn có chữ ký và thủ bút của Thầy Tuệ Sỹ)
13/10/2014(Xem: 8325)
Tôi lặng người nhìn bức hình Tuệ Sỹ, vẫn gương mặt xương xẩu, vẫn đôi má lỏm sâu, vẫn cặp mắt rực sáng, vẫn gầy còm, chỉ là tóc đã bạc màu, y vàng nghiêm trang, kính cẩn cầm ba nén hương to, quì trước bàn thờ với bức ảnh hiền từ với nụ cười an lạc của Ôn. Ai nghe tin Ôn thị tịch cũng xúc động, cũng phải bái lễ, thọ tang. Thấy Thầy Như Minh từ Los cũng bay về, gương mặt buồn rầu như đang khóc tang. Chú cũng thuộc hàng hậu học, cũng tôn kính Ôn là bậc trưởng thượng, có gì lạ đâu. Chẳng có gì đặc biệt. Nhưng nếu có ai để ý, từ sau 1973, Chú không hề đặt chân lần nào nữa đến Vạn Hạnh, bấy giờ đã dọn về đường Trương Minh Giảng, chỉ trụ ở Già Lam, trên lầu, chia phòng với chú Dũng,[1] thì mới có thể hiểu được ý nghĩa của tấm hình này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]