Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chương trình Phật Pháp Ứng Dụng số 19: "Hạnh phúc thật giản đơn"

16/07/201420:07(Xem: 9927)
Chương trình Phật Pháp Ứng Dụng số 19: "Hạnh phúc thật giản đơn"

Chua_Tam_Thanh (5)Chua_Tam_Thanh (4)Chua_Tam_Thanh (3)Chua_Tam_Thanh (2)Chua_Tam_Thanh (1)
Chương trình Phật Pháp Ứng Dụng số 19: "Hạnh phúc thật giản đơn"

 Chương trình PPUD lần này với chủ đề "Hạnh phúc thật giản đơn" có mô típ hoàn toàn khác so với 18 chương trình trước, là chương trình dã ngoại ngắn ngày đầu tiên được tổ chức trong 2 ngày 9 10/08/2014 tại chùa Tâm Thành, xã Quới Thành, Châu Thành, Bến Tre.


Nhiều người nghĩ rằng thiền chỉ là ngồi kiết già hay bán già suốt cả ngày. Người bận rộn như doanh nhân hay những người đang đi làm thì sao mà có thể thiền như vậy được. Đức Phật và cái đệ tử ngày xưa của Ngài cũng đâu có tọa thiền suốt ngày đêm. Thiền không hề phức tạp và khó như nhiều người vẫn nghĩ. Thiền đơn giản chỉ là tập trung váo việc mình đang làm, là thấy biết rất rõ những gì đang diễn ra trong và ngoài mình. Thiền là việc thực hành mỗi ngày mỗi giờ, mỗi phút mỗi giây.

 

Thiền cũng không phải là con đường một chiều – bạn không chỉ tọa thiền và cuộc sống của bạn trở nên tốt đẹp hơn. Bạn phải thay đổi cách sống của mình để cải thiện việc thiền của bạn. Thiền cần được thực hiện đều đặn và chúng ta cần biến thiền thành một thói quen như ta hít thở và ăn uống mỗi ngày.

 

Phật Pháp Ứng Dụng số 19 sẽ đưa bạn về với miền quê Bến Tre yên tĩnh và thanh bình, tràn ngập chôm chôm và các loại cây xanh tươi mát. Chương trình mong muốn mang đến cho tất cả những ai muốn ứng dụng những lời Phật dạy vào công việc và cuộc sống một khung cảnh bình an thật sự.

 

Đến đây mỗi thành viên có môi trường tốt nhất để nhắc tâm mình sống với đức hạnh tốt nhất, cùng nhắc nhau giữ gìn giới luật. Ở đây có điều kiện tốt nhất để chúng ta cùng nhau thực tập chế ngự các căn. Tại đây mỗi bạn sẽ có cơ hội thực hiện 3 không: không điện thoại, không ti vi, không máy tính và kiềm chế nói chuyện để tránh phóng tâm. Nơi đây là không gian tĩnh mịch để bạn có môt cái nhìn đúng về cuộc đời mình để cho những gì đang diễn ra trong tâm bạn nổi lên một cách rõ rệt nhất. Từ đó mỗi thành viên có cơ hội phát triển chánh kiến ở cả 2 cấp độ: Tin tưởng vào nhân quả và vào chính mình; Nhìn thấy mọi sự việc theo tứ diệu đế - phiền não và khổ đau, nguyên nhân của phiền não và khổ đau, diệt phiền não và khổ đau và con đường diệt phiền não và khổ đau.

 

Trong 1,5 ngày bên nhau, mọi thành viên sẽ được hòa mình trong dòng sông ánh sáng và bình an – river of light and peace, để sau khi kết thúc, ta cùng mang về nhà tinh thần được làm mới tràn đầy Thành công + Hạnh phúc + Bình an để chia sẻ cho tất cả mọi người. 

 

Hạnh phúc thật giản đơn, giản đơn hơn rất nhiều so với sự tưởng tượng của mỗi người. Thiền không khó, khác xa với suy nghĩ sai lầm của bao người. Mọi thành viên tham dự chương trình sẽ có mặt bên nhau để được thiền ăn, thiền hành, thiền hát, thiền buông thư, thiền lắng nghe, thiền sẻ chia, thiền tọa, thiền trà… Thật đơn giản khi chúng ta thực hành thiền bằng cách chú tâm sâu sắc vào mỗi hơi thở, mỗi động tác của chính mình.

 

Chương trình PPUD số 19 “Hạnh phúc thật giản đơn” do Công ty sách Thái Hà tổ chức trong lần này cũng đưa chúng ta về bên nhau để tận hưởng mùa vu lan báo hiếu thật sự ý nghĩa. Chúng ta không chỉ tìm thấy hạnh phúc cho chính mình mà cùng nhau lan tỏa hạnh phúc, lan tỏa yêu thương đến người thân, bạn bè, đồng nghiệp và những người quanh, nhất là cha mẹ mình.

 

 

Chương trình mong muốn để tất cả chúng ta được cùng bên nhau làm thành một khối (together we are one) và cùng nhau thực tập để tìm lại chính mình, để có hạnh phúc thực sự, để hoa thơm trái ngọt mang tên HẠNH PHÚC thấm sâu vào thân và tâm mỗi chúng ta.

 

Những ai có nguyện vọng tham gia xin liên lạc với chị Bích Liên [email protected] và chi Hà Nga [email protected], điện thoại 01667574074.

 

Thanh Hường

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/05/2021(Xem: 6605)
Phật sử ghi lại rằng, vào canh Ba đêm thành đạo, đức Phật đã tìm ra câu giải đáp làm sao thoát khỏi cảnh “Sinh, Già, Bệnh, Chết”, tức thoát khỏi vòng “luân hồi sinh tử”. Câu trả lời là phải đoạn diệt tất cả “lậu hoặc”. Lậu hoặc chính là những dính mắc phiền não, xấu xa, ác độc, tham, sân, si… khiến tâm con người bị ô nhiễm từ đời này sang đời khác, và đời này con người ta vẫn tiếp tục huân tập lậu hoặc, tạo thành nghiệp. “Lậu hoặc” hay “nghiệp” là nguyên tố nhận chìm con người trong luân hồi sanh tử, là nguyên nhân của khổ đau. Muốn chấm dứt khổ đau, chấm dứt luân hồi sanh tử thì phải đoạn diệt tất cả các lậu hoặc, không có con đường nào khác!
18/05/2021(Xem: 6009)
Năm 1959 một sự đe dọa của Tàu Cộng chống lại Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa đến sự phản kháng ở Lhasa. Hy vọng tránh được một cuộc tắm máu, ngài đã đi lưu vong và hơn 150,000 Tây Tạng đã đi theo ngài. Bất hạnh thay, hành động này đã không ngăn được sự tắm máu. Một số báo cáo nói rằng khoảng một triệu người Tây Tạng đã chết trong năm đó như một kết quả trực tiếp của việc Tàu Cộng xâm chiếm Tây Tạng.
16/05/2021(Xem: 13021)
Nhận xét rằng, Chúng ta đang đứng trước một khúc quanh gấp của lịch sử nhân loại. Đại dịch Covid-19 đã khép kín mỗi cá nhân trong một không gian chật hẹp, cách ly xã hội, cô lập cá nhân, cách ly cả những người thân yêu. Nó đã tạo ra những khủng hoảng tâm lý trầm trọng trong nhiều thành phần xã hội. Một số đông bị quẫn bức, không thể tự kềm chế, bỗng chốc trở thành con người bạo lực, gieo kinh hoàng cho xã hội. Một số khác, có lẽ là số ít, mà phần lớn trong đó là thanh thiếu niên, khởi đầu cũng chất đầy oán hận trong lòng, nhưng rồi trước ngưỡng sinh tử sự đại, tự mình phấn đấu tự kềm chế, cuối cùng đã khám phá chính mình, trong trình độ nào đó, với những giá trị nhân sinh chỉ có thể tìm thấy trong những cơn tư duy thầm lặng. Giá trị nhân sinh không thể tìm thấy bằng những cao trào kích động của tuổi trẻ. Thế hệ ấy sẽ làm thay đổi hướng đi của lịch sử Đông Tây qua hai nghìn năm kỷ nguyên văn minh Cơ-đốc, khi mà tín đồ có thể liên hệ trực tiếp với đấng Chí Tôn của mình qua mạng truyền
15/05/2021(Xem: 5833)
Phần này bàn về niên hiệu Long Thái và chúa Khánh ở Cao Bằng vào thời LM de Rhodes đến truyền đạo. Đây là lần đầu tiên các danh từ như vậy được dùng trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh (chữ quốc ngữ). Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là cuốn "Chúa Thao cổ truyện" và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
15/05/2021(Xem: 5597)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/2021(Xem: 5834)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4876)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4868)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 5078)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4935)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]