Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chánh Niệm để sống và yêu thương

23/06/201408:08(Xem: 8391)
Chánh Niệm để sống và yêu thương

Thai_Ha_Sach (1a) 

Lễ kỉ niệm 7 năm phát triển của Thaihabooks nhân đôi niềm hoan hỷ với buổi giao lưu giữa Thầy Chân Pháp Đăng và các độc giả Phật tử về cuốn sách “ Trị liệu ung thư bằng chính niệm” vào lúc 13h ngày 20/6/2014, tại nhà Sách Thái Hà, số 119C5 Tô Hiệu, phường Nghĩa Tân, Cầu Giấy.

Thông qua buổi giao lưu, thầy Chân Pháp Đăng chia sẻ với mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ tinh thần lạc quan, bình tĩnh đối diện với bệnh tật và khó khăn, bằng cách sống tỉnh thức trong từng phút giây, để tiếp xúc với những gì là lành mạnh và trong mát của đời sống.

Thầy Chân Pháp Đăng xuất gia tại chùa Từ Hiếu ( Huế), thầy sang Mỹ tu học và giảng dạy tại Làng Mai, bên cạnh đó Thầy cũng đi giảng dạy Phật Pháp bằng tiếng Anh tại Thái, Úc, Indo. Tuy nhiên đối với Thầy, dù đi bốn phương trời thì lòng vẫn hướng về VN, vậy nên dù Phật sự đa đoan, thầy vẫn về Việt Nam 2 năm một lần.
Thai_Ha_Sach (1)

Năm nay thầy đã về TP.HCM từ 9/6/2014. Vì thầy đã xa quê hương VN từ năm 1979, nhưng Thầy luôn ý thức mình là người Việt Nam, nên mỗi lần về quê nhà, Thầy cảm thấy trong lòng ấm áp. Tại buổi chia sẻ, Thầy tỏ lòng cảm kích đối với sự đón tiếp nồng hậu chân thành của Phật tử miền Bắc, cũng như niềm biết ơn đối với công ty Sách Thái Hà đã trợ duyên cho cuốn sách “ Trị liệu ung thư bằng chính niệm” đến với được nhiều người, để giúp họ có thêm niềm tin và nghị lực sống.

Để viết nên được một cuốn sách như thế, cách đây 3 năm 7 tháng, Thầy đã phải chịu đựng một khối u ác tính trong dạ dày trong 10 năm. Thầy được khuyên phải mổ để khám nghiệm khối u. Dù thầy yêu cầu không gây mê nhưng bác sĩ vẫn tuân theo qui định khoa Phẫu thuật.
Thai_Ha_Sach (4)

Khi thầy đang phải đối diện với căn bệnh hiểm nghèo, Thầy luôn quán chiếu về sự sinh diệt vô thường của một kiếp người, nhờ vậy tâm của thầy được giải thoát khỏi sợ hãi, an nhiên tự tại trước mọi tình huống của bệnh tật. Trong cuộc sống làm người, có thân là có bệnh. Để có thể từ bi với chính mình, mỗi người chúng ta nên ôm ấp bệnh tật và quan tâm yêu thương hơn đến mỗi phần cơ thể đang bị đau.
Thai_Ha_Sach (3)

Con người hãy biết yêu thương và chăm lo cho chính mình, từ đó chúng ta sẽ biết đồng cảm và chăm sóc cho những người khác. Tình thương yêu lan tỏa trong tâm hồn giúp xoa dịu nỗi đau thể xác, và khiến tâm hồn thêm tinh tế nhạy cảm, biết cảm nhận và trân quý từng vẻ đẹp của cuộc sống.

Đối với những người đang đứng giữa ranh giới 2 bờ sinh tử, cuộc sống quý giá vô cùng, mỗi giờ mỗi ngày họ còn đang sống đều quý hóa, vì họ không biết mình còn bao nhiêu ngày được sống. Nếu con người sợ chết đến nỗi quên ăn quên ngủ, tinh thần tiêu cực khiến bệnh tình ngày càng nặng hơn. Ngược lại, nếu mỗi người lấy tâm vui tươi sảng khoái để cơ thể tăng sức đề kháng, không những vậy còn thu hút được năng lượng lành mạnh để chữa bệnh.
Thai_Ha_Sach (2)

Thầy Chân Pháp Đăng thường ngồi thiền bên dòng sông hai lần một ngày, đó là sáng sớm và chiều muộn, thầy thả lỏng thân, mở rộng tâm hồn để thiên nhiên trị liệu bằng tia hồng tử ngoại từ ánh nắng mặt trời bổ sung vitamin D. Bên cạnh đó, thầy đi bộ và tập thiền hành đều đặn 2 lần một ngày.

Thiền là liều thuốc quý đối với sức khỏe, khỏe mạnh không phải tiêu tán năng lượng nhiều, mà là lưu giữ được nhiều năng lượng, thở sâu và đều từ huyệt đan điền giúp phân phối năng lượng đến từng phần cơ thể, trong khi trí não tiêu tán 20% năng lượng cơ thể

Đó là lý do vì sao chúng ta cần trị liệu thân bệnh & tâm bệnh bằng chính niệm. Chính niệm là khả năng ý thức nhận biết chuyện gì đang xảy ra, nhận diện nhưng không tưởng tượng gì thêm. Chính niệm là năng lượng làm tâm mình sáng, tỉnh thức để quan sát & cảm nhận cuộc sống rõ ràng, song bớt suy tư sâu xa, sao cho cái thấy và cái nghe của tâm hồn mình trong sáng hơn.

Ví dụ bạn thưởng lãm hoa sen mà trong đầu không tự hỏi vì sao hoa màu hồng, bao giờ nó héo..v..v..? tương tự như vậy, dùng trị liệu để trị liệu bệnh tật có nghĩa là, dù bạn biết mình đau nhưng bạn không tưởng tượng gì thêm, như thế bạn sẽ không còn sợ hãi phiền não. Chính niệm cho người nhận biết sự màu nhiệm trong cuộc sống, đó là tâm tỉnh thức của một vị Phật tương lai.

Thai_Ha_Sach (5)

Không những vậy, chúng ta có thể áp dụng chính niệm để học tập và làm việc, vì nhiên liệu của chính niệm là hơi thở, hơi thở đều đặn, ngay đó tâm ý quay về đoàn tụ với thân, khi ấy sự sống trở nên toàn diện. Ước hẹn với cuộc sống nằm trong hiện tại : thở vào tôi biết tôi đang lắng nghe những giá trị nào là tinh túy, thở ra tôi biết tôi phải chọn những gì để ghi chép vào bài viết. Không chỉ nhà báo mới cần điều này, các sinh viên mọi ngành nghề khác cũng cần học chính niệm tập trung để biết cách lắng nghe & ghi chép bài giảng trên lớp.

Kì diệu hơn nữa là lối sống chính niệm lại có thể giúp ích cho những người không may gặp bệnh về thần kinh não bộ. Loại bệnh này tuy khiến người mất hoàn toàn ý thức. Chính vì vậy, những người có tình thương cần đủ kiên nhẫn để dẫn dắt người đó bằng chính cuộc đời có tinh thần tứ nhiếp pháp : lợi hành – đồng sự, nghĩa là cùng nhau làm từng việc một hàng ngày. Thời gian và may mắn sẽ mỉm cười với sự cố gắng và nhẫn nại của tình người.

Đặc biệt khi trả lời câu hỏi “ làm thế nào để con thanh thản đón nhận lời chỉ trích”, Thầy đã khuyên đại chúng hãy học hạnh của đất có khả năng đón nhận dung chứa mọi thứ sạch bẩn vào lòng để chuyển hóa. Thời Đức Phật còn tại thế, Đại Đức Punna đã không ngần ngại đến một ngôi làng có dân chúng dữ dằn để hóa độ, vì “ người ta mắng con nghĩa là người ta chưa đánh con, người ta đánh con nghĩa là người ta chưa giết con, người ta giết con nghĩa là người ta giải thoát cho con ra khỏi vòng luân hồi về với cuộc sống ở cõi Ta Bà này”.

Câu chuyện Thầy Chân Pháp Đăng vì muốn an ủi một chú tiểu gốc Do Thái tại Làng Mai mà bị chú ấy hiểu lầm và đánh thầy gẫy 2 cái răng đã khai mở tâm trí cho Phật tử sống tại Việt Nam về hạnh nhẫn của người tu Phật. Thầy là bậc tu sĩ đáng kính trọng, những người hiểu Phật Pháp đều muốn thị giả thầy để lấy phúc, một câu nói hỗn còn không có, huống chi là đánh thầy. Vậy mà khi bị đánh, Thầy vẫn chắp tay búp sen, để yên cho chú ấy đánh, trong tâm quán tưởng “ hãy như đất bị đào xới, đất không đau khổ”.

Trong khi, việc bất cứ ai phê phán, đánh đập người khác chỉ làm đức hạnh của người đánh mắng bị tổn thương. Mình nên thương người đánh mắng mình, vì tổn thương về đức hạnh nghiêm trọng và khó lành hơn về tổn thương về thể xác. Tinh thần người bị đánh mắng tràn ngập sự đồng cảm thương xót, thì nỗi tình thương tinh thần cũng chóng hồi phục.

Điều đó cho thầy, tinh thần bao dung của Phật giáo bao trùm suốt chiều dài nội dung cuốn sách đang được coi là liều thuốc quý cho con người, là nguồn động viên, là tấm gương mà mỗi người chúng ta đều có thể học tập theo. Thầy chia sẻ rằng, tinh thần hỷ xả rộng lượng quyết định tình trạng sức khỏe của mỗi người.

“Chỉ cần một suy tư giận hờn đã làm nong nóng, bất an trong cơ thể; bỗng nhiên mạch tim đập nhanh hơn, máu huyết kích thích chảy mạnh hơn, cơ thể xáo trộn. Ngược lại, một suy tư tha thứ, thương yêu tạo ra cảm giác bình yên, thoải mái, khỏe khoắn trong cơ thể”.

 THÙY DƯƠNG.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/03/2021(Xem: 4366)
Dharamshala: Danh sách tham gia ngày càng tăng, bởi các nhà lãnh đạo thế giới đã được tiêm vaccine COVID-19, vào đầu giờ hành chính ngày 6 tháng 3 vừa qua, Đức Đạt Lai Lạt Ma tiêm liều vaccine COVID-19 đầu tiên tại Bệnh viện Zonal, Dharamshala, H.P., Ấn Độ. Sau khi tiêm liều vaccine COVID-19, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã kêu gọi tất cả những người đủ điều kiện, đặc biệt là ‘bệnh nhân bị nhiễm covid-19’ hãy vì lợi ích chung cho xã hội, nhanh chóng đăng ký tiêm liều vaccine COVID-19. “Điều này rất quan trọng, vì vậy tôi đã thực hiện việc tiêm vaccine COVID-19, tôi muốn chia sẻ nhiều người nên đã can đảm để thực hiện tiêm liều vaccine COVID-19 đầu tiên tại Bệnh viện Zonal.
07/03/2021(Xem: 7618)
Huế, cố đô một thời, là thành phố nhỏ bé như vậy mà lại có nhiều chùa nhất so với các miền khác trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Bởi, nơi đây có chiều dài lịch sử lập quốc của nhà Nguyễn từ khi người đầu tiên khai mở là Nguyễn Hoàng, muốn tránh sự sát hại của người anh rể là Trịnh Kiểm nên xin đi xa vào Nam để khai khẩn đất hoang theo sự vấn kế của Nguyễn Bỉnh Khiêm qua câu phán: “ Hoành sơn nhất đái, vạn đại dung thân.“ Và, Chùa Thiên Mụ danh Tự có từ đó. Đứng đầu bảng trong 10 ngôi chùa nổi tiếng tại Huế.
07/03/2021(Xem: 5238)
“Ai thấy Pháp người ấy thấy Ta, ai thấy Ta người ấy thấy Pháp”. Đây là lời dạy của đức Phật dành cho tỷ-kheo Vakkali. Lời dạy này được ghi lại trong Kinh Tiểu Bộ và Kinh Tương Ưng; do Hòa thượng Minh Châu dịch từ tiếng Pàli sang tiếng Việt. Trước khi tìm hiểu lời dạy trên của đức Phật, chúng ta cùng nhau tìm hiểu về ngài Vakkali một chút.
06/03/2021(Xem: 5205)
Kính bạch Thầy nhân ngày phụ nữ sắp tới và còn trong tháng giêng, con chợt nghe bài hát này , nhớ đến trong bài pháp thoại Thầy kể về cụ bà Tâm Thái . Kính dâng bài thơ này đến Cụ Bà Tâm Thái và những bà mẹ từ thôn quê đến thị thành nhân ngày phụ nữ . Kính, HH Lễ hội 8/3 ngày phụ nữ bình đẳng ! Những bà mẹ quê ....từ sáng tinh mơ, Có khi nào nghĩ đến quyền lợi bao giờ. Sáng chiều vất vã hy sinh trong lặng lẽ !
27/02/2021(Xem: 5053)
Myanmar, đất nước chùa tháp, đang khổ đau. Hưởng ứng lời hiệu triệu kêu gọi của chư tôn tịnh đức tăng già Phật giáo “vì dân, do dân và của dân”, hàng triệu người dân trong mọi tầng lớp đã đổ ra đường phố ở các thị trấn và thành phố trên khắp đất nước Phật giáo Myanmar để phản đối cuộc đảo chính của chế độ độc tài quân sự Myanmar, đã lật đổ Chính phủ dân cử của nhà vô địch dân chủ kỳ cựu, nữ cư sĩ Phật tử Aung San Suu Kyi, Cố vấn nhà nước Myanmar, Chủ tịch và Tổng Bí thư Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) vào ngày 1 tháng 2 vừa qua.
25/02/2021(Xem: 7913)
Phần này bàn về cụm danh từ "khoa học" trong tiếng Việt từ thời bình minh của chữ quốc ngữ đến nay. Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là cuốn "The Emergence of the Modern Sino-Japnese Lexicon – Seven Studies" (chủ biên/dịch giả Joshua A. Fogel – NXB Brill – Leiden/London 2015), và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
25/02/2021(Xem: 5094)
Vào hôm thứ ba, ngày 16 tháng 2 vừa qua, Đoàn thể Phật giáo Myanmar đã Tuần hành phản kháng chế độ độc tài quân sự Myanmar, tham gia chiến dịch chấm dứt chế độ độc tài quân sự Myanmar dưới sự cai trị hung hãn của các tướng lĩnh quân đội, và trả tự do cho các nhà lãnh đạo bị giam giữ của Chính phủ dân cử bị lật đổ, bao gồm cả nữ cư sĩ Phật tử Aung San Suu Kyi, Cố vấn nhà nước Myanmar, Chủ tịch và Tổng Bí thư Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD).
23/02/2021(Xem: 5518)
Ngày càng có thêm nhiều bằng chứng về việc xây dựng Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) và các cơ sở dân sự ở các khu vực khác ngoài Ladakh, một khu vực ở bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ. Nó kéo dài từ Siachen Glacier trong phạm vi Karakoram đến Himalaya ở phía nam và có người gốc các dân tộc Ấn-Arya và Tây Tạng, chẳng hạn như dọc theo biên giới tranh chấp ở Vương quốc Phật giáo Bhutan và Arunachal Pradesh, một trong hai mươi chín bang của Ấn Độ.
23/02/2021(Xem: 5734)
Phật Giáo Việt Nam kể từ khi lập quốc (970) đến nay đã đóng góp rất lớn cho nền Văn Học Việt Nam qua các triều đại Đinh, Lê, Lý, Trần..v..v.. nhưng không có một Quốc Sử Việt Nam nào ghi nhận cả, điều đó thật là đau buồn, mặc dù Phật Giáo Việt Nam thời bấy giờ và cho đến bây giờ không cần ai quan tâm đến. Phật Giáo Việt Nam nếu như không có công gì với núi sông thì đâu được vua Đinh Tiên Hoàng phong Thiền sư Ngô Chân Lưu đến chức Khuông Việt Thái Sư và chức Tăng Thống Phật Giáo Việt Nam vào năm Thái Bình thứ 2 (971). Cho đến các Thiền sư như Pháp Thuận, Vạn Hạnh,v..v.... đều là những bậc long tượng trong trụ cột quốc gia của thời bấy giờ, thế mà cũng không thấy một Quốc Sử Việt Nam nào ghi lại đậm nét những vết son cao quý của họ.
23/02/2021(Xem: 10969)
Văn học thời Trần là giai đoạn văn học Việt Nam trong thời kỳ lịch sử của nhà Trần (1225 – 1400). Văn học thời Trần tiếp tục và có nhiều bước tiến bộ rõ rệt hơn so với văn học thời Lý (1010 – 1225). Văn học thời Trần chịu ảnh hưởng của Phật giáo và Nho giáo. Tư tưởng Phật giáo chủ yếu trong văn học thời Trần là tư tưởng thiền học.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]