Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chánh Niệm để sống và yêu thương

23/06/201408:08(Xem: 8093)
Chánh Niệm để sống và yêu thương

Thai_Ha_Sach (1a) 

Lễ kỉ niệm 7 năm phát triển của Thaihabooks nhân đôi niềm hoan hỷ với buổi giao lưu giữa Thầy Chân Pháp Đăng và các độc giả Phật tử về cuốn sách “ Trị liệu ung thư bằng chính niệm” vào lúc 13h ngày 20/6/2014, tại nhà Sách Thái Hà, số 119C5 Tô Hiệu, phường Nghĩa Tân, Cầu Giấy.

Thông qua buổi giao lưu, thầy Chân Pháp Đăng chia sẻ với mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ tinh thần lạc quan, bình tĩnh đối diện với bệnh tật và khó khăn, bằng cách sống tỉnh thức trong từng phút giây, để tiếp xúc với những gì là lành mạnh và trong mát của đời sống.

Thầy Chân Pháp Đăng xuất gia tại chùa Từ Hiếu ( Huế), thầy sang Mỹ tu học và giảng dạy tại Làng Mai, bên cạnh đó Thầy cũng đi giảng dạy Phật Pháp bằng tiếng Anh tại Thái, Úc, Indo. Tuy nhiên đối với Thầy, dù đi bốn phương trời thì lòng vẫn hướng về VN, vậy nên dù Phật sự đa đoan, thầy vẫn về Việt Nam 2 năm một lần.
Thai_Ha_Sach (1)

Năm nay thầy đã về TP.HCM từ 9/6/2014. Vì thầy đã xa quê hương VN từ năm 1979, nhưng Thầy luôn ý thức mình là người Việt Nam, nên mỗi lần về quê nhà, Thầy cảm thấy trong lòng ấm áp. Tại buổi chia sẻ, Thầy tỏ lòng cảm kích đối với sự đón tiếp nồng hậu chân thành của Phật tử miền Bắc, cũng như niềm biết ơn đối với công ty Sách Thái Hà đã trợ duyên cho cuốn sách “ Trị liệu ung thư bằng chính niệm” đến với được nhiều người, để giúp họ có thêm niềm tin và nghị lực sống.

Để viết nên được một cuốn sách như thế, cách đây 3 năm 7 tháng, Thầy đã phải chịu đựng một khối u ác tính trong dạ dày trong 10 năm. Thầy được khuyên phải mổ để khám nghiệm khối u. Dù thầy yêu cầu không gây mê nhưng bác sĩ vẫn tuân theo qui định khoa Phẫu thuật.
Thai_Ha_Sach (4)

Khi thầy đang phải đối diện với căn bệnh hiểm nghèo, Thầy luôn quán chiếu về sự sinh diệt vô thường của một kiếp người, nhờ vậy tâm của thầy được giải thoát khỏi sợ hãi, an nhiên tự tại trước mọi tình huống của bệnh tật. Trong cuộc sống làm người, có thân là có bệnh. Để có thể từ bi với chính mình, mỗi người chúng ta nên ôm ấp bệnh tật và quan tâm yêu thương hơn đến mỗi phần cơ thể đang bị đau.
Thai_Ha_Sach (3)

Con người hãy biết yêu thương và chăm lo cho chính mình, từ đó chúng ta sẽ biết đồng cảm và chăm sóc cho những người khác. Tình thương yêu lan tỏa trong tâm hồn giúp xoa dịu nỗi đau thể xác, và khiến tâm hồn thêm tinh tế nhạy cảm, biết cảm nhận và trân quý từng vẻ đẹp của cuộc sống.

Đối với những người đang đứng giữa ranh giới 2 bờ sinh tử, cuộc sống quý giá vô cùng, mỗi giờ mỗi ngày họ còn đang sống đều quý hóa, vì họ không biết mình còn bao nhiêu ngày được sống. Nếu con người sợ chết đến nỗi quên ăn quên ngủ, tinh thần tiêu cực khiến bệnh tình ngày càng nặng hơn. Ngược lại, nếu mỗi người lấy tâm vui tươi sảng khoái để cơ thể tăng sức đề kháng, không những vậy còn thu hút được năng lượng lành mạnh để chữa bệnh.
Thai_Ha_Sach (2)

Thầy Chân Pháp Đăng thường ngồi thiền bên dòng sông hai lần một ngày, đó là sáng sớm và chiều muộn, thầy thả lỏng thân, mở rộng tâm hồn để thiên nhiên trị liệu bằng tia hồng tử ngoại từ ánh nắng mặt trời bổ sung vitamin D. Bên cạnh đó, thầy đi bộ và tập thiền hành đều đặn 2 lần một ngày.

Thiền là liều thuốc quý đối với sức khỏe, khỏe mạnh không phải tiêu tán năng lượng nhiều, mà là lưu giữ được nhiều năng lượng, thở sâu và đều từ huyệt đan điền giúp phân phối năng lượng đến từng phần cơ thể, trong khi trí não tiêu tán 20% năng lượng cơ thể

Đó là lý do vì sao chúng ta cần trị liệu thân bệnh & tâm bệnh bằng chính niệm. Chính niệm là khả năng ý thức nhận biết chuyện gì đang xảy ra, nhận diện nhưng không tưởng tượng gì thêm. Chính niệm là năng lượng làm tâm mình sáng, tỉnh thức để quan sát & cảm nhận cuộc sống rõ ràng, song bớt suy tư sâu xa, sao cho cái thấy và cái nghe của tâm hồn mình trong sáng hơn.

Ví dụ bạn thưởng lãm hoa sen mà trong đầu không tự hỏi vì sao hoa màu hồng, bao giờ nó héo..v..v..? tương tự như vậy, dùng trị liệu để trị liệu bệnh tật có nghĩa là, dù bạn biết mình đau nhưng bạn không tưởng tượng gì thêm, như thế bạn sẽ không còn sợ hãi phiền não. Chính niệm cho người nhận biết sự màu nhiệm trong cuộc sống, đó là tâm tỉnh thức của một vị Phật tương lai.

Thai_Ha_Sach (5)

Không những vậy, chúng ta có thể áp dụng chính niệm để học tập và làm việc, vì nhiên liệu của chính niệm là hơi thở, hơi thở đều đặn, ngay đó tâm ý quay về đoàn tụ với thân, khi ấy sự sống trở nên toàn diện. Ước hẹn với cuộc sống nằm trong hiện tại : thở vào tôi biết tôi đang lắng nghe những giá trị nào là tinh túy, thở ra tôi biết tôi phải chọn những gì để ghi chép vào bài viết. Không chỉ nhà báo mới cần điều này, các sinh viên mọi ngành nghề khác cũng cần học chính niệm tập trung để biết cách lắng nghe & ghi chép bài giảng trên lớp.

Kì diệu hơn nữa là lối sống chính niệm lại có thể giúp ích cho những người không may gặp bệnh về thần kinh não bộ. Loại bệnh này tuy khiến người mất hoàn toàn ý thức. Chính vì vậy, những người có tình thương cần đủ kiên nhẫn để dẫn dắt người đó bằng chính cuộc đời có tinh thần tứ nhiếp pháp : lợi hành – đồng sự, nghĩa là cùng nhau làm từng việc một hàng ngày. Thời gian và may mắn sẽ mỉm cười với sự cố gắng và nhẫn nại của tình người.

Đặc biệt khi trả lời câu hỏi “ làm thế nào để con thanh thản đón nhận lời chỉ trích”, Thầy đã khuyên đại chúng hãy học hạnh của đất có khả năng đón nhận dung chứa mọi thứ sạch bẩn vào lòng để chuyển hóa. Thời Đức Phật còn tại thế, Đại Đức Punna đã không ngần ngại đến một ngôi làng có dân chúng dữ dằn để hóa độ, vì “ người ta mắng con nghĩa là người ta chưa đánh con, người ta đánh con nghĩa là người ta chưa giết con, người ta giết con nghĩa là người ta giải thoát cho con ra khỏi vòng luân hồi về với cuộc sống ở cõi Ta Bà này”.

Câu chuyện Thầy Chân Pháp Đăng vì muốn an ủi một chú tiểu gốc Do Thái tại Làng Mai mà bị chú ấy hiểu lầm và đánh thầy gẫy 2 cái răng đã khai mở tâm trí cho Phật tử sống tại Việt Nam về hạnh nhẫn của người tu Phật. Thầy là bậc tu sĩ đáng kính trọng, những người hiểu Phật Pháp đều muốn thị giả thầy để lấy phúc, một câu nói hỗn còn không có, huống chi là đánh thầy. Vậy mà khi bị đánh, Thầy vẫn chắp tay búp sen, để yên cho chú ấy đánh, trong tâm quán tưởng “ hãy như đất bị đào xới, đất không đau khổ”.

Trong khi, việc bất cứ ai phê phán, đánh đập người khác chỉ làm đức hạnh của người đánh mắng bị tổn thương. Mình nên thương người đánh mắng mình, vì tổn thương về đức hạnh nghiêm trọng và khó lành hơn về tổn thương về thể xác. Tinh thần người bị đánh mắng tràn ngập sự đồng cảm thương xót, thì nỗi tình thương tinh thần cũng chóng hồi phục.

Điều đó cho thầy, tinh thần bao dung của Phật giáo bao trùm suốt chiều dài nội dung cuốn sách đang được coi là liều thuốc quý cho con người, là nguồn động viên, là tấm gương mà mỗi người chúng ta đều có thể học tập theo. Thầy chia sẻ rằng, tinh thần hỷ xả rộng lượng quyết định tình trạng sức khỏe của mỗi người.

“Chỉ cần một suy tư giận hờn đã làm nong nóng, bất an trong cơ thể; bỗng nhiên mạch tim đập nhanh hơn, máu huyết kích thích chảy mạnh hơn, cơ thể xáo trộn. Ngược lại, một suy tư tha thứ, thương yêu tạo ra cảm giác bình yên, thoải mái, khỏe khoắn trong cơ thể”.

 THÙY DƯƠNG.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/04/2016(Xem: 8088)
Bình bát cơm ngàn nhà Thân chơi muôn dặm xa Mắt xanh xem người thế Mây trắng hỏi đường qua
22/04/2016(Xem: 11276)
Jimmy Phạm thừa nhận anh từng cảm thấy xấu hổ với nguồn gốc Việt của mình, và luôn khẳng định mình là người Úc khi ai đó hỏi anh đến từ đâu. Nhưng giờ đây, mặc cảm ấy biến mất, nhường chỗ cho sự phát triển mạnh mẽ của doanh nghiệp xã hội Koto, nơi đổi thay cuộc đời hơn 1000 trẻ bụi đời Việt Nam.
18/04/2016(Xem: 6044)
Đức Phật dạy chúng ta trí tuệ và yêu thương. Học là một chuyện còn ứng dụng lại là một chuyện khác. Có khi chúng ta đọc làu làu kinh Phật nhưng thực hành chưa được là bao. Chuyện là chúng tôi có Vườn Yêu Thương. Triết lý cũng rất giản đơn và do thầy Hùng - người lập ra công ty sách Thái Hà của chúng tôi đưa ra: “Chút điều xấu cùng ngăn cùng giữ. Chút điều lành cùng thử cùng làm”.
16/04/2016(Xem: 8208)
Rohith Vemula không bao giờ có thể thoát ra khỏi những sự trói buộc của nhóm “sinh đẻ hạ cấp" của mình. Anh đã là một "Dalit" - một thuật ngữ dịch nôm na là giới "bị đổ vỡ, hư hỏng vứt đi" - một nhóm của những tầng lớp thấp nhất được gọi là "Hạ tiện". Những điều ghi chép trong nhật ký cá nhân và các cuộc phỏng vấn với bạn bè của anh ta đã mở ra cho thấy một cuộc sống đầy ngập những khó khăn của việc lớn lên trong sự nghèo khó, và những phấn đấu với một xã hội mà, đối với anh, dường như chống lại sự tiến bộ của một sinh viên như anh. Cái đòn sau cùng làm anh gục ngã là khi trường đại học Hyderabad Central University thu hồi lại học bổng rất khó khăn mới đạt được của anh sau khi có một nhóm những sinh viên khác, phần lớn thuộc đẳng cấp cao, báo cáo là anh đang tham dự trong những hoạt động "phản quốc" - - như trường hợp, biểu tình phản đối việc xử tử hình một tên khủng bố mà anh đã tin là bị xử oan .
07/04/2016(Xem: 7671)
Từ nhỏ tôi đã được gieo vào não câu nói “Một người làm quan - Cả họ được nhờ”. Nghe cũng có lý. Bởi bác A gần nhà tôi là một quan chức và bác ấy lôi vào nhà nước rất nhiều người họ hàng. Họ làm rất nhàn, toàn chơi, mà bổng lộc rất nhiều, tiền nong rủng rỉnh, đi đâu cũng khoe, tự hào ra mặt. Mẹ tôi bảo “Đấy con phải học đi, học thật giỏi vào để sau này cả họ được nhờ như nhà bác ấy”.
04/04/2016(Xem: 7914)
Mở bất kỳ Kinh Nhật Tụng nào trong các chùa Bắc Tông, chúng ta đều thấy có các nghi thức cầu an, cầu siêu. Nhiều người nghĩ rằng các pháp đều có nhân quả, phải tự mình mình tu, chớ nên cầu xin bất kỳ ai, vì có ai cho phước mình đâu. Về lý luận, nói như thế có phần tích cực là khuyến tu, nhưng Kinh Phật sơ thời cũng vẫn có các lời dạy cầu an, cầu siêu – tuy là nhiều dị biệt với thời chúng ta.
04/04/2016(Xem: 9042)
Dòng đời cứ cuồn cuộn hay lặng lẽ mãi miết TRÔI, và mọi cảm nhận tiếp thụ của con người vẫn cứ lan CHẢY bất tận theo thời gian, tưởng chừng chẳng phút giây dừng nghỉ, và nếu có chăng thì chỉ trong một thoáng xa xôi mơ hồ đâu đó, rồi cũng lao vào vòng xoay của bao ý niệm trong cuộc sống đầy vật vã, tranh đấu, bon chen, toan tính.v.v... như bánh xe càng đi tới là càng quay tròn trở lại.
31/03/2016(Xem: 9957)
Bài này tôi muốn tặng Phật-tử Xuân Trường và các bạn đồng tu là những người đã trải nghiệm cuộc đời khi tu hành ở Tây Tạng và phật-tử Phạm Oanh đang muốn kiểm nghiệm cuộc tu hành qua Kinh Diệu-Pháp Liên-Hoa cùng các bạn đồng tu ở Làng Phổ-Đà Liên-Hoa Tịnh-Độ thành phố Hải phòng và các bạn đồng tu xa gần.
31/03/2016(Xem: 8406)
Ngày đức Phật Thích Ca đản sinh là một ngày lễ trọng đại đối với một số quốc gia ở Châu Á có đông dân theo đạo Phật. Đón mừng Phật Đản, khắp nơi có những lễ hội được tổ chức rất trọng thể trang nghiêm, những hoạt động Phật sự tăng cường ráo riết, và các chương trình văn hoá -văn nghệ cũng diễn ra hết sức sôi nổi với sự đầu tư công phu và hoành tráng. Ngành Bưu chính của các nước này cũng không chịu thõng tay đứng bên lề để ngắm nhìn ngày hội lớn của tăng ni Phật giáo đồ, mà từ nhiều năm qua cứ đến những dịp đón ngày Rằm tháng Tư âm lịch là các bộ tem về đề tài “Kính Mừng Phật Đản” được phát hành rộng rãi làm náo nức bao người tôn Phật -kính Pháp- trọng Tăng.
31/03/2016(Xem: 7963)
Ông có xem biến cố mà chúng ta hiện nay thường gọi là "11 tháng 9" là chưa từng có không, một sự kiện đã làm thay đổi triệt để sự hiểu biết của chúng ta không? Trước tiên, xin bà cho phép tôi nói là tôi sẽ trả lời câu hỏi này của bà trong ba tháng sau biến cố[1]. Tuy thế, khi đề cập đến những kinh nghiệm của tôi liên hệ đến biến cố này, có lẽ cũng là điều hữu ich.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]