Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sám Nguyện Niệm Phật

09/06/201419:14(Xem: 19584)
Sám Nguyện Niệm Phật

Phat Di Da
Cu Ba Tam Thai Ngo Thi Dac

Cụ Bà Tâm Thái
(hình chụp năm  1993, năm cụ bà 60 tuổi)


Khuyen Nguoi Niem Phat



SÁM NGUYỆN NIỆM PHẬT


Một lòng giữ niệm Di Đà,
Phật danh sáu chữ thật là rất cao.
Năng trừ tám vạn trần lao,
Người đời nên sớm hồi đầu mới hay.
Khuyên ai xin chớ mê say,
Tịnh tâm niệm Phật việc gì cũng an.
Niệm Phật tội nghiệp tiêu tan,
Muôn tai ngàn họa khỏi mang vào mình.

Niệm Phật mở trí cao minh,
Bao nhiêu hôn chướng chẳng sinh vào lòng.

Niệm Phật cứu đặng tổ tông,
Khỏi nơi biển ái thoát vòng sông mê.

Niệm Phật thân tộc đề huề,
Một nhà sum hợp chẳng hề ghét nhau.

Niệm Phật khỏi khổ khỏi đau,
Bao nhiêu bịnh tật mau mau hết liền.

Niệm Phật có phước có duyên,
Tấn tài tấn lợi bình yên cửa nhà.

Niệm Phật trừ đặng tà ma,
Yêu tinh quỷ quái lánh xa ngàn trùng.

Niệm Phật năng khử độc trùng,
Các loài ác thú hóa hung ra hiền.

Niệm Phật hết khùng hết điên,
Có gương trí huệ, có đàng quang minh.

Niệm Phật khỏi sự bất bình,
Sự người chẳng nhớ, sự tình chẳng ưa.

Niệm Phật cứu số long đong,
No cơm ấm áo thung dung mãn đời.

Niệm Phật cảm động khắp nơi,
Ai ai cũng mến, người người đều thương.

Niệm Phật sanh dạ hiền lương,
Từ Bi thì có, bạo cường thì không.

Niệm Phật trời cũng thương lòng,
Thường thường ủng hộ cả ngày lẫn đêm.

Niệm Phật, Thần cũng kính vì,
Thường hay trợ niệm trong khi đứng ngồi.

Niệm Phật lòng chẳng bồi hồi,
Như cây không gió, nhánh chồi chẳng rung.

Niệm Phật khỏi sự hãi hùng,
Gian tà đạo tặc sẽ không đến nhà.

Niệm Phật giấc ngủ an hòa,
Chiêm bao không có, niệm tà đều không.

Niệm Phật oan trái trả xong,
Nợ trần kiếp trước hết mong khỏi đòi.

Niệm Phật trăm việc xong xuôi,
Dầu sanh dầu tử cũng vui tấm lòng.

Niệm Phật hết sự đèo bồng,
Chẳng ham tài lợi, bỏ vòng công danh.

Niệm Phật uế nhiễm chẳng sanh,
Cái gương tâm tánh như vành trăng thu.

Niệm Phật lòng có sở cầu,
Muốn tu thời đặng dễ đâu sai lầm.

Niệm Phật huờn được Chơn-tâm,
Bao nhiêu nghiệp cảm tiêu trầm biển khơi.

Niệm Phật chắc sống trọn đời,
Khỏi vòng nước lửa, khỏi nơi hung tàn.

Niệm Phật thân thể bình an,
Khỏi vương ách nạn, chết oan trên đời.

Niệm Phật bổ đức các nơi,
Phá tan địa ngục rã rời ma quân.

Niệm Phật, Phật phóng hào quang,
Các vị hóa Phật ngồi ngang trên đầu.

Niệm Phật, Phật chẳng bỏ đâu,
Niệm đâu Phật đó phải cầu chi xa.

Niệm Phật, Phật sẽ rước ta,
Tây phương đã sẵn một tòa bông sen.

Niệm Phật phải niệm cho chuyên,
Thì bông sen ấy liền liền tốt tươi.

Niệm Phật niệm niệm không rời,
Tinh thần đã sớm dạo chơi Liên Trì.

Niệm Phật lơ láo ích chi,
Sen kia khô héo khó mà tốt tươi.

Niệm Phật cần phải chí thành,
Giữ cho thanh tịnh trong mình lục căn.

Niệm Phật như nước với trăng,
Nước trong trăng tỏ, nước nhăn trăng lờ.

Niệm Phật có lắm huyền cơ,
Miễn đừng đem dạ nghi ngờ là xong.

Niệm Phật giữ một tấm lòng,
Di Đà oai đức mênh mông biển trời.

Đức Phật biến hóa khắp nơi,
Thương người cứu vớt những người trầm luân.

Chí tâm niệm Phật tinh cần,
Lâm chung hậu nhựt trọn phần vãng sanh. (84 câu)


 

(*) Bài Sám Nguyện Niệm Phật này do Đạo Hữu Tâm Thái (79 tuổi) đã đọc cúng dường Chư Tôn Đức & Quý Phật tử học viên trong Khóa Tu Học Phật Pháp Úc Châu kỳ 10 (30/12/2010- 02/01/2011) tại AdelaideNam Úc. Bài này Cụ bà đã học thuộc lòng từ một quyển Kinh Nhật Tụng xưa. Hôm nay Tu Viện Quảng Đức xin in lại để cùng nhau thọ trì đọc tụng và cũng để lưu truyền lại cho thế hệ mai sau.



Me-Tam_Thai_6Me-Tam_Thai_7Me-Tam_Thai_8Me-Tam_Thai_9

Mẹ Tâm Thái niệm Phật mỗi ngày tại Chánh Điện Tu Viện Quảng Đức

khi Mẹ viếng thăm Úc vào năm 2015  (xem thêm hình ảnh)














Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/09/2015(Xem: 11746)
Tâm dục được xếp hạng trên tất các sắc tướng, gọi là Sắc Dục, mà mê đắm sắc đẹp đưa đến dâm dục là điều cốt yếu của mọi vấn đề trên cõi Ta Bà. Tham dâm dục thôi thúc trong lòng khiến con người phải hành động để được thoả mãn ham muốn. Khi cái luồng chân khí ái dục này dâng lên thì si ái tình, khi đi xuống thì tham nhục dục. Mà ái có nghĩa là yêu thương thuộc tình cảm với cảm giác cao thượng. Dục là sự si mê, thèm khát thể xác. Khi dâng lên khi hạ xuống bất thường thì bị tẫu hỏa nhập ma, thất tình lục dục, đưa đến hành động phi luân, phạm pháp, vô đạo tai hại khôn lường cho mình cho người. Dục gồm có lục dục hay ngũ dục. Lục dục là sự ham muốn của sáu căn đối với sáu trần; mắt thích nhìn những sắc đẹp, tai thích nghe âm thanh êm dịu, mũi thích ngửi mùi thơm, lưỡi thích nếm những vị ngon, thân thích đụng chạm êm ái, ý thích nghĩ tới tham si. Ngũ dục là năm thứ ham muốn của người đời không dễ gì loại bỏ. Kinh Phật nói về Ác Dục, Niệm Dục: Chư hiền, nếu ai có ác dục, niệm dục th
20/09/2015(Xem: 8337)
Hôm nay là ngày rằm, từ sáng sớm bà chủ đã ngỏ lời: “Hây, tối nay kính mời khách thưởng trà ngắm trăng với chúng tôi trong vườn nhà”. Khi ráng chiều vừa tắt, bà chủ đưa cho khách bộ Yukata (Kymono mặc mùa hè), một đôi tất trắng, một đôi guốc xỏ ngón và một cái hoa vải màu hồng nâu. Thấy khách lúng túng, hiểu ý, bà chủ ân cần hướng dẫn khách sử dụng từng loại. Bà chủ chia sẻ: “Mặc Yukata khó nhất và đẹp nhất là cái đai quanh thắt lưng”. Miệng nói, tay làm, bà giúp khách hoàn thiện cái đai này. Bà lại hồn hậu: “Búi tóc kiểu Nhật cũng không là việc dễ”, rồi đôi tay bà chủ thoăn thoắt, chỉ mươi phút mái tóc của khách đã được búi cao lại còn giắt thêm cái hoa vải màu hồng nâu sau gáy. Khách nghĩ, mình đã tươm tất lắm rồi, thì nghe bà chủ nhắc khéo: “Mặc Yukata đôi chân phụ nữ phải được bọc trong đôi vớ trắng và bước đi với đôi guốc xỏ ngón”. Nghe lời, khách mang vớ, mang guốc rồi thử bước đi; xong, khách thầm nhủ “mang đôi guốc này mà không té là điều kỳ diệuJ”.
19/09/2015(Xem: 9292)
Đối với người Phật tử, dù ở bất cứ phương trời nào, không phải chỉ mùa Vu Lan mới là thời điểm để người con Phật thể hiện lòng báo đức tri ân. Ân Chư Phật, ân Thầy Tổ, ân cha mẹ giáo dường, ân đàn na thí thí, ân xã hội, ân chúng sanh …. mà ân kia, đức đó phải luôn phát nguyện bằng thiện tâm: “Hiếu là độ được song thân, Nhân là cứu vớt trầm luân muôn loài” Theo tinh thần trùng trùng duyên khởi trong kinh Hoa Nghiêm thì muôn người, muôn loài đều thầm lặng vì nhau mà sinh diệt. Cái này vì cái kia mà hiện hữu, cái này ra đi để cái kia tồn tại. Như lá rụng mà thực chẳng diệt, vì lá lại thành đất nuôi cây. Như mây tụ lại mà thực chẳng tan, vì mây chỉ chuyển hóa thành mưa tươi mát, tắm đẫm cỏ nội hoa ngàn ….
18/09/2015(Xem: 8882)
Được sự đồng ý của tác giả, Cư sĩ Diệu Nhung, Cư sĩ Tâm Thành và các Cư sĩ khác hùn phước ấn tống và gửi tặng sách GIA TÀI CỦA NGƯỜI TỈNH THỨC (Thực tập Kham nhẫn) phiên bản tiếng Việt cho các đối tượng sau đây: 1. Đọc giả người Việt đang sinh sống và làm việc trong khu vực VIỆT NAM và CHÂU Á. 2. Các tu sĩ Phật giáo người Việt không phân biệt tông phái. 3. Các cư sĩ người Việt đang nghiên cứu và thực tập Phật giá
13/09/2015(Xem: 7792)
Giáo dục là gì? Hiện nay khó mà định nghĩa dứt khoát; có rất nhiều định nghĩa khác nhau, ví dụ: Như trong cuốn "The Educator’s encyclopedia" của ba học giả Mỹ E.W. Smith, S.W. Krouse và M.M. Atkinson, 1969, USA, cho rằng khái niệm giáo dục chuyển tiếp từ Phương Đông đến thái độ Phương Tây và trong Larouse Universelle của Pháp định nghĩa: "Giáo dục là toàn thể những cố gắng có ý thức để giúp tạo hóa trong việc phát triển các năng lực thể chất, tinh thần và đạo đức của con người, hướng về sự toàn thiện, hạnh phúc và sứ mạng xã hội của con người". (Trích dẫn từ Sư Phạm Lý Thuyết, nhiều tác giả, nhà xuất bản trẻ năm 1971).
12/09/2015(Xem: 7280)
Những ngôi Chùa nổi tiếng ở VN
12/09/2015(Xem: 16807)
Nếu có người nào đó bảo rằng: “Tại sao Thầy viết nhiều và không chịu nghỉ ngơi, hãy để dồn viết một tác phẩm có giá trị vẫn hay hơn là những bài tạp ghi như vậy“ thì tôi sẽ trả lời rằng: “Nếu viết được thì cứ viết, chứ chờ viết hay mới viết thì biết bao giờ mới viết được một bài. Có nhiều người chờ cả đời không viết, đến khi muốn viết thì không còn sức khỏe nữa“. Quả cuộc đời nầy nó có nhiều cái khó như thế, mà chúng ta thì không tự làm chủ thời gian cũng như sức khỏe của mình được. Do vậy tôi chủ trương rằng: “Cái gì làm được trong ngày hôm nay thì hãy nên làm, chứ chờ đến ngày mai thì nhiều khi ngày mai ấy không còn ở lại với mình nữa. Dầu ta có già, có sống lâu bao nhiêu năm trên thế gian nầy đi nữa, rồi một ngày nào đó chúng ta cũng phải ra đi, mà thời gian thì chẳng thương tiếc gì ta, dầu ta có cố níu kéo nó lại. Ngay cả những người thân trong gia đình, mình cứ ngỡ rằng họ luôn ở gần mình và họ thuộc về một phần của cuộc sống mình, nhưng điều ấy ta đã lầm. Cuối cùng rồi chẳng có
12/09/2015(Xem: 9235)
Phật Giáo Việt Nam và vấn đề bảo vệ mội trường
10/09/2015(Xem: 10448)
Mẹ tôi năm nay 83 tuổi, mẹ đã bị bệnh mất trí nhớ (dementia) trong vòng năm năm nay. Bốn năm trước đây, khi tôi gặp mẹ, cánh cửa của căn chung cư mẹ tôi ở đã mở toang, và mẹ tôi đã đi lang thang ra ngoài đường. Bệnh mất trí nhớ của mẹ tôi phát ra rất nhanh, nhanh đến nỗi mẹ đã không còn nhớ đến ai cả.
06/09/2015(Xem: 9347)
Các nhà sư thuyết giảng cho người thế tục là chuyện bình thường, thế nhưng nếu một nhà sư đứng ra thuyết giảng cho các nhà sư khác thì quả là một chuyện hiếm hoi khi gặp. Dưới đây là một bài nói chuyện của nhà sư Thanissaro Bhikkhu với các bạn đồng tu trong một ngôi chùa mà nhà sư này có ý gọi chung các ngôi chùa là "bệnh viện của Đức Phật". Bài nói chuyện được trích dẫn từ một tập sách mang tựa "Thiền định 1: Bốn mươi bài thuyết giảng Đạo Pháp" (Meditation 1: Forty Dhamma Talks, Access to Insight, 2003), gom góp các bài thuyết giảng của ông. Thanissaro Bhikkhu là một nhà sư người Mỹ tu tập theo truyền thống "Tu Trong Rừng" của Phật Giáo Theravada, một nhà sư thật đáng kính, uyên bác và tích cực, vô cùng xứng đáng để hàn huyên với các nhà sư và thuyết giảng cho tất cả chúng ta nghe.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]