Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ta có thể tha thứ cho nhau

09/03/201416:47(Xem: 7358)
Ta có thể tha thứ cho nhau

minh_hoa_quang_duc (62)TA CÓ THỂ THA THỨ CHO NHAU

Tại một lớp học nọ có tổ chức chương trình quà tặng cuộc sống nhằm hướng dẫn cho các em học sinh nâng cao trình độ hiểu biết trong đối nhân xử thế. Thầy giáo yêu cầu mỗi học sinh mang theo một túi ni lông sạch và một túi khoai tây đến lớp. Sau đó, chương trình được bắt đầu bằng một bài thực tập, mỗi em học sinh nếu không tha thứ lỗi lầm cho người nào đó thì hãy chọn ra một củ khoai tây viết tên người đó rồi bỏ nó vào túi ni lông. Vài ngày sau, nhiều em học sinh mang cả túi ni lông nặng trĩu.

Sau đó, thầy lại yêu cầu mỗi em học sinh phải luôn mang theo cái túi bên mình dù đi bất cứ chỗ nào, lúc ăn uống-ngủ nghỉ cũng phải để túi bên cạnh, khi làm việc thì đặt túi trên bàn. Sự rắc rối và phiền phức khi phải mang vác cái túi kè kè bên hông khiến cho nhiều em cảm thấy mệt mỏi, khó chịu vì cảm xúc nặng nề cả thể xác lẫn tinh thần mà mình đang gánh chịu. Rồi thời gian làm cho khoai tây bắt đầu bị phân huỷ thành một thứ chất lỏng nhầy nhụa, hôi hám, khó chịu.

Đây là một ẩn dụ sâu sắc nhằm đánh thức mọi người hãy nên buông xả những tâm niệm cố chấp luôn ghim gút trong lòng như ôm lấy giận hờn, thù hằn, ghét bỏ một ai đó. Có nhiều người nói “thù này nếu chết vẫn mang theo”, chính khi ấy mình chưa trả thù được mà trong lòng đã bị vật vã, khổ đau. Chúng ta hãy học cách tha thứ chính mình và sẵn sàng bao dung, tha thứ cho người khác.

Giận hờn hay thù ghét là một thói quen xấu rất thường gặp trong đời sống của chúng ta. Như đại đa số trong những phim võ hiệp được trình chiếu từ trước đến nay, hầu hết đều là tranh đấu thù hằn, ghét bỏ giữa cá nhân này với cá nhân kia, gia đình này với gia đình nọ, đất nước này với đất nước khác luôn tạo ra sự mâu thuẫn để giành quyền lợi. Nội dung chính yếu trong phim tác động đến tư tưởng thù hận có tính cách bạo lực, đem đến khổ đau cho mọi người, do đó gia đình ly tán trong sự mất mát, đau thương mà giết hại không thương tiếc. Chính vì vậy, thù hằn, ghét bỏ luôn tạo ra ý thức hệ đối kháng và dẫn đến chiến tranh làm chết đi tình yêu thương nhân loại. Nó khiến cho chúng ta không bao giờ có được niềm vui sống trong bình yên, hạnh phúc.

Như các phim truyện thường diễn tả những mối thù “không đội trời chung” của gia đình này đối với gia tộc nọ làm cho con người trở nên ghét bỏ nhau, đó là sự mất mát to lớn do sự giết hại. Ở đây, chúng ta chỉ cần ôm ấp trong lòng những hiềm khích, mâu thuẫn nhỏ nhặt cũng đủ làm cho mình khốn khổ bởi sự dính mắc đó. Khi trong lòng ta luôn chất chứa đầy những ý niệm thù hằn, ghét bỏ là ta đang suy nghĩ để tìm cách làm tổn hại đối phương, chính những cảm xúc đó đã làm ta đau khổ trước khi hại kẻ thù.

Tha thứ là một hình ảnh đẹp để xua tan những nỗi đau bất hạnh, luôn giúp cho chúng ta thiết lập được tình thương chân thật. Chúng ta cần phải biết tha thứ cho bản thân mình và người khác. Hình ảnh chiếc bút chì gỗ trên đầu có gắn một cục gôm nhỏ dùng để xoá đi những câu chữ sai hay những hình ảnh không đúng. Cũng vậy, cục gôm là hình ảnh tượng trưng cho sự tha thứ mà mỗi người chúng ta cần phải biết. Trong đời sống, chúng ta ai cũng có thể mắc phải sai lầm, có thể định hướng sai lệch hay thậm chí bị vấp ngã nặng nề. Nhưng thay vì ta ngồi đó mà than thân trách phận để mình tự dằn vặt, hành hạ bản thân thì ta nên sử dụng “cục gôm tha thứ”. Tha thứ cho bản thân mình tức là ta đã thấy được sai lầm, nhờ vậy ta mới có thể đứng dậy đi tiếp để viết lên bản hùng ca của đời mình.

Một chiếc bút chì nếu được xử dụng hằng ngày thì nó sẽ bị mòn đi theo ngày tháng. Sự hiểu biết và những năng lực của chúng ta cũng vậy, nếu như không được rèn luyện, trau dồi, mài dũa thường xuyên thì sớm muộn gì cũng sẽ mòn dần như cục gôm cây bút chì.

Nhìn vào thân cây bút chì chúng ta có thể biết nó được làm từ những loại gỗ dễ gọt và dễ cháy. Điều làm chúng ta rất ngạc nhiên là khi lớp vỏ bút chì bị cháy hết đi thì lõi bút chì vẫn không bao giờ bị cháy, nó còn để lộ ra bên ngoài phần lõi với màu sắc bóng và đẹp hơn lúc ban đầu. Cũng giống như chúng ta dám đương đầu với mọi khó khăn, đối đầu với những chướng duyên, nghịch cảnh và tìm ra giải pháp tốt đẹp để khắc phục. Những người như thế dù có vấp ngã nặng nề vẫn có khả năng làm lại cuộc đời bằng sự cố gắng nỗ lực hết mình để hoàn thiện chính mình.

Với một chiếc bút chì nhỏ trong tay chúng ta có thể vẽ nên một bức tranh tuyệt đẹp hoặc viết ra những trang sách nói về nhân cách, đạo đức để giúp mọi người biết cách sống tốt hơn. Và cũng chính cây bút chì đó chúng ta cũng có thể viết lên những câu chữ làm cho con người tham lam, sân hận, đấu tranh giành giựt, giết hại lẫn nhau. Điều này cũng được thể hiện qua phong cách sống của chúng ta đối với những người xung quanh.

Đặc biệt, bút chì không giống như các loại viết khác có thể vẽ hoặc viết lên bất kỳ nơi đâu, bút chì chỉ được sử dụng trên mặt giấy. Bản thân chúng ta ai cũng có những năng lực riêng để phát huy sở trường chuyên môn của mình. Bây giờ chúng ta thử phân tích cây bút chì dựa vào yếu tố gì để đánh giá chất lượng của nó? Chất liệu gỗ hay những hoa văn, màu sắc bóng đẹp bên ngoài? Thực tế, phần lõi bên trong của cây bút chì mới là thứ tạo nên giá trị của nó. Cũng vậy, thân này hoạt động tốt hay xấu đều do tâm điều khiển.

Từ những mâu thuẫn, bất đồng hoặc xích mích nhỏ, nếu chúng ta không khéo léo giải tỏa ngay từ lúc đầu thì chắc chắn sẽ xảy ra cớ sự lớn khiến hai bên dẫn đến bất hòa và gây tổn hại cho nhau, và thế là thù hận bắt đầu phát sinh kể từ đó. Một khi mối hận thù giữa hai người đã lớn mạnh và được ôm ấp, nuôi dưỡng trong lòng sẽ trở thành nội kết, sự tổn thất nặng nề sẽ đến cùng hai phía. Người bị tổn thương sẽ ôm lòng thù hận và chờ cơ hội trả thù. Ngược lại, người gây ra đau khổ luôn mang tâm trạng lo lắng, sợ hãi vì sợ bị trả thù vào bất cứ lúc nào. Khi hận thù đã phát khởi thì tình thương yêu không còn nữa, chính vì vậy hai bên khó ngồi lại để cùng nhau sống vui vẻ, thuận thảo, kính trên trọng dưới, nhường nhịn, sẻ chia và nâng đỡ.

Sự việc nếu không hòa giải được thì cả hai bên đều phải sống cùng những cảm xúc nặng nề, khổ sở và khó chịu. Khi họ không có sự yêu thương và tha thứ cho nhau bằng tình người trong cuộc sống thì sự xung đột, đối kháng ngày thêm lớn mạnh. Ta hãy nên cảm thông và tha thứ, sẵn sàng mở lòng ra để san sẻ cho nhau khi người khác cần. Ta sẵn sàng cho đi mà không cần điều kiện gì, sự cho ấy mới có giá trị thiết thực vì nó không phải là sự trao đổi.

Khi cho đi theo cách ấy, mặc dù chúng ta không kèm theo bất cứ một điều kiện hay sự mong cầu nào nhưng ngay khi cho đi như vậy là chúng ta đã mở rộng được tấm lòng từ bi, do đó ta sẽ nhận lại được niềm vui hết sức nhẹ nhàng do tình thương mang đến.

Từ xa xưa cho đến ngày hôm nay, dường như xã hội vẫn còn quan niệm đàn ông ngoại tình thì vợ nên tha thứ, nhưng nếu phụ nữ mắc vào tội ấy thì chồng không chấp nhận và sẽ dứt khoát ly hôn. Có những nước luật pháp còn khắt khe hơn khi phụ nữ lấy trai làng khác cũng bị xử quăng đá hoặc cho hiếp dâm tập thể. Quan niệm chồng chúa vợ tôi “trai năm thê bảy thiếp, gái chính chuyên chỉ một chồng” vẫn còn ăn sâu vào trong tâm thức người đàn ông.

Một người chồng luôn làm tròn trách nhiệm và bổn phận đối với gia đình nhưng lỡ một lần “làm chuyện ấy ngoài luồng” mà bị vợ bỏ thì thiên hạ chê người vợ ấy là ngu si, mê muội. Nhưng một người chồng bị vợ “cắm sừng” mà vẫn chấp nhận, tha thứ thì thiên hạ cho anh ta là đồ yếu hèn, không phải đấng trượng phu. Thế gian này thường có những quan niệm như vậy dù cho bây giờ con người ta đã và đang áp dụng luật bình đẳng về nam nữ.

Đại đa số đàn ông vẫn cho rằng “bị cắm sừng” là điều tồi tệ nhất trong cuộc đời họ. Có gia đình nọ người chồng làm giám đốc một công ty kinh doanh bất động sản, cô vợ trẻ đẹp lại dan díu với bạn đồng nghiệp của chồng mình. Một hôm, anh ta vô tình kiểm tra điện thoại khi người vợ đang tắm thì thấy có lưu tin nhắn “tối nay, 19 giờ, anh ta đi dự buổi hội thảo ngành bất động sản”.

Tối hôm đó, anh chồng vui vẻ nói với cô vợ: “Anh bận đi hội thảo, em ở nhà ngủ sớm nha!” Nhưng anh đã không đi mà tìm chỗ núp để canh tình nhân của vợ mình. Khoảng 15 phút sau đó, một anh bạn đồng nghiệp đi đến và người chồng nhẫn nại chờ thêm 20 phút nữa rồi quay vào nhà bắt quả tang đôi nhân tình ngay trong phòng ngủ của mình. Anh bắt vợ khai nhận hết tội lỗi ngoại tình với tình nhân được ghi âm rõ ràng để làm bằng chứng ly hôn.

Nhưng sau một tuần lễ suy nghĩ, anh tự thấy bản thân mình cũng đã từng không chung thủy với vợ, không quan tâm đến vợ và xao nhãng chuyện gối chăn. Vả lại, người vợ làm chuyện ấy cũng do lỗi mình một phần, hiện tại cô ta vi phạm lần đầu và đã tỏ ra ăn năn hối lỗi, hứa sẽ không bao giờ tái phạm nữa. Kể từ khi lấy nhau cho đến bây giờ họ đã có hai con một trai, một gái còn nhỏ, nếu ly hôn ai nuôi con và người vợ xinh đẹp lại là người con dâu rất được lòng cha mẹ chồng. Và cuối cùng vì hạnh phúc chung của cả gia đình mà anh quyết định tha thứ để tiếp nối cuộc hôn nhân.

Tại sao người chồng thời nay có thể tha thứ cho người vợ không chung thủy? Chúng ta ai cũng có lương tâm, nếu biết suy xét thì đôi khi đàn ông cảm thấy mình cũng có lỗi khiến người vợ phải đi tìm kiếm sự sẻ chia bên ngoài. Không ít trường hợp vợ ngoại tình theo kiểu “ông ăn chả, bà ăn nem” để trả thù người chồng lăng nhăng. Rất hiếm khi phụ nữ có gia đình lại ngoại tình hoặc đến với đàn ông khác chỉ vì “ham của lạ”. Nếu gặp phụ nữ đa dâm thì hết thuốc chữa, còn những trường hợp ngoại lệ khác chúng ta có thể tha thứ cho nhau.

Thời đại ngày nay không chấp nhận quan niệm chỉ đàn ông mới có quyền năm thê bảy thiếp, còn gái chính chuyên chỉ một chồng. Nói theo chế độ ngày xưa thì vua quan ăn trên ngồi trước lạm dụng quyền hạn mà đặt ra pháp luật bắt buộc phụ nữ phải cam chịu sống kiếp chồng chung mà không có quyền khiếu nại. Trong khi đó, đàn bà lỡ dan díu chỉ có một con đường là bỏ xứ đi luôn, nếu bị phát giác sẽ bị xử tội thích đáng.

Cuộc sống của người phụ nữ trong thời đại hiện nay đã khác xưa rất nhiều. Họ cũng đi làm ngoài xã hội và tham gia chính sự như nam giới, họ có nhiều cơ hội phát triển tài năng của mình về mọi phương diện. Ngày xưa, phụ nữ chỉ luẩn quẩn trong ngưỡng cửa gia đình có nhiệm vụ sinh đẻ và nuôi dạy con cái, không tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Ngày nay, phụ nữ cũng có những tình yêu công sở chẳng kém gì nam giới. Ngoại tình không phải là giải pháp để xóa bỏ hôn nhân gia đình mà là cách thay đổi hoàn cảnh sống trong thực tế do không đồng cảm trong hôn nhân tình ái. Tha thứ là biện pháp duy nhất để giữ lửa tình yêu được trọn vẹn, lâu dài. Nếu người chồng chưa từng ngoại tình mà người vợ lại đi làm chuyện ấy thì ta phải biết một là mình không đáp ứng chuyện ân ái đều đặn do sinh lý yếu, hai là mình vẫn duy trì đầy đủ việc ái ân nhưng vợ lại đi quá xa chuyện ấy, trường hợp này không thể tha thứ vì cô ta là người quá dâm dục nên khó giữ thủy chung.

Thông thường, nhiều đàn ông bị cắm sừng là do người chồng công tác xa lâu lâu mới về thăm nhà một lần, tình trạng này cũng khó giữ được lòng thủy chung của người vợ nếu thời gian cứ kéo dài như vậy. Chúng ta cần phải cảm thông và tha thứ cho nhau để giúp nhau vượt qua những khó khăn chứ không phải ta ngồi đó mà muốn mọi việc đều được hoàn hảo theo ý mình.

Trong tình cảm, yếu tố quan trọng là có sự cảm thông và tha thứ khi ta biết buông xả bớt những nhu cầu hưởng thụ của bản thân. Nếu ta bình tĩnh và biết quán sát thì ta cũng sẽ thấy người gây ra lầm lỗi là kẻ đáng thương hơn đáng trách. Họ thiếu suy nghĩ và bất cẩn nên có thể làm cho ta đau khổ trong nhất thời, cảm xúc giận hờn sẽ đốt cháy và hành hạ họ trong từng giây phút.

Kẻ thường gây khổ đau cho người khác vì họ không vượt qua được những thói quen hưởng thụ quá đáng, họ dính mắc, họ chất chứa, họ mê muội. Chính vì vậy, ta cần phải bao dung và tha thứ để họ có cơ hội làm mới lại chính mình. Họ hay bướng bỉnh, không chịu hối lỗi nên không biết chừng nào họ mới thức tỉnh để được sống trở về thực tại với chính mình. Họ đã đánh mất niềm tin nơi chính mình nên thường lo sợ bị mọi người bỏ mặc và bản thân họ cũng không có cách nào giải quyết, tương lai họ mờ mịt và đang rất cần sự giúp đỡ.

Trong chúng ta ai cũng có lòng bao dung độ lượng, khi ai đó phạm lỗi lầm họ rất cần sự giúp đỡ, ta có thể mở lòng ra để chia sẻ vì tình người trong cuộc sống mà không phải vì bi lụy tình cảm. Sự san sẻ hay giúp đỡ một ai đó ta phải hết lòng nếu xét thấy việc đó là chính đáng. Ta làm trong tỉnh giác vì có quán chiếu, ta xử sự có hiểu biết mà không xen kẽ chủ nghĩa cá nhân vào nên sự tha thứ ấy có đầy đủ tình và lý.

Thế gian giữa dòng đời nghiệt ngã chúng ta không phải là những bậc hiền Thánh để tha thứ hết lỗi lầm của con người, nhưng nếu ta có trái tim hiểu biết thì ta vẫn sẵn sàng tha thứ cho nhau. Bao dung và tha thứ luôn là một thần dược để chữa lành những vết thương lòng hoặc chuyển hóa các nỗi khổ, niềm đau thành an vui, hạnh phúc.

Tha thứ là sự biểu hiện của tâm từ bi, nó giúp chúng ta vượt qua những khó khăn để quên đi những gì không được tốt đẹp. Nó giúp ta giải thoát khỏi những phiền muộn, khổ đau do chất chứa cảm xúc hờn giận và sự hoang mang lo sợ. Nếu chúng ta là người có hiểu biết thì ta sẽ nhận ra rằng khi tha thứ cho một ai thì người được lợi trước tiên chính là ta. Ta chỉ có thể tha thứ và bỏ qua hết mọi lỗi lầm của người khác khi mình đã thật sự vô ngã, vị tha.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/07/2021(Xem: 16158)
Vào thời đại khủng hoảng niềm tin của tất cả tôn giáo, lòng người càng lúc hồi hộp bất an, giáo lý đức Thích Ca Mâu Ni như mặt trời chiều xuống bóng hoàng hôn ,Mật Tông Kim Cang Thừa như ngọn đèn sắp tắt, chỉ còn lại những bộ đại tạng kinh phủ đầy bụi trên những kệ kinh, nằm bất tỉnh không ai hỏi thăm trong những tu viên,viện bảo tàng cô đơn thiếu bóng người. Cuốn sách Mật Tông Kim Cang Thừa Chú Giải Toàn Thư Tập Hai, là sự trình bày và phô diễn mật nghĩa thậm thâm của Đại Phật Đảnh Lăng Nghiêm đà la ni , Bát Đại Kim Cang Thần Kinh và các phụ bản vô thượng du già. Là sự trợ duyên cho những ai, đã có gieo hạt giống pháp môn này, có thể khai hoa kết trái thành tựu sự tu tập giải thoát. Linh Quang từ nhỏ xuất gia tu học , tầm sư học đạo, và đi du học nhiều nước, nên trong đầu nhiều ngôn ngữ lộn qua lộn lại, bây giờ Tiếng Việt cũng quên dần,chính tả viết sai nhiều lắm, nên quý vị thông cảm bỏ qua những lỗi lầm về câu văn từ ngữ.
01/07/2021(Xem: 3750)
Kinh Đại Thừa Diệu Pháp Liên Hoa, đã được chính Đức Thế Tôn tuyên dương là Bổn Kinh Thượng Thừa, bao gồm những bí yếu cực kỳ nhiệm mầu, vi diệu mà Chư Phật trao truyền lại cho những ai đủ tín tâm thọ nhận. Pháp-bảo được lưu truyền đến nay, vẫn sáng ngời toả rạng lưu ly qua bao thăng trầm của thế sự vô thường, với tâm nguyện hoằng truyền Chánh Pháp của các bậc minh sư, tuỳ căn cơ chúng sanh mỗi thời mà soạn dịch. Một, trong những bổn kinh Diệu Pháp Liên Hoa thường được trì tụng tại các tự viện là bổn cố đại lão Hoà Thượng Thích Trí Tịnh biên soạn, hoàn tất với 557 trang, gồm 7 quyển, chia thành 28 phẩm , mỗi phẩm đầy đủ văn kinh và thi kệ. Cũng do nhu cầu và phương tiện tu học của Phật tử mà Hoà Thượng Thích Trí Quảng cũng đã lược soạn Diệu Pháp Liên Hoa Kinh thành Bổn Môn Pháp Hoa Kinh để Phật tử tại các Đạo Tràng Pháp Hoa có thể hàng ngày trì tụng mà không bị gián đoạn vì không đủ thời gian. Bổn Môn Pháp Hoa Kinh được Hoà Thượng trân trọng biên soạn, cô đ
29/06/2021(Xem: 6131)
Kính Pháp Sư Sướng Hoài, tôi tu sĩ Thích Thắng Hoan đọc qua tác phẩm PHẬT HỌC VĂN TẬP của ngài viết nhận thấy ngài một nhà bác học uyên thâm Phật giáo nắm vững mọi tư tưởng cao siêu của cácphái, các tông giáo cả trong đạo lẫn ngoài đời. Toàn bộ tác phẩm của ngài đều xây dựng vững chắc trên lãnh vực biện chứng pháp của Nhân Minh Luận. Nội dung tác phẩm trong đó, mỗi một chủ đề ngài biện chứng bằng những lãnh vực mặt phải mặt trái, chiều sâu chiều cạn, mặt phủ định, mặt xác định,cuối cùng để làm sáng tỏ vấn đề bằng kết luận. Tôi vô cùng kính nể kiến thức của ngài.
29/06/2021(Xem: 6322)
Phật giáo dùng từ bi làm căn bản, xem trọng giới sát nên thực hành phóngs anh.Từ nghĩa là trao cho khoái lạc; Bi nghĩa là san bằng khổ não. Người đời rất quý mến thân mạng, chồng vợ con cháu, tiền của, nhưng từ chối mỗi người không thể che chở bao gồm chung cả. Giả như nếu bất hạnh gặp gian nguy, vì cứu thân mình, thà bỏ tất cả vật ngoài thân, để cầu được sinh tồn riêng mình.Con người đã tham sống sợ chết, sanh mạng con vật nhỏ bé như con muỗi, con ve, sâu bọ, kiến mối, còn biết tránh chạy cái chết cầu mong được sống, thì các động vật khác chúng nó sao lại không như thế?
28/06/2021(Xem: 4022)
Trước khi nói đến tinh thần Trung đạo của Phật giáo, thiết nghĩ cần phân biệt sự khác nhau giữa tinh thần “Trung dung” và “Trung đạo.” “Trung dung” là những thiên trong Kinh Lễ. Sách Trung Dung do Tử Tư làm ra Mục đích của sách Trung Dung là giúp con người hiểu được đạo “Trung dung” để đạt đến một trình độ đạo đức cao hơn. Khổng Tử nói về đạo "trung dung", tức là nói về cách giữ cho ý nghĩ và việc làm luôn luôn ở mức trung hòa, không thái quá, không bất cập và phải cố gắng ở đời theo nhân, nghĩa, lễ, trí, tín, cho thành người quân tử. Cũng theo tinh thần “Trung dung” như thế, không thể có một thái độ “Trung dung” cố định; tùy thời tùy thế mà linh hoạt. “Trung dung” với ý nghĩa trên là dung hợp, quân bình giữa thái quá và bất cập. Ví dụ : thuyết Duy Vật chủ trương tranh đấu; thuyết Duy Tâm của Đức Khổng Tử, chủ trương điều hòa hai yếu tố cực đoan bằng lẽ Trung Dung.
27/06/2021(Xem: 8374)
Pháp Học và Pháp Hành Khi đề cập đến những người tu trong Phật Giáo, thì chúng ta thấy có phân ra hai khuynh hướng tu học, một số vị thì nghiêng về pháp học, còn số vị khác lại chuyên về pháp hành. Vậy pháp học là gì ? Là cả đời tu chỉ chuyên về việc nghiên cứu, học tập kinh điển, xem các luận bản... để biết được hết Tam tạng kinh điển ( Kinh, Luật, Luận ), nhiều vị còn phiên dịch kinh điển, hay viết ra nhiều bộ luận dựa trên kiến thức, sự hiểu biết đã tích lũy. Nhưng tâm thật sự chứng ngộ, hay đạt đạo thì có thể chưa, chỉ hiểu, chứ chưa thực chứng. ( Còn số vị mà chuyên về pháp học nhưng tâm đã giác ngộ thì rất hiếm có, thời nay càng vô cùng hiếm ).
27/06/2021(Xem: 5648)
- Kính thưa chư Tôn đức, chư Pháp hữu & quí vị hảo tâm. Với tâm niệm hộ trì chư Tôn đức Tăng già, các bậc tu hành nơi đất Phật trong lúc nhiều khó khăn do Dịch covid đang nhiễu nhương, chúng con, chúng tôi đã thực hiện hai buổi cúng dường tịnh tài, tịnh vật và một ít nhu yếu phẩm đến chư Tăng Ni thuộc truyền thống Phật giáo Kim Cương Thừa Tibet tại Dharamsala, các vị Ẩn sỹ trên đỉnh Triund Himachal, cũng như các vị Tăng Ni VN hiện đang theo học PG Mật Tông tại Dharamsala India (19 vị). Sư cô Thích nữ Huệ Thảo đã thừa hành Phật sự này và đã cúng dường tất cả là 245 vị tu sỹ, trong đó có 19 vị tránh tiếp xúc đám đông nên đã nhận chuyển vào tài khoản cá nhân từ Sư cô Huệ Thảo, một số vị vì bịnh trạng đã nhờ bạn đồng tu nhận dùm, mỗi vị thọ nhận 1500INR kèm với một số tịnh vật cúng dường.
26/06/2021(Xem: 15676)
LỜI GIỚI THIỆU “Chết đi về đâu” là tuyển tập các bài pháp thoại của thầy Nhật Từ tại Hoa Kỳ, Úc châu và Việt Nam. Dựa vào kinh điển Phật giáo thuộc các truyền thống khác nhau, thầy Nhật Từ đã phân tích những trở ngại về tâm lí trước cái chết thường làm cho cái chết diễn ra sớm hơn và đau đớn hơn. Nếu chết được hiểu là tiến trình tự nhiên mà mỗi hữu thể đều phải trải qua thì nỗi sợ hãi về cái chết sẽ trở thành nỗi ám ảnh, trước nhất là từ hữu thức sau đó là từ vô thức, làm cho cuộc sống con người trở nên tẻ nhạt và đáng sợ.
26/06/2021(Xem: 10872)
LỜI NÓI ĐẦU Tác phẩm “Thế giới Cực Lạc” là tuyển tập các bài giảng của thầy Nhật Từ về nội dung của kinh A-di-đà. Với cách diễn tả và phân tích đơn giản và đi thẳng vào mọi vấn đề, thầy Nhật Từ đã giới thiệu về bản chất Tịnh độ Tây phương gắn liền với xã hội con người. Để có được kết quả vãng sanh Tây phương, mỗi hành giả cần hội đủ năm điều kiện tiên quyết.
25/06/2021(Xem: 7971)
Lời Nói Đầu Nam Mô Đại Từ Đại Bi Tầm Thanh Cứu Khổ Cứu Nạn Linh Cảm Ứng Quán Thế Âm Bồ Tát. Kính bạch chư Tôn Đức Tăng Ni, Kính thưa quý Phật tử, Trong thời gian cả thế giới đang bị dịch Covid-19, Sa di Thông Đạo đã dày công nghiên cứu Ngũ Bách Danh - Quán Thế Âm Bồ Tát. Đến nay đã hoàn thành bằng ba ngôn ngữ khác nhau: chữ Việt Nam, chữ Anh, chữ Hán. Bất cứ nơi nào có đạo Phật, chắc chắn có tu sĩ, có Phật tử sinh hoạt chung với nhau. Theo truyền thống Bắc tông, hằng năm các chùa đều tổ chức lễ tưởng niệm Đức Quán Thế Âm Bồ Tát ba lần vào những ngày 19 tháng Hai, 19 tháng Sáu, và 19 tháng Chín Âm lịch.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]