Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

20 năm kỷ niệm... (Hồng Hạnh)

10/11/201319:01(Xem: 28125)
20 năm kỷ niệm... (Hồng Hạnh)

Canh_Tu_Vien_Quang_Duc (8)


Hai Mươi Năm Kỷ Niệm….

Tôi đến định cư tại Úc từ đầu năm 1980, nhưng đến năm 1991, gia đình chúng tôi mới di chuyển về vùng phía Bắc của thành phố Melbourne. Chị Năm Ốc người cùng quê của tôi ở Nha Trang đã điện thoại giới thiệu cho tôi biết một người đệ tử của Sư Ông Linh Sơn, đã lập được một ngôi chùa mới ở vùng Broadmeadows. Sư Ông là Hòa Thượng Thích Như Ý, Trụ Trì chùa Linh Sơn ở Cầu Dứa, Nha trang. Bà Ngoại và Mẹ tôi là Phật tử sinh hoạt ở chùa của Sư ông và có những kỷ niệm gần gũi và thân thương với các chú điệu ở chùa Linh Sơn. Đó là duyên khởi đầu để tôi ghé thăm ngôi Tu Viện Quảng Đức và đảnh lễ với Thầy Trụ Trì Thích Tâm Phương.

Đây là một căn nhà bằng gạch, có ba phòng, đặc biệt trước chùa là một hàng rào bằng gỗ màu xanh, nằm đối diện với một bãi đất trống mà ngày nay đã được xây thành bệnh viện của Thành phố Hume. Ngôi chùa tuy nhỏ nhưng trang nghiêm và ấm cúng. Cuối năm 1996, trong chương trình cải tổ về ngành Giáo dục của Thủ Hiến Jeff Kennet, một ngôi trường tiểu học ở Fawkner đã đóng cửa... Duyên may đã đến, Thầy Trụ Trì và các Phật tử mua lại được ngôi trường tiểu học ở đường Lynch, Fawkner để tôn tạo ngôi Già Lam Quảng Đức. Có nhiều Phật tử đã về chùa phụ giúp làm công quả, sơn sửa lại để đến ngày 20 tháng 11 năm 1997 Tu Viện Quảng Đức đã làm Lễ An Vị Phật. Năm sau thì các Phật tử thêm một tin vui, đó là bào đệ của Thầy Trụ Trì là Thầy Nguyên Tạng được bảo lãnh qua Úc theo diện nhà truyền giáo để phụ công việc chùa.

Quý Thầy và các Phật tử tiếp tục làm việc và xây dựng chùa. Đến tháng 9 năm 1999 Tu Viện Quảng Đức đã xây cất được hàng rào dài 90m, xây cổng Tam Quan, xây Tượng Đài Quan Âm, vườn Lâm Tỳ Ni, Vườn Lộc Uyển.

Trong khi công tác xây cất vẫn tiếp tục, đến tháng 5 năm 1999, Thầy Phó Trụ Trì đã thành lập Thư Viện điện tử dung chứa nhiều văn bản, tài liệu Kinh sách, truyện tích, thơ ca, hình ảnh sinh hoạt của Tu Viện Quảng Đức.... Nhờ vậy mà tôi đã có dịp đọc được nhiều bài viết giá trị của Quý Chư Tôn Đức, của các vị Danh Tăng Việt Nam & Thế Giới mà tôi ngưỡng mộ, thơ văn của các cư sĩ...Tôi đã thưởng thức nhiều bản nhạc rất hay do nhạc sĩ Võ Tá Hân phổ nhạc. Giữa đêm khuya thanh vắng tôi không thể không ngậm ngùi tưởng nhớ đến người Mẹ khi nghe Trần Trung Đạo ngâm thơ, một bài thơ nổi tiếng của anh “Đổi cả thiên thu tiếng Mẹ cười ".... Nhờ Trang Nhà Quảng Đức mà kiến thức về đạo Phật của tôi được mở rộng. Tôi đã đọc được nhiều tin tức Phật Giáo cũng như được "viếng thăm" nhiều ngôi chùa trên thế giới trên internet.

Vào ngày 10 tháng 12 năm 2000 Quý Chư Tôn Đức Tăng Ni đã đặt viên đá đầu tiên để xây dựng Chánh điện của Tu Viện Quảng Đức. Nhiều bữa cơm chay đã được tổ chức để gây quỹ, nhiều Phật tử đã làm thức ăn bán vào ngày Tết Nguyên Đán, lễ Phật Đản, lễ Vu Lan.... Những bàn tay, những tấm lòng của những người con Phật luôn tận tụy về chùa làm công quả. Ở chùa có một căn phòng dành cho những Phật tử về chùa làm công quả ngủ lại chùa. Tôi chưa có đủ duyên để được nghỉ đêm ở chùa, vì nghiệp còn nặng, vì gia duyên còn ràng buộc, nhưng tôi thật lòng thương mến các Cụ, các Bác, các chị đã nhiệt tình về làm công quả cho chùa. Tôi thấy ở chùa không bao giờ hết việc, lúc nào cũng có việc gì đó để làm, không ở dưới bếp thì trên điện Phật hoặc ngoài sân vườn chùa, lúc nào cũng cần có bàn tay chăm sóc của con người để cảnh chùa trở nên đẹp đẽ, trang nghiêm. Quý Thầy đã từng nói " Chúng ta là thế hệ thứ nhất nên phải hy sinh nhiều mặt để tạo dựng ngôi chùa cho thế hệ trẻ sau này”. Sinh hoạt chung với nhau cũng có những kỷ niệm vui buồn, có những lúc chị em hờn giận nhau nhưng đó chính là những bài học sâu sắc để mọi ngưòi tự quán chiếu lại bản thân mình tiếp tục tu thân dưỡng tánh.

Thấm thoát 20 năm đã trôi qua. Cuộc đời của tôi có thể ví như một người có cuộc sống nửa đời, nửa đạo. Một nửa cuộc sống của tôi là công việc hàng ngày, làm việc và kiếm tiền, có một cuộc sống an vui và hạnh phúc với chồng con . Nhưng là một đệ tử của Đức Phật tôi hiểu rõ cuộc sống vô thường, nên tôi làm gì, cúng được gì cho Tam Bảo là tôi phát tâm làm ngay chứ không ngần ngại. Tôi nhớ lời tâm sự của Tổng Thống Tôn Dật Tiên rằng: Tiền không phải là tất cả nhưng không phải không là gì. Đừng quá coi trọng đồng tiền, càng không nên quá so đo, nếu hiểu ra thì sẽ thấy nó là thứ ngoại thân, khi ra đời chẳng mang đến, khi chết chẳng mang đi. Nếu có người cần giúp, rộng lòng mở hầu bao, đó là một niềm vui lớn.. Nếu dùng tiền mua được sức khỏe và niềm vui thì tại sao không bỏ ra mà mua ? Nếu dùng tiền mà mua được sự an nhàn tự tại thì đáng lắm chứ! Người khôn biết kiếm tiền biết tiêu tiền. Làm chủ đồng tiền, đừng làm tôi tớ cho nó."

Một nửa cuộc sống kia của tôi là đời sống tâm linh, là những sinh hoạt trong Đạo Tràng Quảng Đức và làm công quả ở chùa. Nơi đây tôi đã gặp lại một người bạn học cũ ở Đàlạt và chúng tôi trở thành bạn đạo làm việc chung với nhau. Tôi là người không khéo nấu ăn nên theo Thanh Phi để học nghề, nhưng được vài năm tôi cũng vẫn an phận và khiêm tốn với chức vụ "thợ phụ". Thợ phụ có nghĩa là thợ xắt rau, rửa rau, rửa chén. ..làm theo yêu cầu của masterchef ; thợ phụ có nghĩa là múc thức ăn thơm mùi sã, tiêu... ra những chiếc hộp nhựa để bán gây quỹ trong dịp Tết hay ngày lễ Phật Đản, lễ Vu Lan. Cuộc đời làm công quả của chúng tôi cũng có những kỷ niệm khó quên. Trong một lần hấp xôi, Thanh Phi đã mở cửa lò hấp, vì hơi nóng từ lò tỏa ra rất mạnh nên Thanh Phi giật mình và theo phản xạ tự nhiên nhảy lùi ra phía sau, vấp phải thau dưa giá và ngã nhào xuống đất cách thau dưa giá khoảng một gang tay, quả thật nguy hiểm nhưng nhờ Phật gia hộ nên Thanh Phi chỉ bị trầy trụa sơ, và mọi người vẫn có dưa giá để ăn .

Những người bạn đạo ở chùa mà tôi thường sinh hoạt chung với nhau có thể ví như một đại gia đình. Thật cảm động khi nhìn thấy nhóm của anh Hiền, anh Thành, anh Đạo... về chùa làm công quả. Các anh là những người đã có vợ, có con nhưng mỗi ngày chủ nhật các anh lại tự về chùa để làm công quả. Những bàn tay "Handyman " của các anh đã hiện diện khắp nơi, khi thì lót gạch, sửa nhà bếp, trang trí Lễ Đài cho ngày lễ Chiêm Bái Phật Ngọc....

Tuy bận rộn với công việc xây dựng chùa, nhưng Quý Thầy Trụ Trì và Thầy Phó Trụ Trì thường xuyên khuyến khích Phật tử trong Đạo Tràng Quảng Đức phải tinh tấn tu học. Mỗi tối thứ sáu chúng tôi về chùa để lạy Tam Thiên Phật, lễ Sám hối và tụng năm giới mỗi tháng hai lần, dự khóa tu Bát Quan Trai đựợc tổ chức hàng tháng, tham dự khóa tu một ngày tại Chùa Tây Tạng ở Bendigo, tham dự khóa tu dành cho Phật tử do Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại UDL-TTL tổ chức mỗi năm… như lời thơ của Tôn Nữ Hỷ Khương:

Còn gặp nhau thì hãy cứ đi
Đi tìm chân lý, lẽ huyền vi
An nhiên tự tại, lòng thanh thản
Đời sống tâm linh thật diệu kỳ!


Rồi vào năm 2008, tôi có đủ phước duyên để tham dự chuyến hành hương về thăm xứ Phật do Thầy Phó Trụ Trì hướng dẫn. Chuyến đi đã để lại trong tâm tôi nhiều kỷ niệm và có duyên gặp gỡ nhiều đạo hữu ở phương xa như nhóm của anh Trí Viên ở chùa Phật Ân, được trao đổi email với cô em dễ thương Helen Quảng Tuệ Nguyện, được kết duyên tỷ muội với Diệu An Quảng Tuệ Duyên và Xóm Nhà Lá... chuyến đi này đã giúp cho tôi tinh tấn hơn trên con đường đạo, tôi cũng cầu mong cho quý Phật tử Tu Viện Quảng Đức lần lượt có đủ phước duyên để về thăm Phật tích Ấn Độ một lần trong cuộc đời của mình, để có thể tự thân mỗi người đến nơi và nhìn thấy tận mắt những chứng tích lịch sử trong cuộc đời của Đức Từ Phụ, từ lúc sinh ra cho đến khi xuất gia, thành đạo, hành đạo, và nhập Niết bàn. Để mỗi người tự khẳng định niềm tin vào Chánh Pháp, để tha thiết chí thành tinh tấn tu học để giải thoát vòng sinh tử khổ đau.



hong hanh tu hoai-2
Tác giả (bìa trái) cùng Thầy Phó Trụ Trì Thích Nguyên Tạng, NS Tâm Vân, bạn Linh Hoa đến thăm và đảnh lễ
Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 tại Dharamsala, Ấn Độ vào tháng 11 năm 2008



Sinh Lão Bệnh Tử là lẽ thường tình của một kiếp người, hữu thân hữu khổ, hữu thân hữu hoại, không có gì phải đau khổ và sợ hãi, vì thân tứ đại này trở về với cát bụi, nhưng phần tâm linh sẽ còn lại để đi siêu thoát, đây là lẽ tất nhiên mà hàng đệ tử đã học hiểu và thực hành để giải thoát. Nhân kỷ niệm 20 năm của Tu Viện, con xin có đôi lời cảm niệm tri ân đến quý Thầy, những người đã cho con được trở về Tu Viện Quảng Đức để tu học và làm công quả trong gần 20 năm qua, mai kia mốt nọ, con ước nguyện xin được nằm trong một góc nhỏ của Tháp Tứ Ân của chùa. Con xin nguyện đời kiếp này con mãi mãi là một Phật tử thuần thành của Tu Viện Quảng Đức như lời thơ của Tâm Minh Ngô Tầng Giao :

Thực hành chánh pháp chuyên cần
Đừng theo đường ác, chớ làm điều sai
Ai theo chánh pháp đời này
Niềm vui hưởng mãi kéo dài đời sau.

Melbourne, mùa đông 2010
Đệ tử Hồng Hạnh Tú Hoài

 



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/10/2020(Xem: 6203)
Ngưỡng bạch Giác Linh Hòa Thượng Ân Sư, Quạnh hiu trên bến sông buồn, Sa Giang nước chảy về nguồn nhớ thương, Bao nhiêu nước chảy bấy nhiêu buồn; Thầy ơi ! Trăng nước còn xót xa. Mỗi độ Xuân về, trong ký ức chúng con lại miên man với bao kỷ niệm thiêng liêng cùng vị Ân sư mà chúng con có phúc duyên được học luật và hầu bên cạnh Ngài trong những giờ phút cuối đời. Đó là Trưởng lão Luật sư Thích Huệ Hưng.
03/10/2020(Xem: 6435)
Cư sĩ Chhimey Rigzen, Đại diện Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Trung và Đông Âu và Chính quyền Trương ương lưu vong Tây Tạng, và nữ cư sĩ Thinlay Chukki, người được Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (UNHRC) và và Chính quyền Trương ương lưu vong Tây Tạng (CTA) bổ nhiệm đặc biệt về Nhân quyền tại Văn phòng CTA tại Genèva cùng với Đại sứ Andrew Bremberg, đại diện thường trực của Hoa Kỳ tại Văn phòng Liên Hợp Quốc và Tổ chức Quốc tế khác tại Genèva, Thụy Sỹ ngày 30 tháng 9 năm 2020.
03/10/2020(Xem: 5736)
Hôm nay trời nhẹ lên cao. Tôi buồn không hiểu vì sao tôi buồn.[1] Mỹ Ngư cất tiếng hát nho nhỏ. Nàng buồn như tâm trạng câu thơ, chỉ man mác, vu vơ không rõ nguyên do. Nếu quay ngược được thời gian trở lại bốn chục năm về trước khi nàng là thiếu nữ thì còn hiểu được, nhưng đằng này... Lòng buồn suy nghĩ mông lung, bỗng nàng nhớ lại lời Phật dạy; phàm việc gì cũng phải do “duyên khởi“. Cái duyên của nàng bắt đầu là một giấc mơ, một giấc mơ kỳ lạ!
02/10/2020(Xem: 5163)
Cuộc họp chung đầu tiên được tổ chức bởi Hiệp hội các nhà Lãnh đạo Thiền phái Phật giáo Hàn Quốc, tổ chức hàng đầu việc việc giữ gìn và phát huy pháp môn Tham thiền Công án, Thoại đầu (간화선, 看話禪), một thực hành truyền thống của Phật giáo Hàn Quốc. Hiệp hội các nhà Lãnh đạo Thiền phái Phật giáo Hàn Quốc (Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Thượng tọa Uijeong (의정스님), Chủ tịch Thượng tọa Gaksan (각산스님) đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất tại Tham Phật Thiền Viện (참불선원-參佛禪院), vào ngày 14 tháng 9 năm 2020 tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc và cam kết sẽ “Nỗ lực Phổ biến và Toàn cầu hóa Tham thiền”
02/10/2020(Xem: 5072)
Nhiều người hâm mộ văn hóa thể thao biết rằng, vận động viên bi da chuyên nghiệp nổi tiếng, sinh quán tại Hồng kong và khi 12 tuổi cùng gia đình đến nhập cư tại Vancouver, Canada năm 1990, cư sĩ Phật tử Phó Gia Tuấn (傅家俊) (ba lần đoạt giải vô địch thế giới và 4 lần đạt vị trí Á quân, từng đứng hàng 10 trên thế giới) là một cư sĩ Phật tử ăn trường chay và thường công phu tu tập thiền định Phật giáo. Do đó, nhiều người đã nói về tầm quan trọng của việc giữ cho người chơi thể thao chuyên nghiệp ổn định về mặt cảm xúc trong suốt trò chơi. Việc học Phật pháp và công phu tập thiền định có giúp cho thành tích của cầu thủ Phật tử Phó Gia Tuấn không? Trên thực tế, các môn thể thao ưu tú ngày nay đang trở nên chuyên nghiệp hơn, và tâm lý học thể thao đã trở thành một phần không thể thiếu của các môn thể thể chuyên nghiệp. Theo nghiên cứu chứng thực của khoa học, việc công phu tu tập thiền định Phật giáo rất hữu ích đối với thành tích của vận động viên.
02/10/2020(Xem: 5576)
Như các phần trước đã nói, chân tâm không sinh diệt và vọng tâm sinh diệt luôn tồn tại nơi mỗi con người chúng ta. Bởi con người sống với vọng tâm nên tạo ra dòng lưu chuyển sinh tử khổ đau của chúng sinh hữu tình với những quả báo sai biệt. Tất cả đều có nguồn gốc từ nhân duyên vọng tâm thiện ác. Chân tâm không sinh diệt chính là dòng hoàn diệt, cho nên chấm dứt được khổ đau, sinh tử tạo thành quả báo cũng như các quốc độ thù thắng, vi diệu, bất khả tư nghì của các bậc hiền thánh. Như vậy, phàm phu là do sống với vọng tâm thiện ác vô thường, biến hoại, sinh diệt; còn những ai sống hay an trú trong chân tâm rỗng lặng không sinh diệt thì trở nên là những bậc hiền thánh. Điều này là một chân lý.
01/10/2020(Xem: 4992)
Theo nhiều cách, khi thực hành Phật giáo cho phép chúng ta nhìn thấy những phần tiềm ẩn của bản thân. Giống như một vận động viên thể hình uốn dẻo các cơ của mình trong gương, chúng ta quan sát thể chất và tinh thần của mình từ mọi góc độ, và ghi nhận những gì ở đó. Đôi khi chúng ta thích những gì chúng ta thấy. Và đôi khi chúng ta không thích. Tuy nhiên, chính trong những khoảnh khắc mà sự phản chiếu của chúng ta khiến chúng ta thu mình lại, chúng ta sẽ tìm thấy cơ hội để phát triển.
01/10/2020(Xem: 5036)
Mấy năm qua, tôi đã quyết định từ bỏ hầu hết tài sản thế gian của mình, và vui sống trong một trang trại. Có nhiều lý do giải thích tại sao tôi đưa ra quyết định này, từ trần tục đến tâm linh. Nhưng cải giải thích đơn giản nhất là nói rằng tôi muốn “Tự do”. Tôi cảm thấy bị vướng mắc trong một công việc của công ty không được như ý. Tôi xúc động trước sự tấn công dữ dội của các công ty phương tiện truyền thông liên tục nói với tôi rằng, tôi chỉ có một lần mua hạnh phúc. Và tôi khao khát có cơ hội thực hành Phật pháp trong hòa bình.
01/10/2020(Xem: 4931)
Hội đồng Lập pháp Sikkim đã thông qua dự luật ngày 21 tháng 9 năm 2020, để thành lập một ngôi trường Đại học Phật giáo ở bang đông bắc Ấn Độ. Được biết với tên gọi Đại học Phật giáo Khangchendzonga (KBU), cơ sở này sẽ trở thành trường Đại học tư thục Phật giáo đầu tiên tại Ấn Độ, và là trường Đại học đầu tiên tại Sikkim do người dân bản địa Sikkim sáng lập.
01/10/2020(Xem: 5322)
Khi nghe Đạo Phật nói “đời là bể khổ”, nhiều người đã hiểu lầm rằng Đức Phật có quan niệm bi quan. Sự thật không phải như vậy. Từ điển đã định nghĩa bi quan là “có thói quen nghĩ rằng cái gì sắp xảy đến đều là xấu cả, đều đáng chán và không tin tưởng ở tương lai” hoặc bi quan là “chán nản, không tin tưởng, hoặc mất niềm tin vào hiện tại, tương lai”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]