Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nhớ về mái chùa xưa (N.Bá Phụng)

10/11/201318:56(Xem: 29920)
Nhớ về mái chùa xưa (N.Bá Phụng)

Canh_Tu_Vien_Quang_Duc (4)

NHỚ VỀ MÁI CHÙA XƯA

Tôi đến Úc năm 1990, thời gian đầu đối với tôi tất cả hoàn toàn mới lạ nơi xứ người! Không giống với những gì ở Việt Nam. Bao nhiêu hình ảnh thân thương của quê hương đã bỏ lại khi cánh cửa phi cơ đóng kín, để rời khỏi đất Mẹ yêu thương ngàn đời. Đường băng lướt cánh ngày ấy lắm mưa sa, như để khóc chia ly Mẹ Việt Nam lần cuối cùng.

Khi đặt chân lên xứ người, lòng tôi băn khoăn với bao nỗi xót xa! Trong tâm trạng vừa nhớ quê hương, vừa mất mát nhà cửa, tài sản, chia lìa thân bằng quyến thuộc. Tôi vô cùng bức xúc, từ nay lại phải đối phó với nếp sống mới; bất đồng về ngôn ngữ, phong tục tập quán, văn hóa, và công ăn việc làm. Tôi muốn quay về quê hương cũng không được, vì tất cả chỉ còn lại con số không nơi quê nhà lúc bấy giờ.

Tôi vẫn còn nhớ mùa xuân đầu tiên trên xứ người, thật xót xa chua chát làm sao! Bởi vì cảnh rộn ràng, nhộn nhịp vào những ngày cuối năm đi mua sắm tết; hình ảnh những chợ hoa Nguyễn Huệ, Sàigòn tấp nập người đến xem bông hoa, mua một vài cành mai vàng tươi tốt đầy bông và tràng pháo đỏ để đón Giao thừa, thì nay không còn nữa đối với tôi, cũng như bao nhiêu người Việt ly hương khác. Buồn nhất là trong ba ngày tết ấy mình phải đi làm, thay vì nghỉ ở nhà để cúng Tổ tiên ông bà đầu năm, đi chùa lễ Phật, hái lộc đầu xuân, chúc tết Chư Tôn Đức Tăng Ni.

Xuân tha hương lại về, ngôi chùa nhỏ gia đình tôi đi về lễ Phật vào ngày Mồng một tết Âm lịch, đó là Tu Viện Quảng Đức do Thầy Tâm Phương sáng lập sau khi Thầy rời Chùa Quang Minh ở Sunshine, về vùng Broadmeadows lập chùa. Chùa tọa lạc trong khu dân cư, đa số là người theo đạo Tin Lành và Hồi Giáo. Cảnh chùa hiu quạnh đứng bên đường, Thầy Trụ Trì sống cũng hiu quạnh một mình. Thời điểm lúc đó số Phật tử VN còn thưa thớt, sống rải rác khắp đó đây cho nên Phật tử đến chùa cũng không nhiều lắm như về sau này.

Mỗi năm vào ngày ba mươi tháng chạp âm lịch tôi đến chùa để dâng hoa quả cúng Phật, qua ngày Mồng một Tết về lễ Phật đầu xuân và chúc tết Thầy, đồng thời gia đình tôi cũng chụp vài tấm hình cùng Thầy Tâm Phương để làm kỷ niệm; và vào những ngày lễ lớn của Phật giáo gia đình chúng tôi đều về tham dự. Thấm thoát thế mà đã 20 năm trôi qua rồi.

Thời gian lặng lẽ trôi theo cùng với sự phát triển của Đạo Pháp trên xứ người. Nguyện vọng của Thượng Tọa Tâm Phương cũng như của tất cả những Phật tử từng đến Tu Viện Quảng Đức đều mong muốn sao chùa được phát triển rộng lớn để thích ứng với số Phật tử càng ngày càng đông. Và nay đã hội đủ nhân duyên, ngôi Tu Viện Quảng Đức nhỏ ở Broadmeadows đã được dời về vùng Fawkner, Melbourne

Nơi đây đúng là linh địa để kiến tạo ngôi chùa mang tên vị Bồ Tát Vị Pháp thiêu thân để bảo vệ Chánh Pháp, đuốc thiêng của Ngài đốt tan bao xiềng xích! Xóa bỏ sự kỳ thị đầy bất công trong xã hội; những Vô minh lỗi lầm rất lớn ấy đã tồn tại lâu dài trên đất nước Việt Nam! Được chấm dứt bằng lửa thiêng.

Thầy Tâm Phương đã tìm mua được một cơ sở trường học rất lớn, lại hội đủ những yếu tố cần thiết để xây dựng chùa Quảng Đức tại vùng Fawkner, thật không nơi nào bằng? Ý nghĩ của riêng tôi tin rằng có sự gia hộ của Giác linh Ngài Quảng Đức để Thầy Tâm Phương hoàn thành tâm nguyện của Thầy. Địa thế và cảnh quang tại Fawkner thật là phù hợp để ngôi chùa mang tên Bồ Tát Thích Quảng Đức tọa lạc.

Mỗi khi nhớ đến tên Bồ Tát Thích Quảng Đức, tâm tư chúng ta thật vô cùng trân trọng về sự hy sinh của Ngài cho Dân Tộc và Đạo Pháp; vì có sự liên quan đến lịch sử trọng đại của Phật Giáo Việt Nam.

Nguyen_Ba_Phung


Tác giả Bá Phụng và gia đình chụp tại ngôi chùa cũ ở vùng Broadmeadows

Niềm ước mơ chung của tất cả có được ngôi chùa rộng lớn đầu tiên tại Victoria đã thành sự thật! Sau khi tạo mãi được trường tiểu học cũ, Thầy Tâm Phương bắt đầu lo vận động để xây dựng. Với nguồn tịnh tài từ khắp nơi không ngừng chảy vào để trợ lực Thầy nhanh chóng hoàn thành sứ mạng thiêng liêng đối với Tam Bảo, và Phật Giáo Việt Nam tại Hải ngoại.

Lễ khai móng, đặt đá diễn ra rất long trọng vào một ngày trời quang mây tạnh. Chư Tăng Ni và đồng hương Phật tử về tham dự rất đông, tất cả đều vui vẻ như trẩy hội mùa xuân. Qua những giờ phút long trọng đó, điều mong muốn duy nhất là mong cho mau đến ngày khánh thành .

Nguyen_Ba_Phung_2


Thầy Tâm Phương và hai đệ tử Thảo & Yến
tại Chánh Điện ở vùng Broadmeadows năm 1991

Với bao nỗ lực trong 3 năm, Đại Hùng Bửu Điện của Tu Viện Quảng Đức đã nghiễm nhiên dưới vòm trời Victoria. Và, Đại Lễ Khánh Thành đã diễn ra trong một quang cảnh nguy nga tráng lệ, tưng bừng dưới ánh nắng chan hòa của tiểu bang Victoria! Dòng người tấp nập đổ về cùng với một số đông Chư Tôn Đức Tăng, Ni từ Mỹ, Anh, Pháp, Âu Châu, và Việt Nam cùng về tham dự. Đồng thời có hai sự kiện rất quan trọng của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, được long trọng cử hành cùng với ngày đại lễ Khánh thành này Đó là lễ suy tôn Đại Lão Hoà Thượng Thích Huyền Quang lên ngôi vị Đức Đệ Tứ Tăng Thống GHPGVN và Đại Hội Bất Thường GHPGVNTN

Tu Viện Quảng Đức có những sinh hoạt thường xuyên về Phật sự của Giáo Hội. TT Thích Tâm Phương và bào đệ, TT Thích Nguyên Tạng, cả hai vị đều có chức sự trong GHPGVNTN/HN phụ trách công việc của Giáo Hội giao phó. Ngoài ra quý Thầy còn lập Trang Nhà Quảng Đức, nhằm phổ biến giáo lý nhà Phật để tạo điều kiện dễ dàng cho mọi người khắp nơi trên thế giới muốn tìm tòi học hỏi về Phật Pháp. Chúng con thành thật tán dương công lao của hai Thượng Tọa

Cũng liên quan đến Phật Sự, vào tháng 11 năm 2006, tôi cùng có mặt trong chuyến đi Chiêm bái Phật Tích tại Ấn Độ, do Thầy Phó Trụ Trì Thích Nguyên Tạng làm trưởng đoàn. Một chuyến đi được tổ chức rất chu đáo, khiến cho tất cả đều được nhiều an lạc. Ấn tượng duy nhất ở nơi Thầy trưởng đoàn đã làm cho tôi vô cùng kính mến Thầy là tại Trúc Lâm Tịnh Xá, nơi Đức Thế Tôn dừng chân ngày xưa, phái đoàn kinh hành xong thì cũng vừa có mặt phái đoàn Phật tử Ấn Độ đến từ Bombay, miền nam Ấn Độ, họ cũng đến đây để chiêm bái Phật tích, họ vây quanh Thầy tâm tình, đàm đạo và thăm hỏi phái đoàn Phật tử Việt Nam đến từ Úc Châu. Những Phật tử của phái đoàn Ấn Độ họ rất kính mến Thầy như đã từng quen biết từ khi nào! Nhóm người Ấn này nói rằng họ muốn thỉnh Thầy sang lập chùa Việt Nam tại Ấn Độ. Họ sẽ cúng dường 50 mẫu đất và mọi phương tiện khác để Thầy kiến tạo ngôi chùa. Phút chia tay giữa hai phái đoàn Phật tử Ấn Độ và Phật tử Việt Nam đầy lưu luyến! Đã để lại một kỷ niệm khó quên trong tâm tư cả hai phái đoàn Ấn – Việt bằng những hình ảnh lưu niệm tại Thánh Tích Trúc Lâm Viên. Trước khi rời khỏi nơi này, tất cả nghe như vang vọng lời vàng ngọc của Đức Thế Tôn chúc phước lành đến cho tất cả chúng sanh, cùng toàn thể đệ tử Phật về đảnh lễ Ngài. Chúng tôi ra về mà lòng còn vấn vương, bùi ngùi tưởng nhớ đến đấng cha lành còn ở lại nơi Tịnh Xá Trúc Lâm.

Ai có đến chiêm bái Phật tích rồi, đều cảm nhận được tất cả sự hiện hữu về một Đức Phật tại các Thánh tích ở Ấn Độ. Những nơi này được công nhận là Di sản Văn Hóa, và Tôn Giáo của nhân loại.

Tu Viện Quảng Đức đã đóng góp nhiều cho công cuộc hoằng hóa lợi sanh từ khi mới thành lập. Ngoài cơ sở hoằng pháp thuộc GHPGVNTN/HN tiểu bang Victoria ra, còn là một địa danh duy nhất tại Australia để tưởng niệm về sự hy sinh Vô Úy của Bồ Tát Thích Quảng Đức vào thập niên 1963.

Kính chúc mừng Tu Viện QUẢNG ĐỨC kỷ niệm hai mươi năm thành lập, cùng với niềm vui chung của toàn thể Phật tử Việt Nam tại Úc Châu. Cầu nguyện Phật Pháp trường tồn, Chúng Sanh An Lạc.


Melbourne, mùa Phật Đản 2634 (2010)

Nguyễn bá Phụng – Bảo Minh Đạo.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/10/2014(Xem: 8133)
Pháp môn mà mình nói tới đó là pháp môn xây dựng tăng thân, được gọi tắt làdựng tăng. Đó cũng là công trình của Bụt, đó là sự nghiệp của Bụt. Ngay sau khi thành đạo, Bụt đã biết rất rõ rằng nếu không xây dựng được một tăng thân thì mình không thể nào thực hiện được sự nghiệp của một vị Bụt. Vì vậy Ngài đã để ra rất nhiều thì giờ và công sức để xây dựng một tăng thân. Ngay trong năm đầu sau khi thành đạo, Bụt đã xây dựng một tăng thân xuất gia gồm có 1250 vị, và tăng thân này đầu tiên xuất hiện tại một rừng kè ở ngoại ô thành phố Rajagraha. Năm Ngài 80 tuổi, Vua Prasenajit (Ba Tư Nặc) có nói một câu rất hay để ca ngợi Bụt về công trình xây dựng tăng thân ấy. Vua nói: Bạch đức Thế Tôn, mỗi lần con thấy tăng thân của đức Thế Tôn là con lại có niềm tin nhiều hơn ở nơi chính đức Thế Tôn.
31/10/2014(Xem: 7555)
Mùa Xuân ta lên núi Hăm hở làm sơn ̣̣đồng Bỏ con đường khói bụi Cho sách vở vời trông... Rời mái trường Vạn Hạnh, còn đang lang thang dạy giờ ở các trường Bồ-đề, ngong ngóng một xuất học bỗng du học, tôi bất ngờ bị Sư Bà áp giải lên núi, sau lời phán quyết chắc nịch: “Con phải học một khóa tu Thiền ba năm với Thượng Tọa, xong rồi muốn đi đâu cũng ̣̣được... Còn bây giờ, dứt khoát là…Không!”.
28/10/2014(Xem: 7884)
Có những gì cần phải sửa trong Kinh Phật hay không? Có những gì cần phải cắt bớt khỏi Kinh Phật, hay cần phải bổ túc thêm cho Kinh Phật hay không? Câu trả lời tất nhiên không dễ. Vì người xưa đã nói, nếu chấp vào nghĩa từng chữ một, có thể sẽ hiểu nhầm ý của Phật; nhưng nếu rời kinh một chữ, lại hệt như lời ma nói. Nguyên văn: Y kinh giải nghĩa, tam thế Phật oan; ly kinh nhất tự, tức đồng ma thuyết.
26/10/2014(Xem: 9360)
Gió mùa thu năm nay, trở nên khô khốc, ảnh hưởng bởi nạn hạn hán trầm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua ở xứ này. Nhưng đâu đó trên hành tinh, mưa thu lất phất bay, và gió thu se sắt gợi buồn; cũng có nơi mưa ngập cả các con lộ chính của thành phố lớn để người và xe cộ phải lội bì bõm trong giòng nước ngầu đục. Và chỗ nọ, chỗ kia, làn gió dân chủ, hòa bình, khơi niềm hứng cảm cho sự vươn dậy của ý thức tự do, khai phóng.
24/10/2014(Xem: 14720)
Một kỷ nguyên mới canh tân kỹ thuật đang lan tràn khắp thế giới và đang tiến đến trưởng thành, đó là mạng lưới thông tin toàn cầu internet (world wide web), một hệ thống truyền thông và môi trường học có sức mạnh. Không nên xem Internet chỉ là một phương tiện mới để truyền bá Giáo Pháp với một hình thức mới, mà Internet còn có tiềm năng là một căn cứ cho một cộng đồng Phật Giáo trên mạng (online) cống hiến những giá trị xã hội và tâm linh cho mọi người.
24/10/2014(Xem: 8511)
Chuyện kinh Phật kể rằng, tự ngàn xửa ngàn xưa, hằng hà sa kiếp trước, có con thỏ ngọc nọ thấy bầy đàn đang lúc giá rét cuối đông, chẳng kiếm được chút rau cỏ gì cho nguôi cơn đói bụng ; thỏ nọ liền “hưng khởi đại bi tâm” nhảy vào đám lửa đang cháy rực hồng, tự biến thân mình thành thịt nướng cho bầy đàn ăn đỡ đói. Khi bầy đàn thỏ no nê thì cũng là khi thân thỏ nọ chỉ còn sót lại mấy miểng xương đen. Phật biết đại bi tâm của thỏ từ đầu, bèn nhặt xương thỏ đem về cung quảng, phục sinh và đặt tên cho thỏ là NGỌC THỐ - có nghĩa là Thỏ Ngọc, một sinh thể có đại bi tâm quý như ngọc; thứ ngọc Phật từng nói đến trong Kinh Diệu Pháp Liên Hoa. Bấy giờ, cuộc đời thỏ ngọc ngày đêm yên ả nơi cung trăng, tự thân sớm hôm trau dồi công dung ngôn hạnh khiến biết bao người chung quanh nâng niu, thương yêu chiều chuộng.
23/10/2014(Xem: 13241)
“Phật pháp trong đời sống” của cư sĩ Tâm Diệu là tuyển tập về mười hai chuyên đề Phật học gắn liền với đời sống của người tại gia. Tuyển tập các bài viết này gồm ba mục đích chính: (i) Xóa bỏ mê tín dị đoan và các tập tục hủ lậu, (ii) Giới thiệu Phật pháp căn bản, giúp người đọc hiểu rõ các giá trị thiết thực của đạo Phật, (iii) Đính chính các ngộ nhận về các khái niệm thầy tu, giải thoát, giá trị trị liệu của thiền và bản chất hạnh phúc trong hiện tại. Dầu được viết trong nhiều thời điểm khác nhau cho nhiều đối tượng độc giả, tác giả chú trọng đến việc giới thiệu về hình thái đạo Phật nguyên chất, xây dựng niềm tin bằng lý trí, giới thiệu đạo Phật từ góc độ ứng dụng trong đời sống, so sánh những điểm dị biệt và sự vượt trội của đạo Phật đối với các truyền thống và tín ngưỡng khác.
23/10/2014(Xem: 8756)
Bằng cách này hay cách khác, Đức Phật luôn gợi nhắc cho chúng ta rằng mỗi người chúng ta đều sở hữu các khả năng và phẩm chất tốt đẹp, cần phải biết vận dụng và phát huy để làm cho cuộc sống trở nên giàu sang hiền thiện, tránh mọi khổ đau và để thực nghiệm hạnh phúc an lạc. Trong bài kinh Nghèo khổ thuộc Tăng Chi Bộ, Ngài đơn cử câu chuyện một người nghèo túng về của cải vật chất nhưng không biết cách nỗ lực khắc phục tình trạng nghèo khó của mình nên phải liên tiếp rơi vào các cảnh ngộ khó khăn để nhắc nhở chúng ta về các tai họa khổ đau mà chúng ta sẽ phải đối diện, nếu không biết nỗ lực nuôi dưỡng và phát huy các phẩm chất đạo đức và trí tuệ của mình.
23/10/2014(Xem: 10289)
Tục lệ, hay những lễ nghi đã trở thành thói quen, là văn hóa được ước định của một dân tộc. Sự hình thành tục lệ thường chịu ảnh hưởng của phong tục tập quán trong dân gian, hoặc do sự thực hành các tín ngưỡng tôn giáo lâu ngày của một cộng đồng. Sau khi truyền vào Trung Quốc, Phật giáo không chỉ đi sâu vào dân gian, hòa nhập với đời sống, từng bước hình thành nên một bộ quy phạm lễ nghi về “hôn táng hỷ khánh” (dựng vợ gả chồng, chôn cất người chết, thể hiện niềm vui, bày tỏ việc mừng); mà còn có tác dụng thay đổi phong tục đối với các thói quen dân gian mang đậm màu sắc mê tín trong các việc như: tổ chức hôn lễ rườm rà; đoán số mệnh dựa trên bát tự(1); miễn cưỡng tổ chức việc vui trong lúc gia đạo đang gặp rắc rối với mong muốn giải trừ vận xui, tà khí, chuyển nguy thành an, gọi là xung hỷ; thực hành tục minh hôn(2); duy trì lối khóc mộ; xem phong thủy…
23/10/2014(Xem: 9652)
Từ Thiện chỉ là Tu Phước, đó là cành lá hoa trái, nhưng Tu Huệ là gốc rễ , có chăm sóc cội gốc thì cây Bồ-Đề mới xanh tươi, đó là Phước Huệ song tu, là Tâm Hạnh của một vị Bồ-Tát, Một vị Phật tương lai, hiện tại phải Hành Bồ-Tát Đạo, Phục vụ chúng sinh là cúng dường Chư Phật, Bồ-Tát Giới thì cũng có Xuất gia và Tại Gia, Người con Phật phải luôn tưởng nhớ đến Tánh Phật vốn sẵn nơi chính Thân Tâm Ngũ Uẩn nầy, Người Tu Phật phải luôn nhìn lại chính mình, nếu hiểu được chính Thân Tâm mình, thì sẽ hiểu được người khác, (Tức Quán một Pháp thông, thì tất cả các Pháp đều thông) Người Giác Ngộ đối với Thân Tâm này, chỉ thấy là như hạt bụi, rời hơi thở rồi thì thiêu đốt thành tro, Muốn giải thoát Luân Hồi Sanh Tử, thì sống chấp nhận trả Nghiệp quá khứ, mà không tạo thêm Nghiệp tương lai, Bằng cách, nếu có người phiền não Ta, hay tức giận Ta, thì liền xin lỗi, đó là chấp nhận trả Nghiệp cũ, mà không tạo thêm nghiệp mới,
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]