Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tri ân công đức

19/09/201317:18(Xem: 9275)
Tri ân công đức

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại UĐL-TTL
Khoá Tu Học Phật Pháp Úc Châu kỳ thứ 8
được tổ chức tại vùng Morisset, tiểu bang New South Wales
(từ ngày 29/12/2008 đến ngày 02/01/2009)

TRI ÂN CÔNG ĐỨC

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Ngưỡng bạch Chư Tôn Hoà Thượng, Chư Thượng Tọa , Đại Đức Tăng Ni.

Một lần nữa hàng Phật tử chúng con lại có cơ duyên được đến với nhau, cùng nhau lắng nghe và chia sẻ những bài giáo lý thâm sâu, vi diệu của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật mà Chư Tôn Hòa Thượng, Chư Thượng Tọa , Đại Đức Tăng Ni đã truyền đạt, giảng dạy cho chúng con.

Thời gian năm ngày quả là quá ngắn, hẳn nhiên những gì Chư Tôn Đức giảng dạy cho chúng con sẽ không là bao nếu so với những gì chúng con có thể nghe được từ những băng đĩa thuyết giảng của Chư Vị Tôn Túc đang được phát hành rộng rãi. Nhưng những gì Chư Tôn Đức dạy cho chúng con hôm nay tuy ít, nhưng lại có một giá trị rất lớn, bởi để thực hiện được điều này, Chư Tôn Đức đã phải gạt bỏ những Phật sự đa đoan của bổn tự, không quản ngại đường xá xa xôi qui tụ về đây để giảng dạy cho chúng con; Để có một chánh điện trang nghiêm rực rỡ giữa núi đồi này, Quý Thầy cũng phải tốn bao nhiêu công sức để tạo thành; Và nếu không có những người con Phật hết lòng hô đạo, không quản ngại khó khăn cực khổ, thức khuya, dậy sớm thì làm sao chúng con có được những bửa ăn no, được rãnh rang để tu học ; đồng thời ban tổ chức phải chi trả một số tiền khá lớn để có nơi chốn cho chúng con sinh hoạt.

Thanh_Phi

Chúng con thầm hiểu, dù khó khăn hao tốn, nhưng hàng năm Chư Tôn Đức vẫn tổ chức những khóa tu ngắn hạn không ngoài mục đích nhắn nhủ, giảng dạy, huân tập cho chúng con hành trì giáo pháp của Phật. Và có lẽ Chư Tôn Đức cũng hy vọng với khung cảnh núi đồi tĩnh lặng, xa cách chốn phồn hoa rôn rịp, xa rời những lo toan của đời sống, tâm tư của chúng con sẽ được lắng đọng nên dù chỉ được nghe ít, nhưng với tâm thần thư thái chúng con có thể hiểu sâu xa hơn tâm ý của Chư Phật.

Và quả là như vậy, trong năm ngày qua, đã có những lúc lời giảng dạy giáo huấn của Chư Tôn Đức, lời kinh tụng vang vang của đại chúng đã khiến cho chúng con xúc động. Sự xúc động này chính là những chuyển động trong tâm thức chúng con. Để thấy rằng :

Đâu phải mưa sa làm nứt hạt

Một giọt sương mai cũng nảy mầm

Lần tu học này chúng con lại có nhân duyên lớn, được chứng kiến buổi lễ thế phát xuất gia của bốn vị Ưu Bà Tắc, được nghe lời thệ nguyện của các Giới Tử cũng như những lời khuyên dạy khuyến tấn, tán thưởng công đức xuất gia của các Giới Tử từ Chư Tôn Hoà Thượng, lòng chúng con thật bồi hồi xúc động. Lòng tự hứa với lòng sẽ chuyên cần tu tập để không phụ lòng Chư Tôn Đức, đồng thời với bản thân chúng con được tiêu trừ nghiệp chướng, có đủ căn lành để vững bước trên bước đường tìm về cội nguồn tâm linh, xa rời những cảnh vui giả tạm của chốn hồng trần , vốn dĩ :

Hồng trần lắm cõi rong chơi

Cõi ta, cõi mộng, cõi người, cõi hoa

Cõi người sương nhạt nắng phai

Mộng tan như vó ngựa xa muôn trùng

Cõi ta thở cũng ngập ngừng

Hoạ chăng hoa nở trong rừng là vui .

Nam Mô A Di Đà Phật

Khóa tu học Phật Pháp Kỳ 8 (2008)

Thanh Phi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/05/2011(Xem: 8340)
Chữ niệm nghĩa là nhớ. Chữ Hán viết phần trên là chữ kim, nghĩa là nay, phần dưới chữ tâm, nghĩa là lòng mình. Niệm là điều ta đang nhớ tới, đang nghĩ tới. Mà điều ta nhớ và nghĩ có thể là tà, có thể là chính, vì vậy nên có tà niệm và chánh niệm.
26/05/2011(Xem: 13180)
Nhận lời mời của quý vị, hôm nay có duyên cùng quý vị bàn về tam quy y trong Phật pháp tại Bờ biển Vàng (Golden coast) Queensland- Australia. Ðối với Phật pháp đây là đề tài rất quan trọng, là chỗ nhập môn tu học của chúng ta. Trước khi nói đến tam quy, đầu tiên phải có nhận thức chính xác về Phật pháp.
21/05/2011(Xem: 8027)
Ý tưởng về bồ đề tâm thật không thể nghĩ bàn! Nó khiến cho tất cả những công việc nào không liên quan đến việc làm lợi lạc cho chúng sanh trở nên buồn chán và bất toại nguyện. Ta thật sự sẽ không còn hứng thú hay thưởng thức được đời sống của mình, ngoại trừ công việc đầy ý nghĩa này. Tất cả mọi thứ khác sẽ trở nên vô nghĩa, trống rỗng và không có thực chất.
20/05/2011(Xem: 7585)
Ta cần có những thiện hạnh để chấm dứt những dục vọng vô độ và việc coi mình là quan trọng; cách hành xử tránh điều độc hại như thuốc độc...
19/05/2011(Xem: 17115)
Hầu như ai đến phố Bolsa cũng từng thấy một khất sĩ mà nhiều người gọi là “ông sư ở Phước Lộc Thọ.” Ông mặc bộ áo cà sa vàng, khoảng 40 tuổi, tay ôm bình bát, mắt nhắm nghiền như đang thiền định. Ông đứng từ sáng đến chiều, ngày này qua ngày nọ bất kể thời tiết nóng hay lạnh. Phố Bolsa sáng sáng thường có các nhà sư đi khất thực bên ngoài những cửa tiệm, đặc biệt trong khu chợ ABC ở góc Bolsa và Magnolia. Họ xuất hiện trong vài ngày hoặc vài tuần, xong biến mất như đã hoàn tất một giai đoạn trên con đường tu tập.
18/05/2011(Xem: 21842)
Con được biết - không chắc đúng không - hôm nay 28-4, là ngày Sinh Nhật Sư Phụ tròn 88 tuổi nên con viết vội đôi dòng kính chúc Sư Phụ luôn Phước Thọ tăng long, bách niên thọ thế để hàng đại chúng Bảo Vương của chúng con nói riêng và Giáo hội nói chung luôn có được bóng mát chỡ che tinh thần và trí tuệ của một trong số rất ít còn lại hàng đại lão hòa thượng của PGVN. Riêng con vẫn còn đó một đại tự điển sống về Phật học tinh hoa cũng như về lịch sữ Việt Nam thời cận đại.
15/05/2011(Xem: 8146)
Nhân quả đồng thời được nói một cách cô đọng trong kinh Pháp Hoa, kinh Hoa Nghiêm… và rải rác trong các kinh điển Đại thừa. Có lẽ người đầu tiên dùng thành ngữ “nhân quả đồng thời” là Đại sư Trí Khải (thế kỷ thứ 6) trong Pháp Hoa Huyền Nghĩavà trong các tác phẩm Thiên Thai tông của ngài, y cứ trên kinh Pháp Hoa. Thành ngữ này cũng là một giáo lý chính yếu của Hoa Nghiêm tông vào thế kỷ thứ 7. Nói một cách vắn tắt và đơn giản, nhân quả đồng thời là quả giác ngộ, quả Phật vốn đã nằm nơi nhân tu hành để đạt đến giác ngộ, để thành Phật. Nhân của thành Phật là “nhân địa pháp hạnh của Như Lai” được nói trong kinhViên Giác:
14/05/2011(Xem: 14869)
Xuất phát từ một nhận thức có tính thuyết phục về đạo Phật, quyển "Thuần Hóa Tâm Hồn" được viết với một văn phong hiện đại, trong sáng và tinh tế; nghiêm trang nhưng vẫn đan xen đôi nét hóm hỉnh.
14/05/2011(Xem: 7859)
Phật Đản lại về, cuối xuân đầu hạ, cây đủ lá xanh tràn trề sức sống, hoa sen rộ nở đóa đóa diệu hồng, trắng mát, tỏa hương khoe sắc, như đón bậc vĩ nhân...
12/05/2011(Xem: 6828)
Hầu hết mọi người Phật tử Việt Nam đều không những có nghe biết mà còn thường xuyên sử dụng từ ngữ “Phật sự” Nhưng chính vì được nghe biết và sử dụng quá thông thường, cho nên, đôi khi chúng ta lại không có cơ hội để suy nghiệm về ý nghĩa thâm diệu của nó để ứng xử một cách kiến hiệu trong đời sống thường nhật. Cũng vì lý do này đã dẫn đến việc đánh mất tinh thần cốt tủy trong các Phật sự mà chúng ta đã, đang và sẽ thực hiện.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]