Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bốn Trường Hạ tại miền nam Cali

29/07/201307:33(Xem: 7971)
Bốn Trường Hạ tại miền nam Cali

BỐN TRƯỜNG HẠ AN CƯ

TẠI MIỀN NAM CALI, HOA KỲ

(Thích Nữ Giới Hương)

Đức Thế Tôn thường dạy rằng sau những ngày tháng vân du hoằng hóa độ sanh ở các làng mạc xa xôi, chư Tôn đức tăng ni mỗi năm trong ba tháng mùa mưa nên trú một chỗ cùng nhiếp thân khẩu ý, chuyên tu thiền định, trưởng dưỡng giới định tuệ, nuôi lớn đạo tâm trong tinh thần thanh tịnh lục hòa của tăng già.

Đã trải qua 2600 năm, truyền thống tu tập an cư kiết hạ do Đức Thế Tôn chỉ dạy vẫn được duy trì và lưu truyền liên tục cho đến ngày nay. Tuỳ theo hoàn cảnh văn hóa và điều kiện của mỗi quốc độ và địa phương mà việc an cư kiết hạ có uyển chuyển thay đổi chút ít. Tại Hoa Kỳ trong bối cảnh “nhất tăng nhất tự” (một thầy một chùa), phật sự đa đoan, nổi khó khăn của đất khách quê người, gánh nặng của payments (trả nợ hàng tháng), trú xứ xa xôi phải đi máy bay về trường hạ, vv… nên đa phần hội chúng tăng ni khó có thể tham dự khoá an cư trong thời gian dài ba tháng như lời Đức Phật dạy được mà thường chỉ là 10 ngày hoặc 7 ngày. Điều đó cũng thể hiện một sự cố gắng rất nhiều của quý thầy cô, nhất là những vị trụ trì. Tại miền nam California, Hoa Kỳ, năm 2013, có bốn điểm tổ chức an cư với thời gian tương tiếp gần nhau:

  1. Trường Hạ Phật Học Viện Quốc Tế (tại số 9250 Columbus Ave., North Hills, CA 91343) 10 ngày từ ngày 17-27 tháng 6 năm 2013, có khoảng 170 chư tôn đức tăng ni tham dự.
  2. Trường Hạ Chùa Bảo Quang (tại số 713 N Newhope St., Santa Ana, CA 92703) 7 ngày từ ngày 28/6 đến 6/7 năm 2013, có 65 tăng ni.
  3. Trường Hạ Chùa Huệ Quang (tại số 4918 Westminster Ave, Santa Ana, CA 92703) 7 ngày từ ngày 7-14 tháng 7 năm 2013, có 70 tăng ni.
  4. Trường Hạ Minh Đăng Quang (tại số 3010 W Harvard St., Santa Ana, CA 92704) 7 ngày từ ngày 21-27 tháng 7 năm 2013, có 56 tăng ni.

Trường hạ tại Hoa Kỳ là nơi các người con của Phật từ các góc trời xa xôi của xứ Mỹ có cùng chung một lý tưởng giải thoát, quy tụ về một nơi, để cùng chia sẻ những kiến giải Phật pháp, kinh nghiệm tu tập, những khó khăn hay thuận lợi trên con đường tu tập và hoằng pháp nơi đất khách quê người. Cho nên ở cả bốn trường hạ nói trên, chư tăng ni được hưởng rất nhiều sự lợi lạc của các cơn mưa pháp nhũ do chư tôn đức thuyết trình viên chân thành chia sẻ trong buổi pháp đàm hội thảo.

Tại trường hạ Phật Học Viện Quốc Tế, chúng con luôn nhớ mãi những lời của Hòa Thượng Thái Siêu, HT Nguyên Trí, HT Tín Nghĩa khuyên chư tăng ni trẻ luôn dấn thân làm đạo, không từ nan bất cứ một điều gì, như giếng nước càng múc, càng ra nước, không bao giờ cạn; chư tăng ni càng cho thì càng được nhiều tình thương và uy tín. Hãy đi nhiều nơi hoằng pháp mới thấy thương Phật giáo, mới kê vai gánh vác Phật sự. Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ thì phải độ Hoa Kỳ. Tăng ni đã phát nguyện thì cố giữ đừng từ nan. Chúng con cũng luôn nhớ tấm lòng thao thức của HT Thắng Hoan, HT Nguyên An, HT Nguyên Siêu, HT Minh Dung, TT Nhật Trí, TT Nhật Huệ và nhiều chư tôn đức khác về tình hình hiện nay có khoảng 1000 ngôi chùa Việt tại Hoa Kỳ, làm sao chúng ta có những ngôi chùa tầm cở và có quần chúng tu tập? Nếu không có giáo hội thì chùa sẽ tự phát triển theo sự chỉ dạy của thầy tổ. Có giáo hội thì tăng già sống có tổ chức. Có hiểu nhau thì mới sống cả một đời với nhau. Chúng con cũng luôn tri ân tấm lòng bao dung, hiền hòa của Thượng Tọa hóa chủ Thích Minh Chí. Dù ít nói, nhưng ngài luôn như người mẹ hiền lặng lẽ lo chu đáo nơi ăn chốn ở của gần 170 chư tôn đức tăng ni. Thượng Tọa hóa chủ phải làm thêm một chiếc lều với 25 chiếc giường đôi mới đủ chỗ cho chư ni, phải thuê thêm bốn nhà vệ sinh di động nhưng chỉ mới ba ngày là full vì chư ni đông quá. Chiếc lều lộng gió khi về đêm. Mồ hôi nhỏ giọt khi trưa hè nắng đến, nhưng tất cả chúng con cảm nhận được tình thương vô bờ của Thượng Tọa hóa chủ đối với chúng con.

bon_truong_ha_1


(Trường Hạ Phật Học Viện Quốc Tế, 2013)

Tại trường hạ Chùa Bảo Quang, chúng con luôn nhớ mãi hình ảnh từ hòa của Đại Lão Hòa Thượng Thượng Thủ Thích Tâm Châu. Ngài như người cha già từ xa xôi cố gắng về nhập hạ cùng đàn con trẻ. Tuy 93 tuổi, nhưng lời của ngài vẫn rõ ràng ấm cúng huyền diệu khuyên đàn con trẻ hãy hết lòng giữ gìn mạng mạch của Phật pháp tại hải ngoại. Phật pháp còn tồn tại hay không là do các chúng xuất gia và tại gia gìn giữ. Ngài tâm sự dù tuổi già sức yếu, nhưng ngày nào còn sống thì ngài cùng chư tôn đức còn lo cho tiền đồ Phật giáo và tương lai đất nước. Chúng con vẫn nhớ lời của Hòa Thượng Tuyên Luật Sư Thích Phước Thuận nói rằng trường hạ Bảo Quang năm nay có quý sư bà Giác Hương, Như Hương, Như Cảnh nhập hạ. Đây là điểm son rất quý vì thường số lượng chư ni bao giờ cũng nhập hạ đông hơn chư tăng, nên sự hiện diện của quý sư bà sẽ làm bậc lương đống từ mẫu dạy học cho quý sư cô. Chúng con luôn nhớ đến Hòa Thượng Thiền Chủ Thích Chơn Thành. Ngài rất hài hòa luôn mĩm cười dung hòa với đại chúng. Dù sức khoẻ yếu đuối nhưng ngày nào ngài cũng theo dự các khoá tụng niệm và ăn cơm với đại chúng. Trong trường hạ kỳ này vào ngày 04 tháng 07 có mở đại giới đàn Tỳ Kheo Ni cho các giới tử: Thức Xoa Ma Na Viên Như (đệ tử của Ni Sư Giới Hương), TXMN Phổ Diệu (đệ tử của HT Chơn Thành) và TXMN Bạch Quang (đệ tử của Ni Sư Minh Dung) do 20 Chư Tôn Thiền Đức của Nhị Bộ Đại Tăng Ni truyền trao và do Thượng Tọa Chân Tôn cùng Ni Sư Giới Hương làm điển lễ.

Chúng con cũng nhớ đến Hòa Thượng Thích Quảng Thanh, trụ trì chùa Bảo Quang và là thầy hóa chủ của trường hạ. Mặc dù phải lo trong lo ngoài, đối nội đối ngoại để chư tăng ni yên ổn tụng niệm, thiền tọa và học kinh luật luận, nhưng Hòa thượng vẫn không quên chia sẻ nét văn hóa trong nghệ thuật cắm hoa qua các bình hoa do Hòa Thượng cắm. Bình bông thứ nhất thật thanh thoát nhẹ nhàng với ba búp sen và mười cọng sen tượng trưng cho “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” và mười phương cõi. Búp sen xin tặng người vì người là một cõi trong mười cõi. Mười lá sen như 10 ngón tay chấp thành búp sen hiện thực xin tặng người. Bình thứ hai gồm một đóa sen được cắm vào khung gỗ với hình dáng của đôi tay chấp lại. Tay phải của Đức Thích Ca cầm sen từ đỉnh núi Linh Thứu. Tay trái của Đức Di Đà cũng cầm cành sen của cõi Tây Phương Cực Lạc. Đôi bàn tay của hai ngài ở hai cõi được thu về ngang nhau thể hiện cho chân lý trung đạo giữa thế gian này…

bon_truong_ha_chuabaoquang


(Trường hạ Chùa Bảo Quang, 2013)

Tại trường hạ Chùa Huệ Quang, chúng con luôn nhớ mãi hình ảnh dung dị từ hòa của Hòa Thượng Thiền Chủ Thích Từ Diệu và Hòa Thượng Hóa Chủ Thích Minh Mẫn. HT Từ Diệu chia sẻ rằng vì địa dư xa xôi cách trở ở các tiểu bang khác, vì hoàn cảnh kinh tế, vì Phật sự của địa phương, nên các tăng ni ít khi được gặp gỡ lẫn nhau để được vỗ về yêu thương, nhắc nhỡ nhau trên đường tu tập và cùng ôn lời Phật dạy, cùng tăng trưởng giới đức. Hôm nay các huynh đệ về kết giới an cư tu tập nơi đất khách quê người dù thời gian chỉ có 7 ngày nhưng cũng là một sự cố gắng lớn. Hòa Thượng Minh Mẫn rất vui mừng chào đón chư tôn đức tăng ni về an cư như những bông hoa tưới mát cho đạo tràng tu tập Huệ Quang và các hương linh cũng nương đạo tràng an cư mà giải thoát. Hòa thượng cũng thêm rằng an cư nơi đất Mỹ như nối kết tình thân keo sơn pháp lữ. Chúng ta sẽ hỏi thăm lẫn nhau, cùng tu tập trong một trú xứ để mai đây ra hạ rồi và có gặp nhau trên con đường vân du hóa độ thì cũng tay bắt mặt mừng, góp sức làm việc hết sức hoan hỉ.

chua_hue_quang_cali



Ngoài ra, Hòa Thượng cũng nhắc nhỡ chư tăng ni uống nước nhớ nguồn. Nhớ ơn Chính Phủ Hoa Kỳ, nhớ ơn cố Hòa Thượng Thiên Ân, HT Đức Niệm, HT Mãn Giác, HT Trí Chơn, HT Hành Đạo… đã thực sự bương chải, đem hết tâm huyết của mình để tạo dựng cho ngôi nhà Phật giáo tại hải ngoại này. Hình bóng, tâm tư và hình trạng của các cố Hòa thượng và các Hoà thượng hiện tiền là vì đạo và Phật pháp. Quý Hòa thượng đã lót đường để tăng ni trẻ hiện nay được thuận duyên hơn trên đường hoằng pháp. Hòa Thượng Minh Mẫn cũng cám ơn đàn na tính thí ủng hộ để chùa Huệ Quang trang nghiêm như ngày hôm nay cho chúng ta được an cư. Nguyện chư vị hộ pháp già lam hộ trì chùa Huệ Quang kết giới an cư thành tựu mỹ mãn.

bon_truong_ha_4

Tại trường hạ Tổ Đình Minh Đăng Quang, chư tôn đức Hòa thượng Khất sĩ cũng rất ưu ái ân cần chăm sóc cho các tăng ni. Chúng con nhớ đến lời của HT Hóa Chủ Thích Giác Sĩ và HT nghi lễ Thích Minh Hồi giải thích an cư là kết hợp của nhiều truyền thống Bắc Tông, Khất Sĩ và Nam Tông, nên trong các buổi giảng và tụng kinh của trường hạ đều có đầy đủ cả hai truyền thống Bắc tông và Khất Sĩ tham dự. HT Thiền Chủ Thích Giác Lượng và HT Giáo Thọ Thích Minh Hiếu tâm sự rằng tại hải ngoại này hình bóng người tăng ni rất quý giá nên các hành giả an cư hãy trải rộng tấm lòng dấn thân vì đạo để chiếc y vàng càng thêm cao quý. HT Thích Minh Tuyên, Trụ trì Tổ Đình Minh Đăng Quang và cũng là Tuyên Luật Sư mong muốn rằng tuy hệ phái khác nhau nhưng tất cả các huynh đệ đều cùng có chung một lý tưởng tu học giới định tuệ, nên mỗi năm kính mời tất cả chư tăng ni từ các nơi về an cư họp mặt một lần tại tịnh xá với mục đích trao đổi tu tập và nối kết tình pháp lữ giữa những người con Phật lẫn nhau.

Trong mùa hạ này, đại diện chư tôn đức tăng ni của trường hạ cũng đã đến bịnh viện để viếng thăm Hòa Thượng Pháp Chủ Thích Giác Nhiên đang nằm điều trị. Dù thân đang yếu nhưng Hòa thượng rất sáng suốt và vui khi thấy phái đoàn an cư đến viếng thăm. Vào ngày tự tứ (thứ bảy ngày 27 tháng 7 năm 2013), các hành giả an cư đã theo hạnh Phật tuần tự khất thực tại chợ ABC, Little Saigon và đã lưu một hình ảnh thanh thoát của các đệ tử thời Phật cổ đại tại đất nước Hoa Kỳ này.

Mùa an cư nơi bốn trường hạ đã qua. Các hạnh duyên sống trong tăng thân mùa hạ, trong sự ưu ái dạy dỗ của chư tôn đức cũng tạm dừng (trong năm nay). Cơn nắng Cali chói chang trước mắt. Mỗi thầy cô ngậm ngùi xách đãy quay về cố quận. Trong buổi tiệc chia tay, Hòa Thượng Minh Mẫn nói: “Hình như ngọn cỏ, lá cây, trái chum-bu-chê và chiếc võng đong đưa trong vườn chùa Huệ Quang cũng lưu luyến nhớ các hành giả an cư”. Gặp nhau rồi chia tay. Buổi trưa yên tĩnh. Tiếng xe hòa lẫn tiếng chim kêu giữa trưa hè hanh nắng. Bốn trường hạ an cư như tưới tẩm thêm sức mạnh tinh thần cho những sứ giả Như Lai tiếp tục con đường tu tập và hoằng pháp. Mỗi người mỗi hướng tùy theo khả năng của mình mà làm Phật sự, trở về bổn xứ phụng sự tại địa phương. Đường về phía trước, hanh nắng, hanh gió và đầy bụi đỏ thử thách...



Nắng Perris, Chùa Hương Sen ngày 28 tháng 07 năm 2013

Nhật Ký An Cư California 2013

Thích Nữ Giới Hương

Note: Xem mời hình bốn trường hạ an cư:
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/05/2021(Xem: 12810)
Nhận xét rằng, Chúng ta đang đứng trước một khúc quanh gấp của lịch sử nhân loại. Đại dịch Covid-19 đã khép kín mỗi cá nhân trong một không gian chật hẹp, cách ly xã hội, cô lập cá nhân, cách ly cả những người thân yêu. Nó đã tạo ra những khủng hoảng tâm lý trầm trọng trong nhiều thành phần xã hội. Một số đông bị quẫn bức, không thể tự kềm chế, bỗng chốc trở thành con người bạo lực, gieo kinh hoàng cho xã hội. Một số khác, có lẽ là số ít, mà phần lớn trong đó là thanh thiếu niên, khởi đầu cũng chất đầy oán hận trong lòng, nhưng rồi trước ngưỡng sinh tử sự đại, tự mình phấn đấu tự kềm chế, cuối cùng đã khám phá chính mình, trong trình độ nào đó, với những giá trị nhân sinh chỉ có thể tìm thấy trong những cơn tư duy thầm lặng. Giá trị nhân sinh không thể tìm thấy bằng những cao trào kích động của tuổi trẻ. Thế hệ ấy sẽ làm thay đổi hướng đi của lịch sử Đông Tây qua hai nghìn năm kỷ nguyên văn minh Cơ-đốc, khi mà tín đồ có thể liên hệ trực tiếp với đấng Chí Tôn của mình qua mạng truyền
15/05/2021(Xem: 5627)
Phần này bàn về niên hiệu Long Thái và chúa Khánh ở Cao Bằng vào thời LM de Rhodes đến truyền đạo. Đây là lần đầu tiên các danh từ như vậy được dùng trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh (chữ quốc ngữ). Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là cuốn "Chúa Thao cổ truyện" và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
15/05/2021(Xem: 5133)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/2021(Xem: 5338)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4695)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4377)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 4936)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4420)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3845)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 7096)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]