Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hôm qua, hôm nay và ngày mai…

25/07/201308:59(Xem: 9385)
Hôm qua, hôm nay và ngày mai…

hoa_hong (8)


Hôm qua, hôm nay và ngày mai…

Năm nay là năm 2013, đây là năm kỷ niệm chu niên lần thứ 30 của Gia Đình Phật Tử Pháp Bảo tại thành phố Sydney, tiểu bang New South Wales, Úc Đại Lợi. Những khuôn mặt của 30 năm về trước và những con người theo suốt chiều dài lịch sử vừa qua, đến nay chắc chắn đã theo luật Vô Thường biến đổi khá nhiều. Nếu làm con tính nhẩm, các em Oanh Vũ 6 tuổi của thời 1983, thì năm nay cũng đã thành một thanh niên, thanh nữ 36 tuổi. Còn những anh chị em thanh, thiếu 20 tuổi thời bấy giờ, giờ cũng đã ngấm nghé tuổi 50... cái tuổi đã hơn nửa đời người. Đó là chưa tính số tuổi hiện nay của quí anh chị huynh trưởng thời bấy giờ, bây giờ một số đã ra đi, một số đã thọ hơn 70, 80 tuổi... cái tuổi mà thế gian cho là quý hiếm “nhơn sinh thất thập cổ lai hy”. Quá khứ là những gì đã xảy ra, hôm nay là kết quả của quá khứ, và tất nhiên, tương lai sẽ là kết quả của ngày hôm nay. Tinh hoa Đạo Phật dù rộng dù sâu bao nhiêu cũng không ra ngoài vòng xoay của định lý duyên sinh và nhân quả, dù bàn bạc cao siêu đến đâu thì con người cũng không thể thoát được những gì liên hệ từ quá khứ, hiện tại và tương lai.

Nhìn GĐPT Pháp Bảo hôm nay, ta biết một GĐPT Pháp Bảo của hôm qua, nhìn những sinh hoạt của GĐPT Pháp Bảo hôm nay, đoán được một GĐPT Pháp Bảo ngày mai. Tinh thần của một người Phật tử đúng nghĩa là biết tri ân học hỏi từ quá khứ, biết lấy quá khứ làm bài học chuyển mình vươn lên trong hiện tại, rồi an nhiên chào đón hoa trái tươi sáng cho tương lai.

Quá khứ là những kinh nghiệm quí báu, biết tri ân quá khứ là cung cách đúng nghĩa của người Phật tử. Trong Kinh, Phật thường dạy tri ân và báo ân chính là phẩm hạnh đi đầu của người con Phật. Có quá khứ mới có hiện tại. Cho dù quá khứ như thế nào chăng nửa. Nói “như thế nào chăng nữa” là nói theo tinh thần các pháp còn trong vòng sinh diệt của thế gian, bất cứ thời nào cũng có pháp thiện và pháp bất thiện. Nhưng cho dù thiện hay chưa toàn thiện thì cũng đã là quá khứ, là những gì đã qua rồi. Người thông minh sống biết vui, biết tri ân những gì đã qua, nhìn lại những kinh nghiệm dù tốt hay xấu đó mà xây dựng cho ngày hôm nay.

Người phương Tây hay nói rằng: Past is a history, Future is a mystery and how’s about Now ? Now is the gift, that’s the reason why people call the present.Quá khứ là lịch sử, tương lai còn bí hiểm, hiện tại thì sao? Hiện tại chính là món quà, đó cũng là lý do vì sao người ta gọi hiện tại là present, present tiếng Anh có nghĩa là hiện tại, mà cũng có nghĩa là một món quà, một tặng phẩm. Phải chăng câu nói này từ bắt nguồn từ tinh thần Phật Giáo?

Kiếp sống này có những cái ta chọn lựa được, có những cái ta không chọn lựa được. Ví dụ ta không thể chọn lựa sinh ra trong một gia đình như thế nào, không thể chọn lựa sinh ra trong một thân thể đầy đủ hay thiếu thốn, không thể chọn lựa sinh làm người nam hay người nữ, da trắng hay da đen… không thể chọn lựa sinh vào thời bình hay thời chiến, không thể chọn lựa sinh ra ở Việt Nam hay ngoại quốc, thậm chí không thể chọn lựa mang một cá tánh nhân hậu hiền hòa hay xấu xa tội lỗi… Tất cả những hoàn cảnh đó là kết quả đã được định hình từ cái nhân của chính ta trong quá khứ xa hơn. Nó đã định hình nên ta không chọn lựa được. Nhưng ngược lại, có rất nhiều điều ta chọn lựa được đó là, với thân phận này, với hình hài này, với hoàn cảnh này… ta sẽ sử dụng như thế nào để có một hiện tại như mình mong muốn, và tất nhiên nếu ngày hôm nay chúng ta biết sống vui chân thật, thì kết quả ngày mai chúng ta cũng sẽ vui chân thật. Như vậy ta không chọn lựa được những gì xảy ra ở hôm qua, nhưng ta hoàn toàn làm chủ những gì chúng ta làm ngày hôm nay.

Chúng ta đang ở Úc, chắc ai cũng từng nghe qua tấm gương cậu Nick Vucijic, người gốc Serbia, sinh ở Melbourne, năm nay 31 tuổi. Nick được bầu là Thanh niên gương mẫu Úc Châu năm 2005. Vào trang web Youtube ai cũng thấy có hàng triệu người vào xem video clip nói chuyện của Nick. Hiện nay thời gian biểu schedule của Nick đã dày đặt cho tới hơn ba năm nữa, vì các tổ chức xã hội khắp nơi trên thế giới đều mời anh đến để nói chuyện về tinh thần tự lực, tự cường, chiến thắng vượt qua số phận… Nhìn con người và nghe những buổi nói chuyện của Nick đã gợi nguồn cảm hứng cho hàng triệu con tim trên thế giới. Cậu bé trai Nick 31 năm về trước, mới sinh ra không những đã thiếu 2 chân mà còn thiếu cả 2 tay, chỉ có 1 cái đầu và 1 khúc mình ngắn ngủn. Không ai nói cũng biết cha mẹ và bản thân cậu bé ấy đau khổ đến mức nào. Tất nhiên trong suốt thời gian đau khổ ấy làm sao tránh được những giọt nước mắt, những xung đột tưởng như không bao giờ qua được, những giây phút bất mãn tận cùng dẫn đến nhiều lần tự vẫn quyên sinh… Nhưng ngày nay thì sao? Bão tố đã qua rồi, không những cậu bé không tay không chân ấy đã trở thành một thanh niên hài hước, đa tài, biết bơi, biết đánh golf, biết dùng đầu đá bóng, biết sử dụng computer, năm 21 tuổi tốt nghiệp đại học, đậu nghành thương mại tài chánh, viết sách khuyên người, có một mái ấm gia đình bên cạnh cô vợ xinh xắn và một bé trai kháu khỉnh… mà còn đi khắp nơi trên thế giới để lên tinh thần cho những người được xem là may mắn hơn mình ! Phương châm của Nick là “no arms, no legs, no worries”. Không tay, không chân, không lo lắng!

Điều gì đã làm nên điều kỳ diệu này, phải chăng đó là tinh thần tri ân quá khứ, chấp nhận quá khứ, yêu thương quá khứ, vượt lên chính mình để sống cho hiện tại và vươn đến tương lai ?

Ngược lại, theo con số thống kê của báo chí, hơn phân nửa những cô cậu từ gia đình sung túc, giàu có… đều không đủ khả năng tự lập nuôi thân nếu không nhờ vào nguồn bảo trợ của cha mẹ. Chưa nói đến, rất nhiều trong số đó đã trở nên hư hỏng, là những thành phần gây nhức nhối cho xã hội. Vậy hoàn cảnh tốt đẹp ban đầu có thật sự là phước hay không?

Hơn bất kỳ những tổ chức nào khác trong xã hội, tổ chức Gia Đình Phật Tử đúng nghĩa là một tổ chức hướng dẫn đạo tạo con người đúng đắn nhất, vì đơn giản đây là một tổ chức Phật Tử! Một tổ chức Phật Giáo đúng nghĩa luôn là tổ chức hướng mỗi cá nhân đi trên con đường đó đến an lạc và giải thoát tối thượng. Con đường giáo dục ấy chắn chắn phải là con đường giáo dục đúng đắn nhất trên thế gian này!

Mỗi người đi trên con đường Phật Giáo đều biết tri ân quá khứ, chấp nhận quá khứ, biết biến quá khứ thành những bài học vô giá để làm nhân tố chuyển mình trong hiện tại, xây dựng một hiện tại hạnh phúc an vui, và tất nhiên những người đang đi trên con đường đó sẽ đạt đến mục đích giác ngộ và trong tương lai sẽ giải thoát.

Đức Phật luôn nhắc nhở khơi dậy Phật tánh trong mỗi mỗi chúng sanh. Các em đoàn sinh Gia Đình Phật Tử có duyên lành gần gũi với tổ chức nhiều năm liền như thế là một nhân duyên tốt để các em đánh thức Phật tánh trong mỗi con người của mình. Phật tánh tuy có bị che phủ do nhiều lớp bụi trần, sinh tử phiền não… nhưng nhờ sức từ Tam Bảo, nhờ sống tri ân và báo ân, nhờ sức tinh tấn tự chuyển hóa mình, thoát mình khỏi vỏ bọc của những gì đã định hình mà vươn đến một tương lai tươi sáng. Những anh chị em đó không những đã đem lại an vui hạnh phúc cho bản thân mình mà còn trợ giúp hướng dẫn những người xung quanh. Đó chính là phát Bồ Đề Tâm, phát tâm chuyển phàm thành Thánh để phổ độ chúng sanh.

Thời gian dù dài hay ngắn, dù vui hay buồn… tất cả nay đã qua đi. Cùng một thời gian nhưng sẽ dài với người này, và có thể ngắn với người kia. Cùng một hoàn cảnh, nhưng có thể buồn với người này nhưng sẽ là một cơ hội tốt đối với người khác. Tất cả chỉ phụ thuộc vào nhận thức của mỗi người. Nhưng cái chung đó đều là những nhân để cho quả hiện tại. Đối với người thông minh, đó chính là kinh nghiệm quí báu để tiếp tục vun bón cho tương lai. Những gì thiện của ngày hôm nay là do nhân thiện của quá khứ. Những gì chưa hoàn thiện hôm nay cũng do nhân chưa hoàn thiện của hôm qua. Cứ nhìn vào đó mà mỗi hành giả đang đi trên con đường giải thoát biết tự điều chỉnh mình để hướng đến một ngày mai mình hằng mong ước. Và cơ hội duy nhất đó đang nằm trong tay ta !

Xin thành tâm chấp tay chúc nguyện mọi điều tốt lành nhất sẽ đến với quí anh chị em đại Gia đình Phật tử Pháp Bảo nhân mùa chu niên năm nay. Kính chú quí anh chị và các em luôn đầy đủ từ bi lực, dũng mãnh lực để đưa GĐPT Pháp Bảo tiếp tục đi lên trên con đường giác ngộ và giải thoát.

Nam mô A Di Đà Phật

Viết tại Tu Viện Đa Bảo,

phố Clarence, thành phố Lithgow, NSW Australia 2013

SC Thích Nữ Giác Anh

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/05/2021(Xem: 12889)
Nhận xét rằng, Chúng ta đang đứng trước một khúc quanh gấp của lịch sử nhân loại. Đại dịch Covid-19 đã khép kín mỗi cá nhân trong một không gian chật hẹp, cách ly xã hội, cô lập cá nhân, cách ly cả những người thân yêu. Nó đã tạo ra những khủng hoảng tâm lý trầm trọng trong nhiều thành phần xã hội. Một số đông bị quẫn bức, không thể tự kềm chế, bỗng chốc trở thành con người bạo lực, gieo kinh hoàng cho xã hội. Một số khác, có lẽ là số ít, mà phần lớn trong đó là thanh thiếu niên, khởi đầu cũng chất đầy oán hận trong lòng, nhưng rồi trước ngưỡng sinh tử sự đại, tự mình phấn đấu tự kềm chế, cuối cùng đã khám phá chính mình, trong trình độ nào đó, với những giá trị nhân sinh chỉ có thể tìm thấy trong những cơn tư duy thầm lặng. Giá trị nhân sinh không thể tìm thấy bằng những cao trào kích động của tuổi trẻ. Thế hệ ấy sẽ làm thay đổi hướng đi của lịch sử Đông Tây qua hai nghìn năm kỷ nguyên văn minh Cơ-đốc, khi mà tín đồ có thể liên hệ trực tiếp với đấng Chí Tôn của mình qua mạng truyền
15/05/2021(Xem: 5698)
Phần này bàn về niên hiệu Long Thái và chúa Khánh ở Cao Bằng vào thời LM de Rhodes đến truyền đạo. Đây là lần đầu tiên các danh từ như vậy được dùng trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh (chữ quốc ngữ). Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là cuốn "Chúa Thao cổ truyện" và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
15/05/2021(Xem: 5493)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/2021(Xem: 5709)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4749)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4742)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 4974)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4822)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3892)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 7359)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]