Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

13. Chí nguyện cố gắng toàn lực: Bước thứ sáu

28/05/201223:50(Xem: 8696)
13. Chí nguyện cố gắng toàn lực: Bước thứ sáu
CHÍ NGUYỆN CỐ GẮNG TOÀN LỰC
Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma
Anh dịch: Jeffrey Hopkins
Chuyển ngữ: Tuệ Uyển


Bướcthứ sáu:
CHÍNGUYỆN CỐ GẮNG TOÀN LỰC


Nếu một giáo huấnđược nắm bắt và được biết, tất cả mọi lời dạy của ta sẽ ở trong lòng bàn tay củacác con.
Giáo huấn này là gì? Đấy làlòng vị tha.
- ĐỨC PHẬT

Chức năng đặctrưng của đại bi là gì? Như Liên Hoa Giới[1]nói trong Những Giai Tầng Thiền Quán:

Khi chúng ta cảmthấy bi mẫn tự động phát sinh nguyện ước tiêu trừ hoàn toàn khổ đau của tất cảchúng sinh - giống như nguyện ước của một bà mẹ làm vơi bớt nỗi khổ đau vì bệnhtật của đứa con yêu mến ngọt ngào của bà - thế thì lòng bi mẫn của chúng ta làhoàn toàn và do thế được gọi là đại bi[2].

Tươngtự thế, khi từ trong chiều sâu của trái tim chúng ta tự động phát sinh từ áinguyện ước để cùng dự với tất cả chúng sinh trong hạnh phúc chân thật và miênviễn, đây là đại từ[3]. Đối với một bà mẹ mà đứa con yêu của bà đangkhổ đau vì bệnh tật, bất chấp bà đang làm gì, bà ấy - không cần nỗ lực nào - cómột cảm giác đau xót vì rắc rối của đứa con, tự động phát sinh nguyện ước đứacon của bà được thoát khỏi tình cảnh ấy và ở trong một tình trạng hạnhphúc. Khi chúng ta có một cảm giác sâuxa, lập tức về từ ái, và bi mẫn cho tất cả chúng sinh. Đây là phạm vi của việc phát sinh đại từ và đạibi.

Đãtrau dồi ba trình độ của khuynh hướng từ ái và bi mẫn và cảm thấy tác động trọnvẹn với những nguyện ước ấy, chúng ta đã sẵn sàng để thực hành bước thứ sáu,lòng vị tha phi thường kêu gọi cho một chí nguyện cố gắng hoàn toàn về phầnchúng ta. Đây là quyết định chân thànhmà trong ấy chúng ta hứa nguyện:

Ngay cả nếu tôiphải làm việc này một mình, tôi cũng sẽ giải thoát tất cả chúng sinh khỏi khổđau và nguyên nhân của đau khổ, và cùng vui với tất cả chúng sinh trong hạnhphúc và nguyên nhân của chúng.

Ýchí đảm đương trách nhiệm đơn độc là một ý nghĩa cao thượng đặc biệt của lòng vịtha. Thực tế, không ai có thể làm điềunày một mình cả, nhưng chúng ta đang tự nguyện trong một trách nhiệm trọn vẹnvì sự cát tường của người khác.

Nhữngnguyên nhân thuận lợi cho việc đảm đương gánh nặng này là sự trau dồi trước đâycủa chúng ta về từ ái và bi mẫn, điều kiện thuận lợi là thân chứng về sự kiện rằngmỗi người có Phật tính, rằng những cảm xúc phiền não tâm của mỗi một chúngsinh không tồn tại mãi mãi trong tâm màcó thể tiêu trừ được. Như tôi đã bàn luậntrước đây, những cảm xúc rắc rối có thể tách rời khỏi tâm, có nghĩa là giác ngộcó thể đạt được.

Nhậnbiết về những sự kiện căn bản này làm hiện thực việc đảm đương trách nhiệm để hỗtrợ chúng sinh trong một mức độ rộng lớn.Vì chúng ta thấu hiểu rằng tất cả những chướng ngại phiền não có thể đượcloại trừ, nên thật thực tiển để quyết định hỗtrợ tất chúng sinh làm điềunày. Với những sự thực chứng này chúngta có thể thực hiện quyết định vị tha này từ trong chiều sâu của trái tim vàtâm thức, là điều nhằm để mở ra con đường cho sự phát triển tâm linh trọn vẹn.

Nếuchúng ta cảm thấy rằng một số chúng sinh nào đó có thể đạt đến giác ngộ, quyếtđịnh vị tha để giúp đở sẽ khó khăn. Đâylà vấn đề tuệ trí hoạt động như thế nào đểcộng sự trong việc phát triển từ ái và bi mẫn; dường như rằng khổ đau cóthể được tiêu trừ, chúng ta xúc động từ tâm khảm về hoàn cảnh của chúng sinh, việc phát triển mộtquyết tâm để làm điều gì đó về vấn đề này. Nếu chúng ta không thể làm bất cứ việc gì về điều này một quyết định nhưvậy là không thể có. Thí dụ, tôi đã thực hiện dự phòng cả ở đây,Dharamsala, và ở Ladakh để một số con cừu không bị giết, nhưng tôi không thểcung ứng đất đai được bảo vệ cho tất cả những con cừu trong những vùng này đểrong ruổi một cách tự do, thì tôi chỉ có thể xúc động bởi lòng thương hại cho tất cả những con cừu ấy.

Khichúng ta nhận ra rằng có những kỹ năng mà nhờ đó chúng sinh có thể được bảo vệkhỏi khổ đau, điều này kích thích một mức độ rộng lớn của từ ái và bi mẫn thựctiễn. Trong cách này, tuệ trí hỗtrợ quyếtđịnh của chính chúng ta để hành động thoát khỏi vòng xoay của khổ đau và đểgiúp những người khác làm như vậy.

THIỀN QUÁN

Quánchiếu:

1- Những cảm xúcsầu khổ không lưu trú trong bản chất của tâm do thế chúng có thể được loại trừ.

2- Vì những cảmxúc sầu khổ có thể được tách rời khỏi tâm, thật thực tiễn để tôi hành động đạtđến giác ngộ và hỗ trợ người khác cùng làm như vậy.

3- Quyết tâm:

Ngay cả nếu tôiphải làm việc này một mình, tôi cũng sẽ giải thoát tất cả chúng sinh khỏi khổđau và nguyên nhân của đau khổ, và cùng vui với tất cả chúng sinh trong hạnhphúc và nguyên nhân của chúng.

Rèn luyện điềunày cho đến khi nó trở thành động cơ tự nhiên của chúng ta. Đây là một lòng can đảm chân thật có thể đưachúng ta qua tất cả nghịch cảnh.

Nguyêntác: The Sixth Step: Total Commitment
ẨnTâm Lộ ngày 17-3-2012


[1]Kamalasila

[2] Binăng bạc nhất thiết chúng sinh chi khổ

[3] Từnăng dữ nhất thiết chúng sinh chi lạc

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/01/2020(Xem: 5305)
Hoằng pháp là một trong 13 ban ngành thuộc hệ thống GHPGVN hiện nay. Trong phần báo cáo tổng kết cuối năm 2019, cho thấy Ban Hoằng pháp đạt nhiều thành quả hơn so với những nhiệm kỳ trước. “Hoằng pháp vi gia vụ,lợi sinh vi bổn hoài” đó là phương châm của Ban Hoằng pháp Trung ương; nhờ thế phía Bắc đã vận dụng được bốn Tỉnh có trên 317 đạo tràng sinh hoạt được 1.000 buổi giảng. Phía Nam có 29 Tỉnh thành gồm 6182 đạo tràng với số lượng buổi giảng được thực hiện là 70.693. Đặc biệt, Ban Hoằng pháp Trung ương kết hợp với Phân ban Thông tin truyền thông chuyển tải cập nhật những thông tin sinh hoạt Phật sự. Phân ban TTTT với biệt danh “phật sự online –PSO” là một phân ban, tuy thành lập muộn vào giữa năm 2019, nhưng hoạt đông rất hiệu quả,( sẽ có bài chuyên đề vê PSO đã đóng góp xử lý những khủng hoảng thông tin về Phật giáo)
14/01/2020(Xem: 8102)
Nhờ Tam Bảo gia hộ, các bạn trẻ chúng tôi biết mình là một trong những người cực kỳ may mắn, vì vào mỗi sáng Chủ Nhật đều đủ thiện duyên về Chùa học Phật Pháp. Lớp học của chúng tôi dưới sự hướng dẫn của một vị Sư Cô trẻ, nói được song ngữ Anh Việt, biết lắng nghe và giàu lòng từ bi như Sư Cô Giác Anh. Những lớp học với Sư Cô như nguồn nước mát tinh khiết từ một dòng suối trong lành vô tận mà chúng tôi và các bạn đạo luôn có thể uống, để được giải khát và thanh lọc thân tâm. Từ từ theo thời gian, mỗi chúng tôi đều thấy mình có những sự tiến bộ chút đỉnh về sự bình tĩnh, sự học hỏi và thực hành Phật Pháp và áp dụng những lời dạy thiết thực từ Sư Cô để đối phó tốt hơn với những thử thách hằng ngày.
11/01/2020(Xem: 6286)
Hai tuần qua, mọi người khắp nơi trên thế giới đã từng bừng ăn Tết Dương Lịch 2020. Là người Mỹ gốc Việt định cư ở Hoa Kỳ, Canada, hay những quốc gia khác trên thế giới, chúng ta cũng nằm trong số người đó. Tính đến nay, nhiều gia đình đã trải qua ba, bốn thế hệ. Ông bà, cha mẹ, con cái, dâu, rể, cháu, chắt... Con cái chúng ta sinh ra và lớn lên ở đất nước này, nên chúng ta cần học hỏi, hoà nhập vào nền văn hoá xã hội nơi đây là điều đương nhiên. Riêng thế hệ ông bà, cha mẹ dù định cư ở đâu cũng không quên phong tục tập quán của mình, nhất là khi Xuân về Tết đến, khiến cho chúng ta chạnh lòng nhớ ray rứt những mùa Xuân đầy ấp kỷ niệm thân thương nơi chôn nhao cắt rốn ở quê nhà. Cho nên, hằng năm ở đây, chúng ta thường đón tới hai cái Tết. Đó là Tết Dương lịch quen gọi là Tết Tây và Tết Âm lịch là Tết Ta còn gọi là Tết Nguyên Đán. Tết Nguyên Đán năm nay nhằm ngày 25 tháng Giêng 2020. Tính theo thứ tự mười hai con giáp, năm nay là năm Kỷ Hợi và năm tới là năm Canh Tý.
10/01/2020(Xem: 6884)
May mắn và tài vận của một người, rốt cuộc tới từ đâu? 1. Tới từ một cơ thể khỏe mạnh Ngạn ngữ nói: "Kim niên duẩn tử minh niên trúc, thiếu niên thể tráng lão niên phúc", ý muốn nói: năm nay là măng, năm sau là trúc, thời niên thiếu khỏe mạnh, về già càng nhiều phúc. Sức khỏe tốt mới thực sự là "tốt". Đối đãi với bản thân tốt một chút, không có sức khỏe, mọi thứ đều chỉ là hư vô, chỉ khi có một sức khỏe tốt, bạn mới có thể tận hưởng thành công, tận hưởng cuộc đời của mình. Tiền, kiếm mãi không hết; công việc, làm mãi không xong; không có chuyện gì có thể hoàn thành trong ngày một ngày hai, đừng tự làm mình quá mệt mỏi, quá bí bức mỗi ngày. Hôm nay lấy mạng "đổi" tiền, ngày mai đã có thể lấy tiền "cứu" mạng. Giống như dây đàn vậy, căng quá rồi thế nào cũng đứt.
10/01/2020(Xem: 5086)
Bạn ơi, Muốn sống hạnh phúc thì xin bạn: Đừng đem chuyện hàng xóm vào gia đình. Đừng đem chuyện đường phố vào nhà. Đừng đem chuyện cộng đồng vào những bữa cơm. Đừng đem chuyện của thế giới vào buồng ngủ. Đừng đem chuyện Cộng Hòa hay Dân Chủ, Vào những cuộc vui chơi. Ngay chùa kia nếu bàn tán chuyện đời, Thì chùa cũng biến ngay thành siêu thị.
17/12/2019(Xem: 8708)
Đầu tháng 11, Laurent Simons, 9 tuổi, hoàn thành chương trình Kỹ thuật điện tại Đại học Công nghệ Eindhoven và sẽ là người trẻ nhất thế giới tốt nghiệp đại học. Sinh năm 2010 tại thành phố Ostend, Bỉ, Laurent theo bố mẹ đến Hà Lan sinh sống. Cậu bé bắt đầu học trung học từ năm 6 tuổi và, trở thành thành viên một dự án nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Học thuật (thành phố Amsterdam, Hà Lan).
08/12/2019(Xem: 29693)
Phật Giáo và Những Dòng Suy Tư (sách pdf)
07/12/2019(Xem: 10659)
Trong Trung Bộ Kinh, Kinh 110 Tiểu Kinh Mãn Nguyệt, Đức Phật xác quyết trên thế gian này có những người theo chánh hạnh, chánh hướng tự mình chứng đạt với thắng trí đời này đời khác, và truyền dạy lại, như đoạn kinh văn sau đây về người bất chánh có tà kiến như người bất chánh, và người chơn chánh có chánh kiến như người chơn chánh
06/12/2019(Xem: 8132)
Tuổi thơ được cha mẹ cận kề, chăm bẵm, chỉ bảo là điều hạnh phúc nhất của mỗi đứa trẻ. Nhưng xã hội ngày nay, vì nhiều lý do, tỷ lệ ly hôn tăng lên đáng kể, khiến nhiều em phải đối diện với cảnh gia đình ly tán. Những tổn thương tâm lý, khát khao được gần mẹ, gặp cha của các em như em bé trong bài viết dưới đây khiến người lớn chúng ta phải thực sự suy ngẫm.
01/12/2019(Xem: 5214)
Chánh Ngữ Trong Đời Và Đạo Nguyên Giác Lý do để viết bài này là vì bản thân người viết có sai lầm cần bày tỏ. Tuy rằng sai lầm đã hiệu đính, nhưng cũng cần nói ra, vì Đức Phật đã dạy rằng hễ sai thì nên tự mình bày tỏ. Trong Trường A Hàm, Kinh DA 24 (Kinh Kiên Cố), bản dịch của Thầy Tuệ Sỹ, có ghi lời Đức Phật dạy: “Ta chỉ dạy các đệ tử ở nơi thanh vắng nhàn tĩnh mà trầm tư về đạo. Nếu có công đức, nên dấu kín. Nếu có sai lầm, nên tự mình bày tỏ.” (1)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]