Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

04. Nghĩ về thân và thù

20/01/201210:21(Xem: 8073)
04. Nghĩ về thân và thù

NGHĨ VỀ THÂN VÀ THÙ

Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma
Anh dịch: Jeffrey Hopkins
Chuyển ngữ: Tuệ Uyển - 11/10/2011


NGHĨVỀ THÂN VÀ THÙ

BƯỚC NỀN TẢNG

dalailama002Trong hiện tại conthấy rằng thật không thể chịu nổi vì người thân của con khổ đau, nhưng con vuithích khi kẻ thù con đau khổ, và con dửng dưng đến khổ đau của những ngườikhông liên hệ.

-Tông Khách Ba, Đại Luận Con Đường TiệmTiến - Lamrim [1]

Từ nền tảng bản chất thật sự của tâm,chúng ta cần phát triển từ ái và bi mẫn thật mạnh mẽ rằng khổ đau của ngườikhác trở nên không thể chịu nổi. Vì từái và bi mẫn phải được cảm nhận một cách bình đẳng cho tất cả mọi loài chúngsinh, sức mạnh của những thái độ này sẽ tùy thuộc trên mức độ của sự gần gũihay thân thiết mà chúng ta cảm nhận cho người khác. Thí dụ, khi một người bạn thân ngã bệnh, cảmgiác từ ái và bi mẫn, nguyện ước của chúng ta rằng con người này được tự do khỏibệnh đau và được hồi phục sức khỏe, là mạnh mẽ hơn nó có thể là cho một ngườichỉ quen biết, hay cho ai đấy mà chúng ta không thích. Loại từ ái và bi mẫn này bị lẫn lộn với khaokhát theo đuổi một lợi ích nào đấy cho chính chúng ta.

Nếumột người trước đây tướng mạo hấp dẫn với cá tính vui vẻ dễ thương đánh mất bềngoài hay tính tình ấy đi, thì thiện ý để cảm tình với người ấy có thể biến mất. Nhưng nếu chúng ta có một cảm nhận từ bi chomột người xấu xí, thế thì bất kể dung mạo người ấy thay đổi như thế nào đi nữa,cảm nhận từ bi không bị rơi rớt. Trongthí dụ lòng thương yêu bi mẫn thứ nhất lẫn lộn với tham dục: người ấy lôi cuốnchúng ta (hay nói đúng hơn đây là luyếnái). Tâm chúng ta đã thổi phồng nhữngđặc trưng dễ thương của người ấy vì thế tham dục phát sinh, và chúng ta cảm thấymột lòng ước ao khao khát, một hỗn hợp của lòng mật thiết và mong ước làm nhỏđi bất cứ nỗi khổ đau nào mà người ấy đang chịu đựng. Tuy nhiên, lòng bi mẫn thuần khiết khôngthành kiến hay cục bộ; nó hoàn toàn thấm nhuần với hành xả và hoàn thiện cả bạnvà thù.

Khôngcó nhận thức bình đẳng, từ ái và bi mẫn không định kiến thậm chí không thể khaitriển được. Một khi chúng ta đã phátsinh một thái độ bình đẳng đối với tất cả, sau đó nó mới có thể nhìn không chỉnhững người bạn mà những người trung tính (chẳngghét-thương) và ngay cả những kẻ thù với một sự mến yêu rộng rãi. Điều này không dễ dàng. Thật khó khăn để phát triển một cảm giác thâncận đến mọi người. Thiền quán phản chiếulà cần thiết.

BÌNH ĐẲNG

Bắtđầu bằng việc chú ý rằng trong tâm, chúng ta có ba đặc trưng chính cho con người- bạn, người trung tính, và kẻ thù. Chúng ta có thể có nhiều thái độ đối với họ, nhưng ba loại trên là sựquan tâm của chúng ta ở đây - tham dục, dửng dưng sinh khởi từ sự thờ ơ, và thùhận, tương ứng cho từng thứ. Khi bất cứmột thứ nào trong ba thái độ này hiện diện, thì không thể phát sinh một cảmgiác gần gũi với mọi người. Tham dục,thù hận, và dửng dưng phải được làm cho trung hòa.

THIỀN QUÁN

Ởđây là việc chúng ta có thể trau dồi hành xả trong thiền quán như thế nào.

1- Quán tưởng mộtngười bạn, một người thù, và một người trung tính một cách đồng thời.

2- Thẩm tra cảmgiác của chúng ta để thấy ai đang được ôm giữ một cách thân thiết và ai đượcxem như là xa cách. Chúng ta cảm thấy gầngũi tự nhiên với bạn chúng ta; việc quan tâm đến kẻ thù, chúng ta không chỉ cảmthấy xa cách mà đôi khi cũng là giận dữ hay phát cáu; chúng ta không cảm thấygì cho người trung tính hay không quen biết. Khảo sát tại sao.

3- Xem xét có phảingười bạn xuất hiện thân cận bởi vì cô ta đã hỗ trợ chúng ta và bè bạn chúngta.

4- Xem xét có phảikẻ thù xuất hiện xa cách bởi vì người ấy đã làm tổn hại chúng ta và bè bạnchúng ta.

5- Xem xét có phảichúng ta cảm thấy dửng dưng đối với người trung tính bởi vì người ấy không giúpđở cũng không làm tổn hại chúng ta và bè bạn chúng ta.

6- Nhận ra rằng,giống như chính mình, tất cả những người này muốn hạnh phúc và không muốn khổđau, và trong cung cách quan trọng này, họ là bình đẳng.

7- Duy trì vớinhận thức này cho đến khi nó chìm sâu vào trong tâm hành giả.

LÀM NỔI BẬT

Nếuchúng ta mở ra khả năng rằng sự tái sinh trong quá khứ và tương lai qua một sựtương tục của đời sống có thể xảy ra, chúng ta có thể làm nổi bật nhận thức bìnhđẳng bằng việc lưu tâm đến quan hệ mật thiết của tái sinh. Một sự tương tục của các đời sống có nghĩa lànhững sự tái sinh không có sự bắt đầu. Qua tiến triển của nhiều kiếp sống, mọi ngườicó thể đã từng ở trong nhiều loại quan hệ với nhau. Chúng ta không thể chắc rằng những ai bây giờlà bè bạn đã luôn luôn là bằng hữu trong quá khứ và những ai bây giờ là kẻ thùđã luôn luôn là những người thù địch của chúng ta. Ngay cả trong một đời sống này, có những cánhân, người trước đây là kẻ thù nhưng sau này biến thành thân hữu, và những ngườikhác đã từng là bạn hữu nhưng sau này trở thành những kẻ thù. Việc nhìn vào tương lai, không có lý do gì tạisao một kẻ thù phải mãi là một người thù địch và một người bạn sẽ phải mãi mãilà một bằng hữu. Bè bạn, kẻ thù, và nhữngngười trung tính là bình đẳng bởi vì họ có thể đổi chỗ thay thế cho nhau từ vaitrò này sang vai trò nọ.

Kếtquả là, không có cách nào để quyết định sau cùng một cách hoàn toàn rằngmộtngười nào đấy là kẻ thù vĩnh viễn của chúng ta và do thế, phải nên loại bỏ, haylà một người nào đó là bạn hữu vĩnh viễn và vì thế phải được yêu mến, hay rằngai đấy sẽ luôn luôn là một người trung tính xa lạ và do thế phải được đối xử mộtcách dửng dưng. Đúng hơn, tất cả đã hànhđộng một cách đồng đẳng như những kẻ thù, bạn hữu, và trung tính. Nếu ai đấy làm tổn hại chúng ta năm trước nhưnggiúp đỡ chúng ta năm nay, và một người khác giúp đỡ chúng ta năm rồi nhưng lạilàm tổn hại chúng ta hiện tại, họ là như nhau, có phải thế không? Đây là tại sao thật vô lý trong việc nhất quyết lưu tâm một người nào đấy chỉ là bạn hữu và mộtngười khác chỉ là kẻ thù, hay chỉ là trung tính. Cấu trúc căn bản của đời sống là không hoàntoàn ổn định: đôi khi chúng ta thànhcông, thỉnh thoảng chúng ta thất bại. Mọithứ luôn luôn thay đổi, thay đổi và thay đổi. Thế đấy, chúng ta trải nghiệm những cảm giác cứng nhắc và ổn cố đối vớibạn bè, và kẻ thù như vậy là sai lầm một cách đơn giản. Phản chiếu trênđiều này sẽ dần dần đưa tâmchúng ta đến hành xả (buông bỏ những chấp trước).

THIỀNQUÁN

1- Suy xét rằngngay cả trong khoảng thời gian của tuổi thọ kiếp sống này, không chắc chắn rằngnhững cá nhân đặc biệt nào đấy sẽ luôn luôn là bạn hữu, kẻ thù, hay trung lập. Quán chiếu những thí dụ của điều này từ chínhđời sống của mình - một người trung lập đã trở thành một người bạn; một ngườitrung lập trở thành một người thù; một người bạn trở thành trung lập, hay mộtngười thù; một người thù trở thành một người bạn.

2- Quán tưởng aiđấy hiện tại là một người trung lập và tưởng tượng rằng cô ta đem đến sự giúp đỡvà là tổn hại trong những kiếp sống quá khứ.

3- Tưởng tượng mộtngười bạn đã giúp đỡnhiều trong kiếp sống này đã đem đến tổn hại cho mìnhtrong một kiếp sống trước và là trung lập vào những lúc khác.

4- Tưởng tượng rằngmột người thù đã tổn hại mình trong kiếp sống này là trung lập trong một kiếp sốngnào đây và đã đem đi đem lại nhiều lần những lợi ích trong những lúc khác.

5- Hãy thấy rằngtrong nhận thức dài lâu của nhiều kiếp sống, bạn bè, kẻ thù, và người quán sáttrung lập tất cả đều bình đẳng giúp đỡvà gây hại cho mình hay bạn bè mình, vìthế không thể kết luận rằng họ chỉ độc nhất là thứ này hay thứ kia.

6- Nhận ra rằngtrong dạng thức trong sự giao hảo của tiến trình dài lâu của sự tái sinh khôngcó khởi đầu, không ai trong chúng ta có thể quyết định rằng ai đấy người đãgiúp đỡhay tổn hại chúng ta trong kiếp sống này đã, đang và sẽ làm như thếtrong mọi kiếp sống.

7- Quyết định rằngthật không đúng để chỉ ra một người cho sự thân thiết, một người khác cho trunglập dửng dưng, và một người nữa cho sự ghét bỏ.

Phảnchiếu cách này, làm sâu sắc ý nghĩa cảm nhận bình đẳng đối với bè bạn, kẻ thù,và người trung lập.

Dườngnhư có thể thiết yếu hơn để quan tâm những gì người khác đang làm cho mình hayđến mình trong hiện tại hơn là những kiếp sống trước đây, nhưng việc này không như vậy. Như chúng tôi đã chỉ, vị thế một cá nhân nhưbạn hay thù có thể thay đổi ngay trong một kiếp sống. Sự giúp đỡhay tổn hại từ một người khác là tạmthời, và chỉ thời gian mà thôi thì có thể không phải là cơ sở cho việc chọn lựasự mật thiết hay ghét bỏ. Hãy quyết địnhrằng thật không thực tế để khao khát mộtcách mãnh liệt những ai hiện tại giúp đỡmình và thù ghét dữ dội những người hiệntại đang làm tổn hại chúng ta.

KỸ NĂNG HỖ TRỢ

Khichúng ta quán chiếu vấn đề này, sự thấu hiểu cuồng nồng nhiệt về những ngườinhư bạn bè và những người khác như kẻ thù, và sự phát sinh hợp lý của khát vọngvà thù ghét, sẽ trở nên yếu ớt hơn trongsức mạnh. Tuy thế, để mang mối quan hệ mậtthiết của những thiền quán này về tổ ấm, thật hữu ích để phản chiếu trong mộtkhung cảnh gây ấn tượng sâu sắc hơn.

1- Quán tưởnghai người.

2- Tưởng tượng rằngmột người đang vung quả đấm vào hành giả.

3- Phản chiếutrên lý do cho việc trở nên khó chịu: hành giả dường như ở trong một hiểm họa sắpbị đánh.

4- Tưởng tượng mộtcách năng động rằng người thứ hai cùng lúc ấy đang làm điều gì đấy dễ chịu chochúng ta - cầu nguyện cho chúng ta, tặng phẩm vật cho chúng ta, hay vuốt vecánh tay chúng ta.

5- Thẩm tra tạisao chúng ta quá hài lòng với điều này.Đó là qua một tinh cảnh tạm thời ngắn ngủi mà chúng ta quá thích ý.

6- Thấu hiểu điềunày, lưu ý rằng những phản ứng của chúng ta với sự quan tâm đến bạn bè hay kẻthù là không sâu sắc lắm.

THIỀNQUÁN KẾT LUẬN

Khôngcó gì chắc chắn rằng một người bạn, một người thù, và một người dưng sẽ mãi mãilúc nào cũng giúp đỡ, gây hại, hay không gây hại cũng không giúp đỡ. Khi những tư tưởng và động cơ tiêu cực chẳng hạn như thù hận hay giận tức hiện diện, ngaycả một người bạn cũng được thấy như một người thù, nhưng khi những tư tưởng đốivới một người thù biến mất, thì kẻ thù trở thành một người bạn. Phản chiếu trên những điều sau đây:

1- Từ quan điểmcủa chính họ những người bạn, những kẻ thù và những người trung tính là đồng đẳng,muốn hạnh phúc và không muốn khổ đau.

2- Từ quan điểmcủa chính chúng ta mỗi một người trong họ đã từng là bạn của chúng ta trong vôsố kiếp sống từ vô thì luân hồi sinh tử và chắc chắn sẽ lại giúp đỡ chúng tatrong tương lai; mỗi loại người ấy là trung lập một cách bình đẳng.

3- Vì vậy, từ bấtcứ phía nào được quan tâm, chính chúng ta hay những người khác, không có điểmnào trong những nhận thức thổi phồng về thân thiết và chán ghét. Chúng ta không nên đánh giá người này như cănbản là tốt và người nọ là xấu, mặc dù những hành vi của người ấy có thể là tốthay xấu, hữu ích hay tai hại. Không cólý do gì để tử tế với người này và cáu kỉnh với người nọ. Mặc dù đúng là những cá nhân tạm thời là bạnbè hay thù địch - giúp đỡ hay tổn hại - thật không đúng để phân biệt bất cứ ngườinào với thích thú hay thù ghét.

Thậtquan trọng để diễn tập những thiền quán phản chiếu này với những người đặc thùtrong tâm và không chỉ hướng đến tất cả chúng sinh, toàn bộ thì quá lờ mờ để ảnhhưởng một sự thay đổi thật sự của thái độ. Bằng việc làm việc trên những cá nhân, chậm rãi mở rộng cảm giác này rangày càng nhiều người hơn, chúng ta sẽ phát triển một cảm nhận xả buông đối vớitoàn thể thế giới đời sống.

Quathiền quán này, cuối cùng chúng ta đi đến tại một điểm, nơi mà sự phát sinh nhữngcảm giác mạnh mẽ của khát vọng hay thù hận xuất hiện là vô nghĩa. Thành kiến yếu đi, và chúng ta thẩm định rằngsự phân loại con người một cách cứng nhắc như bạn bè hay kẻ thù đã là một sai lầm.

Giốngnhư làm láng một bức tường trước khi vẽ lên một bức tranh hay chuẩn bị một cánhđồng trước gieo trồng, việc trau dồi một cảm nhận chân thật về tính bình đẳngcung ứng một nền tảng cho bước tiếp theo trong con đường để yêu thương từ ái: công nhận tất cả chúng sinh như những người bạnthân thiết. Bây giờ trau dồi tính bình đẳngsẽ phục vụ như nền tảng cho từ ái.

Nguyêntác: Foundation Step: Viewing Friend andFoetrích từ quyển How to Expand Love
ẨnTâm Lộ ngày 22/10/2011

[1] NhữngGiai Tầng của Con Đường Giác Ngộ

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/09/2017(Xem: 10140)
Có thể nói trào lưu trong những năm gần đây về sự ra đời của nhiều quyển sách viết riêng cho người trẻ đã chiếm được lòng của đông đảo bạn đọc là những thế hệ 8X và 9X trong thị trường xuất bản sách tại Việt Nam.
15/09/2017(Xem: 6688)
Tôi, hơn mười năm trở lại, Nha Trang lớn dậy bề thế về mọi mặt, nhất là du lịch. Tôi là người ăn chay, được các chị tổ bếp lo cho những bữa cơm chay đầy đủ ngon miệng, tiếp lửa cho những trang viết mới toanh. Có lẽ đây là một duyên lành tôi nhận được. Tôi đã ở Nha Trang hơn bốn mươi năm trước, thường nghe câu ca dao của người dân:
15/09/2017(Xem: 12091)
Đôi Giòng Tâm Sự Mỗi bộ óc con người đều có một câu chuyện và sau đây là câu chuyện của bộ óc tôi… Hơn mười năm trước đây, tôi là giáo sư Đại học Y Khoa Harvard, chuyên nghiên cứu và giảng dạy cho sinh viên về bộ óc của con người. Nhưng vào ngày 10 tháng 12 năm 1996, tôi đã học được bài học về não bộ từ chính bộ óc của mình.
15/09/2017(Xem: 8672)
Ngày xưa tôi rất thích đi phóng sinh. Có khi cả nhóm đặt mua khá nhiều cá, tôm cua, ốc, chim,… để phóng sinh. Thật là hạnh phúc khi làm lễ phóng sinh và phóng sinh để cứu mạng các loài động vật đáng thương này.
14/09/2017(Xem: 7783)
Dưới đây là phần chuyển ngữ một quyển sách nhỏ của Phật giáo Đài Loan được phổ biến khá rộng rãi. Tác giả là Hòa thượng Hsing Yun (星雲/Tinh Vân), vị đại sư viện chủ ngôi chùa nổi tiếng Fo Guang Shan (佛光山/Phật Quang Sơn) tại Kaohsung (高雄/Cao Hùng) thành phố lớn thứ hai tại Đài Loan. Theo lời giới thiệu trong quyển sách này thì Hòa thượng Tinh Vân sinh năm 1927, thụ phong tỳ kheo năm 1941, là một nhà sư thuộc Thiền Tông, học phái Lâm Tế (Linji). Sau khi thụ phong, Ngài tham gia tích cực vào các chương trình ấn hành kinh sách, cộng tác với các tạp chí Phật giáo và đồng thời thành lập các tổ chức canh tân Phật giáo, chẳng hạn như mở các "Lớp học giảng dạy giáo lý Phật giáo ngày Chủ nhật" tạo cơ hội cho thành phần thanh thiếu niên Phật tử gặp gỡ nhau, hoặc tổ chức các buổi tụng niệm tập thể dành cho các Phật tử tại gia.
14/09/2017(Xem: 5449)
Hạnh là điều chúng ta phát nguyện làm, là đường lối chúng ta muốn thực hiện, là cách sống của chúng ta. Phúc là kết quả của những điều thiện lành mà ta đã thực hiện mang niềm vui đến cho người và cho mình. Sống hạnh phúc là sống một cách vui vẻ thoải mái, mọi thứ luôn được như ý của mình. Nhưng muốn được hạnh phúc thì trước hết chúng ta phải đạt được sự bình an. Bình an cả vật chất lẫn tinh thần. Đối với con người thì vật chất chính là cơ thể của chúng ta. Cha mẹ sinh ta ra với một thân thể đầy đủ và hằng ngày thân không bệnh hoạn đau đớn thì đó là phước báu của chúng ta có được thân thể tốt đẹp khoẻ mạnh. Còn tinh thần là tâm. Tâm không bị ô nhiễm bởi những ham muốn xấu xa, không có ý nghĩ tham lam, hận thù, ghen ghét, hại người, tâm không phiền não, âu lo thì đó mới thật là tâm bình an.
09/09/2017(Xem: 9122)
Trong cuộc sống này, có lẽ thứ đem đến cho chúng ta nhiều hạnh phúc nhất cũng như nhiều đau khổ nhất là gia đình. Gia đình bình yên thì chúng ta sẽ có đủ sức mạnh vượt qua mọi khó khăn trong cuộc đời. Gia đình hỗn loạn thì dù cuộc đời có thuận lợi bao nhiêu, sự nghiệp có thăng tiến thế nào, tiền tài có dồi dào đến đâu, thì chúng ta vẫn cảm thấy mọi thứ thật vô nghĩa. Có người cam chịu hoàn cảnh gia đình và phản ứng trong vô minh để rồi chỉ vì cố giải quyết mà lại khiến mọi thứ trở nên tệ hơn. Thật may là, vẫn có nhiều người khác, sáng suốt hơn, tìm đến nơi chốn bình yên nơi cửa Phật để được nhận những lời khuyên tìm lại bình yên nơi gia đình mình.
07/09/2017(Xem: 11779)
Điều biết về chuyến thăm VN năm 2017 của Thầy Nhất Hạnh
31/08/2017(Xem: 7264)
Năm 2016 lần đầu tiên Tết Chay An Lạc đã được tổ chức thành công tại Việt Nam. 44 đơn vị đã được lựa chọn đến tham gia Tết Chay đầy ý nghĩa và sôi động này tại chùa Tứ Kỳ, Thủ đô Hà Nội ngay trước thềm Tết Nguyên đán.
31/08/2017(Xem: 6987)
Con đang ngồi và rất hạnh phúc gõ những dòng chữ này. Đêm qua con ngủ muộn và mơ màng. Thầy đã về với đất nước và dân tộc Việt Nam thật rồi. Không chỉ con mà hàng triệu người con Phật trên khắp đất nước Việt Nam vỡ òa trong hạnh phúc khi biết Thầy đã về đến Việt Nam an toàn. Những ai may mắn có mặt tại sân bay quốc tế Đà Nẵng để đón Thầy hạ cánh lúc 12 giờ 35 ngày 29 tháng 8 năm 2017 đã vô cùng hạnh phúc. Chuyến về Việt Nam của Thầy được chờ đợi từ bao nhiêu năm rồi.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]