Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lời Kết

11/07/201102:55(Xem: 8347)
Lời Kết

ĐỨC ĐẠT-LAI LẠT-MA
NHỮNG LỜIKHUYÊN TÂM HUYẾT
Thựchiện với sự hợp tác của MATTHIEU RICARD
Chuyểnngữ từ tiếng Tây tạng sang tiếng Pháp: CHRISTIAN BRUYAT
Chuyểnngữ Pháp Việt: Hoang Phong

Lời Kết

Vài lời khuyên trên đâykhông phải là những biện luận triết học trừu tượng và phức tạp. Những lờikhuyên ấy chỉ phản ảnh những gì tôi nghĩ từ đáy lòng và được bồi đắp bằng nhữngkinh nghiệm sống của chính tôi.

Lương tri giúp ta nhậnthấy kiếp sống con người thật quá ngắn, và nhắc nhở ta nên sử dụng cái khoảngthời gian ngắn ngủi ấy trên địa cầu này để làm một cái gì hữu ích cho cả ta vàcho những người khác nữa.

Thật nghĩ cũng ngược đờilà ta không thể nào làm được một việc gì có ích lợi cho cá nhân mình, nếu điềuấy không mang đến ích lợi cho người khác. Dù muốn hay không, tất cả chúng tađều liên hệ với nhau và không thể nào tưởng tượng được trường hợp ta có thể tìmthấy hạnh phúc đơn độc cho riêng mình ta mà thôi. Những người chỉ biết nghĩ đếnbản thân mình thì sớm muộn gì cũng gặp phải khổ đau. Quan tâm đến người khácthật ra là chăm lo cho chính bản thân mình mà ta lại không hay. Vì thế ngay cảtrường hợp ta quyết định sống ích kỷ thì hãy cứ ích kỷ một cách thật thông minh: tức là hãy giúp đỡ kẻ khác!

Thói thường ta không đểý so sánh giữa những gì thiết thực và những gì thứ yếu. Suốt đời ta cứ ngượcxuôi theo đuổi những thích thú, nhưng chúng hiển hiện và biến mất không ngừngvà mỗi lần đều lưu lại trong ta sự bất toại nguyện. Ta cố gắng đi tìm hạnh phúcvới bất cứ giá nào, nhưng không bao giờ tự hỏi trên con đường đi tìm hạnh phúcđó ta có làm cho những người khác đau khổ hay không. Ta sẵn sàng làm bất cứđiều gì để gom góp và bảo vệ của cải, mặc dù rằng chúng không lâu bền và cũngchẳng phải là nguồn gốc thật sự mang lại hạnh phúc cho ta.

Tâm thức ta thì nuôidưỡng hận thù, ganh tị và mọi xúc cảm tiêu cực, nhưng ta lại hoàn toàn vô tìnhkhông ý thức được là những thứ cảm tính ấy không thể nào tương hợp với sự thanhthản và an bình trong nội tâm ta được. Trí thông minh là gia sản riêng của mỗicon người nhưng ta đem dùng nó để toan tính, gom góp nhiều hơn, mặc cho ngườikhác phải chịu thiệt thòi. Rút cuộc thì chính ta chỉ tìm thấy đau khổ và lạicòn thêm một điều phi lý cuối cùng nữa, ấy là ta lại đổ lỗi cho kẻ khác đãkhiến ta khổ đau.

Hãy sử dụng trí thôngminh một cách ý thức. Nếu không thì chẳng biết phải căn cứ vào đâu để bảo rằngta hơn loài thú vật?

Nếu thật sự ta muốn manglại ý nghĩa và hạnh phúc cho đời mình thì trước hết phải suy nghĩ một cách lànhmạnh. Hãy trau dồi những phẩm tính nhân bản tiềm tàng trong mỗi người chúng ta,nhưng tiếc thay chúng ta đã chôn vùi những phẩm tính ấy quá sâu, bên dưới nhữngtư duy bấn loạn và những xúc cảm tiêu cực.

Hãy vun bồi tìnhyêu thương và lòng từ bi vì chính hai thứ ấy mới thật sự mang đến ý nghĩa chosự sống và tất cả mọi thứ khác đều chỉ là thứ yếu mà thôi. Đấy là cái tôn giáomà tôi muốn thuyết giảng với các bạn, hơn cả Phật giáo nữa. Cái tôn giáo ấythật đơn giản. Nó có một ngôi đền và cái ngôi đền ấy chính là con tim của mình.Giáo lý của nó là tình thương và lòng từ bi. Đạo đức của nó là tình yêu thươngvà sự kính trọng người khác, dù cho họ bất cứ là ai. Kẻ thế tục cũng như ngườitu hành, chúng ta chẳng có một sự lựa chọn nào khác hơn như thế, nếu thật sựchúng ta muốn làm một cái gì khác hơn là sống lây lất qua ngày trên cõi thếgian này.

Lòng tốt, sự ngay thật,những ý nghĩ tích cực, tha thứ cho những ai làm điều sai trái với mình, đối xửvới mọi người như bạn hữu, cứu giúp những ai đang đau khổ và nhất là đừng baogiờ xem mình trội hơn người khác : những lời khuyên này dù có quá đơn giản đinữa thì ta cũng nên mang ra áp dụng để thử xem chúng có mang lại hạnh phúc chota hay không.

Dharamsala, tháng bảy,năm 2001

(ĐẠT-LAI LẠT-MA)
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/11/2020(Xem: 4578)
Thiền tông luôn luôn nhấn mạnh “Tánh không có hai” cho đó là ý thức phân biệt nên che mờ tánh giác của chúng sanh. Vì thế thiền là vén bỏ đi ý thức vô minh này. Câu hỏi đặt ra là Tánh không phân biệt này cần thiết khi nào? Và nó thật chất là gì? Nên nghiên cứu sâu về nó. Kể từ khi lục tổ Huệ Năng đưa ra phép tu tập Vô Niệm cho thiền tông thì tánh vô phân biệt là cốt lỏi của thiền. Vô niệm là vô là vô phân biệt thì niệm là niệm Chân Như sẽ hé lộ ra mà không cần hành giả phải làm gì hết gọi là Đốn Ngộ.
13/11/2020(Xem: 6967)
Kính thưa chư Tôn đức & chư Phật tử hảo tâm Đã sắp đến ngày lễ Dewali (tết của xứ Ấn) nhưng năm nay vì tình hình lây nhiễm Dịch kéo dài nên dân nghèo sống quanh Bồ Đề Đạo Tràng trở nên túng thiếu triền miên do kinh tế sa sút và Bodhgaya không có khách hành hương lai đáo. Được sự đoái thương của chư Tôn Đức và chư Phật tử thiện hữu, chúng con, chúng tôi đã thực hiện một buổi phát chẩn lương thực cho 294 gia đình bần cùng tại 2 ngôi làng Muchalinda Naga. Đây là hai ngôi làng nằm phía sau hồ nước Mucalinda, nơi tương truyền ngày xưa vào tuần lễ thức 6 sau khi Phật Thành Đạo mãng xà vương, từ ổ chun ra, uốn mình quấn xung quanh Đức Phật bảy vòng và lấy cái mỏ to che trên đầu Ngài. Nhờ vậy mà mưa to gió lớn không động đến thân Đức Phật.
09/11/2020(Xem: 7402)
Quốc học Đại sư, Giáo sư Thiền giả Nam Hoài Cẩn, bậc thầy vĩ đại về Văn hóa Trung Hoa. Người đã tận tụy với công cuộc cứu vãn đất nước sau giai đoạn cách mạng văn hóa của những lãnh tụ Cộng sản Vô thần cực đoan, làm băng hoại xã hội, phá nát văn hóa truyền thống tổ tiên. Ông góp phần thanh tịnh hóa và tái tạo lịch sử văn hóa trong những biến động lịch sử chưa từng có của quốc gia, dân tộc Trung Hoa. Tiếp nối mạng mạch văn hóa, dung thông Trung Hoa cổ đại, hiện đại và hội nhập quốc tế.
08/11/2020(Xem: 13850)
Tôi đã có ý định từ vài tháng trước vào ngày Thầy giáo (20/11) sẽ viết một bài tri ân Sư Phụ tôi và các Giảng Sư đã gieo nhiều hạt giống tốt vào tâm thức tôi nhất là trong mùa đại dịch.
06/11/2020(Xem: 12018)
Thuở xưa đức Quán Thế Âm Chọn nơi đây chốn sơn lâm tuyệt vời Mở mang Phật pháp giúp đời Đạo tràng xây dựng cho người tu tâm, Núi tên là Phổ Đà Sơn Có vua rắn nọ vẫn thường ở đây
06/11/2020(Xem: 10809)
Lái buôn tên gọi Tàu Dư Mỗi năm gần Tết thường ưa mang hàng Đi xa, đến một xóm làng Bán buôn quen biết đã hằng bao năm Vì chàng tính chẳng khó khăn Cho nên công việc kiếm ăn dễ dàng
06/11/2020(Xem: 9079)
Thiền sư thường huấn luyện trò Tự mình diễn tả ý cho rõ ràng. Có hai thiền viện trong làng Mỗi nơi đều có một chàng thiền sinh Vừa trai trẻ, vừa khôn lanh Theo thầy hầu cận, học hành từ lâu.
05/11/2020(Xem: 10901)
Bắt đầu năm 1989, theo học lớp Cử nhân Văn Khoa của Trường Đại Học Tổng Hợp (nay là trường Đại Học Khoa Học Xã Hội & Nhân Văn tại đường Đinh Tiên Hoàng, quận 1, TP.HCM, Việt Nam), tôi thích trầm tư đắm mình trong những giây phút tuyệt vời ở góc chùa hoặc thư viện của trường để mặc cho chữ nghĩa danh ngôn bất hủ dẫn dắt mình trong vẻ đẹp của nhân cách hướng thượng.
05/11/2020(Xem: 5566)
Mặc dù đạo Phật chưa bao giờ phát triển một phong trào truyền giáo, nhưng ánh sáng như Nhật Nguyệt, Từ bi, Trí tuệ, Hùng lực của Đức Phật đã tỏa chiếu khắp muôn nơi trong suốt gần 26 thế kỷ: trước nhất là Đông Nam Á, rồi xuyên qua Trung Á đến Trung Hoa và vùng còn lại là của Đông Á và cuối cùng đến Tây Tạng, Bhutan và các vùng xa hơn ở Trung Á.
04/11/2020(Xem: 5225)
Cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020 ​​diễn ra vào thứ Ba, ngày 3 tháng 11 năm 2020, là cuộc bầu cử tổng thống thứ 59 liên tục bốn năm một lần trong lịch sử Hoa Kỳ. Cuộc bầu cử này bầu chọn một tổng thống và phó tổng thống. Khi công dân Mỹ đi bỏ phiếu và các lá phiếu được tính cho cuộc bầu cử Tổng thống, cũng như các cuộc tranh cử cấp quốc gia và tiểu bang khác, nhiều vị giáo thọ và cộng đồng Phật giáo đang cung cấp các buổi tu tập thiền định trực tiếp và ảo. Trong khi gần như tất cả các sự kiện sẽ được tổ chức trực tuyến do đại dịch Covid-19, một số sự kiện trực tiếp được lên kế hoạch ở không gian ngoài trời.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]