Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lời bạt

27/02/201117:42(Xem: 5276)
Lời bạt
 
CHÌA KHÓA SỐNG LẠC QUAN
Lại Thế Luyện

Lời bạt

Bạn đọc thân mến!

Từ khi chúng ta sinh ra rồi lớn lên, đi học rồi trưởng thành, không ai là không vấp phải những khó khăn, những thách thức của cuộc sống, đôi khi tưởng chừng như không thể nào vược qua được! Ấy vậy mà biết bao kiếp người đã vượt qua, đã hoàn thành “những trang sử cuộc đời mình” một cách cực kỳ hoành tráng, tốt đẹp!

Thế mới biết, mỗi đau khổ hay thử thách, khó khăn trong cuộc sống đều có những ý nghĩa riêng của nó. Chúng là những lý do để con người luôn sống trong lạc quan, hy vọng, chứ không phải là những lý do để con người bi quan! Bạn hãy tin rằng, bạn được sinh ra trên cõi đời này không phải là để mãi vùi dập đời mình trong đau khổ, mà là để sống với đời bằng thái độ lạc quan.

Bất cứ ai trong chúng ta cũng đều nên sống lạc quan. Bản thân mình phải thấy lạc quan thì mới cảm thấy yêu đời, cuộc sống đầy thú vị. Cuộc sống có biết bao điều thú vị và hấp dẫn! Chiếc chìa khóa để sống lạc quan, đó là bạn phải luôn nhìn thấy những khía cạnh tích cực trong bất cứ hoàn cảnh, tình huống nào! Chính những suy nghĩ tích cực của chúng ta sẽ chi phối tâm trạng, ảnh hưởng đến thái độ của chúng ta.

Dẫu rằng hoàn cảnh sống của mỗi chúng ta đều không giống nhau. Dẫu cho người viết cuốn sách này không thể nào thấu hiểu hết được hoàn cảnh sống của từng độc giả, nhưng người viết mong bạn có thể nhận thấy thái độ chân thành cùng thiện chí của người viết qua từng trang sách.

Điều tuyệt vời nhất mà chúng tôi khám phá ra được xuyên suốt quá trình viết cuốn sách này chính là sự lạc quan, là niềm hy vọng. Cuộc đời mà ta đang sống thật tốt đẹp, bởi vì mọi thứ đều cân bằng: những giọt nước mắt cuối cùng rồi cũng được thay thế bằng nụ cười, sự cô đơn được thay thế bằng tình bạn, nỗi sợ hãi được thay thế bằng lòng dũng cảm, và nỗi đau được thay thế bằng hạnh phúc… Mỗi chúng ta hãy sống như thế nào để đời là những khúc hát hoan ca, chứ không phải chỉ là sầu ca!

Chúng tôi hy vọng cuốn sách nhỏ bé này sẽ đem lại cho bạn nhiều gợi ý bổ ích, để bạn có thể luôn lạc quan trong cuộc sống. Nếu lâu nay bạn là người hay bi quan, thì cuốn sách này bước đầu có thể giúp bạn trở thành người lạc quan. Nếu lâu nay bạn đã sống lạc quan rồi, thì biết đâu cuốn sách này sẽ giúp bạn trở nên lạc quan nhiều hơn nữa!

Một khi có được thái độ sống lạc quan, chúng ta có thể đón nhận và vun trồng những điều tốt đẹp trong cuộc sống nhiều hơn so với những gì lâu nay chúng ta vẫn nghĩ. Khi đó, chắc chắn hoa hạnh phúc của cuộc đời sẽ luôn khoe sắc rực rỡ nơi tâm hồn bạn!

°°°

Cuối cùng, điều quan trọng nhất là, một khi bạn đã tìm thấy sự lạc quan, bạn hãy truyền sự lạc quan của mình cho những người còn thiếu lạc quan. Chắc chắn chúng ta sẽ cảm nhận được nhiều niềm vui trong cuộc sống bằng cách làm cho người khác được hạnh phúc. Tất cả chỉ cần ở bạn một hành động nhỏ bé của lòng tốt, chẳng hạn: một sự quan tâm, một nụ cười đôn hậu, một lời động viên đúng lúc, một cử chỉ thân thiện và một trái tim yêu thương...

Mỗi chúng ta còn mắc nợ cuộc đời này nhiều lắm! Làm những điều tốt cho người khác, cho cuộc đời này không bao giờ là đủ! Trong một ca khúc của mình, cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã từng viết:

“... Bao nhiêu năm xin trả nợ đời
Bao nhiêu năm xin trả nợ người
Trả hết tình này, vẫn nợ không thôi...”


Chúng ta có thể đóng góp cho cuộc đời bằng những gì tốt đẹp nhất mà chúng ta có thể làm, can đảm thắp sáng những cây nến nhỏ để đẩy lùi bóng tối. Đó là một quyết định có ý thức để làm cho cuộc đời này trở nên tốt đẹp hơn, thay vì tệ đi. Cuộc sống của chúng ta không thể bị xáo trộn bởi hành động không tốt của những người khác, nhưng trái lại, chúng tôi tin tưởng rằng mình có thể vượt qua và cùng vươn đến một cuộc sống tốt đẹp hơn cùng những người có khát vọng tương đồng.

Ngày hôm nay, mỗi chúng ta đang ôm ấp chuyến hành trình được gọi là cuộc đời – và hãy đón nhận nó với tất cả những gì vốn có. Chúng ta có thể chấp nhận những gì xảy đến trên con đường đời của mình – ngay cả khi bạn đang đi trong một thung lũng sâu, thì bạn vẫn biết rằng, tiếp theo đây sẽ là một đỉnh núi mà bạn phải nỗ lực leo lên. Đó là quy luật tất yếu của cuộc sống!

Mỗi sáng thức dậy là một ngày mới và hãy tiến về phía trước... với thái độ sống lạc quan!


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/05/2021(Xem: 4693)
Lời tựa Những lời Phật dạy phần lớn mang tính phương tiện. Nếu ta chấp chặt từng chữ, từng lời sẽ khó hiểu được hết ý nghĩa thâm sâu bên trong. Chúng ta - những người học Phật ngày nay - rất cần nhận biết đâu là phương tiện, đâu là chân lý trong những lời Phật dạy để không rơi vào cực đoan và thiên kiến. Ngoài ra, người học Phật cũng cần chú tâm vào thực hành để tự mình thực chứng, để tự tìm ra cách đi phù hợp cho riêng mình.
26/05/2021(Xem: 5003)
Phật Đà sau khi thành Chánh Đẳng Chánh Giác nơi cội Bồ Đề, trong thời gian hai mươi mốt ngày, chỉ riêng mình thọ dụng diệu lạc giải thoát, tự riêng cảm niệm lý pháp tịch tịnh vi diệu thậm thâm khó thấy, không phải cảnh giới của tìm cầu, chỉ có bậc trí mới chứng ngộ được; chúng sanh thì bị nhiễm trước thâm sâu ngã kiến, ái lạc phiền não nặng nề, mặc dù họ được nghe Phật Pháp, e rằng cũng không thể rõ thấu, chỉ uổng công vô ích, chi bằng im lặng tịnh trụ tốt hơn. Sau đó Đại Phạm Thiên Vương ân cần cầu thỉnh Phật thuyết pháp, Thế Tôn mới đến Lộc Dã Uyển ngoài thành Ba La Nại Tư, vì năm ông thị giả lúc trước bỏ Phật mà vào trong đây tu khổ hạnh gồm có: A Nhã Kiều Trần Như, Át Bệ, Bạt Đề, Thập Lực Ca Diếp, Ma Nam Câu Lợi, giảng pháp môn Tứ Đế: Khổ, Tập, Diệt, Đạo. Năm vị sau khi nghe pháp thấu hiểu ý nghĩa các lậu đều dứt, chứng thành bậc A La Hán, đây là Tam Bảo đầu tiên mới thiết lập trong thế gian: Đại Thánh Phật Đà là Phật Bảo, Pháp Luân Tứ Đế là Pháp Bảo, Năm A La Hán là Tăng Bảo.
24/05/2021(Xem: 4506)
Đại thừa lấy việc chăn trâu dụ cho việc điều tâm, luyện tâm. Cái tâm đó, nguyên lai thuần hậu, nhưng đã bị đánh lạc mất, để nó chạy rông, buông lung theo sở thích không biết gì đến những hiểm nguy rình rập, cho nên phải tìm lại, và chế ngự cho thuần tính. Cái tâm vọng động xấu xa lần hồi được gạn lọc khỏi các cấu nhiễm trần gian sẽ sáng dần lên và từ chỗ vô minh sẽ đạt tới cảnh giới vòng tròn viên giác. Đó là tượng trưng cho phép tu “tiệm”. Theo phép tu tiệm thì phải tốn rất nhiều công phu mới tiến đến được từng nấc thang giác ngộ. Nhờ công phu, cái vọng tâm lần hồi gạn lọc được trần cấu mà sáng lần lên, cũng như nhờ được chăn dắt mà con trâu hoang đàng lâu ngày trở nên thuần thục dần dần và lớp da đen dơ dáy trắng lần ra.
24/05/2021(Xem: 3738)
Cơn đại dịch quét qua địa cầu gây điêu đứng và làm xáo trộn cả đời sống của nhân loại. Nó tước đi những sinh mệnh, làm đảo lộn nếp sống của từng cá nhân, gia đình, xã hội, quốc gia và quốc tế. Nó không phân biệt, nể trọng hay nhường nhịn ai; không kỳ thị trí thức hay bình dân, giàu hay nghèo, già hay trẻ, nam hay nữ, khỏe mạnh hay yếu đuối. Nó ly cách từng cá nhân, chia lìa những gia đình, khoanh vùng từng xã hội; và như lưỡi hái khổng lồ của tử thần, nó phạt ngang, san bằng tất cả những gì nằm trên lối đi thần tốc của nó.
24/05/2021(Xem: 7545)
Ca khúc phổ nhạc “Đóa Hoa Dâng Đời... Của Ns Phật Giáo Hằng Vang từ bài thơ có tựa là “ Đóa Hoa Ngàn Đời... Của Huyền Lan đăng tuần báo Giác Ngộ đặc biệt Phật Đản số 110 ra ngày 09/05/1998. Sau đó vào năm 2003. Cư Sỹ Tống Hồ Cầm – Phó Tổng Biên Tập Báo Giác Ngộ - tức nhà thơ Tống Anh Nghị - Chủ Nhiệm CLB thơ ca Báo Giác Ngộ, hợp tuyển thơ báo Giác Ngộ nhiều tác giả có tên gọi “Sắc Hương Hoa Bút... Được tuyển chọn vào tập thơ nhiều tác giả nầy...
24/05/2021(Xem: 4737)
Ni sư Thích Nữ Giới Hương có lẽ là vị trụ trì viết nhiều nhất ở hải ngoại. Đó là theo chỗ tôi biết, trong cương vị một nhà báo nhiều thập niên có liên hệ tới nhà chùa và công việc xuất bản. Viết là một nỗ lực gian nan, vì phải đọc nhiều, suy nghĩ nhiều, phân tích nhiều, cân nhắc kỹ rồi mới đưa chữ lên mặt giấy được. Đặc biệt, Ni sư Giới Hương cũng là vị trụ trì viết bằng tiếng Anh nhiều nhất. Tôi vẫn thường thắc mắc, làm thế nào Ni sư có đủ thời giờ để gánh vác Phật sự được đa dạng như thế. Nghĩ như thế, vì tự thấy bản thân mình, nghiệm ra, không có đủ sức đọc và viết nhiều như Ni sư.
18/05/2021(Xem: 6169)
Phật sử ghi lại rằng, vào canh Ba đêm thành đạo, đức Phật đã tìm ra câu giải đáp làm sao thoát khỏi cảnh “Sinh, Già, Bệnh, Chết”, tức thoát khỏi vòng “luân hồi sinh tử”. Câu trả lời là phải đoạn diệt tất cả “lậu hoặc”. Lậu hoặc chính là những dính mắc phiền não, xấu xa, ác độc, tham, sân, si… khiến tâm con người bị ô nhiễm từ đời này sang đời khác, và đời này con người ta vẫn tiếp tục huân tập lậu hoặc, tạo thành nghiệp. “Lậu hoặc” hay “nghiệp” là nguyên tố nhận chìm con người trong luân hồi sanh tử, là nguyên nhân của khổ đau. Muốn chấm dứt khổ đau, chấm dứt luân hồi sanh tử thì phải đoạn diệt tất cả các lậu hoặc, không có con đường nào khác!
18/05/2021(Xem: 5321)
Năm 1959 một sự đe dọa của Tàu Cộng chống lại Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa đến sự phản kháng ở Lhasa. Hy vọng tránh được một cuộc tắm máu, ngài đã đi lưu vong và hơn 150,000 Tây Tạng đã đi theo ngài. Bất hạnh thay, hành động này đã không ngăn được sự tắm máu. Một số báo cáo nói rằng khoảng một triệu người Tây Tạng đã chết trong năm đó như một kết quả trực tiếp của việc Tàu Cộng xâm chiếm Tây Tạng.
16/05/2021(Xem: 12080)
Nhận xét rằng, Chúng ta đang đứng trước một khúc quanh gấp của lịch sử nhân loại. Đại dịch Covid-19 đã khép kín mỗi cá nhân trong một không gian chật hẹp, cách ly xã hội, cô lập cá nhân, cách ly cả những người thân yêu. Nó đã tạo ra những khủng hoảng tâm lý trầm trọng trong nhiều thành phần xã hội. Một số đông bị quẫn bức, không thể tự kềm chế, bỗng chốc trở thành con người bạo lực, gieo kinh hoàng cho xã hội. Một số khác, có lẽ là số ít, mà phần lớn trong đó là thanh thiếu niên, khởi đầu cũng chất đầy oán hận trong lòng, nhưng rồi trước ngưỡng sinh tử sự đại, tự mình phấn đấu tự kềm chế, cuối cùng đã khám phá chính mình, trong trình độ nào đó, với những giá trị nhân sinh chỉ có thể tìm thấy trong những cơn tư duy thầm lặng. Giá trị nhân sinh không thể tìm thấy bằng những cao trào kích động của tuổi trẻ. Thế hệ ấy sẽ làm thay đổi hướng đi của lịch sử Đông Tây qua hai nghìn năm kỷ nguyên văn minh Cơ-đốc, khi mà tín đồ có thể liên hệ trực tiếp với đấng Chí Tôn của mình qua mạng truyền
15/05/2021(Xem: 5345)
Phần này bàn về niên hiệu Long Thái và chúa Khánh ở Cao Bằng vào thời LM de Rhodes đến truyền đạo. Đây là lần đầu tiên các danh từ như vậy được dùng trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh (chữ quốc ngữ). Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là cuốn "Chúa Thao cổ truyện" và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]