Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hãy cười nhiều hơn nữa và giữ tâm trạng luôn vui vẻ

27/02/201117:42(Xem: 6305)
Hãy cười nhiều hơn nữa và giữ tâm trạng luôn vui vẻ
 
CHÌA KHÓA SỐNG LẠC QUAN
Lại Thế Luyện

Chương 3: Chìa khóa sống lạc quan

Hãy cười nhiều hơn nữa và giữ tâm trạng luôn vui vẻ

Không còn nghi ngờ gì nữa, những người lạc quan là những người hay cười. Nụ cười vừa là điều kiện, vừa là kết quả của thái độ sống lạc quan.

Nụ cười không bắt buộc bạn phải tốn kém một đồng xu nào cả, nhưng nó lại có một sức mạnh vô giá. Gần đây, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu được rằng, khi bạn cười, não bộ của bạn sẽ tự nhiên tiết ra endorphin. Endorphin không chỉ có tác dụng làm giảm cơn đau, mà quan trọng hơn là có tác dụng gia tăng tính lanh lợi, hoạt bát và cũng đồng thời cũng mang đến cho chúng ta cảm giác phấn khởi, vui vẻ. Vì thế, bạn hãy cố gắng luôn giữ nụ cười trên môi.

Nụ cười sẽ làm cho ta thoải mái, bầu không khí nóng nực, căng thẳng quanh ta sẽ dịu bớt. Những gì là phức tạp, nặng nề sẽ hóa thành nhẹ nhàng, đơn giản! Bạn hãy biết mỉm cười ngay cả trong những thời khắc khó khăn nhất, vì nụ cười là một vị thuốc thần tiên!

Quan sát trẻ con, ta thấy chúng rất hay cười. Và nhớ lại hồi còn nhỏ, mỗi chúng ta chẳng phải là rất hay cười hay sao? Nhưng khi càng lớn tuổi, cuộc sống ngày càng phải đối mặt với rất nhiều thử thách, những trách nhiệm nặng nề trong cuộc sống bào mòn con người chúng ta, khiến chúng ta kiệt sức dần. Từ đó, chúng ta trở nên khó chịu, nghiêm trang, chán ngắt, đánh mất đi nhiều niềm vui trong cuộc sống. Thậm chí, bạn có để ý không, có những ngày chúng ta không hề có một nụ cười nào cả! Như thế chẳng phải là một điều đáng tiếc hay sao?

Trong khi đọc cuốn sách này, có thể bạn cho rằng người viết là một người luôn lạc quan và có thể luôn dễ dàng mỉm cười trong cuộc sống. Tuy nhiên, sự thực không hẳn như vậy. Bản thân chúng tôi, cũng như bất cứ ai khác, đều có thể gặp những chuyện buồn, những nghịch cảnh, những chuyện trái ý trong cuộc sống, và cũng từng bị rơi vào bi quan như mọi người mà thôi. Trước đây, người viết cuốn sách này cũng thường tỏ ra bi quan trong cuộc sống; và nhiều khi, có những hoàn cảnh mà bản thân mình cũng không làm sao nở một nụ cười tươi được! Nhưng một điều may mắn là, từ năm 2002, tình cờ có dịp tham gia cùng một nhóm bạn trẻ suốt mấy năm liền dịch loạt sách nổi tiếng Chicken Soup for the Soul, bất chợt chúng tôi bắt gặp ý tưởng độc đáo này:

"Khi được được sinh ra trên đời, bạn có đôi chân, vì thế bạn có thể vững vàng đối mặt với nỗi sợ hãi của bạn và tiến về phía trước. Bạn có đôi tay, để nắm lấy bàn tay của người khác. Bạn có đôi vai, để nâng đỡ chính mình vào những thời điểm tồi tệ xảy đến. Bạn có đôi tai, vì thế bạn có thể lắng nghe lời khuyên nhủ đúng đắn của những người khác. Bạn có đôi mắt, để nhìn thấy những gì mình cần làm. Và nhất là, bạn có một nụ cười, vì thế bạn có thể luôn nở trên gương mặt, trước gương soi, lúc bạn thức dậy vào mỗi sáng."

Chính những ý tưởng này và nhiều câu chuyện thực tế trong bộ sách này đã phần nào làm thay đổi cuộc sống của tôi! Tôi đã áp dụng những ý tưởng đó và cuộc sống của tôi quả thực đã có nhiều chuyển biến, ngày càng tốt hơn.

Thế thì, mỗi sáng thức dậy, bạn đừng bao giờ mang một vẻ mặt nhăn nhó khó chịu mà hãy bắt đầu một ngày mới bằng cách nhìn vào gương và mỉm cười với chính mình, và sau đó, hãy mỉm cười với những người xung quanh mà bạn gặp trong ngày!

Người Việt Nam mình có một đặc điểm rất đáng yêu là hay cười, luôn tỏ ra lạc quan trong cuộc sống. Mọi người đều rất cần tiếng cười để tâm hồn được thanh thản, tinh thần được thư thái và giảm bớt những áp lực từ những toan tính đời thường mang lại.

Nụ cười mang đến hạnh phúc, giúp mỗi người chúng ta đương đầu với nỗi đau, vượt qua mọi trở ngại và xóa tan đi mọi ranh giới, mọi khoảng cách giữa người với người. Nụ cười làm cho những điều khó khăn trở nên dễ dàng hơn. Khi chúng ta chia sẻ niềm vui, niềm vui được nhân đôi. Do vậy, bạn hãy luôn tâm niệm rằng, mình phải cố gắng tươi cười nhiều hơn nữa để nhận lại những nụ cười của mọi người. Hãy luôn nở một nụ cười khi bạn nhận được nụ cười của người khác. Chắc chắn, bạn sẽ luôn tìm thấy nhiều nụ cười hơn trong cuộc sống này.

Nhờ có vẻ mặt tươi cười mà tâm trạng của chúng ta cũng luôn vui vẻ. Tâm trạng vui vẻ chẳng những chi phối suy nghĩ của chúng ta, mà còn chi phối cả lời nói và hành động của chúng ta. Khi tâm trạng vui vẻ, đầu óc sẽ dễ suy nghĩ sáng suốt hơn! Chúng ta dễ dàng nảy ra nhiều ý tưởng hay, nhiều phát hiện tinh tế, bất ngờ mà những lúc bình thường không dễ gì có được.

°°°

Làm cách nào để giữ tâm trạng luôn vui vẻ? Có rất nhiều cách, vấn đề là chúng ta có chịu áp dụng hay không mà thôi!

Thứ nhất, hãy thức dậy sớm vào mỗi sáng, mở cửa đón chào những tia nắng đầu tiên. Sức khỏe là một yếu tố quan trọng trong cuộc sống. Có một sức khỏe tốt sẽ giúp con người trở nên lạc quan hơn. Đừng bao giờ cố gắng làm việc đến mức mệt mỏi bơ phờ. Hãy biết làm việc điều độ, giữ gìn sức khỏe, ăn uống đầy đủ, ngủ đủ giấc. Phải có một lịch trình làm việc, nghỉ ngơi và giải trí hài hòa, mang tính khoa học. Hãy dành cho cơ thể có thời gian nghỉ ngơi thích hợp sau những giờ làm việc, để chuẩn bị cho một ngày làm việc mới.

Thứ hai, mỗi ngày hãy tạo cho mình một niềm vui. Hãy đọc những truyện cười, những tiểu phẩm hài hước, dí dỏm của nhiều cây bút trong và ngoài nước. Có nhiều cuốn sách rất hay, chứa đựng những bí quyết giúp con người tìm thấy niềm vui, thái độ lạc quan trong cuộc sống. Và hầu hết những bí quyết đó đều không khó thực hành, vì nó đều bắt nguồn từ bên trong chính bản thân mỗi chúng ta.

Bên cạnh đó, hãy nghe những bài hát vui tươi, sống động. Tự tìm kiếm cho mình một thú chơi riêng: sưu tầm tem, tham gia câu lạc bộ cờ vua, tham gia các hoạt động văn hóa xã hội, thể thao... để tạo tâm trạng thoải mái, yêu đời.

Thứ ba, hãy luôn tỏ ra vui vẻ khi giao tiếp với người khác. Tâm trạng hằng ngày của chúng ta đều ít nhiều chịu ảnh hưởng bởi tâm trạng của những người mà ta gặp gỡ, giao tiếp. Để giữ tâm trạng vui vẻ, hãy giao tiếp với những người vui vẻ, và nhất là hãy tỏ ra vui vẻ khi giao tiếp với người khác. Bạn phải có thái độ lạc quan sao cho người khác khi nhìn vào nét mặt bạn, giao tiếp với bạn, bắt tay chào bạn... sẽ cảm nhận được bạn là một người sống lạc quan. Và một khi người khác đã cảm nhận được thái độ lạc quan nơi bạn, thì họ sẽ bị "ảnh hưởng lây" từ bạn. Nhờ đó, cả bạn và họ đều dễ dàng duy trì tâm trạng vui vẻ nhiều hơn trong cuộc sống. Mỗi ngày, chúng ta đều có thể tìm được những niềm vui cho mình và mọi người!

Đừng quên rằng, giọng nói luôn thể hiện tâm trạng của chúng ta. Chính vì vậy mà ta phải điều chỉnh giọng nói của ta sao cho ấm áp, thân thiện, êm tai, dễ nghe, để người khác nghe thấy ấm lòng, cảm thấy được động viên. Dĩ nhiên, cũng không nên nói to ầm ĩ quá làm người khác khó chịu, cũng đừng thều thào giống như người đang nằm giường hấp hối mà khiến người ta sợ!

Những từ ngữ, câu nói mà chúng ta sử dụng hằng ngày có một sức mạnh ảnh hưởng rất lớn đến tâm trạng của chúng ta. Do vậy, chúng ta phải hết sức cẩn thận với ngôn ngữ mà mình dùng, sao cho nó có tác dụng duy trì hoặc đem lại tâm trạng phấn khởi cho chính mình và cho người khác. Chúng ta nên tránh những câu khiến người khác chỉ mới thoạt nghe qua đã cảm thấy nản lòng, chẳng hạn: "Mệt mỏi quá!", "Căng thẳng làm sao!", "Bế tắc thật!"... Thay vào đó, bạn hãy nói những câu như: "Mọi thứ hôm nay mới tươi vui làm sao!", "Thời tiết hôm nay thật dễ chịu! Tôi cảm thấy thật phấn khởi!", "Chúng ta là những người luôn rất lạc quan, phải không?", "Chà! Anh chị biết không? Mọi thứ đang tiến triển rất tốt, rất khả quan, rất nhiều triển vọng!"... Mỗi khi bạn biết sử dụng những câu nói mang tính khẳng định tích cực như vậy, thì những lợi ích mà bạn mang lại cho tâm trạng của bản thân và cho những người mà ta đang giao tiếp là không thể nào đo đếm hết được. Điều đó vừa chứng tỏ bạn đủ khả năng làm chủ tâm trạng của mình, vừa là bằng chứng chứng tỏ bạn biết yêu thương người khác.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/02/2021(Xem: 7540)
Phần này bàn về cụm danh từ "khoa học" trong tiếng Việt từ thời bình minh của chữ quốc ngữ đến nay. Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là cuốn "The Emergence of the Modern Sino-Japnese Lexicon – Seven Studies" (chủ biên/dịch giả Joshua A. Fogel – NXB Brill – Leiden/London 2015), và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
25/02/2021(Xem: 4930)
Vào hôm thứ ba, ngày 16 tháng 2 vừa qua, Đoàn thể Phật giáo Myanmar đã Tuần hành phản kháng chế độ độc tài quân sự Myanmar, tham gia chiến dịch chấm dứt chế độ độc tài quân sự Myanmar dưới sự cai trị hung hãn của các tướng lĩnh quân đội, và trả tự do cho các nhà lãnh đạo bị giam giữ của Chính phủ dân cử bị lật đổ, bao gồm cả nữ cư sĩ Phật tử Aung San Suu Kyi, Cố vấn nhà nước Myanmar, Chủ tịch và Tổng Bí thư Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD).
23/02/2021(Xem: 5086)
Ngày càng có thêm nhiều bằng chứng về việc xây dựng Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) và các cơ sở dân sự ở các khu vực khác ngoài Ladakh, một khu vực ở bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ. Nó kéo dài từ Siachen Glacier trong phạm vi Karakoram đến Himalaya ở phía nam và có người gốc các dân tộc Ấn-Arya và Tây Tạng, chẳng hạn như dọc theo biên giới tranh chấp ở Vương quốc Phật giáo Bhutan và Arunachal Pradesh, một trong hai mươi chín bang của Ấn Độ.
23/02/2021(Xem: 5525)
Phật Giáo Việt Nam kể từ khi lập quốc (970) đến nay đã đóng góp rất lớn cho nền Văn Học Việt Nam qua các triều đại Đinh, Lê, Lý, Trần..v..v.. nhưng không có một Quốc Sử Việt Nam nào ghi nhận cả, điều đó thật là đau buồn, mặc dù Phật Giáo Việt Nam thời bấy giờ và cho đến bây giờ không cần ai quan tâm đến. Phật Giáo Việt Nam nếu như không có công gì với núi sông thì đâu được vua Đinh Tiên Hoàng phong Thiền sư Ngô Chân Lưu đến chức Khuông Việt Thái Sư và chức Tăng Thống Phật Giáo Việt Nam vào năm Thái Bình thứ 2 (971). Cho đến các Thiền sư như Pháp Thuận, Vạn Hạnh,v..v.... đều là những bậc long tượng trong trụ cột quốc gia của thời bấy giờ, thế mà cũng không thấy một Quốc Sử Việt Nam nào ghi lại đậm nét những vết son cao quý của họ.
23/02/2021(Xem: 10500)
Văn học thời Trần là giai đoạn văn học Việt Nam trong thời kỳ lịch sử của nhà Trần (1225 – 1400). Văn học thời Trần tiếp tục và có nhiều bước tiến bộ rõ rệt hơn so với văn học thời Lý (1010 – 1225). Văn học thời Trần chịu ảnh hưởng của Phật giáo và Nho giáo. Tư tưởng Phật giáo chủ yếu trong văn học thời Trần là tư tưởng thiền học.
23/02/2021(Xem: 9301)
Trong nội dung của ấn bản lần thứ hai của quyển “Tư tưởng Phật giáo trong Văn học thời Lý”, chúng tôi vẫn giữ những điểm chính quan trọng của ấn bản lần thứ nhất. Tuy nhiên, chúng tôi đã sửa chữa và bổ sung một vài nơi. Chúng tôi đánh giá cao sự góp ý và phê bình của: GS Lưu Khôn (Cựu GS tại trường ĐHVK Saigon và Cần Thơ), GS Khiếu Đức Long (Cựu GS tại ĐH Vạn Hạnh), Ô. Nguyễn Kim Quang (Cựu học sinh Lycée Petrus Ký 1953-1960), cố Kỹ Sư Nguyễn Thành Danh (Vancouver, Canada). Trong khi viết quyển sách này lần thứ nhất vào năm 1995, chúng tôi đã được sự giúp đỡ và góp ý của các thân hữu: cố Hoà Thượng Thích Nguyên Tịnh (Cựu Trú trì Chùa Thiền Tôn, Vancouver, Canada), cố GS Nguyễn Bình Tưởng (Cựu Hiệu Trưởng trường Trung Học Vĩnh Bình, và Cựu Giám Học trường Trung Học Nguyễn An Ninh, Saigon), chúng tôi chân thành cám ơn quý vị này.
20/02/2021(Xem: 6623)
Thơ tụng tranh chăn trâu của thiền sư Phổ Minh gồm tất cả mười bài thơ “tứ tuyệt” cho mười bức tranh chăn trâu với các đề mục sau đây: 1. Vị mục: chưa chăn 2. Sơ điều: mới chăn 3. Thọ chế: chịu phép 4. Hồi thủ: quay đầu 5. Tuần phục: thuần phục 6. Vô ngại: không vướng 7. Nhiệm vận: theo phận 8. Tương vong: cùng quên 9. Độc chiếu: soi riêng 10. Song mẫn: cùng vắng
20/02/2021(Xem: 9032)
Kinh Hoa Nghiêm được giải thích là kinh đầu tiên khi Phật đạt chánh đẵng chánh giác sau 49 ngày thiền định. Sau đó người giảng kinh Hoa Nghiêm cho chư thiên và bồ tát là giảng bằng thiền định tâm truyền tâm nên im lặng suốt 21 ngày. Kinh Hoa Nghiêm nói về Tâm. Kế đến Kinh Lăng Già Phật cũng giảng cho Ma vương và ma quỷ sống trong hang động ở đỉnh núi Lăng Già. Phật giảng bằng tâm truyền tâm ấn nên không có nói bằng lời và giảng về Thức vì Ma vương không còn uẩn sắc nữa mà chỉ còn là tâm thức. Kinh Lăng già là giảng về Duy Thức Luận. (bài viết của cư sĩ Phổ Tấn)
20/02/2021(Xem: 5187)
Washington: Theo báo cáo của The Economist, Trong nỗ lực mới nhất nhằm thắt chặt vòng vây Tây Tạng, Trung Cộng đang buộc người Tây Tạng ít quan tâm đến tôn giáo của họ hơn, và thể hiện nhiệt tình hơn đối với chế độ độc tài của Đảng Cộng sản Trung Quốc do Tập Cận Bình lãnh đạo tối cao. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực phủ nhận vai trò của Đức Đạt Lai Lạt Ma ra khỏi đời sống tôn giáo của người dân Tây Tạng để xóa bỏ danh tính của họ. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cưỡng chiếm Tây Tạng vào giữa thế kỷ 20 sau thập niên 1950, và kể từ đó đã kiểm soát khu vực cao nguyên tại Trung Quốc, Ấn Độ, Bhutan, Nepal, và Pakistan tại châu Á, ở phía bắc-đông của dãy Himalaya..
17/02/2021(Xem: 5361)
Nội dung tác phẩm dựa trên một bức tranh nổi tiếng có tên là “Thanh minh thượng hà đồ” (nghĩa là “tranh vẽ cảnh bên sông vào tiết Thanh minh”) của nghệ sĩ Trương Trạch Đoan vào thời nhà Tống cách đây hơn 1000 năm. Thiên tài Albert Einstein đã từng nói: “Nghệ thuật thật sự được định hình bởi sự thôi thúc không thể cưỡng lại của người nghệ sĩ sáng tạo”. Và một nghệ sĩ điêu khắc người Trung Quốc – Trịnh Xuân Huy đã chứng minh điều đó qua kiệt tác nghệ thuật của ông trên một thân cây dài hơn 12 mét. Chắc chắn bạn sẽ phải ngạc nhiên về một người có thể sở hữu tài năng tinh xảo đến như vậy!
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]