Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cảm nhận vẻ đẹp và ý nghĩa cuộc sống

27/02/201117:42(Xem: 5373)
Cảm nhận vẻ đẹp và ý nghĩa cuộc sống
 
CHÌA KHÓA SỐNG LẠC QUAN
Lại Thế Luyện

Chương 3: Chìa khóa sống lạc quan

Cảm nhận vẻ đẹp và ý nghĩa cuộc sống

Cuộc sống quanh ta có muôn vàn vẻ đẹp. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, chúng ta cũng luôn tìm cách cảm nhận vẻ đẹp và ý nghĩa của cuộc sống. Đây là một nhân sinh quan tích cực nhất để chúng ta có thể sống lạc quan.

Sống mà không cảm nhận được ý nghĩa cuộc sống thì không thể gọi là sống, mà chỉ là "tồn tại". Và một khi đã không cảm nhận được ý nghĩa của cuộc sống, thì con người ta rất khó mà lạc quan trong cuộc sống.

Với những người có thái độ sống bi quan, cuộc sống lúc nào cũng như đeo một gánh nặng khổng lồ. Họ quên mất những thơ mộng, nhẹ nhàng của đời sống. Họ không bao giờ có những phút giây thảnh thơi ngắm nhìn những bông hoa rung rinh trong gió, hay những buổi chiều đi dạo bên bờ biển dạt dào sóng vỗ. Chính vì lòng họ đang buồn mà mọi cảnh vật xung quanh cũng buồn theo. Những người bi quan thường chỉ nhìn thấy những gì là xấu xa, những bề trái của cuộc đời. Trái lại, những người lạc quan luôn biết nhìn cuộc sống với cái nhìn đầy đủ hơn, thấu đáo hơn, sâu sắc hơn.

Ở đời, có vui thì phải có khổ. Có lúc thuận lợi, có lúc khó khăn. Có hạnh phúc bất tận, lại có cả những buồn đau chất ngất. Đừng chỉ muốn hái trái ngọt mà quên rằng đời còn có cả trái đắng, trái chát nữa. Cuộc sống không chỉ là đón nhận những niềm vui mà còn là sẵn sàng đón nhận cả những mặt trái của cuộc sống. Nếu không có những mặt trái của cuộc sống, chúng ta không thể khám phá ý nghĩa sâu xa của cuộc đời mình. Bất cứ việc gì xảy ra hằng ngày cũng giúp bạn cảm nhận ý nghĩa cuộc sống, miễn là bạn phải chịu khó để tâm suy nghĩ một chút. Không phải chỉ có những chuyện vui mới là những chuyện có ý nghĩa, mà nhiều khi, chính trong chuyện buồn mà chúng ta lại rút ra những ý nghĩa sâu sắc của cuộc sống nhiều hơn!

Cuộc sống không phải lúc nào cũng căng thẳng vì công việc, vì những mối quan hệ, vì những nỗi lo âu rủi ro, bất trắc. Thỉnh thoảng, cũng phải biết thưởng thức cuộc sống: đi dã ngoại, du lịch, tham quan các danh lam thắng cảnh... Con người khi gần gũi với thiên nhiên, tâm hồn sẽ rộng mở, dễ trở nên thanh thản, vui vẻ.

Thêm một cách nữa để bạn cảm nhận ý nghĩa cuộc sống, đó là: hãy biết lưu giữ những kỷ niệm đẹp. Kỷ niệm là một phần của cuộc sống. Mỗi người đều nên có cho riêng mình một kho tàng kỷ niệm để nâng niu, gìn giữ. Cuộc sống có thể có cả những kỷ niệm đẹp lẫn kỷ niệm không đẹp. Nhưng với thời gian, con người thường chỉ nhớ về những điều tốt đẹp và quên đi những điều tiêu cực. Những kỷ niệm đẹp sẽ được lưu giữ rất sâu sắc. Một khi con người biết trân trọng lưu giữ những kỷ niệm đẹp, con người có thể sống lạc quan nhiều hơn. Và hãy cố gắng sống sao cho thật tốt, để kỷ niệm luôn là những kỷ niệm đẹp!

°°°

Tóm lại, bạn đừng bao giờ để cho những năm tháng dài của đời mình trôi qua lững lờ mà không tự rút ra được một ý nghĩa nào cả!

Nhiều người quanh bạn than thở rằng, họ không tìm thấy ý nghĩa của cuộc sống. Bạn hãy bỏ ngoài tai những lời than thở đầy màu sắc bi quan ấy! Đấy chẳng qua là do tầm nhận thức còn nhiều hạn chế của họ mà thôi. Về phần mình, bạn vẫn phải tiếp tục sống! Tiếp tục sống cho đến khi nào cảm nhận được ý nghĩa cuộc sống!

Hãy là một người ham học hỏi và cảm nhận những cái hay, cái đẹp, góp phần làm cho cuộc sống thêm phong phú! Nhờ đó, chúng ta có thể luôn lạc quan trong cuộc sống.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/01/2013(Xem: 9375)
Sáu mươi và vẫn còn khỏe mạnh, tôi chỉ mới chập chững bước vào tuổi già. Nên giờ đúng là thời điểm tôi cần tham khảo về vấn đề này để phát triển sự can đảm, vì tuổi già là điều khó chấp nhận. Tuổi già thật đáng sợ. Tôi chưa bao giờ chuẩn bị cho tuổi già. Tôi vẫn hy vọng mình còn có thể sống qua nhiều lần sinh nhật nữa, nhưng lại không chuẩn bị cho sự hao mòn trong quá trình đó. Vừa qua tuổi sáu mươi không lâu, các khớp xương của tôi đã cứng, tóc tai biến mất ở chỗ này lại mọc ra chỗ khác, tên tuổi của người khác tôi không còn nhớ rõ, thì tôi phải chấp nhận những gì đang xảy ra cho tôi.
11/01/2013(Xem: 6308)
BA VÒNG QUAY CỦA BÁNH XE ĐẠO PHÁP cùng sự hình thành của kinh điển và các học phái Phật Giáo
09/01/2013(Xem: 5511)
Một hệ thống Giáo dục mới và toàn diện chỉ duy trì những truyền thống tốt đẹp, những gì văn hóa cũ thích hợp với đường hướng giáo dục này. Chính vai trò của nền giáo dục toàn diện là xây dựng một nền văn hoa mới toàn diện.
08/01/2013(Xem: 5091)
Hôm nay sẽ nói chuyện về đề tài “Sống Vươn Lên”, bây giờ mình không thể sống chìm lịm trong bùn lầy của thế gian này, mà phải sống vươn lên. Nhưng sống vươn lên như thế nào ? Trước tiên phải xét xem tại sao chúng ta có mặt ở thế gian này? Có ai bỗng dưng mà có đây không? Nếu bỗng dưng thì mình mới có mặt lần đầu ở đây sao? Nhưng điều đó thì không đúng với lẽ thật Phật đã dạy: “Chúng san
07/01/2013(Xem: 5736)
Tu Phật cốt yếu là CHUYỂN HÓA. Thế nào là chuyển hóa? Chuyển hóa có nghĩa là làm cho tâm tính, làm cho căn khí, nhận định của ta thay đổi.
02/01/2013(Xem: 6445)
Có lẽ chúng ta nên cùng nhau nghiền ngẫm lại câu nói của bậc cao tăng Già-la Đồ-lê : hãy bắt đầu bằng việc nói cho bá tính biết những gì họ đang mong muốn biết chứ chưa vội nói với họ tất cả những gì chúng ta biết.
02/01/2013(Xem: 4496)
Giáo lý nhà Phật thì có nhiều, song tùy từng đối tượng, từng thời đại, mà ta chọn ra những nội dung phù hợp, thiết thực, dễ tiếp thu để giảng dạy.
01/01/2013(Xem: 5015)
Mục tiêu của Phật giáo là đưa mọi người đến chỗ giải thoát tối hậu, nhưng giáo pháp của Đức Phật có phân biệt từng trường hợp, từng hoàn cảnh, tùy theo căn cơ của từng chúng sinh mà hướng dẫn từng cá nhân đi theo những con đường nhanh hay chậm, trực tiếp hay gián tiếp. Để nêu ra được những mục tiêu cụ thể và thực tiễn cho Giáo dục Phật giáo Việt Nam, điều tất yếu là phải duyệt lại những mục tiêu của giáo dục và mục tiêu của Phật giáo nói chung, ngoài ra phải có một cái nhìn tổng quát về hiện trạng của Phật giáo Việt Nam. Thật vậy, chỉ có thể căn cứ trên mục tiêu căn bản của giáo dục và của Phật giáo, s au đó, các nhà nghiên cứu mới có thể xác lập được những mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn, những mục cơ bản và mục tiêu dẫn xuất của giáo dục Phật giáo Việt Nam, xuất phát từ tình trạng của Phật giáo Việt Nam hiện nay. Do đó, bản tham luận này sẽ trình bày về mục tiêu của giáo dục, mục tiêu của Phật giáo, và hiện trạng Phật giáo Việt Nam trước khi nói đến mục tiêu của Giáo dục Phật
31/12/2012(Xem: 5066)
Việc điều trị tâm là thiết yếu, vì nếu không thì các vấn đề bất ổn của chúng ta, vốn không có điểm khởi đầu, sẽ không bao giờ chấm dứt. Chúng ta có thể dùng thuốc hay các phương thức bên ngoài khác để chữa lành một căn bệnh nào đó, nhưng bệnh sẽ tái phát nếu chúng ta không điều trị tâm. Nếu không điều trị Tâm thì luôn luôn có nguy cơ là ta sẽ lại tạo ra nguyên nhân của bệnh, chúng ta sẽ tái diễn các hành vi mà trước đây đã khiến cho cơ thể chúng ta bị đau ốm. Và rồi chúng ta sẽ bị cùng căn bệnh đó trong các kiếp sau, hay thậm chí ngay trong kiếp này. Lama Zopa Rinpoche
27/12/2012(Xem: 6777)
Cấu trúc củaMười điều tâm niệm gồm ba phần: - Phần một,mô tả về mười nghịch cảnh với các đối tượng và cách đối trị để tất cả hành giảphải giữ chánh niệm và tỉnh thức, nhằm thấy được “mặt mũi” của chúng, nguyênnhân và cách thức đối trị. - Phần hailà giải pháp đối trị, tìm đối tượng có tính đối lập ở mức độ cao nhất hay hơn đểtừ vế A của hiện thực khổ đau, ta có được vế B của tâm linh như là kết quả tấtyếu của sự hành trì. - Phần ba làphần khuyến tu như tựa đề chung của tác phẩm Bảo vương tam muội niệm Phật trựcchỉ, để giúp ta thấy rõ hiện tính vô thường như bản chất và quy luật của sựvật hiện tượng để từ đó ta không quá bận tâm về những đổi thay liên hệ đến bảnthân và tất cả những gì diễn ra xung quanh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567