Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hãy biết chọn lọc thông tin chân thực để lạc quan trong cuộc sống!

27/02/201117:42(Xem: 5986)
Hãy biết chọn lọc thông tin chân thực để lạc quan trong cuộc sống!
 
CHÌA KHÓA SỐNG LẠC QUAN
Lại Thế Luyện

Chương 3: Chìa khóa sống lạc quan

Hãy biết chọn lọc thông tin chân thực để lạc quan trong cuộc sống!

Mỗi ngày, chúng ta có thể tiếp nhận thông tin từ rất nhiều nguồn, nhiều kênh khác nhau mà cuộc sống có thể đem lại cho ta. Những thông tin này không chỉ ảnh hưởng đến suy nghĩ, mà còn ảnh hướng đến cả thái độ sống của chúng ta.

Nếu chúng ta muốn có được những suy nghĩ lành mạnh, bổ ích, thì nhất định chúng ta phải biết chọn lọc thông tin. Cũng vậy, nếu muốn có thái độ sống lạc quan, chúng ta càng phải biết chọn lọc thông tin. Việc biết chọn lọc thông tin chân thực không chỉ đem lại lợi ích về mặt nhận thức, mà còn giúp chúng ta có được thái độ lạc quan trong cuộc sống.

Điều đáng nói là, không phải mọi thông tin mà chúng ta tiếp nhận được hằng ngày đều chính xác. Những gì chúng ta nghe biết có thể là tin đồn thất thiệt hoặc tin tức giật gân. Nhiều người do không biết chọn lọc thông tin chân thực, nên đầu óc họ luôn phức tạp, lộn xộn bởi những chuyện không đâu! Từ đó, lại càng có khuynh hướng bi quan một cách vô lý.

Có nhiều người, do không chịu đựng nổi cuộc sống nhàm chán hằng ngày của mình đã tìm kiếm niềm vui giải trí qua những bộ phim "ma", hoặc những bộ phim miêu tả cuộc sống côn đồ, du đãng của những băng nhóm xã hội đen, những chuyện phiêu lưu tình ái lăng nhăng, thậm chí, cả những chuyện sa đọa... Trong những bộ phim đó, nhiều khi sự thật thì rất ít mà sự hư cấu, bịa đặt tùy tiện lại rất nhiều. Những nhà sản xuất, có khi vì thuần túy chạy theo lợi nhuận, cũng có khi vì trình độ tư duy nghệ thuật có phần non kém, nên đã cho ra đời những bộ phim như vậy!

Lẽ ra, với lương tâm trách nhiệm của nhà làm phim, trong khi phản ánh bề trái của cuộc sống, họ vẫn có thể khéo léo lồng ghép, đan xen những ý đồ nghệ thuật có tác dụng giáo dục, hướng con người vươn lên cái đẹp, cái thiện. Đằng này, tác dụng giáo dục chưa thấy đâu, chỉ thấy khán giả xem xong thì càng trở nên bi quan hơn trong cuộc sống mà thôi!

Bên cạnh những phim ảnh độc hại, nhiều người lại bị ảnh hưởng một cách tai hại bởi những thông tin mà họ tiếp nhận trên báo chí hằng ngày. Khi đọc những tin tức liên quan đến thảm họa thiên nhiên, như sóng thần, bão lụt, động đất, cho đến những sự việc không may như hỏa hoạn, nhà cháy hoặc những tin tức tội phạm nhan nhản hằng ngày trên báo chí, liệu chúng ta có nên vì vậy mà bi quan về cuộc sống hay không? Thậm chí, nhiều người còn đi đến chỗ lo lắng, sợ hãi thái quá, không dám bước chân đi đâu, lúc nào cũng hồi hộp, nơm nớp y như thể thảm họa sẽ đổ xuống đầu mình ngay lập tức hay là mình sẽ trở thành nạn nhân của bọn tội phạm! Trong khi đó, có khi cả đời họ cũng chẳng bao giờ lâm vào những tình cảnh mà họ đang tưởng tượng ra.

Nếu chúng ta đọc những tin tức ấy để biết quý trọng những điều may mắn trong cuộc sống của mình, để rồi từ đó biết nhen lên trong lòng mình khát vọng giúp đỡ người khác, thì đó là điều rất nên làm. Còn nếu chỉ đọc để rồi bi quan, để lo tìm cách bám víu những gì an toàn cho mình thì không nên chút nào! Chúng ta đừng quên là trong cuộc sống mỗi vấn đề đều có nhiều mặt. Đừng bao giờ chỉ biết nhìn vào những mặt tiêu cực để rồi quên đi những mặt tích cực vẫn luôn tồn tại trong nhiều vấn đề của cuộc sống. Nếu mỗi ngày chúng ta đều lo lắng tìm đọc những tin tức về tội phạm, thì hãy đừng quên theo dõi cả những tấm gương người tốt, việc tốt, những người bị tật nguyền bẩm sinh mà vẫn luôn sống tin tưởng, lạc quan vào tương lai. Nhiều người đã gặt hái được những thành quả nhất định trong học tập, công việc, sống có ích cho bản thân và cộng đồng.

Hãy nghĩ đến biết bao nhiêu người còn kém may mắn hơn bản thân mình gấp trăm lần nhưng họ vẫn có ý chí vươn lên trong cuộc sống. Rồi thì, chúng ta hãy tự hỏi tại sao mình lại không chịu lạc quan trong khi còn nhiều người bất hạnh quanh mình vẫn đang cố gắng vươn lên trong cuộc sống? Chỉ khi nào chúng ta tiếp nhận thông tin với một thái độ biết chọn lọc như thế thì chúng ta mới có thể sống lạc quan!

Nói chung, những thông tin méo mó có thể đã bị tô hồng hoặc bôi đen một cách thiếu chính xác khiến chúng ta bị chìm ngập trong bi quan một cách vô lý. Sự việc trong thực tế nhiều khi không đến nỗi quá tồi tệ như những gì chúng ta được nghe biết. Cho dù những gì chúng ta nghe biết có như thế nào thì sự thật vẫn cứ là sự thật.

Và cho dù ngay cả khi sự việc có nghiêm trọng đi chăng nữa, chúng ta cũng không nên suy nghĩ quá nghiêm trọng về một vấn đề nào đó. Hãy biết đơn giản hóa mọi vấn đề. Nhờ đó, mọi việc sẽ trở nên dễ giải quyết hơn!

Chúng ta lạc quan hay không là phụ thuộc vào cách chúng ta nhìn nhận mọi sự việc trong cuộc sống ra sao. Chỉ cần ta thay đổi cách nhìn nhận trước một sự việc nào đó thì chắc chắn mọi việc sẽ dần thay đổi. Nhiều khi tai họa vẫn có thể trở thành phần thưởng cho ta!
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/10/2020(Xem: 6168)
Ngưỡng bạch Giác Linh Hòa Thượng Ân Sư, Quạnh hiu trên bến sông buồn, Sa Giang nước chảy về nguồn nhớ thương, Bao nhiêu nước chảy bấy nhiêu buồn; Thầy ơi ! Trăng nước còn xót xa. Mỗi độ Xuân về, trong ký ức chúng con lại miên man với bao kỷ niệm thiêng liêng cùng vị Ân sư mà chúng con có phúc duyên được học luật và hầu bên cạnh Ngài trong những giờ phút cuối đời. Đó là Trưởng lão Luật sư Thích Huệ Hưng.
03/10/2020(Xem: 6398)
Cư sĩ Chhimey Rigzen, Đại diện Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Trung và Đông Âu và Chính quyền Trương ương lưu vong Tây Tạng, và nữ cư sĩ Thinlay Chukki, người được Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (UNHRC) và và Chính quyền Trương ương lưu vong Tây Tạng (CTA) bổ nhiệm đặc biệt về Nhân quyền tại Văn phòng CTA tại Genèva cùng với Đại sứ Andrew Bremberg, đại diện thường trực của Hoa Kỳ tại Văn phòng Liên Hợp Quốc và Tổ chức Quốc tế khác tại Genèva, Thụy Sỹ ngày 30 tháng 9 năm 2020.
03/10/2020(Xem: 5665)
Hôm nay trời nhẹ lên cao. Tôi buồn không hiểu vì sao tôi buồn.[1] Mỹ Ngư cất tiếng hát nho nhỏ. Nàng buồn như tâm trạng câu thơ, chỉ man mác, vu vơ không rõ nguyên do. Nếu quay ngược được thời gian trở lại bốn chục năm về trước khi nàng là thiếu nữ thì còn hiểu được, nhưng đằng này... Lòng buồn suy nghĩ mông lung, bỗng nàng nhớ lại lời Phật dạy; phàm việc gì cũng phải do “duyên khởi“. Cái duyên của nàng bắt đầu là một giấc mơ, một giấc mơ kỳ lạ!
02/10/2020(Xem: 5112)
Cuộc họp chung đầu tiên được tổ chức bởi Hiệp hội các nhà Lãnh đạo Thiền phái Phật giáo Hàn Quốc, tổ chức hàng đầu việc việc giữ gìn và phát huy pháp môn Tham thiền Công án, Thoại đầu (간화선, 看話禪), một thực hành truyền thống của Phật giáo Hàn Quốc. Hiệp hội các nhà Lãnh đạo Thiền phái Phật giáo Hàn Quốc (Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Thượng tọa Uijeong (의정스님), Chủ tịch Thượng tọa Gaksan (각산스님) đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất tại Tham Phật Thiền Viện (참불선원-參佛禪院), vào ngày 14 tháng 9 năm 2020 tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc và cam kết sẽ “Nỗ lực Phổ biến và Toàn cầu hóa Tham thiền”
02/10/2020(Xem: 5025)
Nhiều người hâm mộ văn hóa thể thao biết rằng, vận động viên bi da chuyên nghiệp nổi tiếng, sinh quán tại Hồng kong và khi 12 tuổi cùng gia đình đến nhập cư tại Vancouver, Canada năm 1990, cư sĩ Phật tử Phó Gia Tuấn (傅家俊) (ba lần đoạt giải vô địch thế giới và 4 lần đạt vị trí Á quân, từng đứng hàng 10 trên thế giới) là một cư sĩ Phật tử ăn trường chay và thường công phu tu tập thiền định Phật giáo. Do đó, nhiều người đã nói về tầm quan trọng của việc giữ cho người chơi thể thao chuyên nghiệp ổn định về mặt cảm xúc trong suốt trò chơi. Việc học Phật pháp và công phu tập thiền định có giúp cho thành tích của cầu thủ Phật tử Phó Gia Tuấn không? Trên thực tế, các môn thể thao ưu tú ngày nay đang trở nên chuyên nghiệp hơn, và tâm lý học thể thao đã trở thành một phần không thể thiếu của các môn thể thể chuyên nghiệp. Theo nghiên cứu chứng thực của khoa học, việc công phu tu tập thiền định Phật giáo rất hữu ích đối với thành tích của vận động viên.
02/10/2020(Xem: 5522)
Như các phần trước đã nói, chân tâm không sinh diệt và vọng tâm sinh diệt luôn tồn tại nơi mỗi con người chúng ta. Bởi con người sống với vọng tâm nên tạo ra dòng lưu chuyển sinh tử khổ đau của chúng sinh hữu tình với những quả báo sai biệt. Tất cả đều có nguồn gốc từ nhân duyên vọng tâm thiện ác. Chân tâm không sinh diệt chính là dòng hoàn diệt, cho nên chấm dứt được khổ đau, sinh tử tạo thành quả báo cũng như các quốc độ thù thắng, vi diệu, bất khả tư nghì của các bậc hiền thánh. Như vậy, phàm phu là do sống với vọng tâm thiện ác vô thường, biến hoại, sinh diệt; còn những ai sống hay an trú trong chân tâm rỗng lặng không sinh diệt thì trở nên là những bậc hiền thánh. Điều này là một chân lý.
01/10/2020(Xem: 4953)
Theo nhiều cách, khi thực hành Phật giáo cho phép chúng ta nhìn thấy những phần tiềm ẩn của bản thân. Giống như một vận động viên thể hình uốn dẻo các cơ của mình trong gương, chúng ta quan sát thể chất và tinh thần của mình từ mọi góc độ, và ghi nhận những gì ở đó. Đôi khi chúng ta thích những gì chúng ta thấy. Và đôi khi chúng ta không thích. Tuy nhiên, chính trong những khoảnh khắc mà sự phản chiếu của chúng ta khiến chúng ta thu mình lại, chúng ta sẽ tìm thấy cơ hội để phát triển.
01/10/2020(Xem: 4991)
Mấy năm qua, tôi đã quyết định từ bỏ hầu hết tài sản thế gian của mình, và vui sống trong một trang trại. Có nhiều lý do giải thích tại sao tôi đưa ra quyết định này, từ trần tục đến tâm linh. Nhưng cải giải thích đơn giản nhất là nói rằng tôi muốn “Tự do”. Tôi cảm thấy bị vướng mắc trong một công việc của công ty không được như ý. Tôi xúc động trước sự tấn công dữ dội của các công ty phương tiện truyền thông liên tục nói với tôi rằng, tôi chỉ có một lần mua hạnh phúc. Và tôi khao khát có cơ hội thực hành Phật pháp trong hòa bình.
01/10/2020(Xem: 4879)
Hội đồng Lập pháp Sikkim đã thông qua dự luật ngày 21 tháng 9 năm 2020, để thành lập một ngôi trường Đại học Phật giáo ở bang đông bắc Ấn Độ. Được biết với tên gọi Đại học Phật giáo Khangchendzonga (KBU), cơ sở này sẽ trở thành trường Đại học tư thục Phật giáo đầu tiên tại Ấn Độ, và là trường Đại học đầu tiên tại Sikkim do người dân bản địa Sikkim sáng lập.
01/10/2020(Xem: 5285)
Khi nghe Đạo Phật nói “đời là bể khổ”, nhiều người đã hiểu lầm rằng Đức Phật có quan niệm bi quan. Sự thật không phải như vậy. Từ điển đã định nghĩa bi quan là “có thói quen nghĩ rằng cái gì sắp xảy đến đều là xấu cả, đều đáng chán và không tin tưởng ở tương lai” hoặc bi quan là “chán nản, không tin tưởng, hoặc mất niềm tin vào hiện tại, tương lai”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]