Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hãy nuôi dưỡng những suy nghĩ tích cực!

27/02/201117:42(Xem: 7741)
Hãy nuôi dưỡng những suy nghĩ tích cực!
 
CHÌA KHÓA SỐNG LẠC QUAN
Lại Thế Luyện

Chương 3: Chìa khóa sống lạc quan

Hãy nuôi dưỡng những suy nghĩ tích cực!

Bí quyết tiếp theo để mỗi chúng ta có thể sống lạc quan, đó là: tự bản thân ta hãy biết nuôi dưỡng những suy nghĩ tích cực trong từng khoảnh khắc của cuộc sống. Cuộc đời bên ngoài là sự phản chiếu những suy nghĩ bên trong của chúng ta. Chúng ta suy nghĩ như thế nào thì chúng ta có khuynh hướng sẽ sống như thế ấy! Con người trưởng thành về mặt tinh thần là con người biết tự động viên, khích lệ chính mình bằng những suy nghĩ đúng đắn, tích cực.

Nhiều khi, cuộc sống của chúng ta không đến nỗi khổ sở cho lắm, nhưng chính thái độ bi quan cùng những suy nghĩ vị kỷ và vô lý khiến chúng ta cảm thấy đau khổ. Và "đám mây mù" của những suy nghĩ mang tính tiêu cực này sẽ che lấp tầm nhìn của chúng ta, khiến chúng ta không còn thấy được những khía cạnh tích cực khác trong cuộc sống.

Những suy nghĩ bi quan giống như liều "thuốc mê" khiến con người ta dễ có cái nhìn lệch lạc trong cuộc sống, làm tê liệt ý chí vươn lên. Nuôi dưỡng những suy nghĩ bi quan tức là chúng ta đang tự gây thêm khó khăn cho bản thân. Trong những trường hợp đó, chúng ta không nên phung phí sức lực và thời gian để suy nghĩ về những điều không đáng suy nghĩ. Thay vào đó, chính những suy nghĩ tích cực có thể dần dần vực chúng ta đứng dậy! Dẫu rằng những suy nghĩ tích cực chưa thể làm cho tình hình thực tế thay đổi ngay lập tức, nhưng ít nhất nó cũng tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho chúng ta! Chỉ riêng việc cố gắng suy nghĩ vấn đề cho thông suốt cũng giúp chúng ta tự hóa giải được bao nhiêu điều rắc rối, phức tạp. Sau đó, chỉ cần chúng ta đừng nghĩ đến bản thân mình nhiều quá, đừng tự than thân trách phận nhiều quá, chỉ cần mở rộng tầm nhìn để thấy được những khía cạnh khác trong cuộc sống, tự dưng nỗi khổ cũng sẽ không còn.

Nếu mỗi ngày bạn đều mang một thái độ bi quan để nhìn mọi việc, thì dù sau bao năm tháng dài của đời bạn trôi qua, bạn cũng sẽ cảm thấy mọi việc quanh mình vẫn cứ tồi tệ như thế mãi! Nhưng một khi bạn quyết tâm thay đổi thái độ bi quan thành thái độ lạc quan, bạn sẽ thấy mọi việc đang dần trở nên tốt đẹp hơn rất nhiều!

Dù trong những hoàn cảnh được xem là tồi tệ nhất đi chăng nữa, ít nhất cũng vẫn có một vài khía cạnh tích cực mà bạn có thể tìm thấy. Dù phải đối mặt với nhiều vấn đề tồi tệ, bạn hãy luôn nỗ lực tìm kiếm những khía cạnh tích cực của từng vấn đề, thì bạn sẽ dần tạo được thói quen sống lạc quan.

Điều đáng nói là, những suy nghĩ tích cực không phải tự nhiên tìm đến với chúng ta. Nó phải do chính bản thân mỗi chúng ta tự nuôi dưỡng lấy. Vậy thì từ nay, bạn đừng nhìn những sự việc trong đời bằng cái nhìn tiêu cực như lâu nay bạn vẫn nhìn. Đừng để những suy nghĩ tiêu cực chiếm lĩnh cả cuộc sống của mình, càng không nên để nó điều khiển bản thân mình! Thay vào đó, bạn hãy thay đổi cách nhìn về cuộc đời, về con người, bằng một thái độ tích cực, để làm phong phú tầm nhìn của bản thân.

Bất cứ vấn đề nào mà chúng ta gặp phải trong cuộc sống cũng đều có hai mặt: tích cực và tiêu cực. Mặt tích cực chính là những ưu thế để kích thích mình hăng hái tiến lên, vượt qua những khó khăn, thử thách; còn với những gì chưa được tích cực cho lắm thì đấy cũng là lý đo để mình học hỏi kinh nghiệm, nâng cao bản lĩnh và hoàn thiện bản thân.

Cùng đối diện với một vấn đề, nhưng nếu một người biết nhìn nhận nó theo chiều hướng tích cực như trên thì sẽ luôn cảm thấy mọi thứ suôn sẻ, dễ dàng hơn và cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn; trái lại, một người khác chỉ thuần túy nhìn nhận vấn đề theo chiều hướng tiêu cực thì sẽ cảm thấy cuộc sống thật đơn điệu, tẻ nhạt, buồn chán, thậm chí là đầy những khó khăn đến nỗi không thể nào lạc quan được!

Hãy bắt đầu mỗi ngày mới bằng những suy nghĩ tích cực ngay khi bạn vừa thức dậy. Bạn hãy luôn tự nhủ: "Tôi là một người lạc quan, bởi tôi không muốn những suy nghĩ bi quan làm ảnh hưởng đến thái độ, hành động của tôi, ảnh hưởng đến mọi cơ hội tốt đẹp mà tôi sắp có." Và rồi, bạn hãy nghĩ cuộc đời giống như một phương trình có nhiều ẩn số. Có những ẩn số mà có thể hiện tại chúng ta chưa tìm ra, có những lý lẽ của cuộc sống mà hiện tại mình chưa hiểu hết, nhưng bạn hãy tin cuộc sống luôn có sự cân bằng. Nghĩ được như vậy, tức là chúng ta đã tự giải thoát tâm hồn mình khỏi hố sâu tuyệt vọng đầy phi lý lâu nay.

Ngay cả điều mà chúng ta gọi là "số phận" của chúng ta đi chăng nữa, cũng phụ thuộc rất nhiều vào cách suy nghĩ và những việc làm hằng ngày của chúng ta. Có suy nghĩ được những điều tốt, thì chúng ta mới có thể làm được những điều tốt. Bởi vì, những suy nghĩ của chúng ta sẽ ảnh hưởng đến tình cảm, thái độ của ta và là kim chỉ nam cho những việc làm hằng ngày của chúng ta trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, sức mạnh của lời nói nhiều khi cũng rất quan trọng. Nhiều người không khổ sở vì hoàn cảnh thực tế, mà chính là vì những suy nghĩ tiêu cực đi đôi với lời nói không đúng. Những người này mắc phải tật "phức tạp hóa vấn đề". Những chuyện cỏn con, chẳng có gì to tát, nhưng họ lại thích dùng những từ ngữ "đao to búa lớn" để diễn tả. Thay vì nói: "Mọi thứ thật quá đỗi tồi tệ!" hay "Mọi thứ đang dần xấu đi!", bạn có thể nói "Mọi thứ đang tiến triển dần theo chiều hướng tốt đấy chứ!"

Đôi khi, bạn chỉ cần một phút thôi để thay đổi những suy nghĩ và lời nói từ tiêu cực trở thành tích cực. Một ý nghĩ tích cực lóe lên trong óc bạn, chẳng khác nào ánh mặt trời chiếu rọi, xóa tan mọi "mây mù u ám" đang phủ quanh cuộc đời bạn. Mỗi lần bạn có thêm một suy nghĩ tích cực nào đó, bạn có thể viết nó ra giấy, để khi cần bạn có thể đọc lại. Thay vì cứ tự cho mình là người kém may mắn như lâu nay, ngay từ hôm nay trở đi, bạn hãy luôn tự nhủ: "Mình là người may mắn trong cuộc sống!"

Bên cạnh đó, bạn hãy luôn tin tưởng một cách sâu sắc rằng: "Những điều tốt đẹp trong cuộc sống sẽ đến với những ai biết nuôi dưỡng những suy nghĩ tích cực." Những cách thực hành như thế này tuy rất đơn giản, chẳng tốn kém tiền bạc hay công sức gì nhiều, nhưng lại rất hữu ích. Làm được như vậy là bạn đã tự mang lại cho bản thân những ích lợi to lớn không thể nào đo đếm hết được! Tiếc rằng ít người chịu áp dụng nó mỗi ngày.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/11/2017(Xem: 8936)
Trong các tổ chức, cộng đồng, quốc gia trên thế giới, nơi nào cũng có phép tắc luật lệ riêng mà thành viên thuộc các tổ chức đó hay người dân thuộc cộng đồng hay quốc gia đó bắt buộc phải tuân thủ. Mục đích của luật lệ là nhằm giữ cho cộng đồng có được trật tự, ngăn ngừa giảm thiểu những tai ương tội ác do kẻ xấu cố tình gây ra.
05/11/2017(Xem: 8015)
Hành Trình Về Con Đường Giáo Dục Của Phật Giáo, Nếu nói về việc học, việc tu của chư Tăng Ni Phật Giáo thì tự ngàn xưa Đức Phật đã là một bậc Thầy vĩ đại đảm trách làm một Hướng đạo sư cho mọi người quy về. Trên từ những vị xuất gia, dưới đến vua, quan và thứ dân, ai ai cũng một lòng quy ngưỡng về giáo lý thậm thâm vi diệu ấy. Mục đích chính của việc tu tập là thoát ly khỏi cảnh giới khổ đau nầy, để trở về với bản lai diện mục thanh tịnh, giải thoát của mỗi người. Đức Phật cũng đã từng nói rằng: “Ta chỉ là một Đạo Sư”, nghĩa là một kẻ dẫn đường. Kẻ dẫn đường ấy chính là Thầy của chúng ta và bất cứ ai trong đời nầy dẫn được ta đi vào Đời hay vào Đạo đều là Thầy của chúng ta cả.
30/10/2017(Xem: 11737)
Giữa tháng 9 năm 2017, chúng tôi đi Paris, nước Pháp, để thăm gia đình và bạn bè, đã 10 năm chưa có dịp gặp lại. Thi và tôi đã để ra 3 ngày đi thăm vợ chồng người bạn của Thi khi còn học ở trường Trung học Gia Long - Saigon, vào cuối thập niên 1950 và đầu thập niên 1960. Chị Hồng và anh Ngọc đang ở tại thành phố Oberhausen. Đây là thành phố nằm trong vùng kỹ nghệ sông Ruhr thuộc tiểu bang NordRhein- Westfalen, phía Tây-Bắc nước Đức.
30/10/2017(Xem: 10460)
Dưới đây là bài viết của Lạt-ma Denys tóm lược một số các bài thuyết giảng của chính tác giả tại ngôi chùa Tây Tạng Karma Ling, tọa lạc trong vùng núi Alpes trên đất Pháp. Bài viết nêu lên một sự hiểu biết mang một tầm quan trọng vô song trong Dharma/Đạo Pháp của Đức Phật, đó là khái niệm "Tương liên, tương tác và tương tạo" giữa tất cả mọi hiện tượng dù vô hình hay hữu hình, thuộc thế giới bên ngoài hay bên trong tâm thức một cá thể. Tiếng Pa-li gọi khái niệm này là Paticca-samuppada, tiếng Phạn là Pratitya-samutpada, tiền ngữ "pratitya" có nghĩa là "lệ thuộc vào" [một thứ gì khác], hậu ngữ "samutpada" có nghĩ là "hiện lên" hay "hình thành"..., Các ngôn ngữ Tây Phương gọi khái niệm này là: Interdependence, dependent origination, dependent arising, dependent co-production, conditioned co-production, conditioning co-production, v.v.; kinh sách Hán ngữ gọi là "Lý duyên khởi". Có thể tạm dịch sang tiếng Việt là "Nguyên lý tương liên, tương tác và tương tạo", tuy nhiên cũng có thể gọi vắn
27/10/2017(Xem: 10818)
Là người sống ở thế gian, có ai tránh khỏi một đôi lần gặp bất trắc, tai ương lớn hay nhỏ. Nhỏ như chuyện bất hoà khó chịu xảy ra liên tục với người xung quanh. Nhỏ như yêu thương người này ghét bỏ người kia một cách tự nhiên, hay người này cực khổ chăm sóc nuôi dưỡng người kia mà bị người kia càm ràm nặng nhẹ gây khó dễ hết chuyện này sang chuyện khác, hoặc chính bản thân mình đau ốm bệnh hoạn triền miên chạy chữa khắp nơi mà không dứt bệnh. Lớn như chuyện con cái trong nhà không nghe lời dạy dỗ của cha mẹ, ra ngoài xã hội quậy phá phạm luật chịu cảnh tù tội khiến kẻ làm cha làm mẹ chịu nhiều lo âu và đau khổ.
26/10/2017(Xem: 10159)
Tông Câu-xá ngày nay không còn, mặc dù trước kia, tông ấy đã có một thời hưng thịnh với rất nhiều người tu tập theo. Tuy nhiên, ảnh hưởng sâu sắc của tông này cho đến nay vẫn còn rất rõ rệt trong Phật giáo. Tên gọi Câu-xá của tông này vốn được phiên âm từ tiếng Phạn là Kośa, có nghĩa là “kho báu”. Đây cũng là tên gọi một bộ luận nổi tiếng của Bồ Tát Thế Thân. Tên tiếng Phạn của bộ luận này là Abhidharmakoa-stra, phiên âm là A-tỳ-đạt-ma Câu-xá luận, và là giáo lý căn bản của Câu-xá tông. Bồ Tát Thế Thân sinh năm 316 và mất năm 396, sống gần trọn thế kỷ 4. Ngài là người được y bát chân truyền, làm Tổ sư đời thứ 21 của Thiền tông Ấn Độ. Ngài là em ruột của Bồ Tát Vô Trước, người đã sáng lập ra Duy thức tông. Câu-xá tông là một tông thuộc Tiểu thừa, trong khi đó Duy thức tông là một tông Đại thừa. Ban đầu, ngài Thế Thân học theo giáo lý Tiểu thừa, thuộc Nhất thiết hữu bộ, là một trong 18 bộ phái Tiểu thừa đầu tiên của Ấn Độ đã phân chia sau khi Phật nhập diệt khoảng gần 200 năm. Ngà
23/10/2017(Xem: 29787)
Tin vui: Tế bào ung thư bị tiêu diệt trong 42 ngày bằng ly nước ép đã thành công ngoài mong đợi, cả thế giới đang mở tiệc để ăn mừng, Rudolf Breuss đã dành cả cuộc đời để tìm cách chữa bệnh ung thư và cuối cùng vị nhân sĩ người Áo này đã thành công.
23/10/2017(Xem: 102392)
Gần hai tuần qua chúng ta nghe tin tức phóng sự trên các hệ thống truyền thanh và truyền hình trên toàn quốc Hoa Kỳ về cảnh cháy rừng khủng khiếp ở vùng bắc San Francisco bang California. Theo báo cáo cách đây 4 ngày thì khoảng 250,000 km2 diện tích bị cháy (tương đương với diện tích tiểu bang New York). Nhà cửa bị cháy, 43 người chết, hơn 200 người mất tích, và gần 40,000 người phải di tản. Hiện nay đám cháy vẫn còn tiếp diễn nhưng ở một vài nơi cư dân di tản đã được phép trở về lại nhà của mình.
17/10/2017(Xem: 9024)
Văn hóa Phật giáo tại hội sách Frankfurt Book Fair lớn nhất thế giới 2017 Đây là lần đầu tiên 2 chúng tôi đi Đức và cũng là lần đầu tiên đến với hội sách lớn nhất thế giới Frankfurt Book Fair. Chúng tôi lại được Thầy của chúng tôi, TS Nguyễn Mạnh Hùng trực tiếp dẫn đi. Một tuần ở hội sách chúng tôi mệt lừ nhưng ai cũng hạnh phúc vì chúng tôi học được rất nhiều và hơn thế nữa những trải nghiệm từ nhiều góc độ làm chúng tôi trưởng thành hơn. Nhưng trong bài này, chúng tôi chỉ chia sẻ 1 góc rất nhỏ về văn hóa Phật giáo ở đây trong những ngày qua.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]