Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sống lạc quan không chỉ là cho hiện tại mà còn cho tương lai

27/02/201117:42(Xem: 4279)
Sống lạc quan không chỉ là cho hiện tại mà còn cho tương lai
 
CHÌA KHÓA SỐNG LẠC QUAN
Lại Thế Luyện

Chương 2: Sức mạnh của thái độ lạc quan

Sống lạc quan không chỉ là cho hiện tại mà còn cho tương lai

Rất nhiều người đang sống trong hiện tại nhưng lại bi quan về tương lai. Họ luôn tự hỏi: "Không biết rồi cuộc sống của mình năm mười năm nữa sẽ ra sao? Tương lai cuộc đời mình đi về đâu?" Thế rồi, những câu hỏi này lại đưa họ đến những giả thuyết, những suy diễn hết sức bi quan: "Từ trước đến giờ mình đã trải qua nhiều đau khổ, thất vọng rồi. Có lẽ tương lai cũng chẳng có gì khá hơn được! Có lẽ rồi cũng sẽ rơi vào cùng cực bế tắc mà thôi!"

Chúng ta vốn dĩ không thể biết trước tương lai, sống hôm nay chưa biết được ngày mai. Thế thì tại sao bạn lại nghĩ rằng mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ cơ chứ? Tại sao bạn không thử nghĩ theo chiều ngược lại?

Thay vì hoài nghi về tương lai, bạn hãy tin tưởng chắc chắn rằng, nếu hiện tại bạn sống lạc quan thì nhất định tương lai của bạn sẽ tốt đẹp hơn. Bởi vì, bản chất của cuộc đời là luôn thay đổi. Nếu trong quá khứ, bạn đã từng phải trải qua rất nhiều đau buồn, thất vọng, thì bạn hãy tin rằng, mọi thứ sẽ có thể thay đổi.

Những điều tồi tệ chỉ là mặt lật ngược của những điều tốt đẹp. Nếu bạn đang phải đối mặt với những điều tồi tệ thì cũng có nghĩa là những điều tốt đẹp đang ở rất gần bạn – ngay ở mặt phía bên kia mà thôi! Những gì đã xảy ra trong quá khứ thì không thay đổi được, nhưng với những gì tốt đẹp sẽ đến trong tương lai, thì chúng ta nên trong tư thế sẵn sàng ngay từ lúc này để chuẩn bị đón nhận. Nói cách khác, chúng ta đừng bận tâm suy nghĩ quá nhiều đến những gì có thể xảy đến với mình, mà hãy nghĩ đến những điều tốt đẹp mình muốn làm.

Hơn thế nữa, việc chúng ta nghĩ đến tương lai như thế nào cũng không quan trọng bằng việc biết cách chuẩn bị cho nó, dám nuôi dưỡng hy vọng vào nó. Những gì chúng ta làm trong hiện tại chính là gieo mầm cho tương lai. Hãy hình dung cuộc sống hằng ngày của bạn là khu vườn mà ở đó bạn loại bỏ những hạt giống nghi ngờ và thay thế chúng bằng những hạt giống hy vọng. Tương lai tốt đẹp sẽ thuộc về những người có sự chuẩn bị tốt ngay từ hôm nay!

Nói tóm lại, với thái độ sống lạc quan, bạn có thể vui hưởng hiện tại và chuẩn bị sẵn sàng để đón nhận một tương lai tốt đẹp hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/02/2013(Xem: 5525)
Cách đây gần 30 năm, ông Huang Funeng bị mù sau khi mắc căn bệnh thoái hóa mắt. Kể từ đó, vợ ông, bà Wei Guiyi, trở thành đôi mắt của chồng. Hình ảnh người vợ còng dùng gậy tre dắt chồng mù không còn xa lạ với người dân ở tỉnh Quảng Tây.
07/02/2013(Xem: 12787)
Lịch Trình Hướng Dẫn Tu Học của Phái Đoàn Hoằng Pháp HT Thích Như Ðiển tại Âu Châu từ ngày 27-3-2013 đến 21-05-2013
06/02/2013(Xem: 4829)
Hôm nay, Tết Nguyên Đán năm Kỷ Tỵ, tấtcả quí Phật tử gần xa đều về chùa lễ Phật và chúc mừng năm mới. Nhân đây chúng tôi cũng nói chuyện và chúc Tết quí vị luôn. Năm Tỵ là năm con rắn, tôi cũng tùy tục mà nói chuyện đạo lý về con rắn.
04/02/2013(Xem: 7880)
Trước khi nhập điệt, 2500 năm trước, Đức Phật đã giảng pháp lần cuối. Bài pháp thoại này đã đưọc ghi lại trong Kinh Đại Bát Niết Bàn (Trường Bộ Kinh -Maha Parinibbana Sutta -Great Passing Discourse) và đã được lưu giữ trong Tam Tạng Kinh điển Pali, những thánh điển của Phật giáo. Trong suốt 45 năm hoằng pháp, Đức Phật đã chỉ dẫn cho chúng sanh bao giáo lý để đến được con đường giải thoát. Ở giai đoạn cuối đời, Đức Phật muốn nhấn mạnh với các đệ tử của Ngài là cần đem những lời giáo huấn đó áp dụng vào cuộc sống.
02/02/2013(Xem: 5740)
You may be surprised to hear that Most Venerable Thich Quang Do has made it known to President Obama and his Administration that Vietnam needs more than ever the service of VOA/ Vietnamese service. He is the supreme Buddhist Leader in Vietnam under House Arrest.
01/02/2013(Xem: 6310)
Đức Phật không cô lập, xa lánh vua A Xà Thế, mà là mở cơ hội cho vua đến với Đức Phật. Phật giáo cố sự đại toàn chép lời Đức Phật đón vua A Xà Thế: “Đại vương! Ông tới đúng lúc. Ta đợi ông đã lâu”. Đốivới trường hợp vương triều A Xà Thế, với một vị vua tàn nhẫn, độc đoán,hiếu chiến, Đức Phật đã tạo môi trường hóa độ như thế. Trường hợp vua AXà Thế là câu trả lời chung cho câu hỏi về mối quan hệ giữa chính quyềnvới Phật giáo trong mọi thời đại. Dù là chính quyền như thế nào, đối với Phật giáo, đó vẫn là mối quan hệ mởcửa, hóa độ, mối quan hệ cho những gì tốt đẹp nhất nẩy mầm, sinh sôi. Bài viết về trường hợp vua A Xà Thế trong quan hệ với Đức Phật và tăng đoànchắc rằng sẽ định hình những nét chính trong bức tranh quan hệ Phật giáo và chính quyền mà chúng ta đang thảo luận.
27/01/2013(Xem: 9610)
Theo truyền thống tín ngưỡng của dân gian, có lẽ hình tượng 2 vị Thần Tài – Thổ Địa không xa lạ gì với người dân Việt Nam.
21/01/2013(Xem: 6531)
Theo nguyên tắc chung, tôi nghĩ rằng tôn giáo của cha mẹ mình là tôn giáo thích nghi nhất cho mỗi người. Vả lại thật cũng không tốt nếu chạy theo một tín ngưỡng nào đó rồi sau này lại từ bỏ. Ngày nay, nhiều người rất quan tâm đến đời sống tinh thần mà đặc biệt nhất là Phật giáo, nhưng thường thì họ không suy xét cẩn thận để ý thức mình đang dấn thân vào một lãnh vực tinh thần có những đặc tính như thế nào.
18/01/2013(Xem: 5751)
Người ta vẫn thường hay nói nghèo là khổ, nghèo khổ, chứ ít ai nói giàu khổ cả. Thực ra người nghèo có nỗi khổ của người nghèo, mà người giàu cũng có nỗi khổ của người giàu. Người nghèo vì không chấp nhận cái nghèo, oán ghét cái nghèo, muốn được giàu nên họ khổ. Người giàu sợ bấy nhiêu tài sản chưa đủ làm người khác nể phục, sợ bị phá sản, sợ người khác lợi dụng hay hãm hại mình nên khổ. So ra, cái khổ của người giàu còn
18/01/2013(Xem: 6585)
Trong bài viết này, tác giả đã phân tích quan niệm về tính Không – một nội dung quan trọng của kinh Kim Cương. Tính Không (Sùnyatà) là một khái niệm khá trừu tượng: vừa thừa nhận có sự hiện hữu, sự “phồng lên” (ở hình thức bên ngoài) của một thực thể, vừa chỉ ra tính trống rỗng (ở bên trong) của thực thể. Vì vậy, tính Không không phải là khái niệm chỉ tình trạng rỗng, không có gì, mà có nghĩa mọi hiện hữu đều không có “tự ngã”, không có một thực thể cố định.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567