Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sống lạc quan giúp nâng cao hiệu quả công việc

27/02/201117:42(Xem: 6775)
Sống lạc quan giúp nâng cao hiệu quả công việc
 
CHÌA KHÓA SỐNG LẠC QUAN
Lại Thế Luyện

Chương 2: Sức mạnh của thái độ lạc quan

Sống lạc quan giúp nâng cao hiệu quả công việc

Không còn nghi ngờ gì nữa, thái độ sống của chúng ta như thế nào sẽ có ảnh hưởng đến công việc hằng ngày của chúng ta. Trong công việc, mỗi chúng ta đều có thể gặp rất nhiều vấn đề đau đầu cần phải giải quyết. Thái độ bi quan có thể khiến bạn nhìn công việc của mình bằng cái nhìn đầy u ám, nhưng thái độ lạc quan lại giúp bạn nâng cao hiệu quả công việc của mình. Thái độ bi quan chẳng những không giúp bạn giải quyết được vấn đề gì, mà còn khiến cho mọi việc trở nên trầm trọng. Trái lại, một khi bạn có thái độ lạc quan thì những sự việc rắc rối, phức tạp cũng sẽ hóa thành đơn giản!

Trước khi và trong khi làm việc, những người bi quan thường khó có thể nhìn nhận chính xác tình hình thực tế. Họ làm việc một cách lề mề, chậm chạp, thành thử công việc không tiến lên được. Đã thế, họ lại luôn tự tưởng tượng ra đủ thứ khó khăn, trở ngại. Nhiều khi công việc không đến nỗi áp lực cho lắm, nhưng chỉ vì cứ mang thái độ bi quan nên họ tự tạo thêm áp lực cho mình. Ngay cả trong lúc công việc tất bật, lẽ ra phải dồn sức chú ý cho công việc, lòng họ vẫn nặng trĩu lo âu. Nỗi lo này khiến họ khó có thể toàn tâm toàn ý cho công việc, thành thử hiệu quả công việc rất thấp.

Thậm chí, những lúc phải đứng ra gánh vác trách nhiệm trong công việc, người bi quan thường tỏ ra lưỡng lự, do dự, làm như điều này là một gánh nặng quá sức họ. Chưa làm được bao nhiêu, nhưng bởi thói quen suy nghĩ bi quan đã hằn sâu trong nếp tư duy "thâm căn cố đế" của họ, họ liền hình dung ra đủ thứ thất bại, thành thử cuối cùng họ thất bại thật! Và khi đã thất bại, họ rất thích phàn nàn, than vãn, kêu ca, thích đổ lỗi cho hoàn cảnh hay cho người khác...

Liệu chúng ta có chịu đựng nổi những con người có thái độ bi quan trong công việc như vậy hay không? Làm sao có thể gặt hái thành công trong công việc nếu lúc nào ta cũng làm việc với tinh thần sa sút và thái độ luôn bất mãn?

Trong khi đó, những người có thái độ lạc quan thì hoàn toàn ngược lại. Những người lạc quan hiểu rằng, con người khó có thể làm nên những thành quả lớn lao nếu lúc nào cũng bi quan về công việc của mình. Thái độ lạc quan giúp họ nhìn nhận mọi thứ liên quan đến công việc một cách rõ ràng hơn. Khi làm việc, họ biết nghĩ về kết quả mong muốn và tìm kiếm các cơ hội hơn là chỉ nghĩ đến những khó khăn. Từ đó, họ dễ dàng cảm thấy tự tin hơn trong công việc, luôn can đảm gánh vác trách nhiệm. Khi lạc quan, họ dễ dàng cố gắng hết mình cho công việc. Thái độ lạc quan của họ có ảnh hưởng một cách hết sức tích cực đến tinh thần làm việc của các bạn đồng nghiệp hoặc của những nhân viên dưới quyền. Chưa hết, thái độ lạc quan giúp họ dễ dàng đưa ra những quyết định khôn ngoan, đúng lúc để biến những dự định đang ấp ủ trong lòng trở thành hiện thực.

Bằng kinh nghiệm của bản thân, bạn cũng có thể thấy những người lạc quan thường gặt hái thành công trong cuộc sống nhiều hơn so với những người bi quan. Đối với người có thái độ lạc quan, công việc thật sự là những cơ hội rất đỗi tuyệt vời, còn đối với người có thái độ bi quan, thì công việc chỉ là gánh nặng bất đắc dĩ phải mang vác mỗi ngày.

Bởi vậy, ngay từ hôm nay trở đi, bạn hãy thay đổi cụm từ "Mình đang phải làm việc" bằng cụm từ "Mình đang sống và đang được làm việc cho những điều mà mình mơ ước". Khi đó, công việc không còn là gánh nặng khổ sở nữa, mà trở thành một niềm vui lớn lao, cao cả. Nhờ đó, bạn sẽ luôn lạc quan trong khi làm việc để làm việc mỗi lúc càng thêm hiệu quả nhiều hơn!

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2014(Xem: 21335)
Nên lưu ý đến một cách phân biệt tinh tế về thứ tự xuất hiện của hai kiến giải sai lầm trên. Đầu tiên là kiến giải chấp vào tự ngã của các nhóm thân tâm, và từ cơ sở này lại xuất phát kiến giải chấp vào tự ngã của cá nhân. Trong trường hợp nhận thức được Tính không thì người ta sẽ nhận ra Tính không của nhân ngã trước; bởi vì nó dễ được nhận ra hơn. Sau đó thì Tính không của pháp ngã được xác định.
12/11/2014(Xem: 10914)
Chúng tôi đã hai lần đến quý quốc để hoằng pháp. Từ trước đến nay, hoặc thuyết pháp với các giáo hữu quý quốc, hoặc khai thị cho kiều bào chúng tôi tại đây, nhưng lần nào thính chúng cũng chỉ là cư sĩ. Hôm nay lần đầu tiên tôi lại được đối diện với toàn các vị xuất gia đồng đạo, nhất là với một số đông đảo các vị thanh niên xuất gia như thế này, cùng hội họp lại đây để cùng luận thuyết giáo pháp thâm yếu của Đức Phật. Thật là một điều làm cho chúng tôi sung sướng và cảm động.
12/11/2014(Xem: 16818)
Tốt nghiệp đại học, đang làm giám đốc điều hành cho một công ty chuyên về máy tính với tiền lương lên đến vài trăm ngàn đô la một năm, thế nhưng, James Christopher, một thanh niên Pháp vẫn quyết định bỏ việc sang Việt Nam đi tu.
09/11/2014(Xem: 10387)
Trước hết con kính thăm sức khỏe SP. Cầu nguyện chư Phật mười phương hộ trì cho SP luôn thân tâm an lạc, tật bệnh tiêu trừ để tiếp tục dẫn dắt hàng đệ tử chúng con tinh tấn trên con đường tu tập giải thoát. Theo hướng dẫn của SP, con đã làm lễ an vị Phật tại gia ở vùng Trung-Đông, nơi thánh địa của Hồi giáo. Buổi lễ bắt đầu bằng tụng kinh Chú Lăng Nghiêm, và sau đó là kinh Phổ Môn. Điều kỳ diệu, và đây là lần thứ 2 trong đời mà con chứng kiến, sau khi tụng kinh xong cây nhang đã cháy hết rồi mà tàn nhang còn nguyên không bị rớt xuống.
09/11/2014(Xem: 8505)
Giáo sư Tiến sĩ Genshitsu Sen, pháp danh Hanso Sōshitsu, sinh vào ngày 19 tháng 4 năm 1923, tại Kyoto, Nhật Bản. Giáo sư Genshitsu Sen, một kỳ lão Cựu phi công cảm tử ở tuổi thượng thọ 91 xuân, cựu Trưởng môn Phái trà đạo Urasenke đời thứ 15, sau khi thoát khỏi cái chết thời đệ nhị thế chiến, Giáo sư đó đây ngao du sơn thủy khắp thế giới và đáp ứng nhu cầu các nhà lãnh đạo thế giới, nhằm thúc đẩy hòa bình thông qua “Con đường Trà đạo”. Là con trai lớn và là đệ tử chân truyền của Giáo sư Sekisō Sōshitsu (1893-1964) cựu Trưởng môn Phái trà đạo Urasenke đời thứ 14.
08/11/2014(Xem: 17474)
Trong những pháp môn Phật dạy, tôi cả đời chuyên tâm nơi pháp môn Trì danh niệm Phật. Pháp tu niệm Phật có nhiều, trì niệm danh hiệu Phật là một trong những pháp niệm Phật. Đây là pháp môn dễ tu, dễ thực hành nhất, dễ thành tựu. Về chỗ thành tựu cũng như chỗ đạt được rất rõ ràng từng bước, từng nấc tiến, có thể diễn nói, có thể khắc nghĩa.
04/11/2014(Xem: 7613)
Trong đời sống chúng ta thấy một số người có những quan niệm rất ngộ nghĩnh, hay kỳ quặc. Nhiều người trong họ là những người có ăn học, trí thức nhưng họ lại tin vào những điều huyền hoặc, không tưởng. Như có người tin rằng các loài khủng long bị diệt chủng là do các nhà khoa học chế tạo ra, chứ không có thật.
02/11/2014(Xem: 6814)
Đêm hôm đó là một đêm trời mưa. Mưa dai ẳng như tình quê xứ Huế, nhưng không phải Huế. Mưa đang rơi trong trời đêm Thụy Sĩ. Càng về khuya, mưa rơi càng nặng hạt. Vạn vật im lìm đứng lặng trong đêm. Thời gian nhẹ trôi. Không gian yên vắng. Tất cả đang chìm vào tĩnh mịch giữa đêm khuya. Mọi nhà hàng xóm đều tắt đèn yên nghỉ. Không còn một tiếng động dù nhỏ nào, ngoài tiếng mưa rơi rả rích lẫn với tiếng tâm tình rù rì của anh em Gia Đình Phật Tử Trí Thủ chúng tôi ngồi quây quần bên nhau trên căn gác xếp nhà anh Khá.
31/10/2014(Xem: 7310)
Sáng nào tôi cũng đi thiền nhặt rác 2 - 3 vòng quanh công viên Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy. Vừa thong thả bước những bước thảnh thơi, không vội vàng, không suy tư vừa nhặt rác, nếu thấy có. Chân nhẹ bước, tay lượm rác, tay cầm rác, mũi hít thở không khí trong lành buổi ban mai. Hà Nội mùa thu đẹp lắm. Càng ngày tôi càng yêu mùa thu Hà Nội. Mùi hoa sữa vẫn thơm đầu ngày mới. Ánh mặt trời dần rạng tỏ sớm mai. Tôi mê ngắm mặt trời mọc và lặn từ bao giờ chẳng biết. Dù ở đâu cũng thấy bình minh và hoàng hôn đẹp vô cùng. Bagan hay Aytthaya. Siem Riep hay Ngũ Hành Sơn. Mandalay hay Chieng Mai. Hồ Tây hay Bồ Đề Đạo Tràng. Bà Nà hay Lâm Tỳ Ni. Đẹp vô cùng và thấy tâm an lạc và thảnh thơi đến khó tả.
31/10/2014(Xem: 8350)
Hồi Thầy mới vào chùa năm 16 tuổi, trên phương diện danh từ thì mình đã được gọi Bụt Sakyamuni là Bổn Sư (Nam Mô Đức Bổn Sư Bụt Sakyamuni). Bổn Sư (tiếng Bắc là Bản Sư) có nghĩa là Thầy tôi. Nhưng kỳ thực đức Bụt mà mình được gặp khi mới vô chùa không phải là một vị Thầy đích thực mà là một nhân vật rất huyền thoại, đầy phép lạ, đầy thần thông, rất xa cách với con người. Mình không được gặp Bụt của đạo Bụt nguyên thủy mà cũng không được gặp Bụt của đạo Bụt tiểu thừa. Hình ảnh Bụt nguyên thủy là một vị Thầy ăn mặc rất đơn sơ, trải bồ đoàn tọa cụ ngồi trên đất, ngồi pháp đàm, nói pháp thoại và ăn cơm với các Thầy. Mình không gặp được hình ảnh đó, vì vậy trên phương diện danh từ mình được gọi là Thầy tôi nhưng kỳ thực giữa mình với đức Sakyamuni có một khoảng cách rất lớn. Đó là một nhân vật hoàn toàn thần thoại, đầy phép lạ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]