Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cần rèn luyện thái độ lạc quan trong cuộc sống

27/02/201117:42(Xem: 7043)
Cần rèn luyện thái độ lạc quan trong cuộc sống

CHÌA KHÓA SỐNG LẠC QUAN
Lại Thế Luyện

Chương 1: Lý do phải sống lạc quan

Cần rèn luyện thái độ lạc quan trong cuộc sống

Qua một vài điểm đã nêu trên, chúng ta thấy, cuộc sống hằng ngày có đủ mọi lý do có nguy cơ xô đẩy chúng ta đến thế giới của sự buồn rầu, chán nản, bi quan. Bi quan lâu ngày sẽ dẫn con người đến thái độ chán ghét cuộc đời, cho rằng đời không đáng sống. Thế thì, tại sao chúng ta không tìm những lý do khác có tính thuyết phục hơn, để chúng ta có thể sống lạc quan? Không biết sống lạc quan thì những thực tế phũ phàng của cuộc đời sẽ đè bẹp mình!

Vẫn biết rằng, chúng ta không thể thay đổi được quá khứ của cuộc đời mình. Ta cũng không thay đổi được những hành động của người khác. Ta càng không thay đổi được những bất trắc của cuộc sống. Chỉ có một thứ mà ta có thể thay đổi, đó chính là thái độ sống – lạc quan hay bi quan – của chính bản thân ta. Có thể nói, một trong những may mắn lớn nhất của con người trong cuộc sống chính là: ta có quyền được lựa chọn thái độ sống của chính mình! Những điều gì xảy đến cho đời ta không quan trọng bằng cách chúng ta phản ứng với chúng như thế nào!

Sống ở đời, chúng ta không tránh khỏi những lúc buồn khổ. Thậm chí, cuộc đời còn có nhiều nỗi buồn khổ tưởng chừng như quá sức chịu đựng của con người. Hết thảy chúng ta đều không tránh khỏi có những lúc bi quan, bởi mỗi chúng ta đều là những con người không hoàn hảo. Thế nhưng, những người lạc quan tỏ ra hơn người bình thường ở chỗ: trong hoạn nạn, họ vẫn mỉm cười. Những người lạc quan hiểu rằng, phải duy trì được thái độ lạc quan thì họ mới có thể tiếp tục cất bước trong cuộc sống. Do vậy, mỗi chúng ta cần quan tâm đến việc rèn luyện thái độ sống lạc quan, để có thể tự nâng tâm hồn mình lên khỏi những bề trái của cuộc đời. Sau những thất bại chua chát đắng cay, tưởng chừng như gục ngã, chính thái độ lạc quan tích cực sẽ giúp con người vươn mình đứng thẳng dậy, vững vàng bước đi trong cuộc đời.

Sống ở đời, con người cần phải lạc quan yêu đời. Và nhất là, đừng bao giờ để cho thái độ bi quan làm gục ngã ý chí vươn lên của mình. Tuy vậy, thái độ lạc quan không phải ngẫu nhiên sinh ra mà có. Ngay từ khi chúng ta còn bé, cha mẹ và người lớn có thể dạy dỗ chúng ta rất nhiều điều, nhưng dường như họ ít dạy chúng ta về thái độ lạc quan trong cuộc sống. Bởi lẽ, cuộc sống tuổi ấu thơ của chúng ta, do chưa phải đương đầu với nhiều phức tạp, rắc rối của bề trái cuộc đời, thành thử người lớn ít khi phải đề cập đến thái độ lạc quan đối với ta. Trong khi đó, chính họ lại đang phải mang một thái độ bi quan để đương đầu với đủ thứ chuyện rắc rối phức tạp trong thế giới của "người lớn". Thậm chí, mỗi ngày họ còn phải nhìn vào nụ cười hồn nhiên, ngây thơ của chúng ta để có thể lấy lại một chút lạc quan trong cuộc sống cơ mà!

Rồi cứ thế, theo dòng thời gian, chúng ta dần lớn lên. Qua lứa tuổi "ăn chưa no, lo chưa tới", bỗng vào một ngày đẹp trời nào đó, chúng ta bỗng chốc cũng trở thành "người lớn". Nói cách khác, chúng ta được xã hội thừa nhận mình là người đã đạt đến lứa tuổi trưởng thành. Mọi việc diễn ra nhanh đến mức mà chính bản thân chúng ta cũng không ngờ! Từ đây, chúng ta phải đứng trước nhiều ngã rẽ cuộc sống, đứng trước nhiều sự lựa chọn khác nhau. Giờ là lúc đến lượt chúng ta lại bắt đầu phải đương đầu với những vấn đề vô cùng phức tạp của cuộc đời – có khi còn phức tạp hơn so với những gì mà thế hệ người lớn đi trước chúng ta đã từng phải đương đầu!

Thế nhưng, chúng ta đã chuẩn bị cho mình những gì trước chuyến hành trình tự lực một thân một mình bước vào đời? Chúng ta thấy, mình đâu đã bao giờ được dạy bảo gì, đâu đã được chuẩn bị gì cho một thái độ sống lạc quan đâu! Theo phản ứng tự nhiên, khi cuộc đời không như chúng ta mơ ước hay tưởng tượng hồi còn nhỏ, chúng ta dễ dàng mang "cặp mắt kính bi quan" đen thui để nhìn đời! Nói cách khác, chúng ta chưa rèn luyện cho bản thân mình một bản lĩnh vững vàng, một trình độ nhận thức sâu sắc, một cái nhìn đủ tỉnh táo, để có thể có đủ lạc quan trong cuộc sống. Và do vậy, chúng ta rất dễ mất niềm tin vào cuộc sống.

Trong cuộc sống, cha mẹ và người lớn khó có thể dạy bảo cho chúng ta tất cả những gì mà ta cần có để sống vững vàng, sống tốt trong cuộc đời! Nếu bạn có được cha mẹ hay người lớn đi trước đủ khả năng để dạy bảo nhiều điều, và nếu bạn cũng sớm biết chịu khó, có ý thức để tâm học hỏi, thì bạn là người may mắn nhất trên đời rồi! Thế nhưng, với những ai không có được sự may mắn đó thì sao? Chỉ còn một cách thôi! Đó là chúng ta phải tự trang bị cho mình.

Nói cách khác, những gì mà cha mẹ và người lớn chưa thể dạy bảo chúng ta thì chúng ta phải có trách nhiệm tự học hỏi và rèn luyện cho bản thân. Việc học hỏi và rèn luyện luôn là những đòi hỏi tất yếu trên hành trình hoàn thiện bản thân của mỗi chúng ta.

Để có được một thái độ sống lạc quan, đòi hỏi bạn phải kiên trì luyện tập, trong mọi hoàn cảnh sống, dần dần trở thành một cách sống của riêng bạn. Cuốn sách này được viết ra cũng chính vì mục đích đó. Một khi đã trở thành cách sống của bạn, bạn có thể luôn sống lạc quan giữa mọi phong ba bão táp của cuộc đời. Khi đó, mọi việc diễn ra trong cuộc đời có như thế nào cũng không quan trọng bằng việc bạn đã sống lạc quan như thế nào.

Thái độ lạc quan là một phẩm chất quan trọng trong nhân cách con người! Thái độ lạc quan có ảnh hưởng tích cực đến nhiều khía cạnh trong cuộc đời bạn. Bất kỳ ai đang mong muốn gặt hái thành công mỹ mãn ở đời, nhất là mong muốn sống một cách có ý nghĩa và cảm nhận được hạnh phúc ở đời, thì không thể không dành ra nhiều năm tháng để rèn luyện nó.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/03/2015(Xem: 10216)
Chánh Niệm cho Tình Yêu Bài của Đỗ Thiền Đăng Diễn đọc: Trọng Nghĩa - Mộng Lan
12/03/2015(Xem: 10817)
Đạo Phật ngày càng suy đồi, tha hoá, “mạt pháp”, nguyên nhân thì nhiều, nhưng đôi khi vì trong giới tu sĩ và cư sĩ không trang bị đủ kiến thức của giáo pháp như thực - tức là giáo pháp cội rễ - mà chỉ chạy theo cành, nhánh, ngọn lắm hoa và nhiều trái. Từ đấy, khó phân biệt đâu là đạo Phật chơn chánh, đâu là đạo Phật đã bị biến chất, chạy theo thị hiếu dung thường của thế gian. Đôi nơi đạo Phật còn bị trộn lẫn với tín ngưỡng duy linh và cả tín ngưỡng nhân gian nữa... Nhiều lắm, không kể xiết đâu.
11/03/2015(Xem: 24434)
Món quà để lại lúc lâm chung của một vị Thầy thuốc Trung y cao tuổi, thật quá tuyệt vời! Tổng cộng có 100 điều, mỗi điều đều rất cao thâm, nên cần phải đọc đi đọc lại nhiều lần, nó sẽ giúp bạn đề cao nhận thức đối với sức khỏe!
11/03/2015(Xem: 8650)
Chúng tôi về thăm Trúc Lâm Bảo Sơn, huyện Tóc Tiên, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào cuối giờ chiều. Vùng đất nơi đây khá cằn cõi nhưng cây xanh thì rất nhiều. Đón chúng tôi là sư cô còn rất trẻ. Trà và mứt đủ loại được bày ra như một bữa tiệc. Hóa ra quý sư cô nơi đây sản xuất mứt, vừa để ăn, để tặng, vừa mang bán kiểm tiền kiến thiết chùa và giúp đời.
11/03/2015(Xem: 13425)
Đối với vạn vật trong cõi nhân gian, Phật giáo đều có sự quan sát thấu đáo, hiểu rõ thiên có thiên lý, địa có địa lý, nhân có nhân lý, vật có vật lý, tình có tình lý, tâm có tâm lý. Trên thế gian bất kỳ sự vật gì cũng có cái “lý” riêng biệt của nó, địa lý phong thủy tất nhiên cũng có “nguyên lý” của nó.
06/03/2015(Xem: 8258)
Mai năm nay nở sớm trước Tết. Qua Tết thì những cánh hoa vàng đã rụng đầy cội, và trên cây, lá xanh ươm lộc mới. Quanh vườn, các nhánh phong lan tiếp tục khoe sắc rực rỡ giữa trời xuân giá buốt. Đêm đến, trời trong mây tịnh, vườn sau đón ngập ánh trăng, tạo một không gian huyền ảo lung linh. Đã không có những ngày xuân rực nắng, không có những đêm xuân ấm cúng tiếng đàn câu ca và những chung trà bằng hữu; nhưng chân tình của kẻ gần người xa, vẫn luôn tỏa sự nồng nàn, tha thiết. Cái gì thực thì còn mãi với thời gian thăm thẳm, vượt khỏi những cách ngăn của không gian vời vợi.
27/02/2015(Xem: 9883)
Con người sinh ra, họ khổ đau, rồi họ chết. Theo Anatole France, đó là điều mà kẻ uyên bác đã từng tóm lược về thân phận loài người. Mặt khác, một số nhà tư tưởng tự do nói rằng: "Con người là guồng máy nhỏ, cấu tạo bởi sự sắp xếp ngẫu nhiên của các nguyên tử và phát triển theo quá trình tiến hóa tự nhiên. Đau khổ không thể nào tránh khỏi trong cuộc đấu tranh của con người cho sự sống còn. Không có ý nghĩa nào khác hơn, cũng chẳng mục đích chi cao cả. Chết là sự tan rã của các phần tử hóa học; không còn gì tồn tại."
26/02/2015(Xem: 7517)
Đôi khi, tôi đọc kinh, và đôi khi đọc thơ. Thường là vào sáng sớm, hay giấc khuya, khi không gian tĩnh lặng. Từng chữ đọc lên trong tâm, đọc thầm lặng, nghe âm vang ngấm toàn thân. Nhấp một ngụm trà, để nghe chữ tan vào hồn. Trong lòng thanh thản, nhìn thấy từng chữ khởi lên trong tâm, nhìn thấy từng nghĩa trải trên trang giấy. Trong cái tịch lặng của đêm và cái âm vang của chữ trong tâm mình không còn biên giới – nơi đó, không gọi được là tịch hay động.
14/02/2015(Xem: 8746)
Người Phật tử là những con trai, con gái ngoan của Đức Phật. Một lẽ tất nhiên Ngài đã dạy cho chúng ta những kỹ năng cơ bản nhất để tránh những phiền muộn không mong muốn trong tình duyên.
07/02/2015(Xem: 13576)
Chùa tôi có khoảnh vườn nhỏ khoảng 100m2. Trước đây ai cho gì trồng nấy. Đi đâu thấy cây, cỏ, hoa lạ liền mua về dúi vào vườn rồi chăm sóc, rồi ngắm nghía, rồi thỏa thích. Ngày qua ngày cái vườn nhỏ xíu mà trăm cây giành khoe sắc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]