Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

3. Học nữa và học mãi

25/02/201102:45(Xem: 4982)
3. Học nữa và học mãi
 
CHÌA KHÓA SỐNG THANH THẢN
Lại Thế Luyện

CHƯƠNG III: VÀ VƯỢT LÊN CHÍNH MÌNH

3. Học nữa và học mãi

Dù bạn đang ngồi trên ghế nhà trường hoặc đã đi làm, bạn vẫn luôn luôn cần học tập không ngừng để tiến xa hơn trên con đường nghề nghiệp. Những gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn có thể học tập đạt hiệu quả cao nhất:

  • Xác định “thời gian tốt nhất” dành cho việc học tập:

Mỗi người đều có những khoảng thời gian mà mình có thể tập trung cao nhất hoặc rất khó tập trung. Có những bạn dễ tập trung nhất vào buổi tối, sau khi mọi công việc trong ngày đã đâu vào đấy, họ có thể yên tâm tập trung chú ý cho việc học. Những bạn khác, trái lại, dễ tập trung vào buổi sáng sớm, sau một giấc ngủ đầy đủ, khoan khoái. Lại có những bạn rất dễ tập trung chú ý, dường như học tập vào thời điểm nào trong ngày cũng được! Vậy bạn thuộc về “người buổi sáng sớm” hay là “người buổi tối”? Hãy biết tận dụng khoảng thời gian phù hợp nhất với mình – khoảng thời gian mà bạn dễ tập trung nhất, để tập trung cao độ cho việc học của bạn. Ngoài ra, những khoảng thời gian bạn khó tập trung chú ý, thì dành để làm những công việc lặt vặt khác.

  • Học những môn khó trước:

Khi mới bắt đầu học, đầu óc bạn còn tỉnh táo, nên bạn có thể tiếp thu thông tin nhanh và suy luận, giải quyết các vấn đề một cách mau lẹ hơn những lúc khác. Do đó, hãy ưu tiên học những môn khó trước. Nếu bạn thấy môn khó mà tạm hoãn lại, tự nhủ rằng mình cứ để đó rồi sau này giải quyết, thì chắc chắn là bạn sẽ hoãn lại mãi mãi.

  • Phân chia thời gian học và nghỉ ngơi, giữa học lý thuyết và thực hành:

Thời gian học nên chia thành từng khoảng nhỏ, có xen thời gian thư giãn ngắn. Phải cố gắng để mình có thể luôn học tập với tâm trạng hứng thú và yêu thích môn học của mình, chứ không nên quá căng thẳng. Đó cũng là cách tốt nhất để bạn tiết kiệm thời gian học tập. Vì một khi bạn biết phân chia hợp lý thời gian học tập và nghỉ ngơi, học tập với niềm thích thú cao độ, thì bạn sẽ hiểu nhanh, nhớ lâu, thích suy nghĩ đi suy nghĩ lại, đào sâu những gì mình học ngay cả khi bạn không ngồi đối diện trực tiếp với cuốn sách.

  • Bảo đảm môi trường xung quanh phù hợp với việc học:

Điều này giúp bạn giảm thiểu phân tán sự chú ý, tránh được chuyện bỏ phí thời gian trong khi học. Nếu như nơi ở của bạn quá ồn ào thì tốt nhất là bạn tạm thời làm những công việc mà đầu óc không cần phải tập trung chú ý nhiều, đợi đến khi tạm bớt ồn thì hãy học tiếp.

  • Biết tham gia các hoạt động xã hội:

Học tập là góp phần hoàn thiện bản thân và thăng tiến trong công việc, chứ tự nó không phải là tất cả. Ngoài việc học, bạn còn cần biết đến các hoạt động xã hội, cuộc sống phong phú ở xung quanh mình. Đừng nên nghĩ tham gia các hoạt động xã hội sẽ làm mất thời gian học tập! Tham gia các hoạt động xã hội chẳng những giúp bạn tìm được sự cân bằng cho tâm trí, mà còn giúp bạn gắn liền những gì mình học với cuộc sống quanh mình.

  • Cố gắng kết hợp các hoạt động:

Đây là cách tốt nhất để tranh thủ thời gian dành cho việc học. Bạn nói bạn bận rộn quá không còn thời gian để học? Sao bạn không học bằng cách kết hợp với các hoạt động khác? Chẳng hạn, khi đứng chờ ở trạm xe buýt hoặc khi đi xe buýt, bạn vẫn có thể cầm theo một mảnh giấy nhỏ ghi sẵn một số từ vựng để học ngoại ngữ. Khi đi siêu thị, sao bạn không liếc qua tên các thành phần nguyên liệu chế biến sản phẩm có in sẵn trên bao bì? Bạn nói không có thời gian để theo dõi tin tức thời sự, sao không vừa làm bếp vừa nghe tin tức trên đài phát thanh? Ngoài ra, còn rất nhiều cách kết hợp khác để bạn vừa có thể làm việc, vừa học để nâng cao kiến thức của mình.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/04/2020(Xem: 5007)
Trước khi vào bài viết, chúng ta tìm hiểu ý nghĩa về từ ngữ an cư: an cư theo tiếng Phạn là Varsa hay Vassa, là mùa mưa. Tàu dịch: vũ kỳ hay vũ an cư (an cư mùa mưa) vì là mùa mưa tại Ấn Độ, “an” là an tịnh nội tâm, “cư” là kỳ hạn cư trú tu tập, trong suốt thời gian nhất định nào đó. An cư cũng có nghĩa là ‘an kỳ tâm, cư kỳ thân’, tức thân ở yên một chỗ và tâm được an lạc, thanh tịnh gọi là an cư. Như vậy Mùa An Cư tức là mùa ở yên một chỗ (còn gọi là cấm túc) để tĩnh tâm tu tập. Thời gian khi Phật còn tại thế và tại Việt Nam hiện nay là Chư Tăng an cư 3 tháng vào mùa hạ, từ rằm tháng 4 đến rằm tháng 7, còn Tăng Già các nước ở Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Úc…thì đa số là “nhất Tăng nhứt tự” lại xa xôi cách trở nên tùy vào từng quốc độ mà tập trung an cư trong 10 ngày, sau đó trở về trụ xứ tiếp tục tâm niệm an cư cho đến khi giải hạ.
23/04/2020(Xem: 5651)
Trưởng lão Thiền sư Biography of Phra Dhammongkolyarn (Luangphor Viriyang Sirintharo) tuổi bách tuế dư niên đại thọ, nhưng sức khỏe về thể chất và tinh thần vẫn tuyệt hảo, Ngài tiếp tục giảng dạy tu tập thiền định cho cả công dân Thái Lan và người nước ngài. Ngài đương nhiệm Phương trượng trụ trì ngôi già lam Wat Dahammamongkol tại thủ đô Bangkok, Vương quốc Phật giáo Thái Lan, đã tổ chức mừng sinh nhật đại thọ cho Ngài vào ngày 7/1 vừa qua.
22/04/2020(Xem: 5365)
Trong thời kỳ nghiêm trọng bởi đại dịch hiểm ác Virus corona chủng mới, “việc này Tôn giáo có thể cùng sẻ chia - 宗教能提供哪些服務”, đáp ứng nhu cầu san sẻ trong từ bi tâm, lòng bác ái bao la là quan tâm hàng đầu của cộng đồng tôn giáo. Buổi “Tọa đàm toàn diện giữa Phật giáo và Thiên Chúa giáo- National Buddhist-Christian Dialogue -全美佛教與基督教座談” được tổ chức trực tuyến tại Phật Quang Sơn Tây Lai Tự, Los Angeles, Hoa Kỳ vào ngày 15/4/2020.
21/04/2020(Xem: 8212)
Đức Phật khuyên con người nên diệt trừ ái dục. “Ái” là thích, thương yêu, mến tiếc, luyến ái, tham ái bám víu. “Dục” là ham muốn, tham dục, lạc dục. Ái dục là lòng ham muốn, luyến ái, bám víu, tham hưởng mọi sự sung sướng thường tình đối với người và đối với vật. Có ba loại ái dục: 1. Ái dục theo nhục dục “ngũ trần”: Năm cảnh trần là “sắc, thanh, hương, vị, xúc”. Trần là bụi dơ. Ngũ trần là năm cái có thể thấm bụi dơ vào thân tâm ta, vào chân tính của ta. 2. Ái dục đeo níu theo khoái lạc vật chất, theo quan niệm “đoạn kiến”, nghĩ rằng chết là hết, nên không cần quan tâm đến thiện ác, tội phước, quả báo gì cả, cứ lo hưởng thụ lạc thú vật chất và sự giàu sang hiện tại. 3. Ái dục đeo níu theo khoái lạc vật chất, theo quan niệm “thường kiến”, nghĩ rằng những lạc thú và tài sản sẽ còn với mình mãi mãi, lâu dài vĩnh cửu, trường tồn.
21/04/2020(Xem: 6807)
Hôm thứ Hai, ngày 20/4/2020, Mạng lưới Phật giáo Dấn thân Quốc tế (The International Network of Engaged Buddhists, INEB) đã tuyên bố công khai trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng toàn cầu do đại dịch Virusconrona gây ra, kêu gọi tất cả mọi người, các quốc gia vùng lãnh thổ và chính phủ, bất kể nền tảng tôn giáo hoặc cá biệt văn hóa chủng tộc hoặc liên kết chính trị, nhận ra tính chất liên kết và “Toàn cầu hóa và sự phụ thuộc lẫn nhau”. Nhân loại là cơ sở cho một phản ứng toàn cầu thống nhất đối với cuộc khủng hoảng, đã gây nguy hiểm đến hàng triệu người trong các cộng đồng dễ bị tổn thương trên toàn thế giới.
21/04/2020(Xem: 5176)
Phật giáo là Tông giáo theo quan niệm cổ xưa, trước đây bị người đời ngộ nhận cho là mê tín. Xem từ trên phương diện bề ngoài, nó xác thực là đã khoác lên trên nó sắc thái tông giáo rất sâu nặng. Người ta xem thấy tượng Phật trang sức bằng vàng, nghe đến tụng kinh bằng tiếng Phạn với tiếng chuông và tiếng khánh, nếu có ai hỏi đến, họ đều khăng khăng trả lời là lễ bái nhằm mục đích tỏ lòng tôn kính thần tượng; người ta lại xem thấy sự sinh hoạt của tăng chúng trong tự viện liền khăng khăng vu khống cho chúng nó là ký sanh trùng trong xã hội.
20/04/2020(Xem: 4887)
Các giám đốc chi nhánh của Trung ương Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (HIKMAHBUDHI) thành phố Tangerang đã tiến hành một loạt các phong trào Nhân đạo và xuất phát ra quân vào ngày 10 đến ngày 12 tháng 4 năm 2020, để giúp giảm thiểu nỗi đau thương bởi đại dịch Covid-19 và các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh lây lan.
19/04/2020(Xem: 5430)
Đại Đế Nã Phá Luân, vị tướng lừng danh của nước Pháp, người từng lập bao chiến công oanh liệt, đã tuyên bố một câu bất hủ, qua những kinh nghiệm chính bản thân: “Có hai sức mạnh trên thế giới, đó là sức mạnh của Thanh Gươm và sức mạnh của Tấm Lòng. Cuối cùng thì Tấm Lòng luôn đánh bại Thanh Gươm” Là con Phật, chúng ta hiểu, Tấm Lòng ở đây là Lòng Từ Bi, là sự tử tế với nhau, là những viên minh châu trong Tứ Vô Lượng Tâm gồm Từ, Bi, Hỷ,Xả mà chúng ta được thọ nhận để học hỏi, để tu trì.
19/04/2020(Xem: 5471)
Dường như đường đê mỗi lúc mỗi hẹp! Lại quanh co nữa! Lạ thay, lẽ ra tới đây lữ khách đã phải nhìn thấy ngã ba, có cây đa cổ thụ, có bụi tre mạnh tông cao vút mướt xanh, dẫn vào thôn Phương Viên, làng Đan Phượng rồi chứ? Lữ khách tự nhủ “Lâu qúa, không được về thăm quê nội nên cảnh trí đổi khác chăng? Cố lên! Ráng thêm chút nữa sẽ thấy đường rẽ vào làng mà!” Nhưng mây đen bỗng từ đâu kéo tới, rồi nước sông dâng cao, dâng cao… ….Nước từ sông Hồng cuồn cuộn dâng cao, như rượt đuổi bước chân siêu vẹo của kẻ phương xa, tìm về thăm quê cũ … Rồi, ầm! ầm! Mưa bão trút xuống cùng lúc với bờ đê mong manh vỡ tan, sụp đổ … Lữ khách nghe tự đáy lòng mình bật lên hai tiếng thảm thiết “Mẹ ơi!”
19/04/2020(Xem: 7175)
Tiến sĩ Phật tử Ernest Hetenyl – Lạt ma Dharmakirti Padmavadzsra (1912-1999), là một trong những người tiên phong vĩ đại của Phật giáo châu Âu, tác giả nổi tiếng người Hungary, chuyên nghiên cứu và thực nghiệm Kim Cương thừa Phật giáo Tây Tạng, nguyên Chủ tịch Hội Phật giáo Hungary, vị lãnh đạo Hội Phật giáo Ārya Maitreya Mandala tại Đông Âu.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]