Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

2. Nhưng cũng đừng nóng vội

25/02/201102:45(Xem: 4979)
2. Nhưng cũng đừng nóng vội
 
CHÌA KHÓA SỐNG THANH THẢN
Lại Thế Luyện

CHƯƠNG III: VÀ VƯỢT LÊN CHÍNH MÌNH

2. Nhưng cũng đừng nóng vội

Đôi khi, trong cuộc sống, làm việc và cố gắng hết sức mình không phải lúc nào cũng là tốt! Điều đó khiến chúng ta trở nên nôn nóng, khiến chúng ta tự mình làm giảm sút đi hiệu quả công việc của chính mình.

Trong cuộc sống, có rất nhiều trường hợp như vậy, có rất nhiều việc mà chúng ta không thể nôn nóng được, chẳng hạn như chuyện học hành. Học hành là cả một quá trình, cả một con đường dài có quá nhiều bước đi, mà mỗi bước đi lại chứa đựng những khó khăn riêng của nó. Người ta không thể ngày một ngày hai mà thành tài! Nhớ lại lúc còn sinh viên, chúng tôi quá hăng hái, lao vào học như điên, tối ngày cắm mặt xuống trang sách, nhưng kết quả học tập lại rất thấp.

Bất kỳ ai trong chúng ta cũng có quyền mơ ước, và cũng không ai có quyền ngăn cản chúng ta tự đặt ra những mục tiêu cố gắng khác nhau trong cuộc đời mình. Nếu bạn muốn đạt được một mục đích nào đó, cách tốt nhất là bạn cứ làm việc và điều bạn mong ước sẽ đến với bạn. Đừng thúc ép nó, đừng mong nó phải đến ngay theo ý muốn chủ quan của mình. Nhiều khi chính vì bạn quá thúc ép nó nên nó lại đến chậm hơn.

Muốn đạt được một mục tiêu nào đó, chúng ta phải biết sống với giây phút hiện tại. Cứ cố gắng làm việc hết mình, làm việc say mê, rồi chuyện gì đến sẽ đến. Một khi chúng ta cố gắng như vậy rồi, thì kết quả tốt đẹp sớm hay muộn gì cũng sẽ đến với chúng ta mà thôi! Thái độ làm việc hết mình, làm việc say mê, hoàn toàn khác với thái độ nôn nóng chỉ muốn “chộp” ngay lấy kết quả thành công của công việc! Chúng ta cần tỉnh táo phân biệt được sự khác nhau đó!

Tại sao khi ta nôn nóng thì ta khó thành công? Trái lại, khi ta bình tĩnh, sáng suốt, kiên trì với công việc thì ta lại dễ thành công hơn? Lý do thật dễ hiểu, khi ta nôn nóng thì ta đâu còn bình tĩnh để tự rút kinh nghiệm từ công việc của mình. Ta đâu còn kịp suy xét những biến đổi của tình hình thực tế nhằm bổ sung, điều chỉnh kế hoạch công việc của ta. Đó là chưa nói, khi ta làm việc mà quá nôn nóng, thần kinh của ta dễ bị căng thẳng. Và thế là, vô tình chính ta làm cho mình trở thành kẻ thất bại mà ta không hề hay biết gì!

Thái độ quá nôn nóng cũng là một thái độ bất chấp tính chất khách quan của hoàn cảnh. Trong cuộc sống, rất nhiều khi ta muốn nhưng thực tế khách quan chưa cho phép ta muốn, thì ta cũng không thể nào muốn được. Rất nhiều trường hợp, chúng ta phải biết dằn lòng ham muốn của mình lại và chờ đợi một thời cơ thích hợp hơn. Những lúc như vậy, chúng ta giống như con thuyền đi trên dòng nước ngược hay giữa trời giông bão, cần phải biết dừng lại, biết tạm hoãn chuyến đi của mình lại, đợi đến khi hoàn cảnh thay đổi rồi đi tiếp. Nếu chúng ta cứ cố gắng mà lao đi trong nghịch cảnh đó, thì sức lực của chúng ta sẽ mau bị giảm sút. Khi giông tố qua đi, ta lại không đủ sức để tiếp tục đi nữa! Đó là chưa nói, khi cứ nôn nóng bước đi giữa bão giông, chúng ta có thể sẽ gặp nguy hiểm.

Do vậy, ngay từ ngày hôm nay, bất cứ khi nào quyết tâm làm một việc gì, chúng ta cứ cố gắng làm việc hết sức mình, nhưng không hề tỏ ra nôn nóng, mà hãy bình tâm chờ đợi thành quả tốt đẹp sẽ đến!

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/09/2022(Xem: 3534)
TIỄN BẠN Tuệ Thiền Lê Bá Bôn Ừ thì bạn đi trước Mình rồi cũng theo sau U70 đã cạn Ai cũng đã bạc đầu
07/09/2022(Xem: 3545)
Cái tôi" là một sự cảm nhận về con người của mình, một thứ cảm tính giúp mình nhận biết và phân biệt mình với kẻ khác và môi trường chung quanh, tức là thế giới. Qua một góc nhìn khác thì chính mình và thế giới sở dĩ hiện hữu là nhờ vào sự cảm nhận hay cảm tính đó về cái tôi của chính mình. Theo cách nhận định đó thì "cái tôi" không phải là quá khó hiểu, thế nhưng chúng ta lại thường hay thổi phồng "cái tôi" đó và phóng tưởng nó xa hơn, biến nó trở thành một cái gì khác quan trọng và rắc rối hơn, khiến cuộc sống của mình cũng trở nên phức tạp hơn.
02/09/2022(Xem: 6466)
CHÁNH PHÁP Số 130, tháng 9 2022 Hình bìa của MoeRasmi (Pixabay.com) NỘI DUNG SỐ NÀY: THƯ TÒA SOẠN, trang 2 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 NẮNG HẠ NHÂM DẦN - 2022 (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 6
31/08/2022(Xem: 3981)
Inamori Kazuo sinh năm 1932 tại con phố Yakuchi, thành phố Kagoshima. Ông tốt nghiệp trường tiểu học Nishida thành phố Kagoshima. Tham dự kỳ thi tuyển của trường trung học Kagoshima Daiichi nhưng không đỗ. Ông vào học tại một trường trung học bình thường. Vào năm 13 tuổi, ông bị mắc một căn bệnh nan y thời đó là bệnh lao phổi. Một số người họ hàng của ông cũng bị mắc căn bệnh này và lần lượt qua đời. Khi chú ông bị mắc bệnh, Inamori Kazuo đã rất hoảng sợ và xa lánh người thân đang sống cùng nhà. Nhưng cuối cùng, người chăm sóc cho chú là cha và anh Inamori Kazuo thì không mắc bệnh, còn chính ông lại mắc.
28/08/2022(Xem: 3529)
Phần này bàn về cách dùng vừng, mè vào thời LM de Rhodes đến truyền đạo và sau đó là các cách dùng tự vị, tự vựng và tự điển. Đây là lần đầu tiên cách dùng này hiện diện trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh/Bồ (chữ quốc ngữ). Tài liệu tham khảo chính của bài viết này là bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
23/08/2022(Xem: 6010)
Kính chia sẻ hình ảnh ĐẠI LỄ VU LAN tại Chùa Vạn Phước Sandiego CHỦ NHẬT 21 AUG 2022 với sự hiện diện của quý thầy Thích Thanh Nguyên, thầy Thích Quảng Hiếu, Ni Sư Thích nữ Đàm Khánh, Sư cô Hương Từ Niệm cùng chư đồng hương Phật tử đồng hương Sandiego. Chân thành cảm niệm chư Phật tử chùa VP đã góp một bàn tay tổ chức Lễ Vu Lan được thành tựu tốt đẹp, thập phần viên mãn.. Xin hồi hướng Phước lành này đến Cửu huyền thất tổ, cha mẹ nhiều đời của chúng ta. Nguyên cầu thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc.
21/08/2022(Xem: 4413)
Trong quyển sách mang tựa Le Grand Livre du Bouddhisme (Quyển sách lớn về Phật giáo, nxb Albin Michel, 2007, 994 tr.) học giả Phật giáo người Pháp Alain Grosrey trong trang 25 có viết một câu như sau: "Ngày nay chúng ta đạt được những sự hiểu biết rộng lớn trong rất nhiều lãnh vực. [Thế nhưng] không thấy có ai cho rằng chúng ta uyên bác và thông thái hơn Đức Phật".
11/08/2022(Xem: 4124)
Quán niệm về nhân duyên hình thành đời sống chúng ta, hình thành con người xã hội, hình thành đất nước, và hình thành thế gian. Tất cả cuộc hình thành này đều từ nhân duyên. - Từ nhân duyên luyến ái, hòa hợp, cha mẹ đã sinh ra, nuôi nấng, dạy dỗ chúng ta. Dù việc sinh thành chúng ta mang mục đích và ý nghĩa nào, và dù cha mẹ có thương yêu hay không thương yêu chúng ta, ơn sinh thành dưỡng dục ảnh hưởng cả cuộc đời chúng ta vẫn là điều cần ghi nhớ.
11/08/2022(Xem: 5647)
CHÁNH PHÁP Số 129, tháng 8 2022 Hình bìa của Đặng Thị Quế Phượng NỘI DUNG SỐ NÀY: THƯ TÒA SOẠN, trang 2 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 THÔNG BẠCH VU LAN PL. 2566 (HĐGP – GHPGVNTNHK), trang 6
10/08/2022(Xem: 5644)
Tâm mình rộng lớn khoảng bao nhiêu? Này bạn!! Hễ lòng mình chứa nổi gia đình thì cái tâm bằng gia đình, mình mến tất cả người trong thôn thì tâm mình lớn bằng cái thôn, quý hết mọi người trong làng thì tâm mình lớn bằng cái làng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]