Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

8. Thái độ bi quan về cuộc sống

25/02/201102:45(Xem: 4895)
8. Thái độ bi quan về cuộc sống
 
CHÌA KHÓA SỐNG THANH THẢN
Lại Thế Luyện

CHƯƠNG I: KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN

8. Thái độ bi quan về cuộc sống

Bạn có thể tạo ra tương lai cho chính mình không? Tương lai của bạn phụ thuộc vào những điều gì? Đây là một câu hỏi thông minh mà bạn cần tự hỏi chính mình.

Có bao giờ bạn suy nghĩ về những ước mơ của mình rồi tự cho đó là những điều “không tưởng” hay không? Nói cách khác, bạn không dám tin những gì mình ấp ủ trong lòng có thể trở thành hiện thực được. Và bạn luôn nghĩ về những điều mà bạn cho rằng “sẽ chẳng bao giờ xảy ra được”, rồi bạn nản lòng?

Liệu chúng ta có nên mang một thái độ sống bi quan và thiếu tự tin như vậy không? Tôi vẫn thường nghĩ về những ước mơ của tôi, và nghĩ về cả cuộc sống quanh tôi nữa. Tôi thử hình dung về cuộc sống của nhân loại cách đây một thế kỷ. Chắc chắn con người sống ở thời đó cũng có những ước mơ, và họ đã từng thực hiện những ước mơ của họ. Họ không thể hình dung nổi, ngày nay chúng ta có thể leo lên máy bay và bay như chim trên bầu trời, từ châu lục này qua châu lục nọ. Chúng ta có những thiết bị điều khiển từ xa có thể bật được máy truyền hình, có thể kéo mở bức rèm cửa phòng mình... Những chuyện này, nếu xảy ra cách đây chừng một trăm năm thì người ta thấy chẳng khác nào những phép thuật của phù thuỷ vậy! Thật là kinh khủng, không thể nào tưởng tượng nổi. Thế nhưng, ngày nay những điều đó đã quá đỗi bình thường!

Bạn thấy chưa, ngay cả những điều kỳ diệu như vậy còn có thể xảy ra được, thì nói gì đến những ước mơ rất đời thường của mỗi chúng ta, lẽ nào bạn lại không tin chúng sẽ trở thành hiện thực kia chứ? Có thể rằng, bạn có những ước mơ quá “động trời”, quá viển vông, thì có thể chúng sẽ không trở thành hiện thực. Nhưng nếu bạn có những ước mơ giản dị như, một công việc yêu thích để phục vụ bản thân và xã hội, một gia đình hạnh phúc để yêu thương... thì chỉ cần một chút cố gắng, một chút tầm nhìn, một chút kiên nhẫn, và cộng thêm một chút may mắn nữa thì những ước mơ đó chẳng phải là xa lắm!

Nhiều người không gặt hái được thành công, không cảm thấy hạnh phúc trong cuộc sống, chỉ vì thiếu những suy nghĩ đúng đắn, thiếu sự rèn luyện bản thân. Họ cứ mải mê trong những suy nghĩ vớ vẩn đâu đâu, những ganh ghét vô lý với người khác, những bất mãn về xã hội, dẫn đến những hành vi lệch lạc, thậm chí sai trái, gây ra đau khổ cho bản thân, cho xã hội...

Và khi cứ mãi chìm đắm trong một lối sống sai lạc như vậy, vô tình họ đã đánh mất hết những gì tốt đẹp họ đang có, quên mất những hạnh phúc đời thường rất giản dị trong cuộc sống đang chờ đợi họ. Họ đã tự nguyện biến những ước mơ tốt đẹp của bản thân họ trở thành “không tưởng”, chỉ vì họ cứ mang một nếp suy nghĩ yếm thế và tiêu cực như vậy!

Chúng ta hoàn toàn có quyền tin tưởng rằng, ngay từ hôm nay, chúng ta có thể làm những việc đem lại những ảnh hưởng tốt đẹp ở ngày mai. Chính vì có niềm tin ấy mà mỗi người chúng ta mới dám ước mơ, mới dám đặt ra những mục đích cố gắng khác nhau trong cuộc sống. Ngày hôm nay chúng ta tích cực làm việc, chắc chắn không chỉ vì miếng cơm manh áo trước mắt, mà còn để nuôi dưỡng những cao vọng ở ngày mai. Đây cũng chính là căn cứ cho thấy sự khác biệt rõ rệt giữa người lạc quan với người bi quan, giữa người có ý chí cầu tiến với kẻ có thái độ sống buông xuôi chán nản cuộc đời. Bởi vì, chỉ một lý do đơn giản là, những người không có niềm tin thì không dám mơ ước, không dám mơ ước thì cũng không có hy vọng để mà vui sống.

Khi một biến cố không may nào đấy bất ngờ xảy ra với chúng ta, chúng ta rất dễ rơi vào tâm trạng bi quan, những xúc cảm tiêu cực. Thế nhưng, khi bình tĩnh nhìn nhận vấn đề, những người lâu nay vốn có niềm tin và ước mơ trong cuộc sống sẽ biết giải thích, đánh giá vấn đề một cách lạc quan và tích cực hơn những người không có niềm tin hay mơ ước gì. Nhờ có niềm tin và mơ ước, chúng ta sẽ sớm vượt qua những cảnh ngộ khó khăn. Vì dù sao, khó khăn cũng chỉ là tạm thời, không phải lúc nào cuộc đời mình cũng rủi ro mãi được, bởi lẽ nếu mình chịu khó cố gắng một chút thì tương lai ngày mai của mình cũng sẽ lại được hạnh phúc, may mắn, huy hoàng.

Trái lại, những người không có niềm tin và ước mơ thì thường trầm trọng hóa vấn đề, họ không còn đủ bình tĩnh, sáng suốt để nhìn nhận vấn đề, cứ tự cho những rủi ro đó là “số phận” của mình rồi, nên họ cứ cam chịu làm một người bình thường, không còn dám cố gắng và cũng không còn muốn cố gắng gì nữa; và cứ thế, tương lai của những người bi quan, không có niềm tin và ước mơ như vậy thì mãi mãi cũng sẽ vẫn mù mịt mà thôi!

Chúng ta không quyết định hoàn toàn tương lai của cuộc đời mình, nhưng chắc chắn là chúng ta có thể nuôi dưỡng niềm tin, mơ ước và bắt tay vào làm những việc tốt đẹp cho tương lai của chính mình. Một khi mình đã làm hết sức như vậy rồi thì cứ bình tâm chờ đợi thành quả tốt đẹp sẽ đến. Trong quá trình đó, đừng bao giờ hoài nghi chính bản thân mình, vì hoài nghi tức là giảm sút niềm tin và tự mình sẽ làm cho mình thất bại.

Không có niềm tin, không có ước mơ, cũng có nghĩa là mình đang đánh mất thời gian, đánh mất những cơ hội tốt khác nhau trong cuộc đời của mình. Và sống như vậy thì còn có ý nghĩa gì nếu không phải là gánh nặng cho xã hội và cho người khác? Cho nên, tin tưởng lạc quan vào bản thân, biết nuôi dưỡng những ước mơ giản dị để từng bước gặt hái thành công thì bao giờ cũng tốt hơn là không tin tưởng gì ở bản thân và không dám ước mơ gì cả. Sau mỗi thành công nhỏ, mình sẽ tự tin hơn lên, dám mơ ước những điều lớn lao hơn một chút. Cứ như thế, những thành công nho nhỏ chắc chắn sẽ dẫn đến thành công lớn lao ở ngày mai.

Từ hôm nay, hãy suy nghĩ về những ước mơ giản dị nhất của bạn trong cuộc sống của mình. Những ước mơ đó có biến thành hiện thực được hay không? Hơn ai hết, chính bạn là người sẽ quyết định câu trả lời!

 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/12/2020(Xem: 4880)
Moscow: Thuật ngữ “Tukdam, ཐུགས་ དམ་” mô tả một dạng thiền cao cấp trong truyền thống Kim Cương thừa, thường được thực hành bởi các tu sĩ Phật giáo trong trạng thái quá độ sang sự chết, được gọi là trung hữu – bardo (chìa khóa để giải mã những Bí mật của Nghệ thuật sinh tử). Trạng thái nhập thiền định Phật giáo Mật tông hiếm có được gọi là “Tukdam, ཐུགས་ དམ་” đã được các nhà khoa học phương Tây nghiên cứu Và Tìm hiểu trong nhiều năm, với sự lãnh đạo của Tiến sĩ ngành tâm lý và tâm thần học - Richard Davidson thuộc Đại học Wisconsin-Madison (Mỹ), người sáng lập và Chủ tịch Trung tâm Tâm Trí Lực (Center for Healthy Minds).
28/12/2020(Xem: 4903)
Phật giáo đồ các quốc gia Đông Á, thường Kỷ niệm ngày Đức Phật Nhập Niết bàn vào tháng 2 Âm lịch. Nhưng tại địa phương tôi, Trung tâm Thiền miền Bắc Carolina (the North Carolina Zen Center) lại tổ chức Kỷ niệm ngày Đức Phật Thành đạo vào tháng 12 Âm lịch, với một buổi chia sẻ Pháp thoại với Thanh thiếu niên Phật tử, một buổi lễ thắp nến lung linh, tỏa sáng ánh đạo vàng từ bi, trí tuệ, và một bữa ăn tối sau lễ Kỷ niệm.
24/12/2020(Xem: 5344)
Đức Đạt Lai Lạt Ma và nhà hoạt động môi trường người Thụy Điển về biến đổi khí hậu, thiếu nữ (17 tuổi) Greta Thunberg sẽ hội thảo cùng với các nhà khoa học hàng đầu vào ngày 9 tháng 1 tới, về mối quan tâm ngày càng tăng, đối với phản ứng các bên về “khủng hoảng khí hậu: những biến đổi do con người gây ra trong môi trường làm tăng tốc độ nóng lên toàn cầu”. Cuộc thảo luận sẽ được tổ chức bởi Viện Tâm trí và Đời sống (Mind and Life Institute), rút ra từ cuốn sách mới nhất của Đức Đạt Lai Lạt Ma, Chủ nghĩa hoạt động của nàng thiếu nữ (17 tuổi) Greta Thunberg, nhà hoạt động môi trường người Thụy Điển về biến đổi khí hậu và một loạt phim giáo dục mới về biến đổi khí hậu.
24/12/2020(Xem: 4774)
Trung tâm Phật giáo Somapura (Somapura Mahavihara, সোমপুর মহাবিহার, Shompur Môhabihar) được kiến tạo vào thế kỷ thứ 8, tọa lạc tại Paharpur, Badalgachhi Upazila, Naogaon, Tây Bắc Bangladesh, một ngôi Già lam Cổ tự lớn thứ hai phía Nam dãy Hymalaya, một trong những trung tâm Phật giáo lớn nhất Nam Á, thành tựu nghệ thuật độc đáo, ảnh hưởng đến nhiều trung tâm Phật giáo lớn khác trên thế giới.
24/12/2020(Xem: 4076)
Hoàng đế Phật tử ltan Khan, vị Đại hộ pháp, triều đại của Ngài đã đánh dấu thời đại Phật giáo Mông Cổ Cực thịnh, Ngài là hậu duệ của Thành Cát Tư Hãn và là lãnh tụ của bộ tộc Tümed của Mông Cổ. Vào giữa thế kỷ 16, năm 1578 Ngài bệ kiến Sonam Gyatso, Đức Đạt Lai Lạt Ma đời thứ 3 và ban cho Ngài tước hiệu “Đại Dương”, “ám chỉ Hoàng đế Phật tử ltan Khan, vị Đại hộ pháp Trí tuệ Siêu phàm như Biển” Tước hiệu Đạt Lai Lạt Ma cũng được ban cho hai vị Giáo chủ tiền nhiệm của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 3, và tước hiệu này trở thành thông dụng cho tất cả những người kế nhiệm Đức Đạt Lai Lạt Ma Sonam Gyatso về sau này.
21/12/2020(Xem: 7317)
Thơ là chữ viết, nhưng thơ cũng là giữa những dòng chữ. Thơ là lời nói ra, nhưng thơ cũng là giữa những lời nói ra, hiển lộ cả trước và sau lời nói ra. Thơ là ngôn ngữ và thơ cũng là vô ngôn, là tịch lặng. Và là bên kia của chữ viết, bên kia của lời nói. Khi đọc xong một bài thơ hay, khi không còn chữ nào trên trang giấy để đọc nữa, chúng ta sẽ thấy thơ là một cái gì như sương khói, mơ hồ, lung linh, bay lơ lửng quanh trang giấy. Cũng như thế, Kinh Phật là thơ, là lời nói, là tịch lặng, là bên kia ngôn ngữ. Khi bài Tâm Kinh đọc xong, khắp thân tâm và toàn bộ ba cõi sáu đường đều mát rượi, ngấm được cái đẹp của tịch lặng ẩn hiện bên kia những chữ vừa đọc xong. Cội nguồn thơ, cũng là cội nguồn Kinh Phật, đó là nơi của vô cùng tịch lặng, một vẻ đẹp như sương khói phả lên những gì chúng ta nhìn, nghe, cảm xúc và hay biết.
20/12/2020(Xem: 5906)
Trong một thời khắc lịch sử, cả nước đã chứng kiến sự hội tụ của quá khứ, hiện tại và tương lai khi ba thế hệ của triều đại Wangchuck, Vương quốc Phật giáo Buhtan đến viếng thăm khu đất của Pungthang Dewachhenpoi Phodrang vào ngày hôm 16 vừa qua. Lễ Kỷ niệm 113 năm Quốc khánh Vương quốc Bhutan, được tổ chức bên trong Punakha Dzong “Cung điện Hạnh Phúc”, từng là nơi ngự của Lama Zhabdrung Ngawang Namgyel đáng tôn kính hơn 400 năm trước, người đã có công thống nhất Bhutan và làm nền tảng để đất nước này phát triển an bình, thịnh vượng cho đến ngày nay.
20/12/2020(Xem: 5327)
Matxcơva, ngày 15 tháng 12: Hội nghị Bàn tròn trực tuyến với chủ đề “Đối thoại các Tôn giáo trong Thế giới hiện đại, Dialogue of Religions in Modern World“ do Học viện Ngoại giao thuộc Bộ Ngoại giao Liên bang Nga, Viện Nghiên cứu Học thuật về Cơ đốc giáo phương Đông (INaSEC) đồng tổ chức tại Khoa Tôn giáo và Thần học (FRT) thuộc Đại học Vrije Amsterdam và Đại học Chính thống Cơ đốc giáo, Nga nhân danh Thánh John Divine.
19/12/2020(Xem: 6067)
Cơ quan Chính quyền Trung ương Tây Tạng lưu vong (CTA) cho biết, Tôn giả Geshe Tenpa Gyaltsen, vị học giả Phật giáo Tây Tạng đã viên tịch, xả báo thân tại tu viện Gaden Jangtse, miền nam Ấn Độ, theo truyền thông cho hay, Ngài đã “Chết lâm sàng” đến nay gần 1 tháng (26 ngày), nhưng thi thể vẫn không phân hủy. Theo báo cáo của Ban Tôn giáo và Văn hóa thuộc (CTA) cho thấy rằng, Tôn giả Geshe Tenpa Gyaltsen đã đi vào trạng thái nhập thiền định Phật giáo Mật tông hiếm có được gọi là thukdam (Tib: ཐུགས་ དམ་).
19/12/2020(Xem: 5225)
Tòa nhà Quốc hội Vương quốc Phật giáo Bhutan, thủ đô Thimphu, Bhutan. Hôm thứ Năm, ngày 10 tháng 12 vừa qua, cả hai Nghị viện Quốc hội Vương quốc Phật giáo Bhutan đã thông qua dự luật hợp pháp hóa các mối quan hệ đồng tính, biến Vương quốc Himalaya nhỏ bé trở thành quốc gia châu Á mới nhất thực hiện các bước, nhằm nới lỏng các hạn chế đối với các mối quan hệ đồng giới. Trước đó, mục 213 và 214 của bộ Luật Hình sự Vương quốc Phật giáo này quy định xu hướng “Tình dục trái với tự nhiên”, được hiểu rộng rãi là đồng tính luyến ái – không được phép.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]