Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

8. Thái độ bi quan về cuộc sống

25/02/201102:45(Xem: 4958)
8. Thái độ bi quan về cuộc sống
 
CHÌA KHÓA SỐNG THANH THẢN
Lại Thế Luyện

CHƯƠNG I: KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN

8. Thái độ bi quan về cuộc sống

Bạn có thể tạo ra tương lai cho chính mình không? Tương lai của bạn phụ thuộc vào những điều gì? Đây là một câu hỏi thông minh mà bạn cần tự hỏi chính mình.

Có bao giờ bạn suy nghĩ về những ước mơ của mình rồi tự cho đó là những điều “không tưởng” hay không? Nói cách khác, bạn không dám tin những gì mình ấp ủ trong lòng có thể trở thành hiện thực được. Và bạn luôn nghĩ về những điều mà bạn cho rằng “sẽ chẳng bao giờ xảy ra được”, rồi bạn nản lòng?

Liệu chúng ta có nên mang một thái độ sống bi quan và thiếu tự tin như vậy không? Tôi vẫn thường nghĩ về những ước mơ của tôi, và nghĩ về cả cuộc sống quanh tôi nữa. Tôi thử hình dung về cuộc sống của nhân loại cách đây một thế kỷ. Chắc chắn con người sống ở thời đó cũng có những ước mơ, và họ đã từng thực hiện những ước mơ của họ. Họ không thể hình dung nổi, ngày nay chúng ta có thể leo lên máy bay và bay như chim trên bầu trời, từ châu lục này qua châu lục nọ. Chúng ta có những thiết bị điều khiển từ xa có thể bật được máy truyền hình, có thể kéo mở bức rèm cửa phòng mình... Những chuyện này, nếu xảy ra cách đây chừng một trăm năm thì người ta thấy chẳng khác nào những phép thuật của phù thuỷ vậy! Thật là kinh khủng, không thể nào tưởng tượng nổi. Thế nhưng, ngày nay những điều đó đã quá đỗi bình thường!

Bạn thấy chưa, ngay cả những điều kỳ diệu như vậy còn có thể xảy ra được, thì nói gì đến những ước mơ rất đời thường của mỗi chúng ta, lẽ nào bạn lại không tin chúng sẽ trở thành hiện thực kia chứ? Có thể rằng, bạn có những ước mơ quá “động trời”, quá viển vông, thì có thể chúng sẽ không trở thành hiện thực. Nhưng nếu bạn có những ước mơ giản dị như, một công việc yêu thích để phục vụ bản thân và xã hội, một gia đình hạnh phúc để yêu thương... thì chỉ cần một chút cố gắng, một chút tầm nhìn, một chút kiên nhẫn, và cộng thêm một chút may mắn nữa thì những ước mơ đó chẳng phải là xa lắm!

Nhiều người không gặt hái được thành công, không cảm thấy hạnh phúc trong cuộc sống, chỉ vì thiếu những suy nghĩ đúng đắn, thiếu sự rèn luyện bản thân. Họ cứ mải mê trong những suy nghĩ vớ vẩn đâu đâu, những ganh ghét vô lý với người khác, những bất mãn về xã hội, dẫn đến những hành vi lệch lạc, thậm chí sai trái, gây ra đau khổ cho bản thân, cho xã hội...

Và khi cứ mãi chìm đắm trong một lối sống sai lạc như vậy, vô tình họ đã đánh mất hết những gì tốt đẹp họ đang có, quên mất những hạnh phúc đời thường rất giản dị trong cuộc sống đang chờ đợi họ. Họ đã tự nguyện biến những ước mơ tốt đẹp của bản thân họ trở thành “không tưởng”, chỉ vì họ cứ mang một nếp suy nghĩ yếm thế và tiêu cực như vậy!

Chúng ta hoàn toàn có quyền tin tưởng rằng, ngay từ hôm nay, chúng ta có thể làm những việc đem lại những ảnh hưởng tốt đẹp ở ngày mai. Chính vì có niềm tin ấy mà mỗi người chúng ta mới dám ước mơ, mới dám đặt ra những mục đích cố gắng khác nhau trong cuộc sống. Ngày hôm nay chúng ta tích cực làm việc, chắc chắn không chỉ vì miếng cơm manh áo trước mắt, mà còn để nuôi dưỡng những cao vọng ở ngày mai. Đây cũng chính là căn cứ cho thấy sự khác biệt rõ rệt giữa người lạc quan với người bi quan, giữa người có ý chí cầu tiến với kẻ có thái độ sống buông xuôi chán nản cuộc đời. Bởi vì, chỉ một lý do đơn giản là, những người không có niềm tin thì không dám mơ ước, không dám mơ ước thì cũng không có hy vọng để mà vui sống.

Khi một biến cố không may nào đấy bất ngờ xảy ra với chúng ta, chúng ta rất dễ rơi vào tâm trạng bi quan, những xúc cảm tiêu cực. Thế nhưng, khi bình tĩnh nhìn nhận vấn đề, những người lâu nay vốn có niềm tin và ước mơ trong cuộc sống sẽ biết giải thích, đánh giá vấn đề một cách lạc quan và tích cực hơn những người không có niềm tin hay mơ ước gì. Nhờ có niềm tin và mơ ước, chúng ta sẽ sớm vượt qua những cảnh ngộ khó khăn. Vì dù sao, khó khăn cũng chỉ là tạm thời, không phải lúc nào cuộc đời mình cũng rủi ro mãi được, bởi lẽ nếu mình chịu khó cố gắng một chút thì tương lai ngày mai của mình cũng sẽ lại được hạnh phúc, may mắn, huy hoàng.

Trái lại, những người không có niềm tin và ước mơ thì thường trầm trọng hóa vấn đề, họ không còn đủ bình tĩnh, sáng suốt để nhìn nhận vấn đề, cứ tự cho những rủi ro đó là “số phận” của mình rồi, nên họ cứ cam chịu làm một người bình thường, không còn dám cố gắng và cũng không còn muốn cố gắng gì nữa; và cứ thế, tương lai của những người bi quan, không có niềm tin và ước mơ như vậy thì mãi mãi cũng sẽ vẫn mù mịt mà thôi!

Chúng ta không quyết định hoàn toàn tương lai của cuộc đời mình, nhưng chắc chắn là chúng ta có thể nuôi dưỡng niềm tin, mơ ước và bắt tay vào làm những việc tốt đẹp cho tương lai của chính mình. Một khi mình đã làm hết sức như vậy rồi thì cứ bình tâm chờ đợi thành quả tốt đẹp sẽ đến. Trong quá trình đó, đừng bao giờ hoài nghi chính bản thân mình, vì hoài nghi tức là giảm sút niềm tin và tự mình sẽ làm cho mình thất bại.

Không có niềm tin, không có ước mơ, cũng có nghĩa là mình đang đánh mất thời gian, đánh mất những cơ hội tốt khác nhau trong cuộc đời của mình. Và sống như vậy thì còn có ý nghĩa gì nếu không phải là gánh nặng cho xã hội và cho người khác? Cho nên, tin tưởng lạc quan vào bản thân, biết nuôi dưỡng những ước mơ giản dị để từng bước gặt hái thành công thì bao giờ cũng tốt hơn là không tin tưởng gì ở bản thân và không dám ước mơ gì cả. Sau mỗi thành công nhỏ, mình sẽ tự tin hơn lên, dám mơ ước những điều lớn lao hơn một chút. Cứ như thế, những thành công nho nhỏ chắc chắn sẽ dẫn đến thành công lớn lao ở ngày mai.

Từ hôm nay, hãy suy nghĩ về những ước mơ giản dị nhất của bạn trong cuộc sống của mình. Những ước mơ đó có biến thành hiện thực được hay không? Hơn ai hết, chính bạn là người sẽ quyết định câu trả lời!

 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/12/2013(Xem: 44512)
Kinh Pháp Cú được coi là kinh tóm thâu tinh hoa giáo lý của Đức Phật. Tư tưởng Pháp Cú là bức thông điệp muôn thuở mà Ðức Phật đã truyền đạt cho con người trong cõi nhân gian với mục đích là dạy cho con người nhận chân được cuộc sống. Sống đúng nghĩa. Sống cao thượng. Mỗi câu kinh là một trưởng thành cao tột của trí tuệ, phá vỡ ưu phiền trong cân não, nội tâm. Kinh Pháp Cú đã được nhiều vị dịch sang tiếng Việt, với nhiều hình thức: những câu "kệ", những vần thơ "thơ", hoặc "văn xuôi”.
20/12/2013(Xem: 7123)
Lần trước tôi được tổ chức Inwent của Đức và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) mời giảng 1 khóa về kỹ năng lãnh đạo 2 ngày tại Hội An cho lãnh đạo các doanh nghiệp vừa và nhỏ khu vực miền Trung. Kết thúc khóa học, một số học viên mời tôi về tận doanh nghiệp. Để tôi tham quan và tư vấn thêm. Tuy nhiên, chẳng biết tôi có giúp gì cho họ hay không nhưng những món quà tôi nhận được thì quý giá vô cùng, thậm chí là rất hiếm nữa là khác.
20/12/2013(Xem: 14294)
Phải thú thật rằng tôi đã xem hầu hết các đĩa của chương trình “Phật pháp nhiệm màu” do chùa Hoằng Pháp tổ chức và tôi đã học đươc rất nhiều từ những vị khách mời đặc biệt này. Tôi đã thầm biết ơn Thượng tọa trụ trì và ban tổ chức đã làm nên những sự kiện quý giá và in ra những đĩa VCD hữu ích giúp cho người tu nhìn lại chính mình để học hỏi, tu tập được tốt hơn.
20/12/2013(Xem: 36699)
THIỀN, được định nghĩa, là sự tập-trung Tâm, chú ý vào một đối tượng mà không suy nghĩ về một vấn đề nào khác. Tôi chia THIỀN làm hai loại, Thiền giác ngộ (Meditation for Enlightenment) và Thiền sức khỏe (Meditation for Health). Tập sách nầy chỉ bàn về Thiền sức khỏe mà thôi.
20/12/2013(Xem: 10987)
Bộ phim là câu chuyện có thật về chú chó Nhật được cả thế giới biết đến như một biểu tượng về tình yêu thương vĩnh cửu. Đây chắc chắn là bộ phim mà bất kỳ đứa trẻ nào cũng không thể nào quên.
18/12/2013(Xem: 13717)
Dân giàu nước mạnh xã hội văn minh phú cường khó có được, nếu người dân có nhiều bệnh tật, ngân sách chi tiêu y tế quá cao, đội ngũ sản xuất ốm yếu, học sinh sinh viên gầy, trí thông minh chưa đạt, đạo đức xã hội xuống cấp. Mà thiền, theo sự nghiên cứu của các khoa học gia và y giới quốc tế trong đó có người Việt chúng ta đều xác nhận, thiền có khả năng giúp cải tiến phần lớn các bất cập nêu trên. Đó là trọng tâm của bài viết gần đây “Thiền và canh tân đất nước”.
18/12/2013(Xem: 21785)
Nhân loại càng văn minh, thì con người càng bị cuốn hút vào các guồng máy do chính mình tạo ra. Từ đó, những khủng hoảng nầy chồng chất lên những khủng hoảng khác, tạo đủ thứ bệnh, và nhiều trường hợp, số phận, đành giao cho tử thần quyết định.
17/12/2013(Xem: 14717)
Hãy nhớ rằng không phải chúng ta đang cố gắng Ðể Trở Thành một ông thánh hay một cao nhân nào cả. Chúng ta cũng không nổ lực Ðể Tống Khứ một ác pháp nào hết. Hãy sống hồn nhiên và thoải mái. Cảnh giới nội tâm của chúng ta Là Như Vậy. Nó có thể là bất tịnh hay trong sáng và đó là một cặp hành trạng đối đãi nhau của ý thức. Thấy rõ Chúng như là Chúng, thấy rõ Chúng luôn vô thường, vô ngã thì đó chính là trí tuệ vậy. Trong khi đó, bằng một ý thức ngã chấp, chúng ta cố gắng mong mỏi "Tôi sẽ phát triển những gì thanh tịnh, tống khứ những gì không thanh tịnh " thì lập tức cái không thanh tịnh sẽ xuất hiện và kềm hãm chúng ta. Chúng ta lại vấp vào khối đá thất vọng trên đường đi của mình, thế là tiếp tục đau khổ. Hãy cẩn trọng với hai tháng cấm túc này. Vô minh luôn sẵn sàng khiến cho chúng ta tự chuốc lấy những khổ lụy.
17/12/2013(Xem: 15125)
Xã hội ngày nay, lòng người ác độc; cho nên bị thiên tai, nhân họa thường xuyên giáng xuống. Khi tai họa ập đến không ai lường trước được, không thể trốn tránh và đề phòng không kịp.
16/12/2013(Xem: 6172)
Một hơi thở vào có thể dài từ bốn tới mười giây, một hơi thở ra có thể tương tự hoặc dài hơn. Thường thì hơi thở ra dài hơn. Khi thở vào, bụng ta phồng lên; khi thở ra, bụng ta xẹp xuống. Nếu muốn kéo dài hơi thở ra, ta có thể ép bụng xẹp thêm nữa và như vậy ta có thể thở ra thêm vài giây nữa. Khi ép bụng để thở ra thêm ba bốn giây nữa thì phần thán khí trong phổi mình được thải ra thêm
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]