Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

6. Loại trừ những thói hư tật xấu

25/02/201102:45(Xem: 5607)
6. Loại trừ những thói hư tật xấu
 
CHÌA KHÓA SỐNG THANH THẢN
Lại Thế Luyện

CHƯƠNG I: KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN

6. Loại trừ những thói hư tật xấu

Dù bạn là ai, bạn đang thành công hay đang ngập chìm trong hố thất bại; bạn vẫn còn hăng hái hay đã nhụt hết ý chí; bạn đang hạnh phúc hay sầu khổ; bạn đang tích cực làm việc hay biếng lười; ngày hôm nay bạn đang ở trong hoàn cảnh, tâm trạng nào... tất cả đều do ảnh hưởng của những thói quen tốt hoặc xấu của bạn.

Một số người thường nói: “Tôi chẳng làm được việc gì cả. Bản chất của tôi là lười biếng rồi.” Nói như vậy là sai, vì chẳng có ai mang bản chất tự nhiên là lười biếng cả! Đó là do cách sống của chúng ta đã dần dần trở thành thói quen xấu, khiến chúng ta tự cho mình là lười biếng và không muốn bắt tay vào làm việc gì nữa. Mặt khác, chính thói quen này lại ảnh hưởng ngược trở lại tính cách của chúng ta, nó định hình luôn cả tính cách của chúng ta.

Nói cách khác, chúng ta tạo ra những thói quen trong cuộc sống của mình, và chính những thói quen cũng tạo ra chính con người của chúng ta. Bạn có thể thấy, trong cuộc sống hằng ngày, mọi người thường đánh giá nhau qua những thói quen đã ăn sâu vào cuộc sống của mỗi người. Bà A có thói quen giúp đỡ người hoạn nạn, mọi người đánh giá bà A là người tốt. Ông B có thói quen buổi chiều nào cũng uống rượu, rồi về nhà hành hạ vợ con, mọi người đánh giá ông B là người xấu...

Trong cuộc sống, mọi thành công hay thất bại, mọi vui sướng hay buồn khổ, phần lớn đều phụ thuộc vào những thói quen tốt hoặc xấu của chúng ta. Chính vì vậy, bất cứ ai muốn mình sống một cuộc đời đầy ắp hạnh phúc, thành công, thì điều quan trọng trước tiên phải nghĩ đến là: giảm thiểu những thói quen xấu và thay vào đó là tập luyện những thói quen tốt.

Lâu nay không phải chúng ta không nhận thức được nhu cầu phải thay đổi này, nhưng chúng ta băn khoăn không biết phải làm thế nào để có thể thay đổi được tận gốc những thói quen xấu đã ăn sâu vào cuộc sống của mỗi người chúng ta. Thế rồi, ta lại không có đủ sức mạnh ý chí cần thiết, dù rằng ta biết mình cần phải có đủ sức mạnh ý chí thì mới thay đổi được.

Nếu bạn mong muốn thay đổi những thói quen xấu lâu nay của mình, nhằm làm cho cuộc sống của mình mỗi ngày được thành công và hạnh phúc hơn lên, thì những gợi ý dưới đây có thể hữu ích cho bạn.

Trước hết, bạn hãy liệt kê rõ ràng trên giấy một loạt lý do vì sao bạn muốn thay đổi những thói quen xấu lâu nay của bạn, rồi bắt đầu thay đổi. Chẳng hạn, bạn muốn bỏ hút thuốc lá, bỏ tật chần chừ, lề mề lâu nay, hoặc quyết tâm làm việc gì thì làm đến nơi đến chốn, không bỏ dở nửa chừng. Bạn cứ viết ra một loạt lý do mà bạn có thể nghĩ ra được. Điều này giúp bạn nhìn rõ lại bản thân mình, thấy được một loạt ích lợi của việc từ bỏ những thói quen xấu, và tập trung được sức mạnh ý chí của mình để thay đổi.

Tiếp theo, bạn cũng hãy liệt kê ra giấy một loạt những lý do mà bạn không muốn thay đổi thói quen xấu lâu nay của mình. Chẳng hạn, nếu bạn không muốn bỏ hút thuốc, vì sao? Thuốc làm bạn cảm thấy thư giãn, khoan khoái? Nó chứng tỏ bạn là người “chịu chơi” trong nhóm bạn hoặc khi giao tiếp ngoài xã hội? Hay là khi cầm điếu thuốc lá trên tay, bạn thấy mình “tự tin” hơn, “hấp dẫn” hơn trong con mắt của người khác phái?...

  • Phân tích thực tế vấn đề:

Bạn tự hỏi mình, cứ duy trì mãi những thói quen xấu như vậy thì có ích gì? Hay là chỉ có hại? Chẳng lẽ mình cần phải mang cái vẻ tự tin, hấp dẫn giả tạo nhờ vào điếu thuốc lá trên môi hay sao? Thực ra, cứ hút thuốc lá như thế mới càng chứng tỏ mình là kẻ yếu đuối, không có đủ sức mạnh ý chí như nhiều người khác. Nếu quanh mình vẫn còn biết bao người hút thuốc ư? Thật ra, họ cũng đã muốn bỏ hút thuốc lá bao nhiêu lần rồi nhưng họ chưa bỏ được, vì họ không có đủ sức mạnh ý chí cần thiết. Lẽ nào mình cũng chỉ là một kẻ thiếu ý chí như bao nhiêu người quanh mình à? Không! Nhất định mình là người có ý chí cao, mình phải bỏ được thuốc lá...

Bằng cách suy nghĩ như vậy, bạn sẽ tìm được động lực thúc đẩy chính mình, gia tăng sức mạnh ý chí cho bản thân để vượt qua những thói quen xấu.

  • Tìm đến những hoạt động tích cực:

Đây là cách hay nhất để vượt qua những thói quen xấu. Hãy nhìn những người tham gia công tác từ thiện xã hội mà xem, trông họ tự tin và hấp dẫn hơn những kẻ hút thuốc lá rất nhiều lần. Hãy nhìn những nữ doanh nhân trẻ thành đạt mà xem, họ không chỉ làm giàu cho riêng mình mà còn góp phần tạo công ăn việc làm cho bao nhiêu người khác, trông họ thật tự tin và vô cùng hấp dẫn, nhưng họ cũng đâu phải cần đến điếu thuốc lá trên môi... Bạn hãy tìm đến những hoạt động bổ ích, lành mạnh, tạo cho mình một hình ảnh tích cực khác về bản thân, để vượt thắng những thói quen xấu.

Trên đây chỉ là một ví dụ điển hình về chuyện từ bỏ thói quen hút thuốc lá. Mỗi người chúng ta còn mang nặng trong lòng biết bao thói xấu khác nữa mà chúng ta cần tự giác tích cực sửa đổi. Nhưng với bất cứ thói xấu nào cũng vậy, bạn cũng có thể thực hành theo những gợi ý nêu trên, để từ bỏ thói xấu của mình, góp phần làm cho tâm hồn mình ngày càng được thanh thản và hạnh phúc hơn lên!

 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/10/2014(Xem: 8217)
Pháp môn mà mình nói tới đó là pháp môn xây dựng tăng thân, được gọi tắt làdựng tăng. Đó cũng là công trình của Bụt, đó là sự nghiệp của Bụt. Ngay sau khi thành đạo, Bụt đã biết rất rõ rằng nếu không xây dựng được một tăng thân thì mình không thể nào thực hiện được sự nghiệp của một vị Bụt. Vì vậy Ngài đã để ra rất nhiều thì giờ và công sức để xây dựng một tăng thân. Ngay trong năm đầu sau khi thành đạo, Bụt đã xây dựng một tăng thân xuất gia gồm có 1250 vị, và tăng thân này đầu tiên xuất hiện tại một rừng kè ở ngoại ô thành phố Rajagraha. Năm Ngài 80 tuổi, Vua Prasenajit (Ba Tư Nặc) có nói một câu rất hay để ca ngợi Bụt về công trình xây dựng tăng thân ấy. Vua nói: Bạch đức Thế Tôn, mỗi lần con thấy tăng thân của đức Thế Tôn là con lại có niềm tin nhiều hơn ở nơi chính đức Thế Tôn.
31/10/2014(Xem: 7616)
Mùa Xuân ta lên núi Hăm hở làm sơn ̣̣đồng Bỏ con đường khói bụi Cho sách vở vời trông... Rời mái trường Vạn Hạnh, còn đang lang thang dạy giờ ở các trường Bồ-đề, ngong ngóng một xuất học bỗng du học, tôi bất ngờ bị Sư Bà áp giải lên núi, sau lời phán quyết chắc nịch: “Con phải học một khóa tu Thiền ba năm với Thượng Tọa, xong rồi muốn đi đâu cũng ̣̣được... Còn bây giờ, dứt khoát là…Không!”.
28/10/2014(Xem: 7940)
Có những gì cần phải sửa trong Kinh Phật hay không? Có những gì cần phải cắt bớt khỏi Kinh Phật, hay cần phải bổ túc thêm cho Kinh Phật hay không? Câu trả lời tất nhiên không dễ. Vì người xưa đã nói, nếu chấp vào nghĩa từng chữ một, có thể sẽ hiểu nhầm ý của Phật; nhưng nếu rời kinh một chữ, lại hệt như lời ma nói. Nguyên văn: Y kinh giải nghĩa, tam thế Phật oan; ly kinh nhất tự, tức đồng ma thuyết.
26/10/2014(Xem: 9420)
Gió mùa thu năm nay, trở nên khô khốc, ảnh hưởng bởi nạn hạn hán trầm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua ở xứ này. Nhưng đâu đó trên hành tinh, mưa thu lất phất bay, và gió thu se sắt gợi buồn; cũng có nơi mưa ngập cả các con lộ chính của thành phố lớn để người và xe cộ phải lội bì bõm trong giòng nước ngầu đục. Và chỗ nọ, chỗ kia, làn gió dân chủ, hòa bình, khơi niềm hứng cảm cho sự vươn dậy của ý thức tự do, khai phóng.
24/10/2014(Xem: 14990)
Một kỷ nguyên mới canh tân kỹ thuật đang lan tràn khắp thế giới và đang tiến đến trưởng thành, đó là mạng lưới thông tin toàn cầu internet (world wide web), một hệ thống truyền thông và môi trường học có sức mạnh. Không nên xem Internet chỉ là một phương tiện mới để truyền bá Giáo Pháp với một hình thức mới, mà Internet còn có tiềm năng là một căn cứ cho một cộng đồng Phật Giáo trên mạng (online) cống hiến những giá trị xã hội và tâm linh cho mọi người.
24/10/2014(Xem: 8585)
Chuyện kinh Phật kể rằng, tự ngàn xửa ngàn xưa, hằng hà sa kiếp trước, có con thỏ ngọc nọ thấy bầy đàn đang lúc giá rét cuối đông, chẳng kiếm được chút rau cỏ gì cho nguôi cơn đói bụng ; thỏ nọ liền “hưng khởi đại bi tâm” nhảy vào đám lửa đang cháy rực hồng, tự biến thân mình thành thịt nướng cho bầy đàn ăn đỡ đói. Khi bầy đàn thỏ no nê thì cũng là khi thân thỏ nọ chỉ còn sót lại mấy miểng xương đen. Phật biết đại bi tâm của thỏ từ đầu, bèn nhặt xương thỏ đem về cung quảng, phục sinh và đặt tên cho thỏ là NGỌC THỐ - có nghĩa là Thỏ Ngọc, một sinh thể có đại bi tâm quý như ngọc; thứ ngọc Phật từng nói đến trong Kinh Diệu Pháp Liên Hoa. Bấy giờ, cuộc đời thỏ ngọc ngày đêm yên ả nơi cung trăng, tự thân sớm hôm trau dồi công dung ngôn hạnh khiến biết bao người chung quanh nâng niu, thương yêu chiều chuộng.
23/10/2014(Xem: 13338)
“Phật pháp trong đời sống” của cư sĩ Tâm Diệu là tuyển tập về mười hai chuyên đề Phật học gắn liền với đời sống của người tại gia. Tuyển tập các bài viết này gồm ba mục đích chính: (i) Xóa bỏ mê tín dị đoan và các tập tục hủ lậu, (ii) Giới thiệu Phật pháp căn bản, giúp người đọc hiểu rõ các giá trị thiết thực của đạo Phật, (iii) Đính chính các ngộ nhận về các khái niệm thầy tu, giải thoát, giá trị trị liệu của thiền và bản chất hạnh phúc trong hiện tại. Dầu được viết trong nhiều thời điểm khác nhau cho nhiều đối tượng độc giả, tác giả chú trọng đến việc giới thiệu về hình thái đạo Phật nguyên chất, xây dựng niềm tin bằng lý trí, giới thiệu đạo Phật từ góc độ ứng dụng trong đời sống, so sánh những điểm dị biệt và sự vượt trội của đạo Phật đối với các truyền thống và tín ngưỡng khác.
23/10/2014(Xem: 8855)
Bằng cách này hay cách khác, Đức Phật luôn gợi nhắc cho chúng ta rằng mỗi người chúng ta đều sở hữu các khả năng và phẩm chất tốt đẹp, cần phải biết vận dụng và phát huy để làm cho cuộc sống trở nên giàu sang hiền thiện, tránh mọi khổ đau và để thực nghiệm hạnh phúc an lạc. Trong bài kinh Nghèo khổ thuộc Tăng Chi Bộ, Ngài đơn cử câu chuyện một người nghèo túng về của cải vật chất nhưng không biết cách nỗ lực khắc phục tình trạng nghèo khó của mình nên phải liên tiếp rơi vào các cảnh ngộ khó khăn để nhắc nhở chúng ta về các tai họa khổ đau mà chúng ta sẽ phải đối diện, nếu không biết nỗ lực nuôi dưỡng và phát huy các phẩm chất đạo đức và trí tuệ của mình.
23/10/2014(Xem: 10382)
Tục lệ, hay những lễ nghi đã trở thành thói quen, là văn hóa được ước định của một dân tộc. Sự hình thành tục lệ thường chịu ảnh hưởng của phong tục tập quán trong dân gian, hoặc do sự thực hành các tín ngưỡng tôn giáo lâu ngày của một cộng đồng. Sau khi truyền vào Trung Quốc, Phật giáo không chỉ đi sâu vào dân gian, hòa nhập với đời sống, từng bước hình thành nên một bộ quy phạm lễ nghi về “hôn táng hỷ khánh” (dựng vợ gả chồng, chôn cất người chết, thể hiện niềm vui, bày tỏ việc mừng); mà còn có tác dụng thay đổi phong tục đối với các thói quen dân gian mang đậm màu sắc mê tín trong các việc như: tổ chức hôn lễ rườm rà; đoán số mệnh dựa trên bát tự(1); miễn cưỡng tổ chức việc vui trong lúc gia đạo đang gặp rắc rối với mong muốn giải trừ vận xui, tà khí, chuyển nguy thành an, gọi là xung hỷ; thực hành tục minh hôn(2); duy trì lối khóc mộ; xem phong thủy…
23/10/2014(Xem: 9787)
Từ Thiện chỉ là Tu Phước, đó là cành lá hoa trái, nhưng Tu Huệ là gốc rễ , có chăm sóc cội gốc thì cây Bồ-Đề mới xanh tươi, đó là Phước Huệ song tu, là Tâm Hạnh của một vị Bồ-Tát, Một vị Phật tương lai, hiện tại phải Hành Bồ-Tát Đạo, Phục vụ chúng sinh là cúng dường Chư Phật, Bồ-Tát Giới thì cũng có Xuất gia và Tại Gia, Người con Phật phải luôn tưởng nhớ đến Tánh Phật vốn sẵn nơi chính Thân Tâm Ngũ Uẩn nầy, Người Tu Phật phải luôn nhìn lại chính mình, nếu hiểu được chính Thân Tâm mình, thì sẽ hiểu được người khác, (Tức Quán một Pháp thông, thì tất cả các Pháp đều thông) Người Giác Ngộ đối với Thân Tâm này, chỉ thấy là như hạt bụi, rời hơi thở rồi thì thiêu đốt thành tro, Muốn giải thoát Luân Hồi Sanh Tử, thì sống chấp nhận trả Nghiệp quá khứ, mà không tạo thêm Nghiệp tương lai, Bằng cách, nếu có người phiền não Ta, hay tức giận Ta, thì liền xin lỗi, đó là chấp nhận trả Nghiệp cũ, mà không tạo thêm nghiệp mới,
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]