Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

3. Thất bại trong công việc

25/02/201102:45(Xem: 4781)
3. Thất bại trong công việc
 
CHÌA KHÓA SỐNG THANH THẢN
Lại Thế Luyện

CHƯƠNG I: KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN

3. Thất bại trong công việc

Cuộc đời của mỗi người đều có những ước mơ, những mục đích khác nhau, và bất cứ ai cũng nuôi khát vọng vươn đến thành công, nhất là khi chúng ta còn trẻ. Thế nhưng, vươn đến thành công không phải là chuyện dễ dàng. Sau những thất bại, nhiều người chúng ta có khuynh hướng muốn bỏ cuộc vì nản chí và cam chịu cuộc sống của một người bình thường. Càng lớn tuổi thì càng không muốn nuôi dưỡng bất kỳ ước mơ nào nữa. Tại sao lại như vậy? Có rất nhiều lý do khác nhau, mà một trong những lý do đó là chúng ta đã trở thành những người sợ thất bại.

Chính vì sợ mình sẽ tiếp tục thất bại, nên chúng ta cũng không còn khát khao vươn đến thành công. Lòng sợ hãi này đã tạo thành một trở ngại vô cùng lớn khiến chúng ta không thể tiếp cận được với những cơ hội mới mẻ khác mà cuộc sống có thể đem lại. Đây là một điều vô cùng đáng tiếc. Nếu lúc nào bạn cũng tỏ ra sợ hãi thất bại, chắc chắn bạn sẽ thất bại. Điều quan trọng nhất là phải vượt qua nỗi sợ hãi này!

Làm thế nào chúng ta có thể vượt qua nỗi sợ hãi này? Có nhiều cách để làm được điều này và sau đây là một vài gợi ý.

Trước hết, chúng ta phải tin rằng, khi mình vẫn còn kiên trì đeo đuổi những ước mơ thì mình còn có cơ hội để thành công. Mình chỉ thực sự thất bại khi chính mình tự nguyện bỏ cuộc mà thôi! Bao nhiêu người trước mình cũng đã từng nuôi dưỡng những ước mơ giống như mình, và họ cũng đã từng gặt hái thành công. Vậy thì tại sao mình lại không thể? Lòng sợ hãi của mình thực là quá đỗi vô lý. Sợ hãi như vậy chẳng qua chỉ là lẩn tránh thực tế mà thôi!

Thứ hai, hãy tìm kiếm những bài học từ thất bại đã qua trong quá khứ. Chúng ta nên khách quan nhìn nhận rằng, thất bại đã xảy ra rồi thì không làm lại được, chính mình phải chịu tránh nhiệm về sự thất bại của mình. Điều duy nhất mà chúng ta có thể “vớt vát” được là rút kinh nghiệm từ những thất bại đã qua, biến nó thành bài học hữu ích cho mình, tránh lặp lại những thất bại tương tự ở tương lai.

Cuối cùng, tích cực làm những việc tốt nhất để cải thiện tình hình. Chỉ có bắt tay vào hành động thì mới đẩy lùi được những nỗi lo sợ thất bại. Nếu cứ mãi khoanh tay ngồi nhìn, không dám bắt tay vào hành động gì hết, thì nỗi sợ hãi sẽ ngày càng tăng thêm mà thôi! Hành động cũng là con đường để đi đến thành công. Nhìn vào hành động của bạn, người ta sẽ đánh giá nhân cách và giá trị con người của bạn. Chỉ có bắt tay vào hành động, vừa làm vừa bình tĩnh đúc kết những kinh nghiệm, những bài học quý giá cho mình, bạn mới có thể vươn đến thành công và khẳng định giá trị bản thân ở một ngày mai.

 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/04/2012(Xem: 7947)
Đã nhiều năm nay, rất nhiều người than phiền rằng tôi không tuân thủ theo những quy tắc hay chuẩn mực thông thường. Điều này hoàn toàn đúng. Không may thay, những người như tôi hầunhư luôn phải tuân theo những truyền thống, những chuẩn mực văn hóa nhất định. Như các bạn đều biết, thế giới này ngập tràn những danh xưng,khái niệm, và thực tế là văn hóa,
06/04/2012(Xem: 15947)
Thờ Cúng Và Lễ Bái là một trong những Gia Bảo tinh thần đáng quý của Tổ Tiên để lại cho con cháu kế thừa. Gia Bảo này đã đ­ược hấp thụ tinh hoa lâu đời do các Tôn Giáo bồi đắp và xây dựng. Gia đình Việt Nam có Truyền Thống, đều coi trọng và thiết lập Hư­ơng án trong nhà để chuyên trách về việc Thờ Cúng Và Lễ Bái.
06/04/2012(Xem: 8086)
Rõ ràng, trong các mối quan hệ của con người thiết lập, thì mối quan hệ thầy đối với trò có một vai trò quan trọng trong đời sống thăng tiến tri thức và chuyển hóa tâm linh...
06/04/2012(Xem: 9530)
Truyện kể về những bậc thánh siêu phàm trong Phật Giáo - Tác giả: Ngô Trọng Đức; Dịch giả: Từ Nhân
04/04/2012(Xem: 6666)
Trong truyền thống Khổng giáo, quan hệ giữa thầy và trò được coi trọng hơn giữa cha mẹ và con cái, và người thầy được xếp vị trí chỉ sau nhà vua mà trên tất cả mọi hạng người trong xã hội. Khổng giáo đã nâng vai trò người thầy lên một tầm mức quan trọng, và qua lịch sử truyền thừa của mình, tinh thần đó đã được phản ánh một cách rõ nét. Phật giáo không phân cấp khinh trọng các mối quan hệ như Khổng giáo. Theo Phật giáo, mỗi mối quan hệ đều có tầm quan trọng riêng của nó, và một con người để hình thành nên nhân cách và tài năng hẳn có sự chi phối từ nhiều phía: cha mẹ, thầy giáo, môi trường xã hội và chính cả bản thân người đó.
04/04/2012(Xem: 6025)
Phật hóa gia đình là trách nhiệm chung của nền văn hóa tâm linh Phật giáo Việt Nam, nhằm hướng dẫn khuyến khích động viên quý Phật tửnam nữ tại gia phát tâm quy y Tam bảo, giữ gìnnăm điều đạo đức và nỗ lực nghiên cứu học tập, ứng dụng lời Phật dạy vào cuộc sống, trao dồi rèn luyện đạo đức cá nhân, xây dựng nếp sốnggia đình hạnh phúc, trên thuận dưới hòa, đóng góp lợi ích xã hội và hộ trì Tam bảo với tinh thầnđạo pháp và dân tộc đất nước Việt Nam.
04/04/2012(Xem: 7295)
Mối quan hệ thầy trò là một trong những mối quan hệ căn bản của con người có tầm ảnh hưởng rộng lớn đến tri thức, tư tưởng, phẩm cách, đạo đức, v.v… và đặc biệt là trong Phật giáo, mối quan hệ thầy trò mang đậm tính cách kế thừa về tâm linh, về sự tu chứng, về đức hạnh, về hành Bồ tát đạo… Để trở thành người đệ tử của Phật, điều đầu tiên và cần thiết là quy y Phật, Pháp, Tăng. Với sự nương tựa Tam bảo đầu tiên, thì Phật là vị Thầy dẫn đường vĩ đại nhất đối với người đệ tử, mà kinh điển thường gọi là vị đại Đạo sư, từ đây mối quan hệ thầy trò trong đạo được hình thành.
03/04/2012(Xem: 14224)
Thập Bát La Hán tượng trưng cho tín ngưỡng đặc thù dân gian. Cuộc đời của các Ngài siêu nhiên kỳ bí nhưng rất mực gần gũi chúng sanh.
03/04/2012(Xem: 15412)
Sự Tích Phật A-di-đà và Bảy vị Bồ-tát là một tác phẩm ngắn, giới thiệu về cuộc đời và hạnh nguyện của Phật A-di-đà và bảy vị Bồ-tát Đại Thừa, được tạp chí Từ Bi Âm biên soạn...
31/03/2012(Xem: 11345)
Vợ chồng con lấy nhau đưọc 10 năm nay, đã có hai cháu, một lên 8, một lên 5. Con là kỹ sư tin học, vợ con là giáo viên. Cuộc sống gia đình không khá giả, chỉ đủ sống và luôn đầm ấm. Song nửa năm trở lại đây, vợ con nghe theo chúng bạn đi cúng lễ ở khắp nơi, tiêu tốn hàng chục triệu đồng cho việc lễ bái. Con đã khuyên can nhiều lần nhưng cô ấy không nghe, tồi tệ hơn nữa là giờ cô ấy một mực yêu cầu con phải đi dự lễ cùngcô ấy. Con không đi viện cớ là bận việc công ty, cô ấy đi tối ngày, conphải ở nhà chăm sóc hai cháu, cô ấy không chịu, dọa nếu không theo cô ấy thì gia đình sẽ tan nát, có người chết sớm. Tuần trước, con và cháu bé thứ hai bị sốt siêu vi trùng, cô ấy không những không ở nhà chăm sóc mà còn trách cứ con, tại con không chịu đi lễ nên “bề trên” phạt cho ốm,nếu không chịu thay đổi sẽ còn ốm nữa. Trời ơi, con không nhận ra vợ con nữa rồi, một cô giáo hiền hòa, mẫu mực giờ thành ra người mê tín dịđoan, cuồng tín đến mù quáng. Con phải làm gì để “đánh thức” vợ con, thưa Thầy?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]