Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

1. Căng thẳng vì công việc

25/02/201102:45(Xem: 4878)
1. Căng thẳng vì công việc
 
CHÌA KHÓA SỐNG THANH THẢN
Lại Thế Luyện

CHƯƠNG I: KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN

1. Căng thẳng vì công việc

Khi cảm thấy quá chán nản, căng thẳng do công việc bị dồn đống quá nhiều, dường như chúng ta chẳng còn cảm thấy thích thú gì với công việc của mình nữa. Cảm giác ngán ngẩm này thường tiếp tục gây cho chúng ta sự chậm trễ, trì hoãn công việc, và kết quả là chúng ta lại phạm phải sai lầm hoặc thậm chí thất bại trong công việc. Thật là nguy hiểm, đúng không? Dưới đây là một vài cách giúp bạn tránh được những tình huống như vậy, để có thể vượt qua những bế tắc trong công việc cũng như trong cuộc sống:

  • Hãy quý trọng cơ thể của mình:

Trước hết, bạn cần có một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, bảo đảm sức khỏe, từ đó bạn mới có thể thực hiện những công việc, kế hoạch mà mình đã đề ra. Sức khoẻ cũng dễ đem lại cho bạn trạng thái phấn chấn, yêu đời hơn là khi cơ thể bạn đang bị đau yếu. Điều đơn giản này ai cũng biết, nhưng lại ít người thật sự biết quan tâm giữ gìn sức khoẻ.

  • Có một tấm lòng chân thành bên cạnh:

Thật khó có thể vượt qua nổi những cú sốc trong cuộc sống hay trong công việc, nếu lúc nào bạn cũng “đơn thương độc mã”. Khi phải đối mặt với rất nhiều vấn đề nan giải, hoặc có những khi bạn bị oan ức, bị nhiều người khác hiểu lầm... thì việc có bên mình một tấm lòng chân thành cũng giúp bạn dễ bình tĩnh tâm hồn để bắt tay vào giải quyết những vấn đề của mình hơn. Tấm lòng chân thành ở đây có thể là người vợ (hoặc chồng) của bạn, là người thân hay là bạn thân nào đó đồng cảm với bạn.

  • Hãy tự thương mình:

Nhiều người cứ lao vào làm việc như điên, bất kể giờ giấc nghỉ ngơi hoặc chẳng còn quan tâm gì đến điều gì khác trong cuộc sống. Làm như thế, họ có thành công và hạnh phúc không? Thành công thì cũng có thể có một chút nào đó, nhưng hạnh phúc thì chắc là không. Đến lúc sức khoẻ suy sụp hoặc bất ngờ đổ bệnh thì họ không thể tiếp tục làm việc được nữa. Phải biết kết hợp làm việc và nghỉ ngơi một cách hợp lý, điều độ, thì sức làm việc mới duy trì lâu dài được trong mấy chục năm liền. Ngoài công việc của mình ra, bạn phải biết quan tâm thưởng thức thiên nhiên, cuộc sống. Nếu cứ lao vào làm việc mà thời tiết chuyển mùa, hoa nở cũng không hề biết, chim hót cũng không hay... thì “tội nghiệp” quá!

  • Hãy chia công việc ra thành từng phần:

Cảm giác bế tắc thường đến với chúng ta khi áp lực của công việc quá nặng. Điều này có một phần nguyên nhân là do chúng ta thiếu kế hoạch, thiếu sự tổ chức, không biết chia công việc của mình ra từng phần nhỏ tương ứng với từng khoảng thời gian nhất định ngay từ đầu. Nếu bạn biết lập kế hoạch và phân chia công việc của mình một cách khoa học, hợp lý, thì bạn sẽ thoát khỏi mọi bế tắc và không bị mất phương hướng khi bắt tay vào thực hiện công việc.

  • Hãy nghe nhạc đi:

Nếu chúng ta mở máy nghe nhạc ồn ào, om sòm hết cỡ, bắt buộc người thân trong gia đình và cả những người hàng xóm phải bất đắc dĩ nghe loại nhạc “khủng khiếp” của mình, thì điều đó chỉ khiến chúng ta và những người sống gần chúng ta trở nên căng thẳng hơn mà thôi! Âm nhạc với giai điệu êm đềm, du dương, nhẹ nhàng, sẽ giúp bạn thư giãn một cách nhanh chóng, như là “liều thuốc” xoa dịu những căng thẳng thần kinh của bạn, giải thoát bạn khỏi những áp lực của công việc.

  • Hãy kết hợp hai hoạt động cùng một lúc:

Có thể bạn sẽ phản đối: “Bận rộn suốt ngày, làm không hết việc thì lấy đâu ra thời gian mà nghe nhạc?” Thật ra, trong cuộc sống hằng ngày, có những việc rất buồn tẻ, đơn điệu, như giặt ủi quần áo, lau nhà, tưới cây, tập thể dục, nấu ăn... Sao bạn không vừa làm những việc đó vừa nghe nhạc? Làm như vậy, bạn sẽ cảm thấy thú vị hơn rất nhiều, đúng không? Tôi cũng vừa làm việc nhà vừa suy nghĩ về bài báo mình sắp viết hay đề cương quyển sách mà mình sẽ biên soạn, kết hợp công việc như vậy hiệu quả lắm!

  • Biết điều gì là quan trọng nhất:

Đôi khi chúng ta gặp bế tắc, khó khăn trong công việc là do chúng ta chưa nhận ra điều gì là quan trọng nhất trong công việc và cuộc sống của mình. Phải biết lựa chọn điều gì là quan trọng nhất trong công việc của mình và tận tâm làm việc vì điều đó, mạnh dạn gạt bỏ những điều ít quan trọng và vặt vãnh sang một bên.

  • Rút ra điều gì đó từ công việc của mình:

Mỗi lần làm công việc gì, bạn nên tự hỏi: “Mình có thể rút ra được điều gì từ những việc đã làm? Công việc của mình có ý nghĩa gì không?” Mỗi lần gặp khó khăn, bế tắc trong công việc, bạn hãy vận dụng những kinh nghiệm vốn có của mình trước đây. Điều này cũng sẽ giúp bạn tự mình tháo gỡ một số bế tắc gặp phải trong công việc.

  • Ý chí hành động:

Đừng suy nghĩ quá nhiều về công việc, đừng quá phóng đại những khó khăn, bế tắc mà mình đang gặp phải. Đừng ngồi khoanh tay lại và than thân trách phận, sao mình khổ quá! Vì làm như vậy bạn sẽ dễ chán nản, dễ lùi bước. Thật ra, bất kỳ ai trong cuộc sống cũng đều có những khó khăn và nỗi khổ riêng của mình. Thái độ than trách hoặc tuyệt vọng sẽ không thay đổi được gì cả. Trái lại, bạn hãy kiên quyết cố gắng bắt tay vào làm việc hết mình để giải quyết từng bước những khó khăn của mình. Chúc bạn thành công!

 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/05/2021(Xem: 5570)
Phần này bàn về niên hiệu Long Thái và chúa Khánh ở Cao Bằng vào thời LM de Rhodes đến truyền đạo. Đây là lần đầu tiên các danh từ như vậy được dùng trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh (chữ quốc ngữ). Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là cuốn "Chúa Thao cổ truyện" và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
15/05/2021(Xem: 5111)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/2021(Xem: 5302)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4661)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4339)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 4904)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4382)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3824)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 7076)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
30/04/2021(Xem: 7301)
Thiền Uyển Tập Anh chép Đại sư Khuông Việt Ngô Chân Lưu (933 – 1011) tu ở chùa Phật Đà, Thường Lạc nay là chùa Đại Bi núi Vệ Linh Sóc Sơn, Hà Nội. Ngài thuộc thế hệ thứ 4 Thiền phái Vô Ngôn Thông. Ngài người hương Cát Lợi huyện Thường Lạc, nay thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thuộc dòng dõi Ngô Thuận Đế (Ngô Quyền). Theo Phả hệ họ Ngô Việt Nam, Thiền sư Ngô Chân Lưu tên huý là Xương Tỷ, anh trai Thái tử - Sứ quân Ngô Xương Xý, con Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập, cháu đích tôn của Ngô Vương Quyền. Ngài dáng mạo khôi ngô tuấn tú, tánh tình phóng khoáng chí khí cao xa, có duyên với cửa Thiền từ năm 11 tuổi.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]