Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

5. Hướng thiện – khát vọng của toàn nhân loại

25/02/201111:36(Xem: 5178)
5. Hướng thiện – khát vọng của toàn nhân loại

CHÌA KHÓA SỐNG HƯỚNG THIỆN
Lại Thế Luyện

Hướng thiện – khát vọng của toàn nhân loại

Hướng thiện là kết tinh của một trong ba giá trị Chân – Thiện – Mỹ mà bản thân từng người và cả nhân loại vẫn luôn theo đuổi trong cuộc sống. Bước vào thế kỷ XXI, nhân loại đã được chứng kiến những bước tiến thần kỳ của khoa học - kỹ thuật và công nghệ. Con người càng có điều kiện đầy đủ hơn để thỏa mãn những nhu cầu về vật chất, nhu cầu sinh hoạt hằng ngày.

Tuy nhiên, chỉ riêng sự phát triển của khoa học - kỹ thuật và công nghệ không thôi thì vẫn chưa đủ đem lại hạnh phúc cho con người, nếu cuộc sống thiếu đi bóng dáng của lòng hướng thiện.

Chúng ta tự hỏi, cuộc sống của nhân loại sẽ ra sao nếu con người không biết đến các giá trị đạo đức, không biết đến nếp sống cao thượng, tôn trọng, yêu thương, hy sinh vì nhau? Ở bất cứ nơi đâu thiếu bóng dáng của cái Thiện thì cuộc sống trở nên thật đáng sợ. Chúng ta hãy tự hỏi, nếu cuộc sống của nhân loại không dựa trên nền tảng của tình yêu thương và lòng hướng thiện thì nó sẽ dựa trên cái gì?

Dù khoa học và công nghệ có phát triển đến đỉnh cao mà con người thiếu đi nhân cách, thiếu lòng hướng thiện thì bản thân sự phát triển kia cũng không còn có ý nghĩa gì! Thậm chí, nó có thể hàm chứa nguy cơ dẫn đến những mối hiểm nguy, những cuộc chiến tranh tàn khốc cho cả nhân loại. Chính lòng hướng thiện sẽ góp phần xóa bỏ đi những gì là thù hằn, độc ác, những tham vọng quá lố, điên rồ của con người.

Dẫu biết rằng nghiên cứu khoa học, sáng chế kỹ thuật là để phục vụ con người, nhưng đồng thời khoa học - kỹ thuật đó cũng phải thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng. Việc khai thác và ứng dụng các kết quả nghiên cứu của khoa học cần kết hợp với lòng hướng thiện, để đem lại thật nhiều lợi ích cho cuộc sống và hạnh phúc của cả nhân loại. Vì vậy, trong cuộc sống, không thể không có lòng hướng thiện. Lòng hướng thiện vừa là đòi hỏi tất yếu của cuộc sống, vừa là điều kiện tất yếu cho hạnh phúc của cả nhân loại.

* * *

Ngày nay, trong xu thế toàn cầu hóa, lòng hướng thiện không chỉ có giá trị to lớn và ý nghĩa cao đẹp cho cuộc sống của bản thân mỗi người, cho cộng đồng xã hội, mà còn cho cả nhân loại. Trong thế giới ngày nay, dân số ngày càng tăng nhanh, các nguồn tài nguyên thiên nhiên có nguy cơ cạn kiệt dần. Đời sống kinh tế - xã hội ngày càng trở nên khó khăn, phức tạp hơn. Nhiều vấn đề nan giải đã và đang nảy sinh đòi hỏi nhân loại phải cùng chung tay góp sức giải quyết: vấn đề ô nhiễm môi trường, khủng hoảng kinh tế, xóa đói giảm nghèo, ngăn ngừa nguy cơ chiến tranh, vấn đề bệnh tật, tình trạng thất học, tội phạm gia tăng, sự đe dọa của chủ nghĩa khủng bố...

Cho đến nay, nhân loại vẫn còn phải chứng kiến những cuộc chạy đua vũ trang, những xung đột sắc tộc, tôn giáo diễn ra ở nơi này nơi khác, những hình thức chà đạp nhân quyền, bóc lột lao động từ tàn bạo nhất cho đến tinh vi nhất đối với con người. Trước thực trạng đó, lòng hướng thiện có một vai trò rất quan trọng trong việc cả nhân loại ngày nay đang chung sức trong cuộc đấu tranh vì hòa bình, độc lập, dân chủ, tiến bộ và văn minh trên toàn thế giới.

Lòng hướng thiện là đòi hỏi tất yếu không thể thiếu được ở mỗi chúng ta, nhằm duy trì cuộc sống an lành, hòa bình và phát triển cho cả nhân loại. Hơn lúc nào hết, cuộc sống hôm nay đang đòi hỏi mỗi người, mỗi đất nước, mỗi dân tộc đều phải có ý thức chung tay góp sức xây dựng một thế giới phát triển hài hòa, mang lại hạnh phúc cho cả nhân loại.

Cuộc sống càng văn minh, tiến bộ, càng đặt ra một đòi hỏi tất yếu là, cần phải khơi dậy lòng hướng thiện nơi con người. Phải dựa trên nền tảng của lòng hướng thiện mới có thể giải quyết được những vấn đề toàn cầu và những vấn nạn của từng quốc gia, từng xã hội. Chỉ có những con người với đầu óc hời hợt, nông cạn, thiếu hiểu biết mới cho rằng những giá trị đạo đức là không cần thiết. Sống ở đời, mọi việc luôn có vay có trả, có nhân có quả, có cho có nhận, gieo gió gặt bão... Đó là quy luật tất yếu của cuộc sống.

Mặc cho những khác biệt về điều kiện tự nhiên, về chủng tộc, văn hóa, kinh tế, chính trị, tôn giáo... ước mong sao lòng hướng thiện sẽ trở thành điểm gặp gỡ chung của mọi người trên quả đất này, để cùng nhau chung tay xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn cho cả nhân loại!

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/04/2020(Xem: 5371)
Tình hình Vũ Hán trong thời gian cực điểm, người dân thất vọng trước sống chết cận kề, kẻ nhảy lầu tự sát, người bung tiền xuống lầu khi thấy đồng tiền cả đời gom góp bằng công sức, giờ đây trở thành vô nghĩa khi sự sống không thể bảo về bằng đồng tiền.
02/04/2020(Xem: 5424)
Trong cuộc sống, cảm nhận buồn vui luôn vây quanh chúng ta; Buồn vui, tốt xấu, hên xui…đều là những hạt giống tiềm ẩn trong tạng thức, gặp thuận duyên chúng phát khởi.Cảm thọ đứng vị trí thứ bảy trong thuyết Mười hai nhân duyên, nó ở vị trí thứ hai trong năm uẩn tạo thành con người.
30/03/2020(Xem: 5348)
Thái độ của chúng ta đóng một vai trò quan trọng trong đời sống và có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta sau này. Bởi vì, cuộc sống của chúng ta được định hình bởi suy nghĩ, Đức Phật dạy rằng: Suy nghĩ kiến tạo nên đời sống, làm chủ khổ vui ở đời. Vậy thì, muốn làm chủ cuộc đời, làm chủ số phận, ta phải hết sức cẩn trọng với những ý nghĩ của mình, luôn quan sát và làm chủ chúng.
29/03/2020(Xem: 7415)
Kinh Pháp Cú nói đến “Luật Nhân Quả”. “Nhân” nghĩa là nguyên nhân, là hạt, tức hạt giống sinh ra một vật hữu hình hay là sức mạnh sinh ra một vật vô hình. “Quả” là kết quả, là trái, tức là kết quả hữu hình hoặc vô hình của một hạt đã gieo trồng. Nhân là năng lực phát động, quả là sự hình thành của năng lực phát động ấy. Nhân và quả là hai trạng thái tiếp nối nhau mà có. Nếu không có nhân thì không có quả, nếu không có quả thì không có nhân. Định luật hiển nhiên này mọi người đều nhận thấy. Định luật nhân quả liên tục kéo dài vô cùng tận, như những lượn sóng chập chùng trên mặt đại dương.
29/03/2020(Xem: 5362)
Afroza Khan Mita, giám đốc khu vực của Cục Khảo cổ học khu vực Khulna (DoA) cho biết, bố cục phế tích quần thể này bao gồm hai ngôi già lam tự viện Phật giáo và sân liền kề, với tổng cộng 18 phòng phức hợp bên trong, có thể là khu Tăng xá dành cho chư tôn đức tăng cư ngụ thời đó.
25/03/2020(Xem: 14044)
Trong thời Phật, khi dịch bệnh xảy ra, có một gia chủ trình thưa Đức Phật vì sao ngày nay làng mạc xơ xác, hạn hán, dịch bệnh, nhiều người mạng chung,... Đức Phật đã trả lời: "Này Bà-la-môn, ngày nay, các loài người bị tham ái phi pháp làm cho say đắm, và bị ác tham chinh phục, bị các tà kiến chi phối. Vì bị tham ái phi pháp làm cho say đắm, vì bị ác tham chinh phục, vì bị tà kiến chi phối, trời không mưa xuống đều đặn. Vì vậy, bữa ăn khó tìm, mùa màng hư mất, trắng xóa với côn trùng, chỉ còn lại cọng dẹp. Do vậy, nhiều người mạng chung. Đây là nhân, này Bà-la-môn, đây là duyên, vì sao ngày nay loài người bị tiêu diệt, bị giảm thiểu trông rõ như thế, các làng trở thành không phải làng, các thị trấn trở thành không phải thị trấn, các thành phố trở thành không phải thành phố, các quốc độ trở thành không phải quốc độ."
25/03/2020(Xem: 7368)
Vào năm 325 trước Công nguyên, Quốc vương của Macedonia, Alexandros Đại đế (Tại vị 336 - 323 TCN) đã chinh phục Đế chế Ba Tư, bao gồm cả Tiểu Á, Syria, Phoenicia, Gaza, Ai Cập, Bactria và Lưỡng Hà và mở rộng biên cương đế chế của ông đến xa tận Punjab thuộc Ấn Độ ngày nay, và thông tin về Phật giáo đã đến với phương Tây từ đó. Nhưng sự việc đã diễn ra trực tiếp giữa Phật giáo và triết học phương Tây và tư tưởng tôn giáo chủ yếu là ở Vương quốc Ashoka Maurya (274-236 TCN).
24/03/2020(Xem: 4669)
Ni sư Thích nữ Đại An (Dae An - 大安) Sinh năm Canh Tý (1960) tại Jeonju, và tu học tại một cái Am nhỏ tên là Gukil-am trong khu vực Tổ đình Hải Ấn (Haeinsa) và tốt nghiệp từ trường đại học Phật giáo Bongryeong. Hinh 1: Ni sư Thích nữ Đại An (Dae An Sunim) thể hiện các món ăn truyền thống của Hàn Quốc trong một bữa ăn theo chủ đề “Hoa Sen”, bao gồm cơm lá sen, bánh củ sen và salad với nước sốt hạt thông.
24/03/2020(Xem: 5378)
Ngày 10/08/2015, Cục Di sản Văn hóa Hàn Quốc (Cục Văn vật) cho biết: “Quốc Bảo số 32 “Cao ly Đại Tạng kinh” Haeinsa (Hải Ấn Tự), còn được gọi là “Bát vạn Đại Tạng kinh” bởi số lượng bảng so với năm 1915 thì số lượng thống kê 81.258 tấm, hơn 94 bảng, tổng cộng là 81.352 bảng.
24/03/2020(Xem: 5981)
Theo báo cáo của một nhóm nhà Khảo cổ, cùng với sự hỗ trợ của Cục Chính trị và Quân đội Pakistan đã phát hiện tại tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, Pakistan, có đến khoảng 110 địa điểm di tích có liên quan đến Phật giáo thời cổ đại. Khoảng 30.000 nghệ thuật chạm khắc cổ xưa và chữ khắc có thể biến mất mãi mãi do việc xây dựng đập Diamer-Basha.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]