Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

2. Niềm tin vào con người và cuộc sống

25/02/201111:36(Xem: 5279)
2. Niềm tin vào con người và cuộc sống

CHÌA KHÓA SỐNG HƯỚNG THIỆN
Lại Thế Luyện

Niềm tin vào con người và cuộc sống

Cuộc sống của mỗi chúng ta luôn cần đến niềm tin và lòng tốt. Một trong những điều nguy hiểm nhất ở con người là đánh mất niềm tin nơi con người và cuộc sống, mất niềm tin nơi những giá trị đạo đức tốt đẹp của cuộc sống. Khi mất niềm tin vào cuộc sống, chúng ta sẽ bị giảm sút ít nhiều nghị lực vươn lên trong cuộc sống, đánh mất ý nghĩa cuộc sống của chính bản thân mình.

Việc mất niềm tin nơi con người và cuộc sống có thể bắt nguồn từ rất nhiều lý do. Trước hết, như đã nói, có thể là do bản thân mình đã phải chứng kiến hoặc gánh chịu quá nhiều đau khổ do những việc làm xấu ác của người khác mang lại. Nhưng quan trọng hơn, mất niềm tin vào cuộc sống cũng có thể do bản thân mình thiếu sự tu dưỡng và rèn luyện đạo đức.

Chúng tôi tin rằng, sống ở đời, bất cứ ai cũng đều có bổn phận gìn giữ cái tốt, cái thiện, chống lại cái xấu, cái ác. Những mặt trái của đời sống xã hội hoàn toàn không thể là lý do khiến mỗi chúng ta phải dao động hay chùn bước. Cuộc sống đòi hỏi mỗi chúng ta phải tiến lên không ngừng, nếu không, chúng ta sẽ bị chìm sâu và mất hút giữa cuộc đời này. Điều nguy hiểm là, nếu không nỗ lực vươn lên cùng khát vọng sống hướng thiện, thì đến một lúc nào đó bản thân ta sẽ bị cuộc đời vùi lấp và thực sự không còn biết là mình đang ở đâu.

Có thể khẳng định, điều tệ hại nhất của tuổi trẻ là thái độ thụ động đến mức thờ ơ với các giá trị đạo đức, không một chút trăn trở nào về lẽ sống, thế nào là thiện, thế nào là ác. Nếu ngày nào bạn vẫn còn cảm thấy trăn trở về những điều này thì chắc hẳn nơi sâu thẳm trong tâm hồn bạn vẫn còn có hạt mầm của cái Thiện.

Bạn hãy tin rằng, còn có rất nhiều con người giản dị, thầm lặng quanh bạn cũng đang có những trăn trở tương tự như bạn. Bạn không phải đơn độc, lạc lõng hay mang mặc cảm bị bỏ rơi giữa cuộc đời này đâu! Xã hội lúc nào cũng vẫn luôn có những con người đã, đang và sẽ đồng hành cùng bạn trên con đường hướng thiện!

Dẫu cuộc đời mỗi chúng ta không tránh khỏi có những lúc phải chìm ngập trong đau khổ âm thầm vì chưa tìm được câu trả lời cho lẽ sống hướng thiện, nhưng bạn hãy tin rằng, một khi nơi sâu thẳm tâm hồn mình vẫn còn tiềm ẩn hạt mầm của cái Thiện, thì chắc chắn một tương lai tươi sáng vẫn đang chờ đợi bạn ở phía trước! Thật vậy, mọi điều tốt đẹp trong cuộc đời vẫn đang chờ đợi bạn, tương lai sẽ chứng minh tất cả!

Trong cuộc sống, mỗi chúng ta trước hết hãy biết tạo cho mình lẽ sống, hãy tạo cho mình niềm tin nơi con người và cuộc sống. Thế nhưng, làm thế nào để có được niềm tin mãnh liệt vào các giá trị đạo đức của cuộc sống, nhất là có được niềm tin nơi con người và cuộc sống?

***

Thiết nghĩ, chúng ta không nên chỉ nhìn vào những bề trái cuộc sống rồi vội đánh mất niềm tin cuộc sống của bản thân mình. “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân.” Rất nhiều khi, quanh ta còn nhiều người chưa tốt nhưng chỉ vì bản thân chưa sống tốt đến mức đủ để cảm hóa người khác. Rất nhiều khi, mất niềm tin cuộc sống là do bản thân mình thiếu sự tu dưỡng, rèn luyện bản thân, nhất là không chịu mở rộng tấm lòng để học hỏi, khám phá những ý nghĩa sâu xa của đời sống. Quả thực, trong cuộc sống, có nhiều việc khi thoạt nhìn ta tưởng chừng như bất công, nhưng thực tế lại không hề bất công chút nào cả.

Hai con mắt mở ta nhìn

Cho sâu cho sáng mà tin cuộc đời

(Giàu hai con mắt – Xuân Diệu)

Muốn tin tưởng ở cuộc đời, bản thân ta phải có cái nhìn cho sâu và cho sáng! Nếu con mắt trí tuệ của ta nhận thức không sâu và con mắt tình cảm của ta nhìn không sáng thì ta rất khó lòng tin tưởng ở cuộc đời!

Khi bạn nhìn vào đời sống xã hội có nhiều người xấu, thì vẫn có một sự thật khách quan mà bạn phải nhìn nhận là, không phải tất cả mọi người trong xã hội đều xấu. Xã hội vẫn còn đó những con người tốt, mà điển hình nhất là chính bạn. Bởi một khi bạn vẫn còn đang băn khoăn, thao thức về những cái xấu đang diễn ra trong cuộc sống quanh bạn, điều đó chứng tỏ trong lòng bạn vẫn còn có hạt mầm của cái Thiện, một khát vọng muốn vươn tới điều thiện.

Cái xấu, cái ác có thể tồn tại nhan nhản ngay trước mắt chúng ta, nên chúng ta dễ nhận biết. Thế còn những cái tốt, cái thiện vẫn luôn tồn tại lặng thầm trong nhiều khía cạnh của cuộc sống, thì liệu chúng ta đã nhận ra chưa? Có một thực tế mà chúng ta phải nhìn nhận là, bên cạnh những thiếu sót không tránh khỏi của bề trái xã hội, cuộc sống quanh ta vẫn còn đó biết bao tấm lòng cao quý và đáng kính trọng. Hằng ngày, bạn có thể nhìn thấy những việc làm rất đỗi bình thường nhưng vẫn rất đỗi cao cả ở quanh ta: những người dân thường dẫu không có một tấc vũ khí trong tay nhưng vẫn dũng cảm đồng lòng bắt cướp; những người buôn bán nhỏ lẻ dẫu cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng không bao giờ tiếp tay cho những kẻ phạm pháp buôn bán hàng giả hàng nhái; những người lao động nghèo phải đổ mồ hôi sôi nước mắt mới kiếm được đồng tiền nhưng vẫn sẵn sàng chia sẻ một phần thu nhập ít ỏi của mình để giúp đỡ đồng bào đang gặp cảnh thiên tai, hoạn nạn; một cô giáo mầm non vì yêu thương những trẻ mồ côi mà đưa các em về nhà nuôi, trong khi thu nhập của cô chẳng có gì ngoài đồng lương ít ỏi và số tiền kiếm được nhờ vẽ tranh cùng số nhuận bút có được từ những bài viết đăng báo mỗi tháng; những nhân viên làm việc trong khách sạn sẵn sàng tìm trả lại một món đồ quý giá nào đó mà khách du lịch nước ngoài vô ý bỏ quên...

Chúng ta có thể nhìn, nghe thấy rất nhiều, nhiều lắm trong cuộc sống hằng ngày những việc làm giản dị, thầm lặng mà tốt đẹp biết chừng nào! Và cuộc sống này còn có biết bao hành động cao cả khác nữa, nhằm sống tốt với người thân quen lẫn người xa lạ, mà chúng ta không thể nào liệt kê được hết. Những hành động cao cả ấy có thể có muôn màu muôn vẻ khác nhau, nhưng có điểm chung là đều bắt nguồn từ lòng hướng thiện. Những tấm lòng lương thiện và hướng thiện như vậy lại chẳng đáng để chúng ta tin tưởng, trân trọng và học hỏi, nhằm đưa cuộc đời mình vươn lên lý tưởng sống hướng thiện hay sao?

Cuộc sống vốn dĩ rất phức tạp, ở bất cứ đâu cũng có thể có sự đan xen người tốt lẫn kẻ xấu. Khi chúng ta chứng kiến người khác có một hành động xấu ác nào đó, thì không có nghĩa là ở nơi người đó đã hoàn toàn mất hết nhân tính. Hành động mà họ gây ra chưa hẳn đã tiêu biểu cho toàn bộ bản chất con người của họ. Bên cạnh hành động xấu ác của họ mà bạn vừa chứng kiến, rất có thể họ còn có cả những hành động tốt đẹp thầm lặng khác ở những thời điểm khác, ở những nơi khác mà bạn không có điều kiện nhìn thấy. Và ngay cả với những người mà bạn tưởng chừng như là thành phần lưu manh rác rưởi nhất của xã hội đi chăng nữa, thì tự thẳm sâu trong tâm hồn họ vẫn còn ẩn giấu hạt mầm của cái Thiện – chỉ có điều là chúng ta chưa nhận ra được mà thôi!

Thậm chí, ngay lúc này đây, trong bản thân mỗi người chúng ta cũng đang đan xen những điều tốt lẫn điều xấu, cái cao cả lẫn cái thấp hèn. Nội tâm mỗi người là nơi diễn ra cuộc giao tranh, giằng co vô cùng ác liệt giữa cái thiện và cái ác. Thế cho nên, bạn hãy tin tưởng rằng, lòng hướng thiện luôn tiềm ẩn nơi mỗi con người chúng ta. Nói cách khác, bên trong mỗi chúng ta ít nhiều đều có lòng hướng thiện.

Do vậy, chúng ta đừng bao giờ chỉ vì nhìn thấy những lỗi lầm của người khác, những mặt trái của xã hội mà vội sớm nản lòng, nhụt chí không còn muốn hướng thiện nữa. Trái lại, chúng ta hãy có cái nhìn vừa sâu vừa sáng đối với nhiều vấn đề lớn nhỏ trong cuộc sống...

Cuộc sống vốn dĩ luôn có những quy luật của nó. Bề trái của cuộc sống chính là những thử thách cho lòng hướng thiện của ta. Nếu không có những bề trái của cuộc sống thì lòng hướng thiện của chúng ta nào còn ý nghĩa gì? Những người thông minh, sâu sắc và có tâm hồn rộng mở sẽ luôn nhìn thấy những khía cạnh tích cực trong cuộc sống mà những người bình thường khó có thể nào nhìn thấy được.

Có tin tưởng mãnh liệt nơi con người, tin tưởng ở những điều tốt đẹp và tin tưởng nơi chính bản thân mình, chúng ta mới có thể sống hướng thiện và tiếp tục gieo rắc thật nhiều hạt mầm hướng thiện cho người khác. Rất có thể, khi người khác nhìn vào lối sống tốt đẹp của bản thân ta, họ có thể có thêm niềm tin vào cuộc sống, vào các giá trị đạo đức tốt đẹp của cuộc sống, để từ đó họ cũng sẽ nỗ lực vươn tới điều thiện và sống tốt hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/03/2015(Xem: 7992)
Từ khi lộ ánh trăng thiền Tri ân sâu nặng cơ duyên cuộc đời Vô ngôn sáng giữa muôn lời Dấn thân thế sự, chẳng rời Tánh Không. ---
23/03/2015(Xem: 9468)
Từ xa xưa đã có hiện tượng cư sĩ tham gia tu tập Thiền, Tịnh Độ và học tập nghiên cứu Phật Học; nhưng thời cổ đại, việc cư sĩ tại gia học Phật là hành vi tự phát riêng lẻ, không có tổ chức đoàn thể đại chúng cùng tu tập. Trong quá trình lịch sử phát triển của Phật giáo Trung Quốc, các cư sĩ có vai trò rất tích cực trong việc học và hoằng dương đạo Phật, trải qua nhiều thời đại đã xuất hiện không ít những vị cư sĩ có cống hiến lớn lao với đạo. Đến thời nhà Thanh, do mạng mạch truyền thừa bị gián đoạn do đó khiến Phật Giáo suy yếu. Sau đó có cư sĩ Dương Nhân San phát tâm gánh vác, vận động lập ra hình thức đoàn thể cư sĩ để phục hưng Phật giáo. Tiến hành các hoạt động kết tập, in ấn, phát hành kinh điển, mở trường lớp, nghiên cứu Phật giáo, bồi dưỡng nhân tài, cải cách hưng long Phật giáo, đó chính là thời kỳ đầu phát triển của Cư sĩ Phật giáo.
20/03/2015(Xem: 9152)
Nhà sư Alan Piercey là một tu sĩ Phật giáo làm việc tại bệnh viện ở Burnie và cũng từng tham gia bán chocolate để gây quỹ. Đối với những cư dân ở bờ biển Tây bắc Burnie (Tasmania, Úc), thầy được biết đến với nhiều tên gọi, nhưng cái tên phổ biến nhất được lấy từ một bộ phim hoạt hình nổi tiếng. “Pháp danh tôi là Shih Jingang” (phát âm là Cher Gin Gun) - thầy nói. “Thế nhưng hầu hết mọi người sống quanh bệnh viện khu vực Tây bắc tại Burnie này gọi tôi là Sifu (sư phụ).
19/03/2015(Xem: 7532)
Đây không phải là lần đầu tiên tôi được Thọ Bát, được làm “Ni Cô chải tóc bên dòng suối“ một ngày một đêm đâu các bạn ạ! Từ bao năm nay hễ chùa Linh Thứu có lên lịch trình Thọ Bát là có mặt tôi, cho dù ngày ấy tuyết phủ ngập chùa, hay mưa dầm giăng lối. Nhưng chẳng bao giờ tôi tu trọn vẹn được đầy đủ 24 giờ tinh khôi cả, cứ buổi cháo chiều vừa dùng xong tôi đã tìm đường ra xe về nhà để sáng mai lên chùa sớm cho kịp buổi công phu khuya. Hay nhiều khi không thể tham dự được tôi cũng cố lên chùa nghe cho được bài Pháp mới thật hả dạ. Tất cả cũng chỉ vì Gia Duyên còn ràng buộc như câu các Thầy truyền giới vẫn thường đọc trong những buổi Thọ Bát Quan Trai, nên sự thể mới như vậy mà thôi.
19/03/2015(Xem: 7009)
Những Nguyên Nhân Của Hành Động Nầy các Tỳ Kheo, có ba nguyên nhân bắt nguồn của hành động. Ba nguyên nhân nầy là ba nguyên nhân gì? Đó là: lòng tham lam, lòng thù hận, và sự si mê (tham, sân, si). [32] Một hành động khi làm với lòng tham lam, sinh ra từ lòng tham lam, gây ra bởi lòng tham lam, phát sinh ra từ lòng tham lam, sẽ chín muồi bất cứ nơi nào người nầy tái sinh; và bất cứ khi nào hành động chín muồi, người nầy nhận lấy kết quả của hành động, ở trong đời nầy, hoặc là trong đời sau, hoặc là trong những đời kế tiếp sau đó. [33]
19/03/2015(Xem: 7614)
Theo quan điểm của Phật giáo “hạnh phúc” là sự đoạn trừ tâm tham ái, để hiểu rõ vấn đề này, người viết xin chia sẻ quý vị quan điểm này như sau: Chúng ta đang sống trong cõi Ta-bà như mảnh vườn hoang luôn bị chế ngự bởi dục vọng khổ đau, bệnh tật, sầu hận, chết chóc… Con người bao giờ cũng muốn vươn lên từ đời sống thấp hèn để tìm một cái gì đó cao đẹp và an lạc hơn đằng sau bức tường đầy sự hấp dẫn của ngũ dục (tài, sắc, danh, thực, thùy) mà con người cảm nhận qua tri giác hay còn gọi là tham ái.
15/03/2015(Xem: 6254)
Tôi có hai người bạn. Là bạn nhưng họ trẻ hơn tôi quãng chục tuổi. Là bạn vì chúng tôi khá quý mến nhau, có nhiều điểm tương đồng và hay sinh hoạt bên nhau. Tên khai sinh của họ là Châu Thương và Mỹ Hằng. Pháp danh của hai bạn này là Nguyên Niệm là Thánh Đức. Điểm thú vị rằng đây lại là một cặp vợ chồng.
14/03/2015(Xem: 8313)
Việc tu hành trên hết là để giải tỏa áp lực của tâm lý. Và áp lực đó nếu nghĩ theo cách thông thường, thì nó luôn đến từ ngoại giới. Vì chúng ta sống trong đời sống, mà không có một tấm lòng để gió cuốn đi. Mà chúng ta chỉ sống với nhau luôn bằng tham, sân, si, cho nên áp lực sẽ đến với chúng ta liên tục là đương nhiên. Nhưng nếu chúng ta quanh năm ngồi một chỗ không đi đâu cả, thì tâm lý vẫn có vấn đề khó khăn như thường. Đó là do chúng ta luôn sống trong vọng tưởng, và ảo tưởng mà thành ra như thế thôi.
13/03/2015(Xem: 9721)
Chánh Niệm cho Tình Yêu Bài của Đỗ Thiền Đăng Diễn đọc: Trọng Nghĩa - Mộng Lan
12/03/2015(Xem: 10173)
Đạo Phật ngày càng suy đồi, tha hoá, “mạt pháp”, nguyên nhân thì nhiều, nhưng đôi khi vì trong giới tu sĩ và cư sĩ không trang bị đủ kiến thức của giáo pháp như thực - tức là giáo pháp cội rễ - mà chỉ chạy theo cành, nhánh, ngọn lắm hoa và nhiều trái. Từ đấy, khó phân biệt đâu là đạo Phật chơn chánh, đâu là đạo Phật đã bị biến chất, chạy theo thị hiếu dung thường của thế gian. Đôi nơi đạo Phật còn bị trộn lẫn với tín ngưỡng duy linh và cả tín ngưỡng nhân gian nữa... Nhiều lắm, không kể xiết đâu.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]