Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

24. Những giá trị vĩnh hằng

24/02/201109:04(Xem: 5059)
24. Những giá trị vĩnh hằng

VIẾT CHO CON GÁI
Lại Thế Luyện - Kim Phụng

Những giá trị vĩnh hằng

Ngày ... tháng ... năm ...
Con gái yêu của cha!
Đã lâu lắm rồi, nhà mình vẫn còn duy trì được thói quen cùng ngồi xem chương trình mang tên "Khám phá khoa học" trên đài truyền hình vào mỗi buổi tối Chủ Nhật tuần. Rất nhiều lần, chương trình truyền hình về đề tài khoa học ấy đã giúp chúng ta có thể hình dung ra cuộc sống hôm nay và cuộc sống tương lai ngày mai sẽ khác nhau như thế nào. Những phát minh, khám phá mới trong khoa học, những thành quả sáng chế kỹ thuật mới sẽ góp phần làm thay đổi cuộc sống của chúng ta...
Dù giờ đây tuổi đã cao, nhưng cha vẫn không thể không tỏ ra ngạc nhiên, thích thú khi theo dõi các chương trình khám phá khoa học thú vị ấy cùng cả nhà. Cha phải cảm ơn con, cảm ơn cả nhà đã giúp cha có những giây phút được hồn nhiên, ngạc nhiên khám phá, tìm hiểu những điều mới mẻ đó.
Ngay từ khi các con còn bé, cha để ý thấy các con luôn tỏ ra thích thú tìm hiểu những phát minh mới mẻ đó đang từng ngày, từng giờ thay đổi cuộc sống của chúng ta như thế nào?
Khi theo dõi các chương trình truyền hình này, cha suy nghĩ nhiều điều lắm! Chắc chắn, trong nhiều thế kỷ trước đây, con người ở khắp nơi trên thế giới lúc đó đã không thể tận mắt nhìn thấy những thành tựu khoa học - kỹ thuật như chúng ta đang sống ở thế kỷ thứ XXI này! Chẳng nói đâu xa, ngay cả cuộc sống của các con hiện giờ cũng đã khác nhiều so với tuổi thơ của cha cách đây mấy chục năm.
Và chắc chắn cuộc sống của nhân loại chúng ta cũng sẽ thay đổi rất nhiều trong vòng vài chục năm nữa, một hai trăm năm nữa, và trong rất nhiều thế kỷ kế tiếp... Những thay đổi ấy có được là nhờ vào những khám phá kỳ diệu, vĩ đại của khoa học. Sự thay đổi ấy sẽ còn tiếp tục diễn ra như thế nào nữa? Dĩ nhiên, cha không thể nào dự đoán cụ thể, chính xác được. Câu trả lời có lẽ phải dành cho các nhà tương lai học – những người đang nỗ lực nghiên cứu, phân tích và dự đoán tương lai.
Như một quy luật, khi khoa học phát triển thì nhiều mặt, nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống của chúng ta cũng sẽ thay đổi theo. Điều đó là chắc chắn! Thế nhưng, có một câu hỏi đã và đang đặt ra cho ngày hôm nay : "Liệu những sự thay đổi đó có làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên giản dị hơn hay phức tạp hơn? Liệu những tiến bộ về mặt kỹ thuật và công nghệ có làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên hạnh phúc hơn?"
"Phải chăng, bên cạnh việc hưởng những ích lợi của các phát minh khoa học mới, chúng ta có đánh mất đi nhiều thứ: lòng tốt, tình thương yêu, óc cảm thụ nghệ thuật, những giá trị đạo đức cao đẹp... mà con người dành cho nhau trong cuộc sống?" Con có bao giờ suy nghĩ về những điều đó không?
Nhưng có một điều mà mỗi chúng ta ngay từ hôm nay có thể tin tưởng chắc chắn rằng: dù những phát minh khoa học trong tương lai có làm thay đổi cuộc sống của nhân loại đến đâu, thì những giá trị đạo đức vĩnh hằng của nhân loại như: lòng yêu bình, lòng tốt, lòng nhân ái của con người dành cho nhau trong cuộc sống cũng vẫn nguyên giá trị. Bởi lẽ, cũng quan trọng chẳng kém gì khoa học, thậm chí còn quan trọng hơn rất nhiều những thành tựu khoa học, chính những giá trị đạo đức cao đẹp đã góp phần làm nên hạnh phúc cho con người chúng ta trong cuộc sống và bảo đảm cho sự tiến bộ bền vững của cuộc sống...
Là những người gắn bó rất thiết tha với hoạt động giáo dục nói riêng – văn hóa nói chung, chúng ta càng tin tưởng một cách mãnh liệt vào điều đó, và cảm thấy thật hạnh phúc với công việc ngày của mình. Bên cạnh việc truyền đạt kiến thức mới cho người khác, chúng ta cũng đồng thời góp phần nuôi dưỡng, gìn giữ những giá trị đạo đức cao đẹp trong tâm hồn con người qua các thế hệ...
Những bộ sách "Cuộc sống diệu kỳ", "Quà tặng trái tim"... mà chúng ta đang nỗ lực thực hiện là nhằm mục đích gì? Chẳng có mục đích nào khác ngoài việc muốn nhân rộng vẻ đẹp của những giá trị vĩnh hằng ấy đến với mọi người qua nhiều thế hệ, góp phần làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn!

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/04/2017(Xem: 8067)
Đây là câu hỏi rất quan trọng mà đại đa số Phật tử nữ thắc mắc về vấn đề chuyển nghiệp thân nữ, nhưng xưa và nay chưa có ai giải thích thỏa đáng về câu hỏi này? Chúng tôi chỉ là hàng hậu học vì có nhân duyên phải hoằng pháp lợi sinh nên không dám lấy vải thưa che mắt Thánh. Sư phụ chúng tôi là Hòa Thượng Thích Nhật Quang hiện là Trưởng ban quản trị Tổ đình Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam, Trụ trị Tổ đình Thiền Viện Thường Chiếu, Viện trưởng Thiền Viện Trúc Lâm Trí Đức huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai. Ngài năm nay 75 tuổi xuất gia tu học từ năm 7 tuổi, vậy mà chúng con hiếm thấy sư phụ trả lời Phật pháp trước công chúng, thỉnh thoảng vẫn có nhưng rất ít. Chúng con hỏi Ngài vì sao như vậy? Ngài nói, biển Phật pháp mênh mông nghĩa lý sâu sắc, tôi còn chưa thông suốt làm sao dám trả lời đúng sai.
04/04/2017(Xem: 5796)
Thường thì chúng ta phải thoát khỏi sự tự mãn mới có thể bắt đầu hành trình tâm linh. Thí dụ như một cơn khủng hoảng trầm trọng, sự đau khổ ê chề, hay sự mệt mỏi và chán chường cùng cực vì phải tới lui và tái diễn những vai trò càng lúc càng trở nên vô nghĩa: đó là những yếu tố thúc đẩy hành trình tâm linh (John Snelling, The Elements of Buddhism", p. 117). Câu chuyện sau đây có thể nêu rõ quan điểm nầy:
04/04/2017(Xem: 9183)
Trước mùa An Cư Kiết Hạ năm nay, (chúng con) chúng tôi có duyên lành viếng thăm các tu viện Phật giáo tại bang Ladakh- India, được cơ hội thân cận các vị LạtMa nơi này và sống hòa mình với thiên nhiên của núi rừng Himalaya thanh khiết.
03/04/2017(Xem: 7951)
Phật giáo không gặp nhiều khó khăn khi phải chấp nhận sự tin tưởng của quần chúng địa phương về thần thánh, ma quỉ hay các vấn đề tâm linh khác. Thần thánh hay ma quỉ cũng chịu sự chi phối của luật nghiệp báo và các luật khác trong thiên nhiên. Thế giới của Phật gíáo đủ rộng để bao gồm các chúng sanh nầy. Phật giáo có thể chấp nhận một số cách thờ phượng, một số không thích hợp và bị loại bỏ, một số có thể được tiếp thu và hòa nhập phần nào trong tổng thể Phật giáo. Những tin tưởng và thờ phượng nầy có thể đóng vai trò quan trọng trong nếp sống của dân địa phương, nhứt là tại các xứ Á châu.
02/04/2017(Xem: 8256)
1) Xin ngài cho biết thuyết tái sanh trong Phật giáo làm việc như thế nào? Trà lời: Tất cả những kinh nghiệm về thân và tâm của chúng ta, trong đời nầy cũng như đời quá khứ và tương lai, đều do hành động (nghiệp) của thân khẩu ý trong quá khứ và hiện tại. Hành động lành đem đến kết quả mong muốn, sự tái sanh và đời sống tốt đẹp. Trong khi đó hành động xấu ác đem đến hậu quả bất thiện, sự tái sanh và đời sống không tốt đẹp. Chúng ta sẽ liên tục tái sanh theo nghiệp báo, trong vòng luân hồi, cho đến khi nào đạt được sự giác ngộ tối hậu.
01/04/2017(Xem: 13074)
Từ khi loài người có mặt trên thế gian này, sống giữa trời đất bao la với hiểu biết và việc làm còn giới hạn, nên thường lo lắng và sợ hãi bởi những suy nghĩ cạn hẹp. Họ tưởng tượng ra có một đấng tối cao toàn quyền ban phước, giáng hoạ; nhìn đồi núi chập chùng, cao vót, họ tưởng ra vị thần núi; nhìn biển rộng bao la, mênh mông, họ nghĩ có vị thần biển đang cai trị ở đó, và vô số vị thần có nhiệm vụ cai quản muôn loài vật ở thế gian này. Đó là niềm tin của con người ở thời kỳ sơ khai, tin vào thế giới thần linh một cách tuyệt đối và chấp nhận giao phó số phận của mình, uỷ thác cho thần linh sắp đặt, định đoạt. Về sau, loài người chúng ta thật diễm phúc khi có được nhân duyên tốt đẹp gặp được Tam bảo, tức ba ngôi báu Phật-Pháp-Tăng trên cõi đời này.
01/04/2017(Xem: 11798)
Đề tài oan gia đã được thuyết giảng nhiều lần từ năm 2010 đến 2013. Tập sách này đúc kết lại các buổi giảng trên. Cốt lõi oan gia chỉ có một, nhưng mỗi lần giảng thì tôi thêm vào nhiều câu chuyện rút tỉa từ kinh sách, báo chí, internet hoặc nghe kể lại. Sống ở đời, ai cũng đi tìm hạnh phúc, muốn có một gia đình vợ chồng yêu thương, chung thủy với nhau, muốn có con cái ngoan ngoãn, hiếu thảo, anh em hòa thuận. Sự mong ướcrất đơn giản như vậy nhưng nhiều người suốt đời tìm hoài không được. Ngược lại, nhiều khi những người thân thương mà ta trông chờ hạnh phúc lại là người làm khổ ta nhiều nhất. Ta muốn họ làm vừa ý ta thì họ lại luôn làm trái ý ta, chưa kể họ bắt ta phải theo ý họ, hoặc họ bỏ bê, hất hủi, mắng chửi, đánh đập ta. Tại sao cuộc đời lại trớ trêu như vậy? Tại sao những người "thân thương" không thương yêu ta đúng như nghĩa "thân thương" mà lại làm khổ ta? Mời bạn đọc tìm câu trả lời trong tập sách này.
31/03/2017(Xem: 9337)
Ngày giỗ Nhị Tổ Pháp Loa mồng 3 tháng 3 thầy trò chúng tôi quy tụ tại Pháp Loa Thiền Tự, huyện Sóc Sơn, Thủ đô Hà Nội để tưởng nhớ đến Ngài. Có mặt trong ngày đặc biệt nay có khoảng vài chục quý thầy, quý sư cô đang thực hành thiền cùng các thiền sinh cư sỹ. Buỗi lê thật đơn giản và sâu sắc, ngắn gọn và ý nghĩa.
31/03/2017(Xem: 6071)
Nữ sĩ Ninh Giang Thu Cúc "mối lái" cho chuyến xe giá rẽ, đi trong hai ngày - Sài Gòn-Di Linh, một tài xế trẻ, có tâm đạo, cũng là xe nhà, thân quen với gia đình nữ sĩ, vì thế, vừa "ngon - bổ và rẻ". Vấn đề là phải tìm đủ người cho xe bảy chỗ.
30/03/2017(Xem: 6007)
Trong bài “Sức Mạnh Của Tâm” kỳ trước có nói đến Tâm là chủ tể. Đích thực, con người trên đời này làm nên vô số việc tốt, xấu, học hành, nên danh, nên nghiệp, mưu sinh sống đời hạnh phúc, khổ đau, cho đến tu tập phật pháp được giác ngộ thành Phật, thành Thánh, Nhân bản, v.v…đều do tâm chỉ đạo (nhất thiết duy tâm tạo). Qua đây cho ta thấy rằng; tâm là con người thật của con người, (động vật có linh giác, giác hồn thật siêu việt hơn tất cả các loài hữu tình khác trên trái đất này). Phi tâm ra, bản thân con người, chỉ là một khối thịt bất động.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]