Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

15. Hành trình đến thành công

24/02/201109:04(Xem: 4884)
15. Hành trình đến thành công

VIẾT CHO CON GÁI
Lại Thế Luyện - Kim Phụng

Hành trình đến thành công

Ngày ... tháng ... năm ...
Con gái yêu của cha!
Chiều nay, con vừa đi học về đã vội khoe với cha kết quả bài tiểu luận vừa rồi của con ở trường đại học đạt được điểm 9. Ngay cả cha cũng cảm thấy ngạc nhiên, bất ngờ sao con có thể đạt được điểm cao như vậy? Đây là một chuyện khá hi hữu trong lĩnh vực khoa học xã hội, bởi vì ít khi có những bài tiểu luận của sinh viên được các giáo sư đánh giá điểm cao. Thường thì những bài đạt được điểm 8 đã là xuất sắc lắm rồi! Chuyện này khiến cha cảm thấy rất ngạc nhiên, đành phải cầm bài tiểu luận của con về phòng để đọc lại thật kỹ.
Lúc đọc xong, cha phải thừa nhận là, tuy mới chỉ học năm thứ nhất, nhưng con viết được một bài sâu sắc như thế này là một chuyện đáng khen ngợi. Những lập luận của con trong bài viết khá sắc sảo, tài liệu tham khảo công phu, có giá trị, các ý tưởng của con rất phong phú, cách viết lại khéo léo, duyên dáng nữa! Cha chúc mừng con!
Thế nhưng, khi cha hỏi con đã lên kế hoạch học tập cho thời gian sắp tới chưa, thì câu trả lời của con khiến cha ngạc nhiên: "Sắp tới, nhà trường có cấp kinh phí cho sinh viên nghiên cứu khoa học. Con đang tìm cho mình một đề tài thích hợp để tập nghiên cứu khoa học, nhưng hiện giờ vẫn băn khoăn chưa biết nên chọn đề tài nào!" Con lại còn nhờ cha gợi ý cho con.
Cha rất ủng hộ việc con có ý định tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên, nhưng con có biết cha ngạc nhiên vì sao không? Cha ngạc nhiên vì tại sao con lại phải vất vả đi tìm một đề tài khác để nghiên cứu khoa học? Tại sao con không chọn ngay đề tài của bài tiểu luận vừa rồi để tiếp tục nâng nó lên trở thành một đề tài nghiên cứu khoa học?
Bài tiểu luận vừa rồi, bước đầu đã chứng minh rằng con gặt hái được thành công. Đó cũng chính là đề tài mà con có nhiều ưu thế hơn người khác, am hiểu hơn người khác. Vậy tại sao con không tiếp tục tìm cách đào sâu nó, phát triển nó? Tại sao mình đang sở hữu trong tay một đề tài mà mình rất có lợi thế, mình lại bỏ nó đi để chọn một đề tài khác mà mình chưa biết rõ là mình có lợi thế hay không?
Mọi thành công của chúng ta trong cuộc sống đều đi từ những thành công nho nhỏ đến những thành công lớn. Bí quyết thành công của con người trong cuộc sống cũng chính là ở đây! Bất kỳ ai mà chẳng thèm khát thành công? Thế nhưng, con người ta không thể thành công trong một sớm một chiều! Có thể gọi đây là "hành trình vươn tới thành công". Hành trình đến với thành công chứa đựng rất nhiều thử thách, gian nan.
Thành công là cả một hành trình lâu dài. Thế nhưng, người đời thường chỉ nhìn thấy kết quả thành công mỹ mãn của người khác, ít ai biết nhìn thấy "quá trình đi đến thành công đó" đã phải trải qua nhiều phức tạp, khổ đau, vất vả, nhiều băn khoăn, chọn lựa như thế nào.
Những người không bền chí, không kiên trì với mục đích, luôn thay đổi hướng đi, thì làm sao tích lũy được bề dày kiến thức lẫn kinh nghiệm để thành công?
Trong xã hội, con đã nhìn thấy nhiều tấm gương thành công. Ở lĩnh vực nào cũng có người thành công. Tuy nhiên, con có bao giờ hỏi tại sao họ thành công? Có thể có rất nhiều lý do đưa đến kết quả thành công của họ. Thế nhưng, chắc chắn có một lý do là, họ luôn kiên trì với mục đích của họ, dành nhiều thời gian để suy nghĩ về điều họ sẽ làm, tích lũy được nhiều kinh nghiệm liên quan đến những gì mình đã làm, gặt hái những thành công nho nhỏ ban đầu để rồi tiếp tục hăng hái vươn tới những thành công ngày càng lớn lao hơn!
Cho nên, điều quan trọng không phải là con nhìn thấy thành công của họ ở đích đến, mà con hãy biết học cả hành trình mà họ đã vươn đến thành công như thế nào!
°°°
Cha có một người bạn đồng nghiệp vừa xuất bản cuốn Từ điển Công nghệ Hóa học. Với hơn 30 000 thuật ngữ tra cứu Anh–Việt, có thể nói cuốn từ điển này là một công trình khá công phu, đồ sộ.
Các bạn đồng nghiệp ai cũng ngạc nhiên. Họ không hiểu người bạn đồng nghiệp này tìm đâu ra thời gian để biên soạn một bộ từ điển như vậy? Công việc ngày ở trường, như ai cũng biết, đều đã rất bận rộn, tốn nhiều thời gian. Điều đáng nói là, hoàn cảnh gia đình cô ấy lại vô cùng khó khăn. Chồng cô ấy là thương binh, lại đang bệnh lao phổi rất nặng, đe dọa đến tính mạng. Mặc dù đã được đưa vào bệnh viện để điều trị, nhưng tình hình của chú ấy gần đây vẫn không mấy khả quan. Trong hoàn cảnh đó, dù phải dành rất nhiều thời gian lẫn công sức để chăm lo cho chồng, cô ấy vẫn kiên trì với mục đích xuất bản cuốn từ điển.
Bí quyết thành công của cô ấy là, kiên trì với mục đích biên soạn cuốn từ điển. Ý định xuất bản cuốn từ điển này đã manh nha trong đầu óc của cô ngay từ thuở sinh viên. Sau này, khi đã trở thành giảng viên, sau mỗi ngày đi dạy về, cô ấy quyết tâm tìm hiểu cho được một thuật ngữ. Tìm hiểu cặn kẽ xong thì viết vào một tấm thẻ giấy để sau này đánh máy. Cứ kiên trì, đều đặn như vậy hơn mười năm, bất kể điều kiện sống, hoàn cảnh gia đình, tâm trạng của bản thân như thế nào, đến nay công trình đã hoàn thành!
Nếu cô ấy chỉ suy nghĩ đơn giản như bao nhiêu người khác, đợi đến khi có thời gian rảnh hoặc khi lo xong chuyện gia đình rồi mới nghĩ đến chuyện biên soạn cuốn từ điển, thì không biết đến khi nào mới có thể hoàn tất cuốn từ điển được?
Nếu giả sử cô ấy cũng giống như con, nay thích biên soạn từ điển, ngày mai lại thích chọn đề tài khác, cứ liên tục thay đổi đề tài, thì thử hỏi cô ấy có làm xong được việc gì không? Có thể gặt hái thành công mỹ mãn với bộ từ điển như ngày hôm nay không?
Thế cho nên con thấy là, để thành công người ta cần phải kiên trì, dành công sức đầu tư và thời gian chuẩn bị lâu dài như thế nào Thành công càng lớn lao càng đòi hỏi bề dày công sức và thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước.
Qua chuyện kể trên con có thể nhận ra, với những tác giả chân chính, khi viết sách họ luôn có sẵn trong đầu một đường lối biên soạn, một kế hoạch, dự định rất rõ ràng, chứ không phải là viết theo đơn đặt hàng, không phải vui làm buồn bỏ hoặc chỉ viết tình cờ theo ý thích hoặc cảm xúc.
Bất cứ cuốn sách nào ra đời cũng đều là kết quả của một hành trình không ngừng nỗ lực tìm tòi, sáng tạo, chờ đợi, kiên nhẫn và hy vọng...
Con đã nhìn thấy cha bận rộn suốt ngày ở trường đại học, với hàng loạt công việc khác nhau không lúc nào ngơi: giảng dạy, nghiên cứu khoa học, hướng dẫn sinh viên làm đề tài, tham gia các hoạt động xã hội, hội thảo, báo cáo chuyên đề, sinh hoạt học thuật bộ môn, đề thi, chấm bài, rồi cả một loạt những cuộc họp hành... rất mất thời gian khác nữa! Như thế thì cha lấy đâu ra thời gian để viết sách?
Có những đêm, khi đi ngang phòng làm việc của cha, con nhìn thấy hai bàn tay cha liên tục gõ như "khiêu vũ" trên bàn phím máy vi tính. Có thể con sẽ nghĩ rằng, trong cha, cảm hứng luôn dồi dào và cha có thể viết văn một cách dễ dàng... Nhưng thực ra, mọi chuyện không hề đơn giản như vậy!
Chính cha đã phải suy nghĩ, nung nấu ý tưởng cho đề tài của mình từ rất lâu, qua bao ngày tháng! Để viết được một dòng, thì có thể cha đã phải suy nghĩ về nó trước đó cả một giờ. Để viết xong một cuốn sách trong thời gian ba tháng, con phải hiểu là cha đã phải chuẩn bị ý tưởng cho nó từ trước đó hơn cả mười năm. Cho nên, cách tính tổng khối lượng thời gian để hoàn tất một cuốn sách thường chỉ mang một ý nghĩa hết sức tương đối, chỉ là mang tính ước lệ mà thôi! Bởi vì, bất cứ người viết nào cũng đều phải trải qua một thời kỳ "thai nghén" lâu dài với rất nhiều trăn trở, cuối cùng thì những dòng chữ đầy cảm xúc, sáng sủa, mạch lạc mới có thể tuôn chảy ào ạt trên trang viết như con đã thấy!
°°°
Con thấy , hành trình vươn tới thành công đầy vất vả, khó khăn như vậy. Thế thì, tại sao chúng ta không tìm cách tiến hành công việc của mình một cách thông minh nhất, khôn ngoan nhất?
Bài tiểu luận của con trong ngày hôm nay đã thành công , con hãy tiếp tục đào sâu, phát triển nó thành một đề tài nghiên cứu khoa học.
Sau khi hoàn tất đề tài nghiên cứu khoa học, con lại có thể tìm cách tiếp tục đào sâu, phát triển nó trở thành đồ án tốt nghiệp đại học.
Sau khi tốt nghiệp đại học, con có thể tìm cách tiếp tục đào sâu, phát triển nó trở thành luận văn thạc sĩ.
au khi hoàn tất được luận văn thạc sĩ, con vẫn có thể tiếp tục đào sâu nó nhiều hơn nữa, để đăng trên các tạp chí khoa học chuyên ngành, suy nghĩ thêm để viết thành đề cương nghiên cứu luận án tiến sĩ. Tại sao lại không chứ?
Và ngay cả sau khi đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ rồi, cũng với đề tài này, con có thể chuyển nó thành những chuyên khảo, biên soạn thành những cuốn sách, giáo trình để xuất bản cho sinh viên và nhiều người cùng đọc...
Trái lại, nếu con cứ tìm cách thay đổi đề tài liên tục thì chắc chắn là công sức mà con bỏ ra sẽ vất vả, nhọc nhằn hơn rất nhiều và dĩ nhiên là con khó mà đủ điều kiện đi thật sâu vào bất cứ đề tài nào! Xác suất để thành công cũng sẽ không cao bằng cách làm như cha vừa gợi ý, phải không con?
Sau này, trong công việc, thậm chí ngay cả trong kinh doanh nữa, nếu muốn gặt hái thành công lớn, nhất thiết con sẽ phải trải qua hành trình như thế này thôi!

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/01/2021(Xem: 5537)
Một khuôn mặt trong một tấm gương xuất hiện là một khuôn mặt, nhưng thế nào đi nữa hình ảnh đấy không là một khuôn mặt thật sự; đấy là từ những quan điểm trống rỗng về sự hiện hữu của một khuôn mặt. Giống như thế, một nhà huyển thuật có thể gợi lên những ảo ảnh dường như là những thứ thật sự. như một người ở trong một cái thùng bị xiên bởi một cây gươm, nhưng tất cả hoàn toàn không được tạo ra thật sự như những thứ được thấy. Tương tự thế, các hiện tượng như thân thể hiện diện được tạo ra từ chính phía của đối tượng nhưng trống rỗng trong việc được thiết lập cách ấy và luôn luôn như thế.
04/01/2021(Xem: 5456)
Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa ra nhận xét chính thức đầu tiên về việc nghỉ hưu, từ các trách nhiệm chính trị trong một buổi giảng dạy công khai tại Tsuglagkhang, Dharamshala, ngày 19 tháng 3 năm 2011. Năm 1963, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã ban hành một Hiến pháp Dân chủ (democratic constitution) hoàn toàn dựa trên Giới luật Phật giáo, và bản Hiến chương Nhân quyền của Liên Hợp Quốc để biên soạn, và chuẩn bị cho một mô hình đất nước Tây Tạng tự do ở tương lai:
04/01/2021(Xem: 6858)
Ngày Xuân ngày Tết, nếu ai tìm những giờ phút thanh thản yên tịnh bằng những bước nhẹ nhàng khoan thai vào vãng cảnh các chùa chiền tự viện, dâng hương bái Phật, nếu để ý sẽ thấy ở một vách tường nào đó treo bộ tranh mang tên gọi là “Thập mục ngưu đồ”. Không phải chốn già lam thiền viện nào cũng có trưng treo, vì đó không phải là điều bắt buộc thuộc thanh quy giới luật, nhiều khi chỉ được treo để trang trí, hay được trưng ra ở một nơi hằng ngày đi qua đi lại như để nhắc nhở, vậy nếu khi ta bắt gặp được tức là ta đang hữu duyên, hãy đừng bỏ dịp đứng trước bộ tranh mang những nét sơ sài ấy để ngắm từng bức mà chiêm nghiệm nghiền ngẫm.
04/01/2021(Xem: 4246)
Phật Vàng (Golden Buddha) có tên chính thức trong tiếng Thái là “Phra Phuttha Maha Suwana Patimakon”, nặng 5,5 tấn. Sau nhiều lần di chuyển, pho tượng hiện đang nằm trong đền thờ Wat Traimit, Bangkok, Thái Lan. Hiện tại, mặc dù các học giả vẫn chưa xác định chắc chắn nguồn gốc của pho tượng là bắt nguồn từ thời gian nào. Nhưng dựa theo cấu trúc của phần đầu bức tượng (hình quả trứng), thì có thể đoán rằng, nó ra đời vào dưới triều Sukhothai vào thế kỷ 13 – 14 – một trong những giai đoạn nổi tiếng nhất của nghệ thuật kiến trúc Phật giáo Thái Lan.
03/01/2021(Xem: 9063)
Một Số Danh Tăng Việt Nam Tuổi Sửu Thiền sư TRÌ BÁT (Kỷ Sửu 1049) Thiền sư TỊNH THIỀN (Tân Sửu 1121) Hoà thượng THÍCH ĐẠT THANH (Quý Sửu 1853) Hoà thượng THÍCH GIÁC NHIÊN (Đinh Sửu 1877) Thiền sư THÍCH CHƠN PHỔ - THUBTEN OSALL LAMA (Kỷ Sửu 1889) Hoà thượng THÍCH BỬU LAI (Tân Sửu 1901) Hoà thượng THÍCH THIÊN ÂN (Ất Sửu 1925) Hoà thượng THÍCH MINH THÀNH (Đinh Sửu 1937)
03/01/2021(Xem: 5404)
“Con trâu là đầu cơ nghiệp”. Với một nước nông nghiệp như nước ta, hình ảnh con trâu nặng nề lầm lũi, kềnh càng cục mịch luôn gắn bó với những cánh đồng thửa ruộng, thân thiết với bao người nông dân chân lấm tay bùn, và gần gũi với lũ trẻ mục đồng thường nghêu ngao bài hát quen thuộc “Ai bảo chăn trâu là khổ, chăn trâu sướng lắm chứ!”… Không chỉ như thế, trâu cũng đã từng gắn bó với cuộc đời một vài danh nhân lịch sử như Đinh Bộ Lĩnh, Đào Duy Từ… Đối với nền văn học nước nhà, con trâu còn có cái công rất lớn trong việc làm phong phú ngôn ngữ, nhất là trong ca dao- đồng dao-tục ngữ.
01/01/2021(Xem: 5022)
Từ lâu các kinh sách Phật Giáo Việt Nam bị ảnh hưởng bởi ngôn ngữ âm Hán Việt của Trung Quốc. Từ những được chư tôn thiền đức Tăng Ni chuyển qua quốc ngữ tiếng Việt, để Phật tử dễ đọc, nhất là những vị chưa có kiến thức về âm Hán Việt. thế kỷ 20 (năm 2000 trở đi) các kinh sách dần dần đã Người biên soạn xuất gia tại Chùa Liên Hoa, Bình Thạnh, với Tôn Sư Hải Triều Âm, các kinh sách trong Chùa tụng bằng tiếng Việt do Tôn sư chuyển ngữ. Từ năm 2005 trở đi, người biên soạn định cư và hoằng pháp tại Hoa Kỳ. Nhiều Chùa ở Hoa Kỳ vẫn còn tụng kinh bằng âm Hán Việt và nhiều nơi phải tụng bằng tiếng Anh cho người bản địa và thế hệ con cháu thứ hai sanh tại Mỹ có thể tụng hiểu được. Phật tử Việt tụng kinh bằng tiếng Việt mà vẫn chưa hiểu được ý nghĩa ẩn sâu trong lời kinh và càng bối rối hơn khi tụng kinh bằng bằng âm Hán Việt. Đó là lý do thúc đẩy, chùa Hương Sen biên soạn một cuốn “NGHI LỄ HÀNG NGÀY” bằng tiếng Việt và tổng hợp gần 50 bài kinh:
01/01/2021(Xem: 5616)
Trong kho tàng văn học của Việt Nam và Phật Giáo, Trần Thái Tông (1225 - 1258) đã có những đóng góp vô cùng to lớn và giá trị, những sáng tác của Ngài, bất hủ qua dòng thời gian, tỏa sáng lồng lộng trên bầu trời Dân Tộc và Đạo Pháp. Trần Thái Tông được kể như một vị Thiền sư cư sĩ vĩ đại, nhà thiền học uyên thâm, thành tựu sự nghiệp giác ngộ. Một vị vua anh minh dũng lược, chiến thắng quân Nguyên Mông giữ gìn bờ cõi, đem lại cường thịnh ấm no cho dân cho nước, đã để lại tấm lòng cao quý thương yêu đời đạo, lưu lại di sản trí tuệ siêu thoát cho hậu thế noi theo.
29/12/2020(Xem: 6121)
Tịch tĩnh bất động hay định lực có thể đè nén những cảm xúc chướng ngại ẩn tàng, nhưng nó không thể loại trừ hoàn toàn chúng. Tuệ giác nội quán là cần thiết bởi vì như được giải thích trước đây, nó có thể loại trừ hoàn toàn những cảm xúc phiền phức và những rối rắm hậu quả của chúng. Thiền ổn định (chỉ) và thiền phân tích (quán) bây giờ phải làm việc với nhau. Khi chúng thể hiện chức năng cách này, chúng có thể nhổ gốc những cảm xúc phiền phức và loại trừ những giới hạn của thông tuệ vì thế chúng ta có thể hoàn thành mục tiêu tối hậu của việc giúp đở những kẻ khác một cách hiệu quả hơn.
29/12/2020(Xem: 5144)
Thơ thiền Nhật bản là cả một thế giới thi ca độc đáo, tiêu biểu cho tư tưởng và chủ trương tu tập của thiền học Zen, nhất là qua một thể thơ cực ngắn gọi là haiku. Điểm đáng lưu ý và cần nêu lên trước nhất là thơ thiền Nhật bản khác hẳn với thơ Đường của Trung quốc. Một số học giả, kể cả các học giả Tây phương, dường như đôi khi không nhận thấy được sự khác biệt này khi mang ra phân tích và tìm hiểu tinh thần Phật giáo chung cho cả hai thế giới thi ca trên đây.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]