Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

10. Tình yêu đầu đời

24/02/201109:04(Xem: 5087)
10. Tình yêu đầu đời

VIẾT CHO CON GÁI
Lại Thế Luyện - Kim Phụng

Tình yêu đầu đời

Ngày ... tháng ... năm ...
Con gái yêu của mẹ!
Con đã bắt đầu tuổi biết yêu, biết nhớ. Ở lứa tuổi này, tính tình của con có nhiều thay đổi, con dành thời gian ngắm vuốt trước gương nhiều hơn, nôn nóng chờ điện thoại, rồi những hẹn hò bí mật... Chẳng bao lâu nữa, sẽ có đủ loại chàng trai vây quanh con, si mê con, đeo đuổi, săn đón con, viết thư tỏ tình với con... Con sẽ phải bối rối, ngượng ngùng khi chạm phải ánh mắt lạ thường của một ai đó, sẽ có lúc cảm thấy bồi hồi, xốn xang trong lòng cùng với nhiều cảm xúc khác không thể gọi thành tên.
Ở lứa tuổi này, mẹ phải quan tâm nhiều hơn đến con. Bởi vì, những vấn đề về sự phát triển giới tính, tình cảm nam nữ sẽ chi phối nhiều đến việc học lẫn sự phát triển tính cách của con sau này. Những vấn đề này đã làm hao tốn rất nhiều giấy mực của xã hội, nhưng mẹ vẫn cứ phải nói với con. Bởi vì, xét cho cùng thì sách vở đâu thể nào thay thế hoàn toàn cho lời dạy của mẹ được! Những định hướng đúng đắn của mẹ có thể ví như chiếc la bàn giúp con cái mình không lạc lối.
Bất cứ bậc mẹ nào có con cũng đều nhận thấy, việc nuôi dạy con cái ở mỗi lứa tuổi sẽ có những cái "ngoan" riêng và những cái "hư" riêng. Nuôi con ở từng lứa tuổi sẽ có những "niềm vui" riêng và những "nỗi lo" riêng, chẳng có lứa tuổi nào giống với lứa tuổi nào!
Hiện giờ, tuy con đang ở những năm cuối bậc trung học cơ sở, nhưng trong mắt mẹ con vẫn còn nhỏ dại, chưa có nhiều kinh nghiệm sống. Bước chân vào thế giới tình yêu nhiều màu sắc, biết đâu con có thể không tránh được những cạm bẫy khó lường. Trong nhà có con gái đang tuổi lớn, thử hỏi có bậc mẹ nào lại chẳng lo âu? Có người còn hài hước ví rằng, "nhà có con gái cứ như bom nổ " nên lúc nào cũng phải phấp phỏng, lo âu. Nhìn con, dĩ nhiên là mẹ không thể không thầm lo lắng!
Nói về tình yêu, đây vốn dĩ là một đề tài muôn thuở, một vấn đề khá tế nhị và quá đỗi phức tạp. Trong chuyện thực tế này, mẹ vẫn biết rằng, rất nhiều khi kiến thức, kinh nghiệm sống của những bậc cha mẹ, của những người lớn đi trước chưa chắc gì đã dạy lại được cho con. Và nhất là, chưa chắc gì con đã chịu nghe những lời dạy bảo của cha mẹ nữa.
Điều oái oăm nhất ở tuổi những cô gái mới lớn như con là, chính vì còn quá ít kinh nghiệm sống nên rất đỗi chủ quan, tin tưởng nơi mình, hoàn toàn không chịu lắng nghe kinh nghiệm của người lớn. Mỗi khi phải bất đắc dĩ nghe cha mẹ khuyên bảo điều gì, rất nhiều cô gái luôn miệng kêu ca rằng: "Biết rồi... khổ lắm... nói mãi" – nhưng thật ra thì họ vẫn cứ ngốc. Đợi đến khi bản thân mình mắc phải sai lầm, mới chịu tỉnh ngộ, tự nhận ra kinh nghiệm cho bản thân thì mọi chuyện có thể đã quá muộn!
Con hãy hiểu rằng, cha mẹ vì quá yêu thương con, lo lắng cho cuộc đời con nên hôm nay thật tâm muốn định hướng cho con về thái độ đúng đắn mà một thiếu nữ cần phải có – đối với những cảm xúc chớm nở đầu đời mà thôi! Đừng để một ngày nào đó, lúc chợt nhận ra con tim mình dại khờ, thì đã muộn!
Tối hôm qua, lúc cả nhà mình cùng nghe chương trình Tư vấn Tâm lý trên đài phát thanh, chắc con để ý thấy, trong xã hội có nhiều thiếu nữ chỉ vì yêu cuồng sống vội mà sa lỡ bước vào con đường tối tăm, bế tắc... Có nhiều lý do khác nhau khiến họ rơi vào hoàn cảnh rắc rối như vậy, nhưng một trong những lý do cơ bản là họ đã không được gia đình, mẹ quan tâm giáo dục đầy đủ.
Không phải bất cứ bậc mẹ nào cũng có đủ trách nhiệm, biết quan tâm giáo dục con cái một cách đúng mức! Và nhất là, không phải cô con gái nào cũng sớm biết nghe những lời dạy bảo đúng đắn của mẹ.
Cuộc sống xã hội có thể có rất nhiều điều phức tạp, rất nhiều cạm bẫy, những mặt trái của cuộc sống. Những thiếu nữ trẻ tuổi, ít kinh nghiệm, từ nhỏ đã được mẹ lo toan, bao bọc hết mọi chuyện, thường dễ nhẹ dạ, cả tin. Hãy biết chọn bạn mà chơi, và nhất là hãy luôn biết tỉnh táo trước những lời đường mật của bọn con trai. mẹ mong con sẽ có những hành vi ứng xử đúng đắn nhất, phù hợp nhất trong mọi tình huống. Hãy biết giữ lấy mình và tuyệt đối đừng bao giờ để cho những cám dỗ tầm thường lôi cuốn.
°°°
Tóm lại, là con gái, con phải hết sức gìn giữ phẩm giá của mình, vì đó là ảnh hưởng đến cả tương lai, hạnh phúc trong cuộc đời sau này của con. Con phải cố gắng học hỏi để phân biệt được điều đúng điều sai, điều gì nên làm và điều gì không nên làm. Chỉ có học hỏi và hành động đúng mới giúp con tránh được những sai lầm đáng tiếc!

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/05/2021(Xem: 5606)
Phần này bàn về niên hiệu Long Thái và chúa Khánh ở Cao Bằng vào thời LM de Rhodes đến truyền đạo. Đây là lần đầu tiên các danh từ như vậy được dùng trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh (chữ quốc ngữ). Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là cuốn "Chúa Thao cổ truyện" và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
15/05/2021(Xem: 5132)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/2021(Xem: 5324)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4675)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4354)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 4923)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4409)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3836)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 7088)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
30/04/2021(Xem: 7318)
Thiền Uyển Tập Anh chép Đại sư Khuông Việt Ngô Chân Lưu (933 – 1011) tu ở chùa Phật Đà, Thường Lạc nay là chùa Đại Bi núi Vệ Linh Sóc Sơn, Hà Nội. Ngài thuộc thế hệ thứ 4 Thiền phái Vô Ngôn Thông. Ngài người hương Cát Lợi huyện Thường Lạc, nay thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thuộc dòng dõi Ngô Thuận Đế (Ngô Quyền). Theo Phả hệ họ Ngô Việt Nam, Thiền sư Ngô Chân Lưu tên huý là Xương Tỷ, anh trai Thái tử - Sứ quân Ngô Xương Xý, con Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập, cháu đích tôn của Ngô Vương Quyền. Ngài dáng mạo khôi ngô tuấn tú, tánh tình phóng khoáng chí khí cao xa, có duyên với cửa Thiền từ năm 11 tuổi.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]