Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

17. Cần tập thói quen làm việc đều đặn

23/02/201116:15(Xem: 6169)
17. Cần tập thói quen làm việc đều đặn

VIẾT CHO CON TRAI
Lại Thế Luyện - Kim Phụng

Cần tập thói quen làm việc đều đặn

Ngày … tháng … năm …

Con yêu của cha!

Tối hôm qua, cha cố gắng thức khuya để quyết tâm viết cho xong bản thảo cuốn sách mà cha đã khởi thảo từ rất lâu. Đêm đã quá khuya, lúc cha tắt đèn trên bàn làm việc, cha thấy ánh đèn bên phòng của con vẫn sáng. Lo cho sức khỏe của con, cha sang phòng con xem thử, thì thấy con đã ngủ gục trên bàn học từ lúc nào. Trong tay con vẫn là cây bút nắm chặt. Sách vở trên bàn vẫn đang mở. Điều này chứng tỏ con đã học hành quá sức, con quá mệt mỏi và con ngủ thiếp đi lúc nào không hay!

Nhưng không chỉ có tối hôm qua, mà cả tuần nay, hầu như đêm nào con cũng phải thức khuya học bài, vì kỳ thi học kỳ đang chuẩn bị đến gần. Con ơi! Nhìn thấy con phải học hành gấp gáp để đối phó với kỳ thi như vậy, cha hiểu là con chưa biết tạo cho bản thân mình một thói quen học tập đúng đắn. Đã bao giờ con tự hỏi rằng, một cách học như vậy có thực sự đem lại hiệu quả hay không?

Tuổi trẻ của con thường hay có cách sống thiếu tổ chức như vậy! Cha hoàn toàn không lạ gì! Và không chỉ có học sinh trung học như con mới như vậy đâu! Cha biết nhiều anh chị sinh viên lớn tuổi hơn con cũng thường để bài dồn đống mỗi ngày, đến gần kỳ thi họ mới chịu học bài. Kết quả là, do bài vở quá nhiều, họ không thể học kịp; và hết học kỳ này đến học kỳ nọ, điểm số của các học phần luôn “nợ nần” chồng chất, đến nỗi không biết bao giờ họ mới trả hết nợ! Cuối cùng thì họ chẳng bao giờ có thể tốt nghiệp được! Và niềm ước mơ có một mảnh bằng đại học, một nghề nghiệp vững vàng trong tay mãi mãi chỉ là một ước mơ quá xa vời! Nếu như ngay từ khi còn học ở trường phổ thông, họ chịu khó rèn luyện cho bản thân thói quen làm việc đều đặn, thì có lẽ họ đã không phải gánh chịu kết cục đáng tiếc như ngày hôm nay!

Như vậy, chắc con đã thấy sự nguy hiểm của việc không có thói quen làm việc đều đặn là như thế nào rồi! Trên đời này, con người ta sống một cách buông thả, vô kỷ luật thì rất dễ; nhưng để có ý thức tự khép mình vào một kỷ luật, một thói quen làm việc đều đặn là một điều rất khó! Nhưng con phải làm được cái “điều khó” này, thì cuộc sống của con mới có thể gặt hái được những thành quả mỹ mãn – những thành quả mà những kẻ sống buông thả, không đủ bản lĩnh tự khép mình vào kỷ luật sẽ chẳng bao giờ có được!

Dĩ nhiên, cha nói như vậy cũng không có nghĩa là lúc nào chúng ta cũng “cắm đầu cắm cổ” làm việc theo một thói quen đều đặn hết sức máy móc đâu nhé! Thỉnh thoảng, mỗi khi có một việc bất chợt nào đó xảy ra ngoài dự kiến, chúng ta vẫn có thể điều chỉnh đôi chút thói quen làm việc của mình. Chẳng hạn, như tối hôm qua, khi cảm hứng trong cha bỗng trở nên dồi dào, những ý tưởng sâu sắc vụt hiện lên trong trí óc, cha vẫn có thể thức khuya hơn mọi ngày để viết một mạch cho xong bản thảo của mình. Bởi vì, với những cảm xúc và ý tưởng quý giá hiếm hoi như vậy, nếu chúng ta không nhanh tay ghi lại, có thể chúng sẽ bay vụt đi mất, chẳng bao giờ quay trở lại!

Thế nhưng, nếu đêm nào cha cũng thức khuya một cách vô độ, thường xuyên làm bạn với cà phê và khói thuốc, thì thử hỏi, vào mỗi buổi sáng ngày hôm sau, cha có thể có đủ tỉnh táo và khoẻ mạnh để đứng trên bục giảng hay không?

Cuộc sống có rất nhiều việc phải làm, con ạ! Chính vì vậy mà chúng ta cần tập thói quen làm việc đều đặn, và mỗi công việc đều có vị trí nhất định của nó trong “thời gian biểu” một ngày của mình! Chỉ khi con có ý thức làm việc đều đặn như vậy, con mới đảm bảo mình sẽ giải quyết mọi chuyện một cách rốt ráo, không để công việc bị dồn đống.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/04/2020(Xem: 5022)
Trước khi vào bài viết, chúng ta tìm hiểu ý nghĩa về từ ngữ an cư: an cư theo tiếng Phạn là Varsa hay Vassa, là mùa mưa. Tàu dịch: vũ kỳ hay vũ an cư (an cư mùa mưa) vì là mùa mưa tại Ấn Độ, “an” là an tịnh nội tâm, “cư” là kỳ hạn cư trú tu tập, trong suốt thời gian nhất định nào đó. An cư cũng có nghĩa là ‘an kỳ tâm, cư kỳ thân’, tức thân ở yên một chỗ và tâm được an lạc, thanh tịnh gọi là an cư. Như vậy Mùa An Cư tức là mùa ở yên một chỗ (còn gọi là cấm túc) để tĩnh tâm tu tập. Thời gian khi Phật còn tại thế và tại Việt Nam hiện nay là Chư Tăng an cư 3 tháng vào mùa hạ, từ rằm tháng 4 đến rằm tháng 7, còn Tăng Già các nước ở Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Úc…thì đa số là “nhất Tăng nhứt tự” lại xa xôi cách trở nên tùy vào từng quốc độ mà tập trung an cư trong 10 ngày, sau đó trở về trụ xứ tiếp tục tâm niệm an cư cho đến khi giải hạ.
23/04/2020(Xem: 5666)
Trưởng lão Thiền sư Biography of Phra Dhammongkolyarn (Luangphor Viriyang Sirintharo) tuổi bách tuế dư niên đại thọ, nhưng sức khỏe về thể chất và tinh thần vẫn tuyệt hảo, Ngài tiếp tục giảng dạy tu tập thiền định cho cả công dân Thái Lan và người nước ngài. Ngài đương nhiệm Phương trượng trụ trì ngôi già lam Wat Dahammamongkol tại thủ đô Bangkok, Vương quốc Phật giáo Thái Lan, đã tổ chức mừng sinh nhật đại thọ cho Ngài vào ngày 7/1 vừa qua.
22/04/2020(Xem: 5373)
Trong thời kỳ nghiêm trọng bởi đại dịch hiểm ác Virus corona chủng mới, “việc này Tôn giáo có thể cùng sẻ chia - 宗教能提供哪些服務”, đáp ứng nhu cầu san sẻ trong từ bi tâm, lòng bác ái bao la là quan tâm hàng đầu của cộng đồng tôn giáo. Buổi “Tọa đàm toàn diện giữa Phật giáo và Thiên Chúa giáo- National Buddhist-Christian Dialogue -全美佛教與基督教座談” được tổ chức trực tuyến tại Phật Quang Sơn Tây Lai Tự, Los Angeles, Hoa Kỳ vào ngày 15/4/2020.
21/04/2020(Xem: 8237)
Đức Phật khuyên con người nên diệt trừ ái dục. “Ái” là thích, thương yêu, mến tiếc, luyến ái, tham ái bám víu. “Dục” là ham muốn, tham dục, lạc dục. Ái dục là lòng ham muốn, luyến ái, bám víu, tham hưởng mọi sự sung sướng thường tình đối với người và đối với vật. Có ba loại ái dục: 1. Ái dục theo nhục dục “ngũ trần”: Năm cảnh trần là “sắc, thanh, hương, vị, xúc”. Trần là bụi dơ. Ngũ trần là năm cái có thể thấm bụi dơ vào thân tâm ta, vào chân tính của ta. 2. Ái dục đeo níu theo khoái lạc vật chất, theo quan niệm “đoạn kiến”, nghĩ rằng chết là hết, nên không cần quan tâm đến thiện ác, tội phước, quả báo gì cả, cứ lo hưởng thụ lạc thú vật chất và sự giàu sang hiện tại. 3. Ái dục đeo níu theo khoái lạc vật chất, theo quan niệm “thường kiến”, nghĩ rằng những lạc thú và tài sản sẽ còn với mình mãi mãi, lâu dài vĩnh cửu, trường tồn.
21/04/2020(Xem: 6820)
Hôm thứ Hai, ngày 20/4/2020, Mạng lưới Phật giáo Dấn thân Quốc tế (The International Network of Engaged Buddhists, INEB) đã tuyên bố công khai trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng toàn cầu do đại dịch Virusconrona gây ra, kêu gọi tất cả mọi người, các quốc gia vùng lãnh thổ và chính phủ, bất kể nền tảng tôn giáo hoặc cá biệt văn hóa chủng tộc hoặc liên kết chính trị, nhận ra tính chất liên kết và “Toàn cầu hóa và sự phụ thuộc lẫn nhau”. Nhân loại là cơ sở cho một phản ứng toàn cầu thống nhất đối với cuộc khủng hoảng, đã gây nguy hiểm đến hàng triệu người trong các cộng đồng dễ bị tổn thương trên toàn thế giới.
21/04/2020(Xem: 5204)
Phật giáo là Tông giáo theo quan niệm cổ xưa, trước đây bị người đời ngộ nhận cho là mê tín. Xem từ trên phương diện bề ngoài, nó xác thực là đã khoác lên trên nó sắc thái tông giáo rất sâu nặng. Người ta xem thấy tượng Phật trang sức bằng vàng, nghe đến tụng kinh bằng tiếng Phạn với tiếng chuông và tiếng khánh, nếu có ai hỏi đến, họ đều khăng khăng trả lời là lễ bái nhằm mục đích tỏ lòng tôn kính thần tượng; người ta lại xem thấy sự sinh hoạt của tăng chúng trong tự viện liền khăng khăng vu khống cho chúng nó là ký sanh trùng trong xã hội.
20/04/2020(Xem: 4906)
Các giám đốc chi nhánh của Trung ương Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (HIKMAHBUDHI) thành phố Tangerang đã tiến hành một loạt các phong trào Nhân đạo và xuất phát ra quân vào ngày 10 đến ngày 12 tháng 4 năm 2020, để giúp giảm thiểu nỗi đau thương bởi đại dịch Covid-19 và các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh lây lan.
19/04/2020(Xem: 5456)
Đại Đế Nã Phá Luân, vị tướng lừng danh của nước Pháp, người từng lập bao chiến công oanh liệt, đã tuyên bố một câu bất hủ, qua những kinh nghiệm chính bản thân: “Có hai sức mạnh trên thế giới, đó là sức mạnh của Thanh Gươm và sức mạnh của Tấm Lòng. Cuối cùng thì Tấm Lòng luôn đánh bại Thanh Gươm” Là con Phật, chúng ta hiểu, Tấm Lòng ở đây là Lòng Từ Bi, là sự tử tế với nhau, là những viên minh châu trong Tứ Vô Lượng Tâm gồm Từ, Bi, Hỷ,Xả mà chúng ta được thọ nhận để học hỏi, để tu trì.
19/04/2020(Xem: 5501)
Dường như đường đê mỗi lúc mỗi hẹp! Lại quanh co nữa! Lạ thay, lẽ ra tới đây lữ khách đã phải nhìn thấy ngã ba, có cây đa cổ thụ, có bụi tre mạnh tông cao vút mướt xanh, dẫn vào thôn Phương Viên, làng Đan Phượng rồi chứ? Lữ khách tự nhủ “Lâu qúa, không được về thăm quê nội nên cảnh trí đổi khác chăng? Cố lên! Ráng thêm chút nữa sẽ thấy đường rẽ vào làng mà!” Nhưng mây đen bỗng từ đâu kéo tới, rồi nước sông dâng cao, dâng cao… ….Nước từ sông Hồng cuồn cuộn dâng cao, như rượt đuổi bước chân siêu vẹo của kẻ phương xa, tìm về thăm quê cũ … Rồi, ầm! ầm! Mưa bão trút xuống cùng lúc với bờ đê mong manh vỡ tan, sụp đổ … Lữ khách nghe tự đáy lòng mình bật lên hai tiếng thảm thiết “Mẹ ơi!”
19/04/2020(Xem: 7203)
Tiến sĩ Phật tử Ernest Hetenyl – Lạt ma Dharmakirti Padmavadzsra (1912-1999), là một trong những người tiên phong vĩ đại của Phật giáo châu Âu, tác giả nổi tiếng người Hungary, chuyên nghiên cứu và thực nghiệm Kim Cương thừa Phật giáo Tây Tạng, nguyên Chủ tịch Hội Phật giáo Hungary, vị lãnh đạo Hội Phật giáo Ārya Maitreya Mandala tại Đông Âu.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]