Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

17. Cần tập thói quen làm việc đều đặn

23/02/201116:15(Xem: 6008)
17. Cần tập thói quen làm việc đều đặn

VIẾT CHO CON TRAI
Lại Thế Luyện - Kim Phụng

Cần tập thói quen làm việc đều đặn

Ngày … tháng … năm …

Con yêu của cha!

Tối hôm qua, cha cố gắng thức khuya để quyết tâm viết cho xong bản thảo cuốn sách mà cha đã khởi thảo từ rất lâu. Đêm đã quá khuya, lúc cha tắt đèn trên bàn làm việc, cha thấy ánh đèn bên phòng của con vẫn sáng. Lo cho sức khỏe của con, cha sang phòng con xem thử, thì thấy con đã ngủ gục trên bàn học từ lúc nào. Trong tay con vẫn là cây bút nắm chặt. Sách vở trên bàn vẫn đang mở. Điều này chứng tỏ con đã học hành quá sức, con quá mệt mỏi và con ngủ thiếp đi lúc nào không hay!

Nhưng không chỉ có tối hôm qua, mà cả tuần nay, hầu như đêm nào con cũng phải thức khuya học bài, vì kỳ thi học kỳ đang chuẩn bị đến gần. Con ơi! Nhìn thấy con phải học hành gấp gáp để đối phó với kỳ thi như vậy, cha hiểu là con chưa biết tạo cho bản thân mình một thói quen học tập đúng đắn. Đã bao giờ con tự hỏi rằng, một cách học như vậy có thực sự đem lại hiệu quả hay không?

Tuổi trẻ của con thường hay có cách sống thiếu tổ chức như vậy! Cha hoàn toàn không lạ gì! Và không chỉ có học sinh trung học như con mới như vậy đâu! Cha biết nhiều anh chị sinh viên lớn tuổi hơn con cũng thường để bài dồn đống mỗi ngày, đến gần kỳ thi họ mới chịu học bài. Kết quả là, do bài vở quá nhiều, họ không thể học kịp; và hết học kỳ này đến học kỳ nọ, điểm số của các học phần luôn “nợ nần” chồng chất, đến nỗi không biết bao giờ họ mới trả hết nợ! Cuối cùng thì họ chẳng bao giờ có thể tốt nghiệp được! Và niềm ước mơ có một mảnh bằng đại học, một nghề nghiệp vững vàng trong tay mãi mãi chỉ là một ước mơ quá xa vời! Nếu như ngay từ khi còn học ở trường phổ thông, họ chịu khó rèn luyện cho bản thân thói quen làm việc đều đặn, thì có lẽ họ đã không phải gánh chịu kết cục đáng tiếc như ngày hôm nay!

Như vậy, chắc con đã thấy sự nguy hiểm của việc không có thói quen làm việc đều đặn là như thế nào rồi! Trên đời này, con người ta sống một cách buông thả, vô kỷ luật thì rất dễ; nhưng để có ý thức tự khép mình vào một kỷ luật, một thói quen làm việc đều đặn là một điều rất khó! Nhưng con phải làm được cái “điều khó” này, thì cuộc sống của con mới có thể gặt hái được những thành quả mỹ mãn – những thành quả mà những kẻ sống buông thả, không đủ bản lĩnh tự khép mình vào kỷ luật sẽ chẳng bao giờ có được!

Dĩ nhiên, cha nói như vậy cũng không có nghĩa là lúc nào chúng ta cũng “cắm đầu cắm cổ” làm việc theo một thói quen đều đặn hết sức máy móc đâu nhé! Thỉnh thoảng, mỗi khi có một việc bất chợt nào đó xảy ra ngoài dự kiến, chúng ta vẫn có thể điều chỉnh đôi chút thói quen làm việc của mình. Chẳng hạn, như tối hôm qua, khi cảm hứng trong cha bỗng trở nên dồi dào, những ý tưởng sâu sắc vụt hiện lên trong trí óc, cha vẫn có thể thức khuya hơn mọi ngày để viết một mạch cho xong bản thảo của mình. Bởi vì, với những cảm xúc và ý tưởng quý giá hiếm hoi như vậy, nếu chúng ta không nhanh tay ghi lại, có thể chúng sẽ bay vụt đi mất, chẳng bao giờ quay trở lại!

Thế nhưng, nếu đêm nào cha cũng thức khuya một cách vô độ, thường xuyên làm bạn với cà phê và khói thuốc, thì thử hỏi, vào mỗi buổi sáng ngày hôm sau, cha có thể có đủ tỉnh táo và khoẻ mạnh để đứng trên bục giảng hay không?

Cuộc sống có rất nhiều việc phải làm, con ạ! Chính vì vậy mà chúng ta cần tập thói quen làm việc đều đặn, và mỗi công việc đều có vị trí nhất định của nó trong “thời gian biểu” một ngày của mình! Chỉ khi con có ý thức làm việc đều đặn như vậy, con mới đảm bảo mình sẽ giải quyết mọi chuyện một cách rốt ráo, không để công việc bị dồn đống.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/06/2011(Xem: 9121)
Từ ngày tôi được quy y thọ tam quy ngũ giới với Sư phụ tôi, được Người truyền cho Giới Hương đầu tiên trong ba nén hương Giới Định Huệ; đến nay đã gần 14 năm, nhưng tôi chưa bao giờ có nhân duyên được theo Thầy đi hành hương đến một xứ sở nào. Nếu phải nói lý do tại sao? Thôi thì đành dùng tạm bốn chữ “chưa đủ nhân duyên“.
30/06/2011(Xem: 7793)
Ngày nay chúng ta đang sống trong một thời đại khoa học, và hầu như khoa học ảnh hưởng đến mọi phương diện trong cuộc sống của chúng ta. Kể từ cuộc cách mang khoa học thế kỷ mười bảy, khoa học đã không ngừng vận dụng những ảnh hưởng lớn lao của nó trên những gì chúng ta nghĩ và làm.
27/06/2011(Xem: 9308)
Tháng bảy âm lịch là tháng cô hồn. Rất nhiều quỷ quái trongâm gian địa phủ xuất hiện ở nhân gian. Vì vậy trong thángnày, việc Phật sự siêu độ theo đó cũng rất bận rộn.Một số thắc mắc được đặt ra: “Liệu việc siêu độ rốt cuộc có hiệu quả hay không? Việc siêu độ có nhất thiết phải do người xuất gia thực hiện hay không?”
23/06/2011(Xem: 7686)
Kêu gọi thế giới là tựa của một quyển sách vừa đượcphát hành tại Pháp (ngày 12 tháng 5 năm 2011), tường thuật lại cuộc tranh đấu bất-bạo-độngcủa Đức Đạt-Lai Lạt-Ma hơn nửa thế kỷ nay nhằm giải thoát cho quê hương Tây Tạngcủa Ngài. Ngài kêu gọi thế giới ủng hộ cuộc tranh đấu của Ngài chống lại mộttrong những tệ trạng bất công khả ố và lộ liễu nhất trong thời đại chúng ta : đấylà tội ác diệt chủng đối với dân tộc Tây Tạng và sự hủy diệt nền văn hóa ngànnăm của quê hương đó. Khí giới của Ngài vỏn vẹn chỉ có "lòng can đảm, công lý và sự thật".
20/06/2011(Xem: 9352)
Những trận chiến tranh thế giới khốc liệt từ trước đến nay, giữa nước này với nước nọ, khu vực này với khu vực kia – do khác màu da, sắc tộc, tôn giáo, chính kiến, chủ nghĩa v.v… làm cho nhân loại đau thương tang tóc, mà nguồn gốc chính là do tâm thù hận độc ác, thiếu Từ Bi của con người gây nên.
20/06/2011(Xem: 12754)
Người đời thường nói: “Đời không Đạo, Đời vô liêm sĩ” nghĩa là: “Nếu cuộc đời mà thiếu Đạo Đức thì con người sẽ dã man độc ác không còn nhân cách”. Để giải thích và chứng minh câu này hôm nay tôi xin trình bày đề tài: “Phật Giáo với Đạo Đức”.
17/06/2011(Xem: 5642)
Mọi hình thức thiền định có ý ‎thức không là một sự việc thực sự: nó không bao giờ có thể là. Cố gắng có dụng ý khi thiền định không là thiền định.
14/06/2011(Xem: 7815)
Thiền sư Thích Nhất Hạnh có những nghiên cứu riêng chỉ ra rằng, Việt Nam có vị Thiền sư Tăng Hội, lớn hơn cả Thiền sư Bồ Đề Lạt Ma - người mà chúng ta đang thờ là Sơ tổ Phật giáo - tới 300 tuổi. Nội dung này nằm trong bài giảng của Thiền sư Thích Nhất Hạnh tại Viện Nghiên cứu Tôn giáo - Hà Nội, ngày 18/1/2005 - "Lịch sử của Phật giáo ngày nay dưới cái nhìn tương tức".
12/06/2011(Xem: 7206)
Trong bối cành một thế giới đang hừng hực nóng từ lò lửa Trung Đông đến biên giới Thái-Miên, câu hỏi về sự hiệu nghiệm của tranh đấu theo phương pháp “Bất Bạo Động” bỗng trở nên quan trọng . Từ “Vô Vi” của Lão Tử đến “Bất Bạo Động” của Gandhi là một con đường dài dẫn chúng ta từ an sinh cá nhân đến tranh đấu cho xã hội. Và nói theo Marx thì có xã hội là có bất công. Nhất là khi nhìn vào cả hai xã hội Cộng sản và Tư bản ngày nay, con cháu của Marx lại càng phải vất vả tranh đấu chống bất công trường kỳ hơn cả Mao, thường trực hơn cả Trotsky, sáng tạo hơn cả Obama.
11/06/2011(Xem: 5317)
Người đàn ông tên Nhật Trung, sinh ra tại đất Long Khánh – Đồng Nai, nhưng sinh sống và lập nghiệp tại 1 vùng đất miền Trung. Ông là chủ 1 nhà hàng có tiếng chuyên phục vụ khách bằng các trò mua vui trên thân xác và tính mạng của những con vật tội nghiệp. Theo như ông kể: Vốn chưa từng biết ghê tay trước nhưng cảnh giết mổ nào, bản thân ông cũng là 1 kẻ “khát” cảm giác tra tấn, hành hạ các con vật để thỏa mãn sự hiếu kỳ của chính bản thân mình.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]