Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

16. Đường đời phía trước…

23/02/201116:15(Xem: 4843)
16. Đường đời phía trước…

VIẾT CHO CON TRAI
Lại Thế Luyện - Kim Phụng

Đường đời phía trước…

Ngày… tháng … năm …

Con yêu của cha!

Con đang bắt đầu lứa tuổi học sinh phổ thông trung học, như vậy là đã đến lúc con phải bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc về đường đời phía trước. Con sẽ không thể biết chính xác đường đời mình sẽ đi về đâu, nếu con không sớm suy nghĩ về nó ngay từ bây giờ.

Con ạ! Suy nghĩ để lựa chọn được cho mình một nghề nghiệp trong tương lai là điều khó nhất. Tuy nhiên, nếu chúng ta không can đảm đặt một điểm khởi đầu cho việc suy nghĩ đó, thì chúng ta sẽ chẳng bao giờ khám phá ra nghề nghiệp đích thực cho chính mình. Trong số vô vàn những nghề nghiệp lương thiện trong xã hội, con hãy chọn lấy cho mình một nghề.

Con sẽ phải đứng trước rất nhiều hướng đi khác nhau. Có thể con sẽ phân vân, đắn đo, không biết mình nên chọn hướng đi nào. Nhưng con ạ! Cuộc đời của mỗi người, dẫu sao, cũng phải có định hướng, tuyệt đối không thể sống như bèo dạt mây trôi, không thể cứ nhắm mắt đi về nơi vô định. Điều mà cha thiết tha mong mỏi nơi con, đó là: con hãy chọn lựa cho bản thân mình một hướng đi trong cuộc đời mình.

Hiện giờ chính là lúc con cần dành rất nhiều thời gian để suy nghĩ về bản thân mình. Điều này rất quan trọng! Con cần mạnh dạn và có thái độ khách quan khi phân tích chính mình, những năng lực, sở trường của bản thân, và cả những yếu kém, sở đoản của bản thân mình nữa. Ước mơ cao đẹp nhất của con là gì? Liệu con có đủ năng khiếu, sở trường, điều kiện... để theo đuổi đến cùng ước mơ của mình không? Ngay từ bây giờ, con phải làm những gì để chuẩn bị cho nghề nghiệp, cho ước mơ tương lai của cuộc đời mình?

Nghề nghiệp nào cũng có những đỉnh cao riêng của nó. Dù làm nghề nghiệp nào, thuộc bất cứ lĩnh vực gì cũng vậy, vươn lên chinh phục đỉnh cao của nghề nghiệp là điều khó khăn nhất. Chính vì vậy, nghề nghiệp mà con lựa chọn phải thật sự phù hợp với sở thích của con. Có như vậy, con mới có thể vượt qua những khó khăn, thử thách bất tận mà nghề nghiệp đang mở ra cho con ở phía trước…

Dù nghề nghiệp của các con thuộc lĩnh vực khoa học, giáo dục, y khoa, văn hoá, nghệ thuật, kỹ thuật, công nghệ hay sản xuất, dịch vụ... con cũng đều có thể gặt hái được thành công cùng những niềm vui bất tận, nếu như nghề nghiệp đó phù hợp với năng lực, sở thích của con. Không còn gì thú vị hơn khi chúng ta luôn làm việc với niềm vui, với tất cả sự thích thú, và ý thức rằng nghề nghiệp của mình mang lại những ích lợi thiết thực cho bản thân và cho người khác...

Mỗi nghề nghiệp đều chứa đựng những ý nghĩa mới mẻ, những khía cạnh sâu sắc, độc đáo đang chờ đợi con tiếp tục khám phá, vấn đề là bản thân con có hết lòng tận tụy dấn thân vào nghề nghiệp để khám phá hay không mà thôi! Con sẽ không thể nào khám phá ra được những khía cạnh mới mẻ, những ý nghĩa phong phú của nghề nghiệp, nếu như con lao động nghề nghiệp một cách qua loa, hời hợt...

Khi con đã lựa chọn được một nghề, năng lực chuyên môn của chúng ta sẽ có cơ hội được rèn luyện ngày càng chắc chắn hơn, tư duy được đào sâu hơn, những kỹ năng tay nghề cũng ngày càng thành thạo hơn. Và càng làm việc lâu năm trong nghề con sẽ càng tự tin hơn với nghề nghiệp của mình, càng biết tự đặt ra những mục tiêu cao hơn để liên tục cố gắng...

Chắc con cũng đồng ý với cha rằng, nghề nghiệp của con không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống của bản thân con, mà còn ảnh hưởng đến gia đình, đến con cái của con sau này, đến những người thân yêu nhất mà con có trách nhiệm phải lo toan. Nghề nghiệp của ta còn ảnh hưởng đến xã hội, đến sự phát triển của đất nước...

Con yêu! Nghề nghiệp của con nhiều lúc không nhất thiết phải mang lại mức thu nhập cao, nhưng khi nó tạo ra nguồn cảm hứng cho người khác, đem lại niềm vui cho người khác, thì nghề nghiệp đó thật đáng tự hào và xứng đáng được trân trọng...

Nếu trong ngày hôm nay, con nhìn thấy một người nào đó đang gặt hái những thành công lớn lao trong nghề nghiệp của họ, thì con phải hiểu rằng, chính người ấy đã từng suy nghĩ hết sức nghiêm túc về sự lựa chọn nghề nghiệp ngay từ khi còn ở lứa tuổi học sinh như con bây giờ. Họ đã có một định hướng rõ ràng, vững chắc cho cuộc đời, và đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng mọi thứ, đã cố gắng hết mức để có thể vươn đến thành công như ngày hôm nay.

Thu thập và nắm bắt những thông tin liên quan đến nghề nghiệp của mình là điều rất quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh xã hội thông tin không ngừng phát triển hiện nay. Con cần học cách khai thác thông tin, cập nhật thêm những kiến thức bổ ích, để phục vụ một cách có hiệu quả nhất cho nghề nghiệp của mình, đặc biệt là trong bối cảnh nhân loại đang tiến đến thời đại của nền kinh tế tri thức...

Cha hết sức mong mỏi con sẽ gặt hái nhiều thành công trong nghề nghiệp sau này. Nhưng dù gặt hái được nhiều thành công trong nghề nghiệp, con cũng không bao giờ được tự mãn hoặc sớm hài lòng với những thành công của mình. Con phải biết nuôi dưỡng những cao vọng về nghề nghiệp. Bất cứ khi nào đọc báo, xem truyền hình, nghe những buổi phỏng vấn, con phải biết cảm thấy hổ thẹn khi nhìn thấy đồng nghiệp của mình luôn có những ý tưởng mới mẻ, những sáng kiến tuyệt vời mà mình không có được. Phải luôn luôn nỗ lực tư duy, tìm cách sáng kiến, để nâng cao thành quả nghề nghiệp của mình. Đó không chỉ là danh dự cá nhân mà còn là tấm lòng đối với đất nước, mong đất nước mình phát triển nhanh, phát triển mạnh như những cường quốc trên thế giới.

°°°

Đường đời phía trước của con còn rất dài và chắc chắn sẽ còn rất nhiều khó khăn, thử thách! Điều mà cha thiết tha mong mỏi là, con sẽ chọn lựa được cho mình một nghề nghiệp tuyệt vời và không ngừng nỗ lực vươn lên chinh phục đỉnh cao của nghề nghiệp...


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/05/2021(Xem: 5606)
Phần này bàn về niên hiệu Long Thái và chúa Khánh ở Cao Bằng vào thời LM de Rhodes đến truyền đạo. Đây là lần đầu tiên các danh từ như vậy được dùng trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh (chữ quốc ngữ). Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là cuốn "Chúa Thao cổ truyện" và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
15/05/2021(Xem: 5132)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/2021(Xem: 5324)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4675)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4354)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 4923)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4409)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3836)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 7088)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
30/04/2021(Xem: 7318)
Thiền Uyển Tập Anh chép Đại sư Khuông Việt Ngô Chân Lưu (933 – 1011) tu ở chùa Phật Đà, Thường Lạc nay là chùa Đại Bi núi Vệ Linh Sóc Sơn, Hà Nội. Ngài thuộc thế hệ thứ 4 Thiền phái Vô Ngôn Thông. Ngài người hương Cát Lợi huyện Thường Lạc, nay thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thuộc dòng dõi Ngô Thuận Đế (Ngô Quyền). Theo Phả hệ họ Ngô Việt Nam, Thiền sư Ngô Chân Lưu tên huý là Xương Tỷ, anh trai Thái tử - Sứ quân Ngô Xương Xý, con Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập, cháu đích tôn của Ngô Vương Quyền. Ngài dáng mạo khôi ngô tuấn tú, tánh tình phóng khoáng chí khí cao xa, có duyên với cửa Thiền từ năm 11 tuổi.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]